Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Hà Nội nhất định phải thử khi đến thăm Thủ đô

CẬP NHẬT 28/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hà Nội là Thủ đô xinh đẹp với lịch sử hàng nghìn năm văn hiến. Không chỉ sở hữu nhiều cảnh đẹp, nhiều di tích lịch sử văn hoá mà Hà Nội còn có rất nhiều đặc sản nức tiếng gần xa. Những món ăn của Hà Nội không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn gây ấn tượng rất mạnh với bạn bè quốc tế.

Trong khuôn khổ bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến quý độc giả top 22 đặc sản Hà Nội, mời bạn cùng tham khảo để sẵn sàng trải nghiệm khi đến Hà Nội nhé.

1. Các món nổi tiếng của Hà Nội

Hà Nội là vùng đất có rất nhiều các loại đặc sản khác nhau, trong đó phải kể đến một số món ăn nổi bật sau đây.

1.1. Phở Hà Nội – Món ăn nổi tiếng thế giới

Phở là một món ăn nổi tiếng của Việt Nam và đã chinh phục hầu hết những du khách quốc tế khi đến với nước ta.

món ăn đặc sản hà nội
Phở Hà Nội – Top 22 đặc sản Hà Nội

Đi dọc theo dải đất hình chữ S, dù đến đâu chúng ta cũng đều bắt gặp nơi bán phở và các món biến tấu từ phở. Tuy nhiên, để có thể thức được vị phở nguyên bản thì chúng ta phải đến Hà Nội.

Phở Hà Nội có nước dùng trong và ngọt được ninh từ xương bò trong thời gian dài. Bên cạnh đó, phở Hà Nội còn có sợi phở mềm, thịt bò đủ loại và không hề dai kết hợp với các loại gia vị đặc trưng và rau sống, từ đó tạo nên một hương vị đậm đà mà không ở đâu có được.

1.2. Bún chả Hà Nội

Bên cạnh phở thì bún chả Hà Nội cũng không hề kém cạnh về hương vị và độ nổi tiếng. Hiện nay bún chả Hà Nội cũng được rất nhiều du khách quốc tế biết đến và xuất hiện trên nhiều Blog ẩm thực quốc tế.

hà nội có đặc sản gì
Bún chả Hà Nội – Top 22 đặc sản hà nội

Bún chả Hà Nội là món ăn gồm có 4 phần chính, đó là bún khô, chả, nước chấm và rau ăn kèm. Loại chả sử dụng trong món bún chả có thể biến tấu nhiều kiểu khác nhau, ví dụ như chả viên, chả ram, thịt nướng.

Bên cạnh chả nướng thì điều làm nên hương vị đặc biệt của bún chả Hà Nội chính là bát nước chấm. Nước chấm được pha theo tỉ lệ phù hợp với đầy đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt và cho thêm vào đấy vài miếng cà rốt và đu đủ xanh.

1.3. Bún thang

Bún thang là một món ăn rất nổi tiếng của Hà Nội từ cách đây rất lâu rồi. Ngày xưa, búng thang thường được ăn vào dịp lễ tết, những hôm có đầy đủ các nguyên liệu. 

Bún thang là món ăn có hương vị thơm ngon, dễ ăn và được trang trí cầu kỳ với nhiều nguyên liệu khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều các địa chỉ bán bún thang trên khắp thành phố nên bạn có thể dễ dàng tìm đến để thưởng thức.

1.4. Chả cá lã vọng

Chả cá lã vọng là một trong những đặc sản rất nổi tiếng của thủ đô. Chả cá lã vọng được chế biến từ thịt cá lăng đang còn tươi và sử dụng rất nhiều gia vị khác nhau.

đặc sản của hà nội
Chả cá lã vọng – Món ăn nổi tiếng Hà Thành

Sau khi sơ chế, lọc xương, cắt miếng vừa ăn thì các đầu bếp sẽ mang đi ướp với mắm tôm, hạt nêm, hỗn hợp gia vị ( nước riềng, nghệ tươi, mẻ) trong vòng 30 phút rồi mới mang đi chiên hoặc nướng. Các loại rau ăn kèm với chả cá thường rất đa dạng nhưng tuyệt nhiên không thể thiếu thì là và bún.

Với hương vị thơm ngon, độc lạ, nên chả cá lã vọng đã chinh phục hầu hết các thực khách khi đến với Hà Nội.

1.5. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là một món ăn đang làm mưa làm gió trên các blog chuyên về ẩm thực trong thời gian vừa qua. Mặc dù có rất nhiều nơi trên đất nước Việt Nam có thể chế biến và bán bún đậu mắm tôm, nhưng trên thực tế không có nơi nào sánh bằng Hà Nội.

Để chế biến được món bún đậu mắm tôm ngon thì các bạn phải có nguyên liệu chất lượng, quan trọng nhất chính là đậu phụ, công thức pha mắm tôm và chả cốm.

Hiện nay, Hà Nội có rất nhiều nơi sản xuất đậu phụ chất lượng, với kinh nghiệm hàng chục năm. Bên cạnh đó, chả cốm cũng được xem là một đặc sản của Hà Nội, sở hữu hương vị nguyên bản.

Bên cạnh những nguyên liệu ở trên thì bún đậu mắm tôm còn có nhiều thành phần khác, như giò sụn, bún, rau ăn kèm, thịt chân giò luộc,…Tuy nhiên, những món này có thể kiếm được ở nhiều nơi khác nhau.

1.6. Bún ốc

Bún ốc cũng là một trong những đặc sản Hà Nội mà các bạn cần phải nếm thử khi đến với thủ đô. Bún ốc có vị chua thanh, thơm ngon, là sự kết hợp hài hoà của nhiều nguyên liệu khác nhau. Trong đó, ốc tươi và bún là nguyên liệu chính.

đặc sản hà nội là gì
Bún ốc Hà Nội – Top 22 đặc sản Hà Nội

1.7. Bún riêu cua Hà Nội

Bún riêu cua có thể gặp ở bất cứ nơi đâu trên dải đất hình chữ S. Tuy nhiên, để thưởng thức được hương vị chuẩn nhất thì các bạn phải đến Hà Nội.

Bún riêu cua Hà Nội có nước dùng ngọt thanh, hơi chua. Tô bún riêu cua Hà Nội sẽ bao gồm các thành phần chính là riêu cua, giò, đậu phụ, tóp mỡ, ốc, bún và rau ăn kèm. Tất cả cùng hòa quyện với nhau sẽ tạo nên một hương vị đặc trưng, chỉ Hà Nội mới có.

1.8. Nem rán Hà Nội

Nem rán là một món ăn cũng rất nổi tiếng ở Hà Nội. Nem rán Hà Nội cũng tựa tựa như chả giò ở trong miền Nam. Tuy nhiên, phần nhân sẽ có chút biến tấu để hợp với khẩu vị của người Miền Bắc. Bên cạnh đó, do vỏ nem rán Hà Nội được làm từ bột gạo nên sẽ có hương vị khác hơn. 

1.9. Phở cuốn Hà Nội

Phở cuốn là một món ăn được rất nhiều người yêu thích khi đến với Hà Nội. 

các món ăn đặc sản hà nội
Phở cuốn – Top 22 đặc sản Hà Nội

Phở cuốn có phần vỏ được làm từ bánh phở dai, mềm và nhân chủ yếu được làm từ thịt heo, chả giò, rau sống. Tuy nhiên, mỗi gia đình, của hàng sẽ có cách biến tấu phần nhân và nước chấm để tạo nên một hương vị đặc trưng.

2. Cách món bánh nổi tiếng

Bên cạnh những món ăn nổi tiếng, thì thủ đô Hà Nội còn là nơi sản sinh ra rất nhiều các loại bánh có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, khiến du khách ngất ngây và lưu luyến khi được thưởng thức.

2.1. Bánh cuốn Thanh Trì

Bánh cuốn là một món ăn xuất hiện ở rất nhiều vùng miền của nước ta. Mỗi địa phương sẽ có một gọi riêng và mang hương vị đặc trưng của nơi đó.

Riêng Hà Nội, bánh cuốn Thanh Trì được xem là một đặc sản nức tiếng với cách chế biến công phu và hương vị thơm ngon. 

Không giống như các loại bánh cuốn khác, bánh cuốn Thanh Trì không cho nhân vào bên trong mà sử dụng dụng chả quế, giò lụa, đậu rán, hành phi để ăn kèm với phần bánh.

2.2. Bánh Tôm Hồ Tây

Bánh Tôm Hồ Tây là một trong những món ăn được du khách quốc tế đặc biệt ưa thích khi đến thăm Hà Nội. Bánh Tôm có hương vị thơm ngon, được làm từ tôm tươi của Hồ Tây và khoai lang, bột mì, bột năng.

bánh đặc sản hà nội
Bánh Tôm Hồ Tây – top 22 đặc sản Hà Nội

Bánh Tôm Hồ Tây cần phải ăn kèm với rau sống và nước chấm chua cay để toát lên hết hương vị của đặc sản này.

2.3. Bánh giò Hà Nội

Bánh giò Hà Nội là loại bánh tương tự như kiểu bánh lá của Miền Trung. Bánh giò được làm từ gạo tẻ xay mịn và có nhân được làm từ thịt lợn băm, mộc nhĩ, hành và nhiều gia vị khác. Bánh sẽ được gói trong lá chuối xanh, nên có hương vị thơm ngon. Với bánh giò Hà Nội, các bạn có thể ăn một mình hoặc ăn kèm với dưa chuột, giò chả,…để tăng hương vị.

2.4. Bánh xèo nem lụi Đội Cấn

Bánh xèo nem lụi Đội Cấn cũng được xem là đặc sản mới nổi tại thủ đô Hà Nội. 

Mặc dù có rất nhiều địa chỉ bán món ăn này nhưng theo các thực khách thì chẳng có chỗ nào ngon bằng Đội Cấn. Bánh xèo ở đây là sự kết hợp hài hoà giữa vỏ bánh vàng ươm và tôm, thịt, giá đỗ cùng với nước chấm đặc trưng của cửa hàng.

2.5. Bánh gai làng Giá

Bánh gai là một món ăn xuất hiện ở nhiều tỉnh thành của nước ta. Mỗi vùng miền sẽ có một hương vị riêng và Hà Nội cũng vậy.

món đặc sản hà nội
Bánh gai làng Giá – top 22 đặc sản Hà Nội

Bánh gai làng Giá Hà Nội được biết đến là một trong những loại bánh Gai nổi tiếng nhất cả nước. Bánh có phần nhân được làm từ đậu xanh và dừa kết hợp với vỏ bánh dẻo, từ đó tạo nên một hương vị thơm ngon, mang đặc trưng riêng của Hà Nội.

2.6. Bánh Khúc

Bánh khúc là loại bánh xuất hiện khắp mọi nơi ở thành phố Hà Nội. Bánh khúc được làm từ đọt khúc non, gạo nếp tẻ, thịt mỡ, đậu xanh… và được hấp chín.

Bánh khúc có giá thành rẻ, hương vị thơm ngon và thường được người dân sử dụng để làm bữa ăn sáng. 

2.7. Bánh chưng Tranh Khúc

Bánh chưng là món ăn truyền thống, đã quá quen thuộc với người Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai hoặc nơi nào cũng có thể làm được loại bánh chưng ngon như làng Tranh Khúc ở huyện Thanh Trì Hà Nội.

Bánh chưng Tranh Khúc được làm từ nguyên chất lượng cao như gạo nếp Hải Hậu và nhân bên trong được tuyển chọn kỹ càng, tươi ngon.

2.8. Bánh dày Quán Gánh

Bánh Dày Quán Gánh là một món ăn thanh tao, dân dã mang nhiều ý nghĩa lịch sử lâu đời, đã được nhắc đến trong văn hóa ẩm thực của người Việt.

các loại bánh đặc sản hà nội
Bánh dày Quán Gánh

Ở Hà Nội có rất nhiều địa điểm làm bánh dày ngon, nhưng nổi tiếng hơn cả và đã tạo được một thương hiệu riêng chỉ có Bánh Dày Quán Gánh.

Hiện Bánh Dày Quán Gánh có nhiều loại nhân khác nhau, ví dụ như nhân đậu xanh, nhân thịt và nhân chay. Để có thể thưởng thức loại đặc sản này thì các bạn hãy đến các cửa hàng ở huyện Thường Tín để mua nhé.

3. Một số đặc sản nổi tiếng khác của Hà Nội

Những món ăn trên đây là để du khách thưởng thức tại chỗ. Sau đây là một số đặc sản mà các bạn có thể mua để mang về làm quà.

3.1. Cốm

Cốm là một trong những đặc sản nức tiếng, tiêu biểu của thủ đô Hà Nội. Cốm được làm từ lúa nếp non và thường là nếp cái hoa vàng. Để có thể sản xuất những hạt cốm thơm ngon thì người dân đã phải trải qua giai đoạn rất kỳ công và tỉ mỉ.

đặc sản hà nội làm quà
Cốm – top 22 đặc sản Hà Nội

Đến với Hà Nội mà du khách chưa thử qua cốm Làng Vòng hoặc cốm Mễ Trì thì có thể xem là sự thiếu sót rất lớn. Đây là đặc sản rất phù hợp để mua về làm quà cho người thân, bạn bè của mình khi đến thăm Hà Nội.

3.2. Bưởi Diễn

Bưởi Diễn là đặc sản nổi tiếng được trồng tại Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bưởi Diễn có tép mọng nước và vị ngọt thanh và là sản vật tiến Vua từ thời phong kiến.

Thông thường, Bưởi Diễn sẽ được nhà vườn chăm sóc để chín vào dịp cuối năm để phục vụ nhu cầu chưng tết của các gia đình. Nếu có cơ hội đến Hà Nội thì hãy ăn thử và mua về làm quà nhé.

3.3. Cà phê trứng

Cà phê trứng không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà đã được du khách quốc tế biết đến từ lâu. Trong danh sách các loại đồ uống nên thử khi đến Việt nam của các tạp từ báo nước ngoài thì cà phê trứng luôn được xếp trên đầu.

đồ uống đặc sản hà nội
Cà phê trứng – top 22 đặc sản Hà Nội

Cà phê trứng có hương vị thơm ngon, béo ngậy, là đồ uống được Việt Nam lựa chọn để sử dụng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều.

3.4. Kem tràng tiền

Kem tràng tiền có tuổi đời gần 65 năm là đặc sản nức tiếng của Hà Thành từ xưa cho đến nay. Hiện nay, kem tràng tiền được nhập đến rất nhiều các tỉnh thành để phục vụ nhu cầu của khách hàng trên cả nước.

Tuy nhiên, khi sử thưởng thức kem tràng tiền ngay tại cửa hàng chính tại bờ hồ Hoàn kiếm thì sẽ có cảm giác tuyệt vời hơn hẳn. Nếu có cơ hội đến Hà Nội thì các bạn hãy lui tới bờ hồ để thưởng thức nhé.

3.5. Trà Sen Tây Hồ

Trà Sen Tây Hồ là thức uống có hương vị nhẹ nhàng, thơm mát nên có thể phù hợp với nhiều người. Đây là là đặc sản rất phù hợp để bạn mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

Một trong những địa chỉ uy tín, chuyên bán Trà Sen chất lượng chính là tiệm trà “Hiên Trà Trường Xuân” có địa chỉ tại 13 Ngô Tất Tố, Quận Đống Đa, Hà Nội. Bạn hãy đến đây để tìm mua đực sản phẩm tốt nhất nhé.

>> Xem thêm: 

Trên đây là top 22 đặc sản Hà Nội mà du nên dùng thử hoặc mua về làm quà khi đến thăm thủ đô. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích bạn thì các bạn luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều