Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Hà Nam nhất định phải thử

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hà Nam là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng, thu hút đông đảo lượt khách đến đây nghỉ dưỡng mỗi năm. Ngoài ra, văn hóa ẩm thực Hà Nam cũng vô cùng đa dạng và phong phú. Vậy đâu là những món ăn đặc sản Hà Nam? Hãy cùng Vua Nệm điểm qua TOP 22 đặc sản Hà Nam mà bạn không nên bỏ qua nhé!

1. Bánh cuốn chả Hương Định, Phủ Lý

Bánh cuốn là một trong những món ăn rất phổ biến, bạn có thể dễ dàng thưởng thức bánh cuốn ở các hàng quán nơi bạn sinh sống. Tuy nhiên, mỗi vùng lại có một hương vị và cách thưởng thức khác nhau. Bánh cuốn Chả Hương Định là một trong những đặc sản Hà Nam được nhiều người yêu thích. 

hà nam có đặc sản gì
Bánh cuốn Hương Định là món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Nam

Bánh có màu trắng đục, tuy bánh khá dày nhưng lại dẻo dai vừa phải và thơm lừng hương gạo tẻ. Bánh được rắc một lớp hành phi vàng giòn lên trên, thường ăn kèm với thịt nướng và nước chấm chua cay.

2. Bánh cuốn Linh Chi

Ở Phủ Lý, ngoài bán cuốn chả Hương Định thì bánh cuốn chả Linh Chi cũng nổi tiếng không kém. Bánh cuốn Linh Chi được tráng mỏng có màu trắng đục vị béo nhẹ. Bánh cuốn thường được ăn cùng với chả, thịt nướng và nước mắm pha.

3. Bánh đa cá Rô đồng

Bánh đa cá Rô đồng là một trong những món ăn đặc sắc mà bạn nên thử. Cá Rô đồng thịt chắc và ngọt, có độ dai nhất định, không bị bở, thịt cá được chế biến vàng ươm rất đẹp mắt. Bên cạnh đó sợ bánh đa dai dai cùng nước dùng béo, hương vị đậm đà, tạo nên một món ăn rất hợp khẩu vị người Việt Nam.

4. Các món thịt dê núi

Từ những món ăn dân dã đến những món ăn cầu kỳ phức tạp, Hà Nam luôn làm hài lòng khách du lịch. Trong đó phải kể đến các đặc sản chế biến từ thịt dê. Dê Kim Bảng là loại dê tạo nên nhiều món ăn đặc sản Hà Nam. Dê được chăn thả tự nhiên nên thịt chắc, dai, giàu đạm và có giá trị dinh dưỡng cao. Các món ăn được chế biến từ thịt dê có thể kể đến như, dê nướng, dê hấp,… 

đặc sản hà nam là gì
Dê Kim Bảng có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn

5. Bún sốt vang

Bún sốt vang có gì đặc biệt mà lại thu hút nhiều du khách đến vậy? Đây là một món ăn mang đến một hương vị mới lạ cho thực khách. Thịt bò mềm, không bị dai, nước sốt đậm đà vô cùng lạ miệng, sợi bún dai và luôn giữ được độ nóng khi ăn chính là nét đặc trưng của món ăn này.

6. Chim To Dần

Nếu có dịp ghé Kim Bảng bạn nên thưởng thức món “chim to dần “ – đặc sản Hà Nam. Cái tên độc đáo này xuất phát từ thứ tự các món ăn được phục vụ, du khách sẽ thưởng thức các món ăn về chim có kích thước từ nhỏ cho đến lớn. Ngày nay, món ăn này được chế biến theo nhiều cách khác nhau, hương vị đậm đà, vô cùng hấp dẫn.

đặc sản hà nam có gì
Món “chim to dần” gây ấn tượng mạnh với nhiều du khách khi đến Hà Nam

7. Rau Sắng Ba Sao

Một trong những món ăn mộc mạc ở Hà Nam không thể không nhắc đến rau sắng nổi tiếng ở Ba Sao. Rau sắng là loại rau mọc dại quanh các đồi núi, có hương vị thơm ngon và rất lạ miệng. Có nhiều món ăn chế biến từ rau sắng như canh rau sắng thịt băm, tôm nõn rau sắng,…thanh mát và tương đối dễ ăn.

8. Cá Kho Niêu Làng Vũ Đại

Làng Vũ Đại một ngôi làng nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam gắn liền với hình tượng nhân vật Chí Phèo – Thị Nở. Đây cũng chính nơi ra đời món cá kho nêu trứ danh cả nước. Cá trắm đen được làm sạch, tẩm ướp gia vị và kho từ 12-14 cho đến khi xương nhừ, khô quẹo và hương vị đậm đà, thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.

hà nam đặc sản
Cá Kho Niêu Làng Vũ Đại được chế biến rất kỳ công

9. Bánh Đa Kiện Khê

Một món bánh dân dã mộc mạc của người Hà Nam mà bạn có thể chọn để làm quà biếu tặng người thân hay bạn bè. Bánh đa Kiện Khê là sự kết hợp giữa các nguyên liệu như bột gạo cùng với vừng hoặc lạc, nên bánh đa giòn tan, vị béo nhẹ và hương thơm đặc trưng của vừng lạc.

10. Mắm Cáy Bình Lục

Từ một món ăn đồng quê, mắm cáy đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng ở Bình Lục. Cáy là loài động vật họ cua, sống chủ yếu ở các mương nước. Mắm cáy Bình Lục là món ăn có hương vị độc lạ bởi vị ngọt tự nhiên của cấy và hương vị đậm đà khó quên. 

đặc sản của hà nam
Con cáy được sử dụng làm nên món mắm cáy Bình Lục trứ danh bốn phương

11. Chuối Ngự Đại Hoàng

Chuối Ngự vùng Đại Hoàng khi xưa là cống phẩm dùng để tiến vua dùng tráng miệng. Ngày nay loại quả này lại càng được nhiều người ưa chọn. Chuối ngự có kích thước không quá to mùi thơm nhẹ, dẻo có vị ngọt thanh rất vừa miệng. Đây là loại quả dễ ăn hãy thử khi du lịch Hà Nam bạn nhé!

12. Gà Móng Duy Tiên

Gà móng Duy Tiên là loại gà có chân to, nên nhiều người lầm tưởng đây là loại gà Đông Tảo được lai tạo. Khác hẳn với gà Đông Tảo, gà móng Duy Tiên được nuôi thả vườn có thịt chắc và độ tự nhiên có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon mà giá trị dinh dưỡng lại rất cao.

hà nam đặc sản gì
Gà móng Duy Tiên được nuôi thả vườn thịt săn chắc, có độ ngọt tự nhiên

13. Quýt Lý Nhân

Quýt Lý Nhân là loại quả thuộc họ cam và người ta thường gọi chúng là quýt hương. Đây là loại quả có vỏ mỏng, mùi thơm nhẹ và rất ngọt, bên cạnh đó quýt hương chứa nhiều nước và các loại vitamin, là loại quả hỗ trợ hồi phục sức khỏe rất tốt.

14. Hồng Nhân Hậu

Ở Lý Nhân, Hồng Nhân Hậu được trồng với số lượng lớn bởi chất lượng quả cho ra rất năng suất. Đây là loại hồng không hạt, vị ngọt nhẹ có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Tùy vào độ chín mà khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hồng giòn hay mềm, vị ngọt thanh hay ngọt lịm và đặc biệt hồng Nhân Hậu không bị chát.

15. Bún Tái Kênh

Tái Kênh là một làng thuộc xã Đinh Xá, Bình Lục có truyền thống làm bún và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bún Tái Kênh sử dụng nguyên liệu tự nhiên, quy trình sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo sợi bún dai ngon, mềm mịn và có vị ngọt sau khi ăn.

đặc sản ở hà nam
Bún Tái Kênh sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, cho ra sợi bún dai ngon, mềm mịn

16. Cá Đối Tam Chúc

Cá đối là loài cá xuất hiện vào đầu mùa xuân tập trung nhiều ở khu vực hồ Tam Chúc. Đây là loại có kích thước trung bình, thịt cá thơm và ngọt. Cá đối có thể chế biến thành nhiều món ăn như cá kho tiêu, cá om dưa … hương vị điều rất thơm ngon và đậm đà.

17. Chè Bà Phóng

Đây là một thương hiệu chè có từ lâu đời, gắn liền với sự phát triển của Phủ Lý được lưu truyền cho đến ngày này. Bên cạnh đó, mỗi chén chè đều chuẩn vị, tươi mát và thật tuyệt vời khi thưởng thức một chén chè mát lạnh vào mùa hè.

đặc sản của hà nam là gì
Chè Bà Phóng chuẩn vị thơm ngon, hấp dẫn thực khách

18. Bánh Đa Nem Làng Chiều

Làng Chiều là một ngôi làng lâu đời có truyền thống làm bánh đa nem. Nguyên liệu món bánh hoàn toàn tự nhiên bên cạnh đó thành phẩm bánh dẻo dai và có hương gạo tẻ đặc trưng. Đây là một thức quà thích hợp để bạn làm quà biếu tặng.

19. Kẹo Lạc Cham Cham

Ngoài những danh lam thắng cảnh đẹp Hà Nam còn có những món ăn dân dã thích hợp làm quà tặng đó chính là những gói kẹo lạc. Kẹo lạc Cham Cham có vị ngọt nhẹ từ mạch nha và vị béo thơm của lạc sự kết hợp tuyệt vời này tạo nên một món tráng miệng vô cùng thơm ngon.

20. Gốm Son Quyết Thành

Hà Nội có gốm Bát Tràng nổi tiếng cả nước thì Gốm Quyết Thành – Hà Nam cũng nổi tiếng không kém. Với lịch sự hình thành lên tới 500 năm gắn bó với nghề, gốm Quyết Thành chất lượng vô cùng tốt. Bên cạnh đó, các tác phẩm gốm được tạo hình và chạm khắc rất công phu đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Hãy tham quan làng gốm Quyết Thành khi tới Hà Nam nhé!

hà nam có gì đặc sản
Gốm Son Quyết Thành nức tiếng tại vùng đất Bắc nước ta

21. Rượu Làng Vọc

Rượu làng Vọc là rượu nguyên chất, quy trình nấu và lên men với bí quyết riêng cho ra hương rất đặc trưng. Đây là món quà sang trọng và thời thượng thích hợp để biếu đối tác hoặc cấp trên trong những dịp lễ Tết.

22. Bánh Chưng Làng Đầm

Bánh chưng Làng Đầm được làm rất công phu và tỉ mỉ. Nguyên liệu được chọn lựa kỹ lưỡng với bàn tay điêu luyện của người thợ đã cho ra những chiếc bánh vuông vức đều và đẹp. Bánh chưng làng Đầm nổi bật bởi vị béo của đậu xanh cốt dừa hòa quyện cùng vị béo của thịt mỡ rất bắt miệng khi ăn.

hà nam có những đặc sản gì
Bánh Chưng Làng Đầm được lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng, tạo ra chiếc bánh vuông vức, đẹp mắt

>> Xem thêm: 

Nếu đã có ý định cho một chuyến đi du lịch dài ngày ở Hà Nam, bạn còn ngại gì mà không thưởng thức các đặc sản mà Vua Nệm đã giới thiệu bên trên. Vua Nệm chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn, hẹn gặp lại trong bài viết sắp tới. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều