Tổng hợp

Top 22 đặc sản Bắc Giang không phải ai cũng biết 

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bắc Giang là một tỉnh thuộc khu vực phía Bắc nước ta, khí hậu nơi đây mát mẻ và độ ẩm không khí cao, thích hợp cho động thực vật sinh trưởng và phát triển. Bắc Giang còn được biết biết đến với một nền văn hóa ẩm thực phong phú. Vậy đâu là những đặc sản Bắc Giang nhất định phải thử? Hãy cùng Vua Nệm khám phá top 22 đặc sản Bắc Giang mà bạn không nên bỏ qua khi đến vùng đất này!

1. Vải thiều Lục Ngạn

Vải thiều Lục Ngạn khi chín có màu đỏ thẫm, vỏ mỏng, cùi dày, hạt lép và mọng nước. Đây là một trong những đặc sản Bắc Giang được nhiều người quan tâm. Vải thiều có hương thơm nhẹ, giàu vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Lưu ý, chỉ nên ăn vải thiều ở một lượng vừa phải, bởi vì lượng đường trong 1 quả vải khá lớn, có thể gây mụn nhọt và nóng trong. 

bắc giang có đặc sản gì
Vải thiều là một loại trái cây đặc sản Bắc Giang

2. Bánh vắt vai

Bánh vắt vai với nguyên liệu chính là gạo nếp cái hoa vàng. Đây là loại gạo hạt to tròn, dẻo, thơm được trồng rộng rãi ở trung du và miền núi phía Bắc. Khi ăn vào, bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo của nếp, vị béo thơm của đậu xanh hòa quyện cùng với vị ngọt của đường và thoang thoảng mùi hương của ngải cứu. Hãy thử trải nghiệm món ăn đặc sản Bắc Giang này khi có dịp ghé qua bạn nhé.

3. Bánh đa kế

Bánh đa kế là loại bánh được làm rất công phu và tỷ mỹ. Từ giai đoạn pha bột theo công thức gia truyền đến giai đoạn nướng bánh cũng đòi hỏi người thợ phải có kỹ thuật và kinh nghiệm. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự giòn tan ngay trong miệng và vị béo ngậy cùng mùi hương đặc trưng của bánh nướng.

đặc sản của bắc giang
Bánh đa kế được làm rất tỉ mỉ và kỳ công

4. Cam Bố Hạ

Khí hậu Bắc Giang phù hợp để giống cam Bố Hạ sinh trưởng và phát triển tốt. Vì vậy loại cam này được trồng với số lượng lớn và cho năng suất cao. Bên cạnh đó, cam Bố Hạ còn được xem là một loại đặc sản Bắc Giang mà bất kỳ ai đến đây cũng muốn nếm thử. Cam có vị ngọt sắc, hương thơm đặc trưng, quả mọng nước và ít hạt. Đây là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe. 

5. Bánh đa Thổ Hà

Đây là một loại bánh đặc sản Bắc Giang. Loại bánh đa này được biết đến với 2 món ăn phổ biến, đó là bánh đa nem và bánh đa nướng. Bánh đa nướng có màu vàng cam đẹp mắt, có hương thơm của vừng và lạc. Bánh đa nem thì có màu trắng ngà tự nhiên, mềm dẻo và có hương thơm nhẹ. Bánh đa Thổ Hà mang nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Bắc Giang, thích hợp để làm quà biếu tặng sau những chuyến du lịch dài ngày.

món ăn đặc sản bắc giang
Bánh đa Thổ Hà được chế biến thành nhiều món ăn ngon

6. Bánh tro 

Bánh tro là một loại bánh bột hấp dân dã, nguyên liệu để làm món bánh cũng vô cùng đơn giản. Để làm được món bánh này chỉ cần chuẩn bị bột nếp và nước tro tầm gửi. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo thơm của bột nếp và hương thơm đặc trưng của lá tầm gửi. Món bánh sẽ ngon hơn khi đi ăn cùng đường mạch nha hoặc mật.

7. Mì chũ

Nguyên liệu chính để làm mì chũ là gạo Bao Thai Hồng, gạo được xay với nước theo tỷ lệ thích hợp. Bánh được tráng và hấp trong thời gian ngắn, sau đó được cắt thành sợi. Mì chũ có hương vị thơm ngon, sợ bánh dai vừa phải, kích thích vị giác khi ăn. Ngày nay, do lượng khách ngày càng đông nên các xưởng làm bánh đã sấy khô để mở rộng thị trường ở những nơi xa hơn.

8. Chè Bát Tiên Sơn Động

Chè Bát Tiên Sơn Động là một món ăn đặc sản Bắc Giang được nhiều người biết đến. Chè có hương vị đậm đà, vị chát nhẹ và hương hoa nhài đặc trưng. Đặc biệt, loại trà này không để lại cặn và vết ố vàng trên bình hay tách trà khi đã sử dụng nhiều lần.

bắc giang đặc sản
Chè Bát Tiên Sơn Động là món chè yêu thích của rất nhiều người

9. Xôi trứng kiến Lục Ngạn

Khi đến Bắc Giang bạn không thể bỏ qua món xôi trứng kiến Lục Ngạn. Đây là món ăn độc lạ và vô cùng nổi tiếng ở vùng đất này. Hương vị đặc trưng xôi trứng kiến khác biệt hoàn toàn với những loại xôi khác. Món ăn này thu hút thực khách bởi trải nghiệm mới lạ khi ăn, những viên trứng kiến li ti khiến nhiều người e ngại khi lần đầu thưởng thức. Tuy nhiên, hương vị bùi béo của xôi chắc hẳn sẽ khiến bạn không thể nào quên món ăn này. 

10. Bánh đúc Đồng Quan

Đây là một trong những món bánh dân dã mà bạn nên thử khi đến Bắc Giang. Bánh đúc Đồng Quan thơm lừng mùi gạo tẻ và nước cốt dừa, vị béo nhẹ và độ dẻo dai vừa phải hòa quyện cùng độ giòn béo của lạc rất bắt miệng, món ăn sẽ ngon khi hơn khi ăn cùng với tương bần.

đặc sản ở bắc giang
Bánh đúc là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ tại Bắc Giang

11. Gà đồi Yên Thế

Gà đồi Yên Thế là một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng thích hợp nấu trong các bữa ăn hàng ngày hoặc nấu súp. Vì món ăn này có tác dụng hỗ trợ hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Gà đồi được chăn thả tự nhiên, nên thịt rất dai, thơm và có vị ngọt đặc trưng của thịt gà.  

12. Nham cá

Nham cá là một trong những đặc sản Bắc Giang gây ấn tượng sâu sắc đối với nhiều du khách. Món ăn này là sự kết hợp của quả trám đen, cá chép và thịt ba chỉ cùng một số loại gia vị cơ bản. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của quả trám đen hòa quyện cùng vị ngọt tự nhiên của cá chép và vị béo đặc trưng của thịt. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một món nham cá thơm ngon, đậm đà hương vị Bắc Giang. 

13. Bún đa mai

Bún đa mai một trong những món ăn phổ biến, được chế biến thành nhiều món ăn như bún chả, bún riêu,… Quy trình làm bún rất công phu và tỉ mỉ, thành phẩm là những sợi bún có màu trắng tự nhiên, dẻo dai vừa phải, tính mát và giàu dinh dưỡng. Đừng quên thưởng thức món ăn này khi tới Bắc Giang bạn nhé!

bắc giang có những đặc sản gì
Bún đa mai có công thức đặc biệt, làm cho sợi bún vừa trắng vừa dai

14. Cua da

Loại cua này có kích thước khá to, gần bằng một con ghẹ trưởng thành. Cua da có thể chế biến thành nhiều món ăn như cua hấp bia, cua chiên giòn,… hương vị vô cùng thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, có độ ngọt tự nhiên và đặc biệt vỏ rất mềm. Đây là một trong những món ăn đặc sản Bắc Giang mà bạn không nên bỏ qua. 

15. Gỏi cá mè Hiệp Hòa

Gỏi cá mè là một món ăn đòi hỏi người thợ phải có kỹ thuật và kinh nghiệm thì mới có thể làm ra món ăn chuẩn hương vị Bắc Giang. Cá mè được làm sạch, phi lê và ủ trong thời gian nhất định. Món ăn này thường ăn kèm với các loại rau và vừng, hương vị vô cùng thơm ngon.

những đặc sản nổi tiếng ở bắc giang
Gỏi cá mè là món ăn phổ biến trong các bữa ăn của người Bắc Giang

16. Dứa Lục Nam

Đây là loại quả được trồng nhiều ở Lục Nam, quả dứa nơi đây có vị ngọt đậm, mùi thơm ngào ngạt và không bị chua. Quả khi chín có màu vàng cam đẹp mắt, kích thước khá to và đều nhau. Dứa là loại quả giàu chất dinh dưỡng hãy thưởng thức loại quả này khi đến Bắc Giang bạn nhé.

17. Na Lục Nam

Na Lục Nam trứ danh ở vùng đất Bắc Giang, bởi khí hậu nơi đây mát mẻ, độ ẩm cao – điều kiện tối ưu nhất để cây na sinh trưởng và phát triển tốt. Quả Na Lục Nam có kích thước to và đều, thịt quả có độ dai vừa phải, vị ngọt thanh, rất hợp khẩu vị của người Việt. 

đặc sản tỉnh bắc giang
Na Lục Nam có vị ngọt thanh, quả to và thịt dai

18. Gạo thơm Yên Dũng 

Gạo thơm Yên Dũng là loại gạo có hạt to đều, khi nấu lên có hương thơm nhẹ và dẻo hơn các loại gạo khác trên thị trường. Điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất này thích hợp để canh tác giống gạo thơm chất lượng tốt. Chính vì thế đây là loại gạo mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân Bắc Giang.

19. Rượu làng Vân

Loại rượu này là một trong những đặc sản tiêu biểu cho nét văn hóa ẩm thực của người Bắc Giang. Rượu làng Vân được ủ từ loại gạo nếp cái hoa vàng cùng với men rượu và 36 vị thuốc bắc. Từ các nguyên liệu trên đã cho ra đời loại rượu hảo hạng với hương vị đặc trưng mà không loại rượu nào sánh được.

bắc giang có gì đặc sản
Rượu làng Vân là loại rượu thượng hạng tại Bắc Giang

20. Chè kho Mỹ Độ

Đây là món ăn cổ truyền của người Bắc Giang được nấu vào mỗi dịp lễ Tết. Chè kho Mỹ Độ có có màu vàng chanh đẹp mắt, vị béo thơm của đỗ và vừng hòa quyện cùng vị ngọt của mật tạo nên món ăn vô cùng thơm ngon.

21. Bánh tẻ Thổ Hà

Để làm được món bánh tẻ, người ta phải chọn lựa những nguyên liệu tốt nhất. Vì có như vậy món ăn thành phẩm mới đạt chất lượng như mong muốn. Bánh tẻ Thổ Hà khi ăn sẽ giòn tan và có vị béo đặc trưng, bánh khá to, đường kính khoảng 40cm. Đây là món bánh rất thích hợp dùng trong các buổi tụ họp gia đình.

đặc sản của bắc giang là gì
Sự giòn tan của bánh tẻ Thổ Hà khiến nhiều người yêu thích

22. Xôi ba màu

Đây là một món ăn dân dã, đơn giản và vô cùng dễ làm. Tuy nhiên, mỗi vùng sẽ có cách chế biến và hương vị xôi rất khác nhau. Nổi bật ở xôi Bắc Giang là hạt nếp có độ dẻo, và hương thơm nồng nàn. Ngoài ra, xôi được tẩm màu tự nhiên cũng góp phần tạo nên sự đa dạng cho món ăn này.

>> Xem thêm: 

Trên đây là các món ăn đặc sản nổi tiếng ở Bắc Giang mà bạn nên trải nghiệm khi du lịch tới vùng đất này. Vua Nệm hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều