Chuyện quanh ta

Tuyệt Tình Cốc ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Tuyệt Tình Cốc 

CẬP NHẬT 12/09/2023 | BỞI Ngọc Hân

Tuyệt Tình Cốc là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam, thu hút du khách với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ đẹp tựa như tranh vẽ. Bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn khám phá địa danh hấp dẫn này cùng những kinh nghiệm du lịch tại Tuyệt Tình Cốc từ cách di chuyển, cho đến các hoạt động vui chơi, ăn uống thú vị. Cùng theo dõi để có một chuyến đi thật tuyệt vời nhé!

1. Tuyệt Tình Cốc ở đâu?

Tuyệt Tình Cốc hay còn được gọi là động Am Tiên. Địa danh du lịch nổi tiếng này nằm ở thị xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, thuộc quần thể di tích cố đô Hoa Lư và nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km.

Nơi đây nằm kế sát với thành Đông kinh đô Hoa Lư xưa và cách đền Vua Đinh Tiên Hoàng chỉ khoảng 400m theo hướng Tràng An. Nhờ có vị trí đặc biệt như vậy nên du khách có thể kết hợp tham quan Tuyệt Tình Cốc cùng các điểm du lịch khác một cách dễ dàng.

tuyệt tình cốc ở đâu
Bức tranh thiên nhiên hữu tình tại Tuyệt Tình Cốc

2. Hướng dẫn di chuyển đến Tuyệt Tình Cốc  

Với điểm xuất phát từ thủ đô Hà Nội, du khách có thể lựa chọn nhiều phương án di chuyển khác nhau như là: Xe Limousine, xe buýt, ô tô, xe máy… 

Đối với phương án di chuyển bằng phương tiện công cộng, xe sẽ đưa bạn tới gần Tuyệt Tình Cốc, sau đó bạn hãy đón xe ôm hoặc đi taxi để đến khu du lịch này.

Nếu bạn đam mê đi phượt hoặc muốn di chuyển tự túc bằng phương tiện cá nhân thì có thể đi theo tuyến đường sau (mất khoảng 2 giờ di chuyển): Từ Hà Nội bạn đi theo tuyến đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình đến Liêm Tuyến. Sau đó, bạn đi theo lối đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình thêm khoảng 50 km rồi đi theo hướng DDT494 và quốc lộ 1A là đến xã Trường Yên và cuối cùng là tới Tuyệt Tình Cốc.

3. Nên đi du lịch Tuyệt Tình Cốc vào mùa nào?

Du khách có thể ghé thăm Tuyệt Tình Cốc vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Bởi vì mỗi mùa tại Ninh Bình đều sở hữu một vẻ đẹp riêng biệt:

  • Mùa xuân và mùa thu được đánh giá là thời điểm lý tưởng nhất để du lịch tại Tuyệt Tình Cốc. Lúc này, thời tiết ở đây rất dễ chịu, nên rất phù hợp cho các hoạt động tham quan và du lịch. 
  • Mùa hè tại các tỉnh miền Bắc thường nóng hoặc rất nóng, nhưng ở Tuyệt Tình Cốc thì lại mát mẻ hơn so với nơi khác. Đặc biệt, tháng 5 cũng là thời điểm hoa sen nở rộ, nếu đến du lịch đúng vào mùa sen nở thì sẽ rất tuyệt vời.
  • Mùa đông tại Tuyệt Tình Cốc thường rất lạnh và có sương mù, tạo nên vẻ đẹp mờ ảo như trong các bộ phim kiếm hiệp. 
tuyệt tình cốc hải phòng
Không khí tại Tuyệt Tình Cốc ôn hòa quanh năm, là điểm đến lý tưởng cho mọi du khách

4. Giá vé vào Tuyệt Tình Cốc bao nhiêu?

Tùy vào từng đối tượng, giá vé vào tham quan Tuyệt Tình Cốc sẽ có thay đổi ít nhiều:

  • Đối với người lớn: 20.000 đồng/lượt
  • Đối với trẻ em: 10.000 đồng/lượt
  • Đối với học sinh/sinh viên: 15.000 đồng/lượt

Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, bạn cần trả thêm phí gửi xem như sau:

  • Xe máy: 10.000 đồng/xe/lượt
  • Ô tô: 30.000 đồng/xe/lượt

(*) Lưu ý: Đây chỉ là bảng giá tham khảo, mức giá có thể sẽ thay đổi tùy vào từng thời điểm thực tế.

5. Các địa điểm check in nổi tiếng tại Tuyệt Tình Cốc

Nếu đã đến Tuyệt Tình Cốc, nhất định bạn phải ghé thăm những địa điểm sau:

5.1. Chùa động Am Tiên

Chùa Am Tiên là điểm du lịch tâm linh vô cùng độc đáo, nằm ngay tại vùng đất cố đô Hoa Lư xưa. Khi muốn tham quan chùa, bạn sẽ phải đi xuống một lối cạnh hồ nước nằm về phía tay trái ngay sau khi đi qua cổng.

Tiếp tục đi qua hơn 200 bậc đá, bạn sẽ đến động Am Tiên ở ngay giữa lưng chừng núi. Mặc dù các bậc đá đi đến động Am Tiên khá thoải và không quá cao, tuy nhiên để có thể vượt qua hơn 200 bậc đá, bạn cũng nên chuẩn nước uống dọc đường đi.

tuyệt tình cốc ninh bình
Đường bậc thang đi lên chùa động Am Tiên

Trong động Am Tiên (hang Rồng), bạn sẽ khám phá được rất nhiều nhũ đá với các hình thù độc đáo như hoa sen, giọt nước, cây thóc… Dọc theo lối vào là những hàng cây xanh mát, đem đến không khí trong lành và vô cùng dễ chịu.

Bên trong chùa được chia thành nhiều gian thờ khác nhau. Phía ngoài chùa có một cái chuông lớn, bao quanh là không gian xanh mát rộng lớn, khách du lịch có thể tham quan, hành hương hoặc chụp hình tại đây.

5.2. Bức Tường Thành 

Bức Tường Thành là công trình kiến trúc cổ, đã vượt qua bao thăng trầm lịch sử và vẫn đứng sừng sững giữa thiên nhiên, đất trời. Bên cạnh khám phá và chụp hình check in, đứng tại Bức Tường Thành bạn còn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình ngay từ trên cao. Tuy nhiên, để đến được nơi đây, bạn sẽ cần phải mất nhiều công sức vì đường đi có rất nhiều dốc.

5.3. Hồ Giải

Hồ Giải sở hữu màu nước trong xanh như ngọc bích và được bao bọc bởi núi rừng hùng vĩ, tất cả đã tạo nên một cảnh quan đẹp mê hồn. Đặc biệt, bên bờ hồ còn có những chiếc thuyền nhỏ để du khách có thể thoải mái tạo dáng chụp hình. 

du lịch tuyệt tình cốc
Hồ Giải tại Tuyệt Tình Cốc có làn nước trong xanh, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng

5. Ăn gì khi du lịch Tuyệt Tình Cốc?

Đã đi du lịch thì chắc chắn không thể nào không khám phá ẩm thực của người dân địa phương. Vậy, ở Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình có những món đặc sản gì?

5.1. Dê núi Ninh Bình

Hầu như ai cũng biết thịt dê núi Ninh Bình không chỉ săn chắc, mà còn thơm ngon đặc trưng. Nếu du khách đã đến Ninh Bình thì nhất định phải thử món dê tái được chế biến công phu và vô cùng kỹ lưỡng.

Trước khi chế biến, thịt dê sẽ được làm sạch, khử mùi và chần qua nước sôi. Sau đó, đầu bếp sẽ thái thật mỏng từng miếng thịt dê và trộn đều với các loại gia vị, rau thơm (lá chanh, sả, ớt…). Món dê tái thường được đi cùng với các loại rau sống như chuối xanh, khế chua, lá mơ, lá sung,… và ngon hơn nữa khi ăn kèm với nem cuốn.

5.2. Xôi trứng kiến

Trứng của kiến nâu sẽ được lấy về rồi rửa sạch, sau đó ướp gia vị và mang đi xào chín. Thực khách sẽ ăn trứng kiến đã xào cùng xôi và hành phi. Điểm đặc trưng của món ăn này là mùi thơm hấp dẫn, xôi dẻo, béo ngậy, nếu nhai kỹ bạn còn cảm nhận được vị ngòn ngọt và tiếng lép bép của trứng kiến, vô cùng thú vị.

ăn gì ở tuyệt tình cốc
Món xôi trứng kiến độc lạ tại Ninh Bình

5.3. Cá kho gáo

Nếu đã đến Ninh Bình, chắc hẳn du khách sẽ nghe đến quả Gáo, đây là một loại quả đặc trưng tại vùng đất này, được mọc nhiều ở ven các khe suối hay các chân đồi. Quả Gáo có vị chua, ngọt mát, được người dân Ninh Bình dùng để kho cá hoặc nấu canh chua. Quả Gáo vừa giúp khử mùi tanh, vừa giúp thịt cá trở nên mềm mại và thơm ngon hơn.

Ngoài những món ăn trên, bạn có thể lựa chọn các đặc sản khác như: Gỏi cá nhệch Kim Sơn, nem Yên Mạc, bún mọc, cơm cháy ruốc, mắm tép…

6. Các lưu ý khi đi du lịch Tuyệt Tình Cốc 

Để có một chuyến du lịch Tuyệt Tình Cốc thật thuận lợi, có thể khám phá trọn vẹn mọi cảnh sắc hữu tình nơi đây, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tuyệt Tình Cốc là điểm du lịch nổi tiếng, vì thế vào những ngày lễ Tết hoặc mùa du lịch cao điểm thì nơi đây sẽ đón một lượng lớn khách du lịch về tham quan, hành hương. Để tránh tình trạng hết phòng hoặc giá cao, bạn nên đặt phòng khách sạn từ sớm.
  • Nên xem trước dự báo thời tiết để đảm bảo có một chuyến đi suôn sẻ, bởi khi trời mưa thì đường sẽ trơn, di chuyển sẽ rất bất tiện.
  • Bạn có thể mang theo một chút đồ ăn sẵn, đồ ăn khô, nước uống để tiện ăn khi đi thuyền hoặc khi tham quan một số địa điểm.
  • Để giữ gìn cảnh quan bạn phải bỏ rác đúng nơi quy định .
  • Nếu đi chùa, bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp, tránh làm ảnh hưởng tới sự linh thiên nơi cửa phật.
du lịch ở tuyệt tình cốc
Đi du lịch tại Tuyệt Tình Cốc nên lưu ý điều gì?

7. Gợi ý lịch trình du lịch Tuyệt Tình Cốc tự túc trong 1 ngày

Lên trước lịch trình cho một chuyến du lịch có vai trò vô cùng quan trọng. Việc này giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn, không bị mất thời gian khi phải loay hoay tìm kiếm điểm đến, nơi ăn, chốn ở. Sau đây là lịch trình du lịch tại Tuyệt Tình Cốc trong 1 ngày với điểm xuất phát là Hà Nội và phương tiện di chuyển tự túc, bạn có thể tham khảo:

  • 6h: Bắt đầu xuất phát từ Hà Nội đến Ninh Bình.
  • 8h: Đến thành phố Ninh Bình để ăn sáng.
  • 9h: Di chuyển đến Tuyệt Tình Cốc. Mua vé vào và sau đó tham quan, lễ Phật tại động chùa Am Tiên.
  • 10h: Tham quan và chụp hình check in tại Bức Tường Thành.
  • 10h30: Dạo quanh hồ Giải để ngắm cảnh, chụp hình. Nếu đi vào hôm vắng người sẽ ngồi chụp hình trên thuyền.
  • 11h30: Tìm điểm nghỉ chân và ăn trưa với những thức ăn được mang theo hoặc ăn trưa tại những quán ăn, nhà hàng ở bên ngoài. 
  • 13h: Lên đường đi tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng gần Tuyệt Tình Cốc như Tràng An, Hang Múa, Tam Cốc – Bích Động, Chùa Bái Đính…
  • 16h30: Di chuyển về Hà Nội và kết thúc hành trình.

>> Xem thêm:

Như vậy, Vua Nệm đã tổng hợp cho bạn toàn bộ kinh nghiệm du lịch Tuyệt Tình Cốc. Trong thời gian sắp tới, nếu bạn có ý định đi du lịch tại địa điểm thú vị này thì đừng quên lưu lại những lưu ý và kinh nghiệm trên nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân