Chuyện quanh ta

Chơi đâu ăn gì ở Ninh Bình?Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch Ninh Bình [updating…]

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Là nơi giao thoa giữa lưu vực sông Hồng và lực vực sông Mã, giữa đồng bằng Bắc Bộ và vùng rừng núi Tây Bắc, Ninh Bình thừa hưởng vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo, kỳ vỹ với sự hội tụ đầy đủ của núi, sông, hang động và biển. Cố đô Hoa Lư gây ấn tượng với du khách với  sự tráng lệ của khu hang động sinh thái Tràng An, khu Tam Cốc – Bích Động…và sự vẹn toàn của thiên nhiên hoang sơ trong khu rừng nguyên sinh Cúc Phương.  

Ninh Bình có quá nhiều nơi để khám phá, nhiều trải nghiệm độc lạ không nơi nào có, chính vì thế việc tìm hiểu và chuẩn bị cho chuyến du lịch Ninh Bình khiến không ít người phải bối rối, đặc biệt là những ai chưa có nhiều kinh nghiệm. 

Trong bài viết này, Vua Nệm gửi đến bạn đọc tất tần tật kinh nghiệm du lịch Ninh Bình để giúp bạn có được một khoảng thời gian vui vẻ với những trải nghiệm thú vị nhất trong chuyến đi. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Gợi ý các địa điểm tham quan thú vị khi du lịch Ninh Bình

Khí hậu Ninh Bình được chia thành 4 mùa rõ rệt, mỗi mùa lại có một nét đẹp riêng nên vào bất kỳ thời điểm nào trong năm đều được. Tuy vậy, Ninh Bình có 2 thời điểm vàng mà khách dịch lịch tập nập nhất, đó là thời điểm Lập Xuân và mùa Hè. 

  • Thời điểm Lập Xuân: từ tháng 1 đến tháng 3, tiết trời lúc này cực kỳ mát mẻ, dễ chịu, rất lý tưởng cho những chuyến du lịch tâm lịch ghé thăm các đền đài, chùa nổi tiếng tại Ninh Bình như chùa Bái Đính, nhà thờ Đá, đền Trình, Phủ Khống,…. 
  • Thời điểm Lập Hạ: từ tháng 4 đến tháng 6, là thời giai đoạn cao điểm của du lịch Ninh Bình. Tiết trời khi này tuy vào hè nhưng không quá oi bức. Khi những cơn mưa mùa hạ đầu tiên rơi xuống cũng là thời điểm du khách rỉ tai nhau phải ghé thăm vườn Cúc Gia Cát Phương  vì đây là cơ hội có 1 không 2 để ngắm những đàn bướm rực rỡ, đẹp như cổ tích khắp khu rừng Cát Phương. 
du lịch ninh bình tháng mấy
Khí hậu Ninh Bình được chia thành 4 mùa rõ rệt, mỗi mùa lại có một nét đẹp riêng

Đến du lịch Ninh Bình, các địa điểm tham quan nổi bật nhất phải kể đến là:

1.1. Vườn Quốc gia Cúc Phương

Vườn Quốc Gia Cúc Phương có vị trí địa lý nằm trên địa phận ranh giới 3 khu vực: Bắc Trung Bộ (bao gồm 3 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình), châu thổ sông Hồng và vùng núi Tây Bắc. 

Là một trong những địa điểm nổi bật khi du lịch Ninh Bình, đến với vườn quốc gia Cúc Phương, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn hệ động thực vật phong phú, đặc trưng của rừng mưa nhiệt đới và thấy tận mắt các loài động vật hoang dã ở trong khoảng cách gần.

vườn quốc gia cúc phương
Vườn Quốc Gia Cúc Phương 

1.2. Du lịch Ninh Bình tại khu sinh thái Tràng An 

Nằm trong quần thể danh thắng Tràng An với diện tích gần 2200 ha, khu du lịch sinh thái Tràng An là “ngôi nhà” của những dãy núi đã vôi, thung lũng, hang động, hồ đầm tự nhiên tuyệt đẹp, không hổ danh là “nơi mơ đến, chốn mong về” của du lịch miền Bắc.

khu du lịch sinh thái tràng an 
Khu du lịch sinh thái Tràng An

Nói về du lịch tâm linh, văn hóa thì du lịch Ninh Binh tại khu sinh thái Tràng An nổi bật với hệ thống đền gồm đền Trình, Đền Tứ Trụ, Đền Trần Ninh Bình, Đền Cao Sơn, Đền Suối Tiên là lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra, nếu có dịp đến đây, bạn nhất định phải ghé thăm hành lang tượng La Hán và tượng phật dát vàng nữa nhé!

Một số địa danh khác để bạn khám phá trong khu du lịch Ninh Bình  Tràng An gồm Tam Cốc – Bích Động, Khoáng Kênh Gà, Cố đô Hoa Lư, Vườn Chim Thung Nham, phim trường Kong: Skull Island.  

Ngoài ra, đối với những tay du lịch ưa mạo hiểm khám phá các hệ thống hang động tại Ninh Bình, hãy thêm ngay những địa chỉ dưới đây vào “bucket-list” của bạn nhé:

  • Động Vân Trình
  • Động Nham Hao
  • Động Thiên Hà

2. Phương tiện, di chuyển khi du lịch Ninh Bình

2.1. Phương tiện cá nhân để du lịch Ninh Bình

Ninh Bình nằm cách Hà Nội không xa nên bạn có thể tự túc di chuyển đến đây. Nếu sử dụng xe máy, từ Hà Nội, bạn đi hướng quốc lộ 1A qua Hà Nam rồi đi theo hướng Ninh Bình – Thanh Hóa. Kiểm tra google maps thường xuyên để tránh đi nhầm qua hướng Nam Định – Thái Bình bạn nhé!

Nếu đi bằng ô tô, từ Hà Nội, bạn đi hướng cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ – Ninh Bình. Bạn sẽ chỉ mất khoảng 1 tiếng để tới được trung tâm thành phố Ninh Bình. Việc di chuyển trong thành phố bằng ô tô cũng khá thuận lợi vì khoảng cách giữa các điểm tham quan hầu như không quá 30km. 

2.2. Phương tiện công cộng khi du lịch Ninh Bình

Di chuyển từ Hà Nội: Hầu hết các bến xe hiện nay đều có xe đi về du lịch Ninh Bình giá rẻ, tiện lợi. Nếu đi bằng xe khách, bạn sẽ mất khoảng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng di chuyển, tùy theo xe đi thẳng hay dừng trung trạm nghỉ ngơi.  

Bên cạnh đó bạn có thể đi bằng tàu hỏa để trải nghiệm du lịch theo 1 cách rất riêng. Từ thủ đô, có các chuyến tàu SE1, SE3, SE5, SE7 đến du lịch Ninh Bình. Tham khảo thêm giá vé tàu Thống Nhất Hà Nội – Ninh Bình để biết thêm chi tiết. 

phương tiện di chuyển ninh bình
Cách nhanh nhất là đi máy bay đến sân bay Nội Bài rồi lựa chọn các hình thức di chuyển khác để du lịch Ninh Bình 

Di chuyển từ Sài Gòn : Cách nhanh nhất là đi máy bay đến sân bay Nội Bài rồi lựa chọn các hình thức di chuyển khác như ô tô, tàu hỏa, xe khách đi về Ninh Bình. Nếu khởi tiến từ Sài Gòn, thì bạn chỉ có thể chọn các chuyến tàu SG – NB vào những giờ khá muộn, chuyến tàu phù hợp nhất SE8, xuất phát từ lúc 6h tối và đến Ninh Bình vào 1h15 phút chiều ngày tiếp theo. 

Di chuyển từ miền Trung để du lịch Ninh Bình: Bạn có thể đặt 3 phương tiện: ô  tô, máy bay, xe khách hoặc tàu hỏa tùy thuộc vào điều kiện kinh tế. Nhưng lựa chọn vừa nhanh vừa tiện nhất là đi ô tô. 

3. Quán ăn, ăn vặt, đặc sản tại Ninh Bình

Bên cạnh thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của thiên nhiên vùng đất cố đô Hoa Lư, đến với Ninh Bình, một trong những điều làm đốn gục trái tim du khách thập phương là sự đa dạng của ẩm thực nơi đây. Với nhiều người, đến Ninh Bình mà chưa thử qua các món dưới đây thì chuyến du lịch chưa thực sự trọn vẹn: 

3.1. Cơm cháy Ninh Bình

Được mệnh danh là đặc sản nức tiếng trăm năm của vùng đất cố đô, cơm cháy Ninh Bình là món ăn không thể không thử qua khi đến đây. Để có được món ăn đúng vị nhất, gạo làm cơm phải là gạo dẻo tám thơm Hải Hậu rồi được nấu bằng nồi gang có đáy dày, liên tục canh nước canh lửa cho đến khi có được độ ngon chuẩn vị Ninh Bình nhất. 

cơm cháy ninh bình
Cơm cháy Ninh Bình là món ăn không thể không thử qua khi đến đây

Điểm nổi bật của cơm cháy Ninh Bình chính là nằm ở phần nước sốt được làm thịt dê núi với vị thơm, ngọt, sánh, đậm vị thịt dê, ăn kèm với cơm cháy thì ngon quên lối về. 

3.2. Thịt dê núi Ninh Bình

Dê núi tại khu vực Ninh Bình thường chạy nhảy, leo trèo qua các vách đá vôi hiểm hóc nên chúng có cơ thịt rất săn chắc và tỉ lệ mỡ thấp hơn hẳn so với dê đồng bằng. Chính vì thế, món thịt dê núi Ninh Bình không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn thơm ngon, đậm đà hẳn so với các khu vực khác. Đừng bỏ lỡ món ăn này khi du lịch Ninh Bình bạn nhé!

thịt dê núi ninh bình
Món thịt dê núi Ninh Bình không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn thơm ngon

3.3. Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Nếu có dịp ghé qua Ninh Bình vào tháng mưa ngâu, bạn nhất định phải thử món gỏi cá nhệch Kim Sơn. Đây là mùa người dân quê Ninh Bình nô nức rủ nhau đi bắt cá nhệch để làm gỏi. 

Gỏi cá Nhệch được chế biến với nhiều loại rau và gia vị độc đáo như lá sung, lá ổi, lá lộc vừng, lá vọng cách. Thịt cá nhệch được đặt trong những phễu lá, quết nước chẻo lên cộng thêm vài lát hành khô, lát ớt rồi gói lại. Sự kết hợp hài hòa giữa các vị cay – chua – ngọt của món ăn chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. 

gỏi cá nhệch
Gỏi cá Nhệch được chế biến với nhiều loại rau và gia vị độc đáo

Một số món ăn nổi tiếng khác của vùng đất Ninh Bình: 

  • Gà ri Cúc Phương
  • Cá rô Tổng Trường
  • Xôi trứng kiến Nho Quan
  • Cá chuối nướng Vân Long
  • Miến lươn Ninh Bình

Một số đặc sản Ninh Bình mua về làm quà:

  • Nem chua Yên Mạc
  • Mắm tép Gia Viễn
  • Rượu cần Nho Quan
  • Rượu nếp Kim Sơn
  • Khoai Hoàng Long

4. Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình: lựa chọn khách sạn/homestay

Là một trong những địa điểm du lịch hot ở khu vực miền Bắc, Ninh Bình thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú từ bình dân đến đẳng cấp 5 sao, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách ở bất kỳ mùa nào trong năm. Chính vì thế, dù có nhắm mắt mà chọn thì bạn vẫn có thể tìm được những địa điểm lưu trú cực tốt. 

Ngoài những khách sạn, resort 5 sao, loại hình lưu trú homestay cũng khá phổ biến tại đây, với mức giá khá rẻ, từ 300k/người cho từng loại tiêu chuẩn. Nếu đi đông theo gia đình, có người già trẻ em, bạn nên chọn các khách sạn ở gần khu vực trung tâm để thuận cho việc di chuyển và mua sắm. 

emeralda resort ninh binh
Ninh Bình thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú từ bình dân đến đẳng cấp 5 sao

Dưới đây là một số gợi ý các khu lưu trú có vị trí đẹp, phù hợp với nhiều người: 

Khu nghỉ dưỡng du lịch Ninh Bình

  • Emeralda Resort Ninh Binh
  • Ninh Bình Hidden Charm
  • Bai Dinh Garden Resort & Spa
  • Tam Coc Rice Fields Resort
  • Trang An Mountainside Homestay

Khách sạn nhà nghỉ khi du lịch Ninh Bình

  • Nhà nghỉ Chez Loan
  • Thanh Dat Hotel
  • Nhà nghỉ Chez Beo
  • Rio Hotel
  • Khách sạn The Reed

Homestay 

  • Tam Coc Craft Homestay
  • Tam Coc Garden Homestay
  • Sunny Trang An Homestay
  • An Phu Homestay
  • Namhouse

Đọc thêm: Top 10 cửa hàng bán chăn ga gối đệm giá rẻ Ninh Bình

—-

Sau Hạ long, Sapa, Mộc Châu, Ninh Bình là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại khu vực Bắc Bộ. Với sự hội tụ hài hòa của nhiều loại hình du lịch gồm du lịch biển, du lịch sông nước, khám phá hang động và tìm hiểu lịch sử văn hóa vùng đất cố đô, du lịch Ninh Bình chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng trên từng bước chân. Mong rằng một vài kinh nghiệm du lịch Ninh Bình được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho chuyến đi sắp tới nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều