Chuyện quanh ta

Tam Cốc Bích Động ở đâu? Kinh nghiệm du lịch ở Tam Cốc Bích Động

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Tam Cốc Bích Động là một trong những địa điểm du lịch được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Nơi đây có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, cùng với môi trường sinh thái tự nhiên, hùng vĩ. Hãy cùng Vua Nệm khám phá địa điểm du lịch nổi tiếng Tam Cốc Bích Động ngay trong nội dung dưới đây nhé!

1. Tam Cốc Bích Động ở đâu, thuộc tỉnh nào?

Tam Cốc Bích Động là hang động nằm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đây là khu vực có cảnh quan vô cùng rộng lớn với những hang động đá vôi vô cùng nổi bật, cùng với phong cảnh làng quê tuyệt đẹp và ngôi chùa cổ Bích Động nổi tiếng.

Tam Cốc Bích Động tại Ninh Bình là một phần trong Quần thể của danh thắng Tràng An, được UNESCO công nhận về các giá trị văn hóa và tự nhiên.

tam cốc bích động ở đâu
Những hang động đá vôi đồ sộ tại Tam Cốc Bích Động

2. Du lịch Tam Cốc Bích Động mùa nào đẹp nhất?

Thời gian đẹp nhất để tham quan Tam Cốc Bích Động vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Khí hậu tại Ninh Bình vào thời điểm này tương đối dễ chịu, thoáng mát, ít mưa, giúp cho việc thăm quan trở nên thuận lợi hơn.

Cũng tùy vào kế hoạch cá nhân của mình, bạn có thể lựa chọn các thời điểm thích hợp để đi du lịch tại đây cho phù hợp với nhu cầu của mình. Cùng tham khảo một vài mốc thời gian đẹp ở Tam Cốc Bích Động sau đây:

  • Vào khoảng tháng 4, thời tiết lúc này tương đối khô, không còn nóng ẩm, khó chịu, trời không quá nắng, ít mưa, giúp thuận tiện di chuyển trên thuyền.
  • Khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch, đây là thời gian tổ chức lễ hội chùa Bái Đính, mọi người có thể kết hợp vừa đi lễ chùa, vừa tham quan Tam Cốc Bích Động vào thời gian này. Vào ngày 8 tháng 3 âm lịch, đây là thời gian tổ chức lễ hội Trường Yên tại Hoa Lư. 
  • Nếu bạn muốn tham quan mùa lúa chín trên cánh đồng Tam Cốc Bích Động, thì các bạn hãy đến đây vào cuối tháng 5 đầu tháng 6. Vào thời gian này hình ảnh ruộng lúa màu xanh được xen lẫn ruộng lúa chín vàng tạo nên một bức tranh thơ mộng, tuyệt đẹp.
  • Tháng 6, tháng 7: Mùa hoa sen khoe sắc, tỏa ngát hương thơm dịu dàng.
  • Tháng 8, tháng 9: Trời Thu mát mẻ, dễ chịu, phù hợp thăm quan phong cảnh.

3. Các địa điểm check – in lý tưởng tại Tam Cốc Bích Động?

Dưới đây là một số gợi ý check in đẹp tại Tam Cốc Bích Động được nhiều du khách chọn làm nơi thường xuyên ghé thăm khi đi đến đây:

3.1. Mùa lúa chín tại Tam Cốc

Vào giữa tháng 5 đến hết tháng 6 là khoảng thời gian lúa chín đẹp nhất tại đây. Vào khoảng thời gian này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của non nước mây trời hòa cùng ánh nắng rực rỡ, sắc vàng của màu lúa trải dài bên dòng sông Ngô. 

tam cốc - bích động
Check in tại mùa lúa chín ở Tam Cốc, Ninh Bình vào cuối tháng 5, đầu tháng 6

3.2. Đền Thái Vi

Đền Thái Vi là một ngôi đền cổ xưa, với không gian kiến trúc cổ điển độc đáo, cùng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ bên cạnh đồng lúa. Đây là một trong những ngôi đền nổi tiếng với những công trình mang đậm tính nghệ thuật, sắc sảo, tỉ mỉ. 

du lịch tam cốc bích động
Quang cảnh tại đền Thái Vi Tam Cốc Bích Động

3.3. Hang Cả

Hang Cả có diện tích lớn nhất trong 3 hang ở Tam Cốc Bích Động (Hang Hai, Hang Ba). Bạn có thể đi du thuyền qua hang ngắm nhìn các nhũ đá vôi với muôn hình dạng độc đáo và chụp hình check in cùng với cảnh sắc nơi đây.

3.4. Chùa Bích Động

Đây là ngôi chùa xây dựng trên sườn núi, một trong những ngôi chùa đẹp, linh thiêng của Ninh Bình. Chùa Bích Động là ngôi chùa có công trình kiến trúc cổ, mang vẻ đẹp an nhiên, thanh tịnh giữa không gian sông núi rộng lớn. Núi, động và chùa kết hợp với nhau tạo nên một tác phẩm nghệ thuật vô cùng hài hòa.

khám phá tam cốc bích động
Chùa Bích Động là địa điểm mà bạn không thể bỏ lỡ khi du lịch tại Tam Cốc Bích Động

3.5. Dòng sông Ngô

Đây là dòng sông đưa mọi du khách đến các địa điểm trong Tam Cốc Bích Động. Sông Ngô xuyên qua động, núi đá vôi và được bao quanh 2 bên bởi những cánh đồng bát ngát. Mọi người có thể ngắm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, yên bình, tươi đẹp cùng với sắc trời nơi đây khi di chuyển bằng đò. Ngoài ra vào mùa lúa chín bạn sẽ được ngắm sắc vàng óng ả của lúa dọc hai bên bờ sông.

Ngoài ra, tại Tam Cốc Bích Động còn nhiều địa điểm cho mọi người check in như là : Hang Hai, Hang Ba, Chùa Hạ, Làng Việt Cổ – Cố Viên Lầu, đền Thái Vi, Thung Nắng, Hang Múa…

4. Đến Tam Cốc Bích Động nên ăn gì?

Ăn gì khi đến Tam Cốc Bích Động – Ninh Bình? Cùng điểm qua một số món đặc sản tại đây:

  • Cơm cháy Ninh Bình
  • Dê Núi Ninh Bình
  • Rượu Kim Sơn Ninh Bình
  • Ốc núi Ninh Bình
  • Gà đồi, cơm lam
tam cốc bích động ninh bình
Dê núi là món đặc sản nổi tiếng tại Tam Cốc Bích Động

Bạn có thể tham khảo một số nhà hàng địa phương nổi tiếng để thưởng thức các đặc sản trên: Nhà hàng Thăng Long, nhà hàng Hoàng Long, nhà Hàng Vạn Bảo Ngọc, nhà hàng Cung Đình & Cổ Lầu, nhà hàng Quốc Quân…

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự chuẩn bị đồ ăn khi đi đi đến đây.

5. Hướng dẫn cách di chuyển đến Tam Cốc Bích Động

Tam Cốc Bích Động nằm trong danh thắng Tràng An thuộc xã Ninh Hải, cách thành phố Ninh Bình 7 km. Tùy vào sở thích của mình, bạn có thể đi đến Tam Cốc Bích Động bằng phương tiện cá nhân, đi theo tour hay bằng xe khách, xe limousine.

Nếu điểm xuất phát của bạn là tại Hà Nội, thì bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy, hoặc là đi xe khách, tàu hỏa… Quãng đường này sẽ khoảng 100 km.

Khi đã đến Ninh Bình mà chưa có phương tiện di chuyển tự túc, bạn có thể thuê xe máy tại nhà nghỉ, khách sạn, homestay… hay bắt một chuyến taxi để đến Tam Cốc Bích Động. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tham quan, ngắm cảnh thì nên lựa chọn thuê xe máy là thích hợp nhất vì khoảng cách di chuyển giữa các địa điểm rất gần nhau. Bên cạnh đó, bạn có thể di chuyển bằng thuyền khi đi thăm quan các địa điểm trong Tam Cốc Bích Động với mức giá 150.000đ.

khu du lịch tam cốc bích động
Di chuyển đến các địa điểm trong Tam Cốc Bích Động bằng thuyền đò

6. Lựa chọn địa điểm lưu trú khi đến du lịch Tam Cốc Bích Động

Bạn nên chọn địa điểm lưu trú gần Tam Cốc Bích Động để thuận tiện di chuyển, đi lại. Bạn có thể tham khảo một số địa điểm được nhiều người chọn làm nơi lưu trú khi đến Tam Cốc Bích Động sau:

  • Tam Coc Garden Resort: Không gian rộng rãi, cao cấp, chất lượng dịch vụ tốt, có view nhìn ra dãy núi và cánh đồng.

Giá tham khảo: Khoảng 2.200.000 đồng/ngày.

Địa chỉ: Thôn Hải Nham, Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình.

  • Maison Kieu Tam Cốc: được thiết kế theo phong cách nhà cổ, không gian rộng rãi thoáng mát, gần ngay Tam Cốc Bích Động.

Giá tham khảo: Khoảng 500.000 đồng/ngày.

Địa chỉ: Thôn Văn Lâm, Tam Cốc, Thanh Bình, Ninh Bình.

  • Tam Cốc Bungalow: Phòng nghỉ rộng rãi, nhà hàng trong khuôn viên, hồ bơi ngoài trời, quầy bar. Có chỗ để xe rộng phù hợp với gia đình nào di chuyển bằng phương tiện cá nhân ôtô, xe máy.

Giá tham khảo: trung bình tầm 1.000.000 đồng/ngày.

Địa chỉ: Thôn Văn Lâm, Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình.

7. Gợi ý lịch trình du lịch ở Tam Cốc Bích Động

Gợi ý chuyến du lịch tại Tam Cốc Bích Động 2 ngày 1 đêm cho nhóm đi 4 người.

Ngày 1:

  • Sáng:

– Di chuyển đến Ninh Bình: Xuất phát từ Hà Nội bằng xe máy.

– Tham quan Hang Múa.

  • Trưa: Ăn bánh cuốn thịt nướng, gà đồi và cơm lam.
  • Chiều: Tham quan Tam Cốc Bích Động bằng thuyền đò.
  • Tối:

– Check in nhận phòng tại Tam Cốc Bungalow.

– Ăn tối, nghỉ ngơi tại Tam Cốc Bungalow.

Ngày 2:

  • Sáng:

– Ăn sáng với bún mọc.

– Đến thăm khu du lịch Tràng An bằng cách chèo thuyền xuôi theo dòng sông để ngắm trọn được bức tranh thiên nhiên hùng vỹ.

  • Trưa: Ăn thịt dê Ninh Bình tại nhà hàng Thăng Long.
  • Chiều:

– Tham quan “Tuyệt tình cốc” ở động Am Tiên.

– Ăn ốc Núi Ninh Bình tại nhà hàng Lạc Hồng.

  • Tối: Check in trả phòng, lên xe máy về Hà Nội và kết thúc chuyến đi.

>> Xem thêm:

Trên đây là một số kinh nghiệm du lịch tại Tam Cốc Bích Động mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn có một chuyến du lịch thật thuận lợi, vui vẻ và đầy ắp kỷ niệm đẹp.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân