Chuyện quanh ta

Vườn Quốc Gia Cúc Phương và những kinh nghiệm khi du lịch nơi đây

CẬP NHẬT 19/02/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Bạn muốn trải nghiệm du lịch rừng núi, dã ngoại ngoài trời thì không nên bỏ qua địa điểm tuyệt vời như Vườn Quốc Gia Cúc Phương. Đến đây bạn được hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn với những cây đại thụ, ngắm nhìn những loài sinh vật quý hiếm, đây có thể là một trải nghiệm đáng nhớ đối với những ai thích du lịch phượt.

1. Giới thiệu đôi nét về Vườn Quốc Gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương nằm ở phía Tây Nam của Hà Nội, cách đó khoảng 120km. Với tiếp giáp các tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa, đây là một thiên đường bảo tồn tự nhiên rộng lớn, nơi chứa đựng một đa dạng và phong phú của loài động vật và thực vật tại Việt Nam. 

Rừng Cúc Phương không chỉ có những cây cổ thụ nhiều năm tuổi mà còn nổi tiếng với những chú chim tuyệt đẹp. Đây thực sự là một điểm đến tuyệt vời cho những chuyến dã ngoại và tận hưởng thiên nhiên ngoài trời.

 Vườn Quốc Gia Cúc Phương ở đâu
Đến với Vườn Quốc Gia Cúc Phương bạn sẽ được nhìn ngắm những cây đại thụ khổng lồ

Cúc Phương có với diện tích đến 25.000ha, đồng thời cũng là vườn quốc gia Việt Nam đầu tiên. Điểm đặc biệt của Cúc Phương là một khu rừng mưa nhiệt đới, nó có màu xanh tươi quanh năm và sự phong phú, đa dạng của hệ động thực vật. 

Nơi này cũng đồng thời là nơi bảo tồn cho nhiều loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng. Trong đó đáng chú ý nhất là loài voọc mông đen trắng – biểu tượng của rừng Cúc Phương.

2. Đi Vườn Quốc Gia Cúc Phương mùa nào đẹp nhất

Thời điểm lý tưởng để tham quan Vườn Quốc Gia Cúc Phương là trong mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 5 khi thời tiết trong rừng đang trong thời điểm mát mẻ. Nên tránh đến vào mùa mưa, bởi lúc đó đường đi trơn trượt và cũng có nhiều muỗi và vắt, ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch.

Đặc biệt, tháng 5 là thời gian tuyệt vời để ghé thăm Cúc Phương vì đó là thời điểm bướm nở rộ nhất trong rừng. Hàng triệu con bướm tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp. Những chú bướm đầy màu sắc đua nhau trên bầu trời biến nơi đây thành một thiên đường bướm mê hoặc.

3. Mách bạn cách di chuyển đến Vườn Quốc Gia Cúc Phương

Để đến Cúc Phương, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy, ô tô tự lái hoặc xe khách. Tuy nhiên, đi bằng xe riêng sẽ mang lại cảm giác thoải mái hơn vì bạn có thể tiến sâu vào rừng.

Lái xe cá nhân đến du lịch vườn quốc gia cúc phương
Lái xe cá nhân đến du lịch vườn quốc gia sẽ thuận tiện hơn
  • Di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô tự lái: Từ Hà Nội, bạn đi theo quốc lộ 1A và đến ngã ba Gián Khẩu (huyện Gia Viên, cách Ninh Bình 10km). Tiếp tục rẽ vào quốc lộ 12A và đi qua thị trấn Nho Quan khoảng 2km, sau đó rẽ trái là đến Cúc Phương.
  • Di chuyển bằng xe khách: Bạn có thể đến bến xe Giáp Bát và chọn tuyến xe đi Nho Quan. Tại Nho Quan, xuống xe và tiếp tục đi bằng xe buýt để đến rừng Cúc Phương.

4. Các địa điểm tham quan không nên bỏ lỡ ở đây

4.1. Động người xưa

Ngoài ra, trong Vườn Quốc Gia Cúc Phương còn có một địa điểm khác được gọi là Hang Đắng. Đây là một nơi đặc biệt, lưu trữ những dấu tích cư trú và mộ táng của những người tiền sử. Nơi đây được coi là một di sản quý giá, đóng góp vào sự đa dạng và sự phong phú của vườn quốc gia Cúc Phương.

4.2. Hang con Moong

Nằm bên ngoài cửa hang, có một khối đá lớn nhô lên giống hình dạng của một con thú chính vì thế mà nơi đây được gọi là hang Con Moong (hay còn được gọi là hang con thú trong tiếng Mường). 

hang con Moong ở vườn quốc gia cúc phương
Tên hang con Moong được lấy hình tượng từ khối đá trước cửa hang

Đây không chỉ là nơi cư trú của những người tối cổ mà còn là một di tích khảo cổ quan trọng được xếp hạng là di tích quốc gia. Đặc điểm độc đáo này đóng góp vào sự đa dạng và giá trị văn hóa của vườn quốc gia Cúc Phương.

4.3. Động Trăng Khuyết

Trong rừng Cúc Phương, có một động được gọi là Động Trăng Khuyết. Khi nhìn từ xa, người ta có thể nhận thấy hình dạng của cửa động giống như một vầng trăng khuyết. Động này nằm sâu trong lòng rừng, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp và kỳ bí.

4.4. Đỉnh Mây Bạc

Nằm trong vườn quốc gia Cúc Phương, Đỉnh Mây Bạc cao 648m là một điểm đến không thể bỏ qua. Từ đỉnh này, bạn có thể nhìn ngắm một cách toàn cảnh, bao quát vườn quốc gia cùng cảnh quan cố đô Hoa Lư và chùa Bái Đính. 

Tuy nhiên, đường lên đỉnh Mây Bạc có nhiều đoạn dốc đá khá khó đi nên chỉ phù hợp cho những người có sức khỏe tốt. Đây là một trải nghiệm đáng giá, để bạn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời và cảm nhận sự hùng vĩ của vùng đất này.

4.5. Hồ Yên Quang – động Phò Mã

Hồ Yên Quang và động Phò Mã là hai địa điểm thú vị không thể bỏ qua. Để đến hồ Yên Quang bạn chỉ cần đi ngược lại trên đường Nho Quan khoảng 7km, sau đó rẽ về phía Tây tại cầu Tri Phương. 

Hồ Yên Quang ở vườn quốc gia cúc phương
Hồ Yên Quang có một vẻ đẹp lãng mạn

Tiếp tục hành trình qua Thung lá, bạn sẽ đến chân dãy núi đá vôi, nơi động Phò Mã tọa lạc. Động Phò Mã là một tác phẩm kiến trúc độc đáo của thiên nhiên với vô số nhũ đá có hình thù đặc sắc, tạo nên một không gian thần tiên và hấp dẫn.

4.6. Bản Mường

Trong lòng Cúc Phương còn tồn tại một cộng đồng người Mường với nhiều nét văn hóa độc đáo và đặc trưng. Những ngôi nhà sàn, ruộng bậc thang và khung dệt thổ cẩm là những biểu tượng văn hóa đặc biệt mà bạn có thể tìm thấy ở đây. 

Sự tồn tại của cộng đồng người Mường đã làm phong phú thêm văn hóa và đa dạng cho Cúc Phương, tạo nên một không gian văn hóa đa sắc mà bạn không thể bỏ qua.

4.7. Trung tâm cứu hộ linh trưởng

Trung tâm cứu hộ và bảo tồn linh trưởng là một điểm đến đặc biệt trong vườn quốc gia Cúc Phương. Tại đây, nhiều loài linh trưởng quý hiếm được bảo tồn và nuôi dưỡng. 

Trung tâm cứu hộ và bảo tồn linh trưởng ở vườn quốc gia cúc phương
Trung tâm cứu hộ và bảo tồn linh trưởng là nơi bảo hộ các động vật quý hiếm

Đến thăm trung tâm này, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài linh trưởng mà còn có cơ hội học hỏi và khám phá thêm về đặc điểm, hành vi của chúng. 

Đây là một trải nghiệm thú vị để tìm hiểu sâu hơn về nhiều loài động vật độc đáo, đồng thời góp phần vào việc bảo tồn chúng cho tương lai.

5. Nơi dừng chân nghỉ ngơi tại Cúc Phương

Trong Vườn Quốc Gia Cúc Phương, du khách có ba khu vực lựa chọn để lưu trú, ăn uống và vui chơi:

  • Khu vực cổng vào: Tại đây, có sẵn các loại phòng nghỉ với giá chỉ từ 200.000đ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê các thiết bị cần thiết để khám phá rừng như xe đạp và thiết bị đi rừng.
  • Khu vực hồ Mạc: Tại đây, du khách có thể thuê nhà sàn tập thể hoặc các phòng nghỉ khác. Đây là một khu vực thích hợp cho các nhóm lớn, nơi bạn có thể ngồi trò chuyện, đốt lửa trại, thưởng thức ẩm thực và tham gia các hoạt động văn nghệ.
  • Khu vực trung tâm: Khu vực này bao gồm các nhà sàn và căn hộ riêng biệt để lưu trú. Đây là một khu vực thuận tiện và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của các du khách với sự riêng tư, thoải mái.

6. Đến đây bạn nên thưởng thức món ngon gì?

Trong rừng Cúc Phương, du khách có thể tận hưởng nhiều món ăn hấp dẫn như ốc núi và dê núi. Tuy nhiên, các món ăn trong khu du lịch có giá khá cao, vì vậy bạn có thể tham khảo các nhà hàng bên ngoài với thực đơn đa dạng, đặc biệt là các món đặc sản hấp dẫn từ Thanh Hóa:

  • Nem chua Thanh Hóa: Đây là món đặc sản nổi tiếng nhất từ vùng Thanh Hóa. Nem chua được làm từ bì lợn, thịt và các gia vị đặc trưng. Với hương vị độc đáo, nem chua đã làm say lòng nhiều du khách khi ghé thăm.
Nem chua Thanh Hóa
Nem chua Thanh Hóa là món ăn bạn nên thưởng thức
  • Chả tôm Thanh Hóa: Nếu bạn đến Thanh Hóa mà chưa thưởng thức chả tôm thì đúng là đáng tiếc. Món ăn này được làm từ tôm tươi ở biển Sầm Sơn.
  • Chẻo nhệch: Đây là một món ăn lạ miệng nhưng lại có vị ngọt mát. Cách gói chẻo nhệch cũng khá độc đáo, nếu bạn thích trải nghiệm những món ăn mới lạ thì đây là một lựa chọn không nên bỏ qua.
  • Bánh ít: Loại bánh này rất phù hợp để mua làm quà sau chuyến du lịch Thanh Hóa.

XEM THÊM:

Yêu thích núi rừng, thích khám phá, đam mê cảm giác tự do và có đôi chân không biết mỏi thì Vườn Quốc Gia Cúc Phương chính là địa điểm du lịch mà bạn nên trải nghiệm một lần trong đời. Không những thế, khi đến đây bạn được hòa mình vào nét văn hóa dân tộc địa phương và những món ăn khó cưỡng. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên