Chuyện quanh ta

Đi phượt là gì? TOP 5 cung đường đi phượt đẹp nhất hiện nay

CẬP NHẬT 08/11/2021 | BỞI Hương Lăng

Những năm gần đây, xu hướng đi phượt đang ngày càng phát triển rộng rãi và trở thành trào lưu rất ưa chuộng trong giới trẻ. Vậy đi phượt là gì và các đồ đạc cần chuẩn bị khi đi phượt hay nên đi phượt ở đâu… Vua Nệm sẽ giúp “tấm chiếu mới” giải đáp những thắc mắc này!

Đi phượt đang là trào lưu rất được yêu thích ở giới trẻ
Đi phượt đang là trào lưu rất được yêu thích ở giới trẻ

1. Phượt là gì? Đi phượt là gì?

Đi phượt hay còn gọi là du lịch bụi, du lịch ba lô, đây là loại hình du lịch đang rất được giới trẻ cực yêu thích. Theo đó, các “phượt thủ” sẽ có những chuyến đi tự túc, tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe mô tô, xe máy, xe ô tô, xe đạp… mà sẽ có hoặc không có một lịch trình nhất định (thời gian, địa điểm có thể thay đổi theo ý muốn trong lúc đi).

Đi phượt mang đến cảm giác gần gũi, mộc mạc, bình dị, bụi bặm khác với những chuyến du lịch theo đoàn sang chảnh, ở khách sạn hay resort và vui chơi ở trung tâm giải trí nhân tạo. Hơn nữa, phượt bụi giúp bạn thêm gần gũi với thiên nhiên hoang dã, khám phá cuộc sống người dân bản địa, hòa mình vào văn hóa địa phương, nói cách khác, đi phượt là đi du lịch một cách tối giản nhất.

Đi phượt sẽ di chuyển bằng phương tiện cá nhân
Đi phượt sẽ di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Đồ ăn thức uống thay vì trong khách sạn, thưởng thức những món ăn đắt tiền thì đồ ăn của các phượt thủ thường là những món ăn dân dã của người dân địa phương, hoặc chuẩn bị sẵn cho mình một chuyến đi dã ngoại, cắm trại…

Ngoài ra, hiện nay còn thêm hình thức phượt độc hành, đi du lịch bụi như lãng tử một thân một ngựa. Tuy nhiên,đi phượt độc hành thường không được khuyến khích vì khá nguy hiểm. Bởi trong chuyến đi có thể phát sinh rất nhiều thứ, một mình sẽ khiến bạn khó có thể xoay sở, do đó nên đi ít nhất là 2 người hoặc theo nhóm cho an toàn.

2. Những lợi ích của việc đi phượt 

Khi nhắc đến đi phượt, chúng ta thường nghĩ ngay đến tới những người mạnh mẽ, phóng khoáng… Chính những ý nghĩa này mà đi phượt đã tạo nên sức hút rất lớn đối với người trẻ.

2.1. Khám phá địa lý và văn hóa vùng miền

Đi phượt mang lại rất nhiều điều thú vị, bổ ích cho những người tham gia, nó không chỉ đơn thuần là sự hưởng thụ, thư giãn mà còn mang lại cho họ những điều mới mẻ, khám phá mới cho bản thân về cảnh đẹp và con người tại mỗi vùng miền.

Đi phượt giúp bạn khám phá thêm văn hóa các vùng miền khác nhau
Đi phượt giúp bạn khám phá thêm văn hóa các vùng miền khác nhau

2.2. Rèn luyện ý chí bản thân

Đi phượt còn mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt là giúp chúng ta khám phá bản thân, rèn luyện tính độc lập, kiên trì, tinh thần tập thể, sự đoàn kết và giúp đỡ mọi người.

Khi tham gia phượt, bạn sẽ tự chịu trách nhiệm về hành động của mình và sự an toàn cho bản thân và đồng đội. Qua đó, những chuyến đi phượt, bạn sẽ cảm thấy con người mình trở nên bản lĩnh và gan dạ hơn, đồng thời cũng có thêm nhiều kỹ năng sống hơn.

2.3. Giảm stress, xua tan căng thẳng

Sau những ngày làm việc căng thẳng, đi phượt sẽ giúp bạn rèn luyện sức khỏe, xả stress và giải tỏa bế tắc, mệt mỏi trong cuộc sống hằng ngày. Hãy thử nghĩ mà xem, khi bạn cởi bỏ tất cả áp lực, xô bồ của cuộc sống, xách ba lô lên và đi để cảm nhận cái mới của cuộc sống sẽ tuyệt vời đến chừng nào.

Sau giờ làm việc căng thẳng, đi phượt sẽ giúp xua tan mệt mỏi
Sau giờ làm việc căng thẳng, đi phượt sẽ giúp xua tan mệt mỏi

3. Tổng hợp những cung đường đi phượt đẹp nhất hiện nay

3.1. Cung đường phượt Hà Nội – Mộc Châu – Tà Xùa – Bắc Yên

Một trong những cung đường lý tưởng cho những ai muốn phượt Sơn La là cung đường phượt Hà Nội – Mộc Châu – Tà Xùa – Bắc Yên. Cung đường dành cho những ai thích săn mây quyến rũ, rừng hoa ngợp trời…

Khi đi phượt trên cung đường này các bạn vượt qua những con dốc cao đầy mạo hiểm như dốc Kẽm, dốc Cun… Tuy nhiên, những dãy núi hùng vĩ, những rừng hoa bát ngát và thung lũng chìm trong biển sương, tất cả tạo nên một cung đường phượt cả tuyệt vời. Đặc biệt, Mai Châu, đèo Đá Trắng (đèo Thung Khe), Tà Xùa, Bắc Yên, là điểm dừng chân lý tưởng của mọi phượt thủ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc.

Cung đường phượt Hà Nội - Mộc Châu - Tà Xùa - Bắc Yên
Cung đường phượt Hà Nội – Mộc Châu – Tà Xùa – Bắc Yên

3.2. Cung đường Yên Minh – Lũng Cú Đồng Văn – Mèo Vạc – Hà Giang

Hà Giang – Vùng non cao nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ. Đi trên cung đường này, bạn đừng bỏ lỡ ngắm cảnh rừng thông Yên Minh, cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, sông Nho Quế, đèo Mã Pì Lèng…

Về thời gian, bạn có thể đi phượt Hà Giang vào các mùa như mùa nước đổ, mùa lúa chín, mùa hoa mận, mùa hoa đào, mùa hoa cả, mùa hoa tam giác mạch hay mùa tuyết rơi… Cảnh sắc tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho cung đường này đã giúp vùng đất này trở thành một địa điểm phượt miền núi phía Bắc được rất nhiều người yêu thích.

Cung đường đi phượt Hà Giang
Cung đường đi phượt Hà Giang

3.3. Cung đường phượt Đà Nẵng – Lăng Cô

Nếu có dịp đi phượt Đà Nẵng bằng xe máy, bạn đừng bỏ qua cung đường Đà Nẵng – Lăng Cô. Quãng đường này không quá dài chỉ 30km nhưng đây là một quãng đường đẹp, đáng để đi một lần trong đời.

Đỉnh đèo Hải Vân
Đỉnh đèo Hải Vân

3.4. Cung đường phượt Đà Lạt

Con đèo nối giữa Nha Trang và Đà Lạt là Đèo Long Lanh, càng lên cao, bạn sẽ càng được chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ với núi non trùng trùng điệp điệp và rất thơ mộng trữ tình.

Cung đường đi phượt Đà Lạt
Cung đường đi phượt Đà Lạt

3.5. Cung đường Bà Rịa – Vũng Tàu – Bình Thuận – Quy Nhơn

Cung đường đi phượt dọc bờ biển Việt Nam sẽ giúp bạn tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng như Phan Rang, Cam Ranh, mũ Dinh, đèo Cả… Đặc biệt, cung đường sẽ khiến bạn trầm trồ khi sự hòa quyện vẻ đẹp của dãy núi hoang sơ và vùng biển xanh sâu thẳm, thỉnh thoảng là những cồn cát vắng lặng, hay tuabin gió khổng lồ…

Cung đường phượt Bình Thuận
Cung đường phượt tại Bình Thuận

4. Những đồ dùng cần thiết khi đi phượt

Dưới đây là những đồ đạc cần thiết bạn nên chuẩn bị để có chuyến đi phượt suôn sẻ:

Lưu ngay các đồ dùng cần thiết khi đi phượt
Lưu ngay các đồ dùng cần thiết khi đi phượt

4.1. Giấy tờ tùy thân

Những loại giấy tờ cần thiết khi đi phượt như CMND, giấy tờ xe và bằng lái xe cho phương tiện mà mình di chuyển. Đặc biệt, tiền mặt và thẻ ATM luôn là những thứ không thể thiếu khi đi trên đường. Bởi vì nếu lịch trình của bạn đi qua vùng núi hẻo lánh, không thể sử dụng thẻ ATM thì bạn nên chuẩn bị sẵn tiền mặt và chia nhỏ chúng theo một kế hoạch sử dụng cụ thể.

4.2. Quần áo và giày dép đi phượt

Khi đi phượt chắc chắn sẽ không giống như chuyến du lịch, dã ngoại. Do đó bạn nên lựa chọn bộ đồ phượt gọn nhẹ, thuận tiện nhưng vẫn giúp bảo vệ cơ thể khỏi thời tiết nóng bức hay giữ cho thân nhiệt ổn định.

Một số đồ dùng cần thiết là quần áo, áo mưa, giày dép và mũ, tất, khăn choàng vải, ba lô đi phượt… Ngoài ra, bạn cũng đừng quên chuẩn bị những đồ dùng vệ sinh cá nhân như bàn chải, kem đánh răng, một ít giấy đa năng, kem chống muỗi, salonpas… Nếu có thể hãy mang theo chai nước rửa tay khổ để đảm bảo vệ sinh cá nhân và có thể sử dụng tiện lợi bất cứ khi nào.

Một đôi giày tốt sẽ giúp bạn đi muôn nơi
Một đôi giày tốt sẽ giúp bạn đi muôn nơi

4.3. Thuốc và túi y tế

Những đồ dùng quan trọng không thể không nhắc tới là đồ dùng y tế. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, do đó hãy chuẩn bị cho mình kỹ năng sơ cứu cơ bản cùng vật dụng y tế cần thiết như băng, gạc, oxy già, thuốc đỏ… Ngoài ra còn những loại thuốc giảm đau, đau bụng, hạ sốt…

4.4. Bộ dụng cụ bếp núc đa năng và bật lửa

Nếu bạn dự định chuyến đi phượt của mình sẽ tự nấu nướng ăn uống thì càng không thể thiếu bộ dụng cụ bếp núc đa năng cùng bật lửa, hộp quẹt. Chúng vừa giúp tiết kiệm diện tích vừa có thể sử dụng trong nhiều trường hợp.

4.5. Túi ngủ đi phượt

Nếu lựa chọn cắm trại, ngủ qua đêm ngoài trời… thì bạn sẽ cần một túi ngủ hoặc lều trại và cả chăn gối để có giấc ngủ thoải mái nhất. Những đồ dùng này cần gọn nhẹ, êm ái dễ mang theo bên mình.

Túi ngủ giúp bạn có đêm ngủ ngon giấc khi đi phượt
Túi ngủ giúp bạn có đêm ngủ ngon giấc khi đi phượt

Mời bạn lựa chọn cho mình một chiếc gối đi phượt tại: https://vuanem.com/phu-kien/goi

4.6. Thiết bị điện tử

Ngoài những thiết bị như điện thoại, cục sạc dự phòng, máy ảnh… thì khi đến vùng sâu, vùng xa, một chiếc điện thoại bắt sóng khỏe và nhiều loại sim dự phòng để liên lạc với bạn bè, thành viên trong nhóm là rất cần thiết.

Máy ảnh giúp bạn lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời
Máy ảnh giúp bạn lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời

4.7. Những đồ dùng khác

Nếu đi phượt vào rừng, leo núi hay đến thôn bản chưa có nguồn điện… thì đèn pin sẽ mang đến nhiều tiện lợi đấy. Bạn nên ưu tiên chọn chiếc đèn pin loại tốt hoặc sử dụng loại pin năng lượng mặt trời để giúp tiết kiệm điện.

Ngoài ra, nếu có thể bạn nên chuẩn bị theo dây thừng bởi có khả năng sẽ sử dụng trong nhiều trường hợp như trèo đèo, leo núi, phơi đồ…

Bên cạnh đó, bạn nên mang theo những loại đồ ăn như lương khô, bánh ngọt, nước lọc… nếu chưa biết mình sẽ ăn gì khi đi phượt, điều này góp phần đảm bảo sức khỏe trên suốt hành trình dài.

Trên đây là những thông tin hữu ích về đi phượt là gì cùng những cung đường đi phượt đẹp nhất hiện nay. Đặc biệt để có một chuyến đi phượt hoàn hảo sẽ không thể thiếu những đồ dùng cần thiết, hãy lưu lại nhé! Chúc bạn có một chuyến đi phượt của tuổi trẻ thật đáng nhớ!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng