Chuyện quanh ta

Trekking là gì? Một số cung trekking nổi tiếng ở Việt Nam

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Là thuật ngữ du nhập từ tiếng Anh, vài năm trở lại đây, trekking dần xuất hiện nhiều hơn và trở nên cực kỳ phổ biến trong giới trẻ Việt Nam. Vậy trekking là gì? Trekking có gì mà thu hút đến vậy? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về trekking và các thông tin liên quan nhé!

đi trekking là gì
Trekking là gì? Một số cung trekking nổi tiếng ở Việt Nam

1. Trekking là gì?

Bạn đã biết trekking là gì? Trekking là một loại hình du lịch khám phá mạo hiểm theo hình thức đi bộ đường dài ở các địa hình hiểm trở. Khi tham gia trekking, các trekker phải trèo đèo, lội suối, vượt núi băng sông để vừa ngắm cảnh, vừa khám phá thiên nhiên, kết hợp với rèn luyện sức bền.

Trekking thường diễn ra ở các khu vực ngoại ô, các tỉnh thành có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp hoang sơ cùng địa hình gồ ghề, khó đi.

du lịch trekking là gì
Trekking là gì?

Đối với nhiều trekker ưa thích mạo hiểm, họ tham gia các cung trekking đường dài trong nhiều ngày hơn như là một thử thách cần chỉnh phục để rèn luyện bản lĩnh, sức khỏe, và là một cách thư giãn hữu hiệu sau những mệt mỏi với công việc.

Trekking không chỉ đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho người tham gia mà còn cung cấp các kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức quý báu cho trekker, như: sự kiên nhẫn, kinh nghiệm về khả năng sinh tồn, các kỹ năng cần thiết khi đi rừng, đi suối…

XEM THÊM: 10+ kỹ năng sống cho bé cha mẹ nên dạy ngay khi còn nhỏ 

Trekker có thể tham gia những cung trekking ở tại Việt Nam ở các tỉnh thành như: Sapa, Ninh Thuận, Điện Biên… hay ở các quốc gia, khu vực khác, có thể kể đến như: dãy Andes thuộc Nam Mỹ, dãy Himalaya…

Tuỳ thuộc vào cung đường mà thời gian tham gia trekking có thể kéo dài hay ngắn. Thông thường, thời gian trekking khoảng 2 đến 4 ngày. Với những cung dài và mạo hiểm, thời gian chính phục có thể lên đến 1 hoặc 2 tuần.

Thời gian trekking
Thời gian trekking khoảng 2 đến 4 ngày

2. Đi trekking cần trang bị những gì? Các kinh nghiệm khi tham gia trekking

Là một loại hình du lịch mạo hiểm và khá mới lạ, do đó nhiều người tham gia còn khá bối rối không biết nên chuẩn bị đồ đạc, vật dụng nào cho chuyến trekking của mình. Sau khi làm rõ khái niệm trekking là gì, chúng ta cùng tìm hiểu kinh nghiệm và kỹ năng cần trang bị khi tham gia trekking nhé!

2.1 Trang phục khi tham gia trekking là gì?

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết của khu vực trekking mà người tham gia nên có sự chuẩn bị trang phục phù hợp. Thông thường, khi tham gia trekking, trekker nên mặc các trang phục thun co giãn, dễ chịu để thuận lợi cho các di chuyển đường dài của chuyến trekking.

Ngoài ra, giày đi trekking thường là giày thể thao, có độ bám cao, tránh té ngã khi di chuyển. Trekker nên chuẩn bị hai đôi giày để dự phòng thời tiết không thuận lợi.

Nếu tham gia trekking ở khu vực có thời tiết nhiều mưa và độ ẩm cao, nên sử dụng các loại trang phục nhẹ và có khả năng chống thấm nước. Ngoài ra, trekker cũng nên chuẩn bị áo giữ nhiệt, quần áo dài tay hoặc giữ ấm để mặc vào ban đêm khi ngủ, nhằm hạn chế cơ thể bị nhiễm lạnh.

trang phục khi đi trekking
Khi tham gia trekking, trekker nên mặc các trang phục thun co giãn, dễ chịu

Với khu vực có thời tiết nắng nóng cao độ, cần chuẩn bị trang phục gọn nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt. Ngoài ra, trekker cũng nên chuẩn bị thêm mũ, nón, và kem chống nắng để hạn chế da bị tác động trực tiếp dưới ánh nắng gay gắt.

Khi tham gia trekking, người tham gia cũng nên chuẩn bị các phụ kiện quần áo như: bó ống quần để chống côn trùng, bao bọc giày để tránh ướt giày khi trời mưa, đồ bảo vệ khuỷu tay và chân để hạn chế chấn thương…

2.2 Phụ kiện nào khi đi trekking là gì?

Bên cạnh trang phục, trekker cần chuẩn bị thêm một số phụ kiện cho chuyến đi trekking của mình để đảm bảo sự tiện lợi, và an toàn một cách tối đa.

  • La bàn hoặc bản đồ: Đây là vật dụng thiết yếu cho mọi chuyến trekking. La bàn và bản đồ sẽ giúp trekker xác định được vị trí hiện tại cũng như phương hướng để tránh tình trạng lạc đồng đội, hoặc bị lạc giữa rừng.

Rất nhiều trường hợp khi tham gia trekking bị lạc vào rừng sâu, lâm vào trường hợp nguy hiểm khi trời tối, không có thức ăn hoặc nước uống. Hoặc nguy hiểm hơn khi người bị lạc rơi vào trạng thái hoảng loạn, sợ hãi.

Do đó, trekker phải trang bị la bàn hoặc bản đồ để hạn chế tình trạng bị lạc. Ngoài ra, trekker cũng cần phải học hỏi kỹ năng đọc bản đồ và la bàn để phát huy tác dụng các phụ kiện này.

phụ kiện khi đi trekking
Cần mang theo những phụ kiện nào khi đi trekking?
  • Gậy leo núi: Đây là gậy giúp các trekker giữ thăng bằng, hạn chế té ngã ở các địa hình đồi dốc, gồ ghề. Ngoài ra, gậy leo núi cũng là trợ thủ đắc lực khi tham gia trekking, giúp trekker tiết kiệm được sức lực khi leo cao hoặc ở những địa hình hiểm trở.
  • Ba lô: Để chuyến đi trở nên hoàn hảo hơn, trekker nên chuẩn bị balo thiết kế riêng cho dân phượt. Các loại ba lô này thường có kích thước lớn, có khả năng chống nước và có dây đeo ôm bụng, phân tán trọng lượng ba lô, hạn chế tình trạng đau nhức cổ vai gáy trong suốt chuyến hành trình.
  • Giày chuyên leo núi: Với thiết kế chuyên biệt cho dân leo núi hoặc dân thể thao, các loại giày này thường có gai hoặc đinh ở phần đế, giúp giữ thăng bằng và bám chắc hơn ở các địa hình gồ ghề, khó đi. 
  • Các loại thuốc thông thường: Trekking đòi hỏi thể lực tốt cùng cường độ hoạt động cao. Ngoài ra, khí hậu khác lạ ở khu vực trekking cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của các trekker. Vậy nên, người tham gia cần chuẩn bị các loại thuốc phổ biến thông thường như: cảm, sổ mũi, sốt…để sử dụng khi cần thiết.

2.3 Các kiến thức cần chuẩn bị khi tham gia trekking

Ngoài quần áo và các vật dụng cần thiết, các trekker cũng cần trang bị đầy đủ kiến thức, trước khi tham gia trekking, để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bản thân:

kiến thức cần chuẩn bị khi tham gia trekking
Các kiến thức cần chuẩn bị khi tham gia trekking
  • Cách sử dụng la bàn và bản đồ
  • Cách nhóm lửa và đốt lửa
  • Cách tìm nguồn nước và nguồn thực phẩm trong rừng
  • Cách tìm nơi ẩn nấp an toàn cho bản thân
  • Cách băng bó vết thương
  • Cách sử dụng các loại thuốc phổ biến thông thường

Các kiến thức trên nhằm dự phòng cho trường hợp bị lạc, hoặc các rủi ro khác xảy ra trong suốt chuyến trekking.

3. Các cung trekking tuyệt đẹp ở Việt Nam

Vua Nệm xin gợi ý một số cung trekking với khung cảnh đẹp nao lòng tại Việt Nam, thu hút rất nhiều trekker tham gia và chinh phục.

3.1 Cung trekking Tà Năng – Phan Dũng

Là một trong những cung trekking nổi tiếng và thu hút nhiều trekker nhất hiện nay, cung Tà Năng – Phan Dũng dài 550 cây số, trải dài qua 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng. Đây cũng là một trong những cung trekking mạo hiểm. Nếu lần đầu tham gia trekking, bạn không nên đi một mình mà nên tham gia theo tour, theo đoàn cùng người dẫn đường. 

Cung trekking Tà Năng - Phan Dũng
Cung trekking Tà Năng – Phan Dũng

Với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng thảm thực vật đa dạng, nhiều màu sắc, cung trekking Tà Năng – Phan Dũng chắc chắn không làm bạn thất vọng.

3.2 Cung trekking Bidoup

Bidoup là đỉnh núi cao nhất khu vực Tây Nguyên. Do đó, khi tham gia trekking núi Bidoup, trekker cần phải chuẩn bị thể lực tốt nhất vì liên tục phải leo các đồi dốc cao, tiêu tốn sức lực gấp nhiều lần các cung trekking khác.

Cung trekking Bidoup
Cung trekking Bidoup

Chính vì lý do này mà nhiều trekker luôn đặt Bidoup là mục tiêu cần phải chinh phục được như một thử thách rèn luyện bản thân.

3.3 Cung trekking Cực Đông Việt Nam

Cực Đông thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, là khu vực đầu tiên đón ánh bình minh trên đất liền Việt Nam. Nơi đây có thời tiết khá khắc nghiệt với nhiệt độ nắng nóng quanh năm. Do đó, các trekker cần chuẩn bị thể lực thật tốt trước khi tham gia cung trekking này.

Cung trekking Cực Đông Việt Nam
Cung trekking Cực Đông Việt Nam

XEM THÊM: 

Trên đây là lý giải về loại hình du lịch mạo hiểm trekking là gì cũng như các thông tin liên quan đến bộ môn này. Bạn đã chọn được cung trekking phù hợp với bản thân và đã sẵn sàng để trở thành một trekker với niềm đam mê khám phá chưa? Để lại comment phía dưới cho Vua Nệm cùng biết nha!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên