Sống khỏe

Bật mí kinh nghiệm trekking mùa hè từ A đến Z cho người mới

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Thúy Hằng

Vào mùa hè, ngoài những chuyến du lịch thì khám phá thiên nhiên hoang dã cũng được nhiều người lựa chọn. Và một trong những hoạt động được yêu thích nhất trong những chuyến khám phá đó chính là trekking. Vậy làm thế nào để có một chuyến trekking đúng nghĩa? Bài viết sau đây Vua Nệm sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật kinh nghiệm trekking mùa hè để có một chuyến đi thật nhiều kỷ niệm. 

1. Cần chuẩn bị hành trang gì trước khi trekking vào mùa hè?

Để có một chuyến trekking đầy trải nghiệm và an toàn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ từ thể lực đến các vật dụng cần thiết. Sau đây là một số yếu tố cần chuẩn bị thật kỹ trước khi lên đường trekking:

1.1. Thể lực

Có thể nói, thể lực chính là điều quan trọng cần chuẩn bị đầu tiên trước khi tiến hành một chuyến trekking. Bởi trong suốt chuyến đi, bạn sẽ phải đi bộ trong thời gian rất lâu và quãng đường rất dài. Thêm vào đó, bạn còn phải mang vác theo nhiều hành trang và vượt qua nhiều dạng địa hình khác nhau.

Nếu không luyện tập và có đủ thể lực, đặc biệt là sức bền, bạn sẽ rất nhanh bị đuối sức. Và trong một số trường hợp bạn còn có thể gặp phải những chấn thương không mong muốn. 

cần chuẩn bị thể lực trước khi trekking vào mùa hè
Cần rèn luyện thể lực thật tốt trước khi tham gia trekking mùa hè

Để đảm bảo cho một chuyến trekking an toàn, bạn cần thường xuyên tập luyện để nâng cao thể lực trước đó ít nhất từ 2-3 tuần. Để có sức khỏe tốt trước chuyến đi, bạn hãy tập trung vào chạy bộ hoặc đi bộ để nâng cao sức bền.

Đồng thời, bạn cũng cần kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc. Đây là những kinh nghiệm trekking mùa hè cực quan trọng mà bất cứ ai cũng cần tuân thủ. 

1.2. Tìm hiểu địa hình của điểm trekking

Ngoài chuẩn bị thể lực thì bạn cũng cần nắm rõ địa hình nơi mình sắp chinh phục trong chuyến trekking sắp tới. Mặc dù khi trekking chúng ta đều có mang theo bản đồ, GPS hoặc tracklog, nhưng bạn vẫn không nên chủ quan.

Bởi địa hình rừng núi thường khá phức tạp và trắc trở, rất dễ khiến chúng ta mất phương hướng và lạc đường. Vậy nên, việc nắm rõ địa hình sẽ rất cần thiết, đảm bảo cho bạn có một chuyến trekking an toàn.  

1.3. Chuẩn bị giày chuyên dụng cho hoạt động trekking

Vì tính chất của trekking là đi bộ đường dài nên việc chuẩn bị giày là kinh nghiệm trekking mùa hè không kém phần quan trọng. Đặc biệt, việc chọn giày lại thường bị rất nhiều trekker bỏ qua. Nếu bạn vẫn nghĩ chỉ cần sử dụng giày thể thao hoặc sneaker để trekking thì thật là sai lầm đấy nhé. 

Những đôi giày thông thường sẽ được thiết kế với mục đích thời trang và chỉ thích hợp để đi hàng ngày. Nếu dùng loại giày này để di chuyển liên tục trên cung đường dài sẽ khiến bạn bị đau chân, phồng rộp,… Ngoài ra, bạn cũng có thể bị ngã nếu đi qua những địa hình trơn trượt, vì loại giày thông thường không bảo đảm được độ bám. 

chuẩn bị giày chuyên dụng khi trekking vào mùa hè
Giày đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với những chuyến trekking

Với những đôi giày được thiết kế để leo núi hoặc trekking, người đi sẽ luôn cảm thấy thoải mái dù phải di chuyển đường dài. Đồng thời, giày trekking cũng giúp bạn hạn chế nguy cơ chấn thương bàn chân khi phải đi bộ liên tục.

Khi chọn giày trekking, bạn hãy lựa chọn theo các tiêu chí như đảm bảo độ bám, có lớp lót êm ái, thoáng khí, đàn hồi tốt. Đặc biệt, hãy chọn giày có size vừa chân để cảm thấy thoải mái và không bị gò bó khi di chuyển bạn nhé. 

1.4. Mua bảo hiểm du lịch

Mua bảo hiểm trước chuyến trekking là kinh nghiệm quan trọng không phải ai cũng biết. Vậy tại sao chúng ta phải mua bảo hiểm trekking? Vì trekking là hình thức du lịch mạo hiểm và chúng ta không biết trước bất kỳ điều gì. Vậy nên để đảm bảo quyền lợi và an toàn, bạn hãy mua bảo hiểm du lịch trước khi trekking nhé. 

2. Bí quyết trekking mùa hè an toàn

Mùa hè là thời điểm vô cùng thích hợp để trekking. Tuy nhiên, để có một chuyến đi an toàn, nhiều trải nghiệm, bạn đọc cần lưu ý một số điểm sau đây: 

  • Ưu tiên chọn đường trekking cận thủy: Chọn những con đường cận thủy (gần sông, suối, hồ,…) là lựa chọn tốt nhất khi trekking mùa hè. Đi gần nguồn nước sẽ giúp chúng ta cảm nhận được không khí mát mẻ, hạn chế cảm giác mệt mỏi. 
  • Chọn trekking mùa hè vào ban đêm: Khi trời vừa tắt nắng, không khí sẽ khá mát mẻ, thích hợp để đi trekking. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bạn cần đi với người có kinh nghiệm và am hiểu địa hình. 
  • Chọn quần áo mỏng, thấm hút mồ hôi tốt: Chất liệu bạn nên ưu tiên chọn chính là cotton. Quần áo làm từ vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái. 
  • Lựa chọn kem chống nắng chất lượng: Khi trekking mùa hè, bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 50 trở lên để bảo vệ làn da tốt nhất. Hãy thoa kem chống nắng trước khi khởi hành 15’ và thoa lại 2 tiếng một lần nhé. 
  • Chú ý uống nước đúng cách: Để cân bằng điện giải khi trekking, bạn nên uống nước lọc pha thêm một chút muối hoặc nước thể thao. Trong quá trình di chuyển, cứ cách 15-20’ thì uống nước một lần. 
  • Biết cách đối phó cơn say nắng: Để tránh tình trạng say nắng, bạn cần bổ sung đủ nước và không tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài. Tìm bóng râm mát để nghỉ ngay lập tức khi thấy cảm giác say nắng, bổ sung nước có pha muối, cởi bớt quần áo để cơ thể được thoáng mát, nhanh hồi phục. 
cách trekking vào mùa hè an toàn
Bạn đọc cần lưu ý một số điểm sau để trekking vào mùa hè an toàn

3. Vật dụng cần thiết theo kinh nghiệm trekking mùa hè của người từng trải

Ngoài thể lực, giày và bảo hiểm thì trước khi trekking bạn cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ cần thiết khác. Sau đây là danh sách các dụng cụ không thể thiếu trong chuyến trekking: 

3.1. Giấy tờ tùy thân và tiền

Dù trong bất kỳ chuyến đi nào, việc mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân và tiền cũng đều vô cùng cần thiết. Nhiều người sẽ nghĩ rằng đi trekking là đến các khu vực hoang sơ thì cần gì mang theo giấy tờ tùy thân. Thế nhưng trên thực tế vẫn có nhiều khu vực thuộc bộ phận quản lý của các cơ quan chức năng, và bạn sẽ cần phải xuất trình giấy tờ để được cấp phép. 

Ngoài ra, bạn cũng cần mang theo một ít tiền trong suốt chuyến đi. Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên mang quá nhiều tiền hoặc tư trang có giá trị. Hãy để tiền trong ví có khả năng chống nước và đặt trong túi có nút cài, tránh làm rơi rớt trên đường đi. 

3.2. Balo

Để mang theo đầy đủ các vật dụng cần thiết cho chuyến trekking thì balo là vật dụng không thể thiếu. Bạn nên chọn một chiếc balo có kích thước vừa phải, kiểu dáng phù hợp với dáng người của bạn. Đồng thời, bạn cũng nên ưu tiên chọn các mẫu balo có khả năng chống nước để đồ vật bên trong không bị ướt khi gặp trời mưa, thời tiết xấu trong chuyến đi. 

3.3. Lương thực và nước uống

Tùy theo thời gian và địa hình của từng chuyến trekking mà bạn có thể chuẩn bị lượng thức ăn và nước uống cho phù hợp. Để đảm bảo năng lượng và dễ mang theo, bạn có thể chọn các loại đồ ăn như bánh mì, lương khô, socola, mì gói,…

chuẩn bị lương thực và nước uống trước khi trekking vào mùa hè
Lương thực và nước uống là hai thứ không thể thiếu cho chuyến trekking

Về nước uống, bạn cần mang theo một lượng nước lọc đủ uống cho suốt hành trình. Ngoài ra, bạn cũng có thể mang theo một ít bia hoặc nước ngọt để uống khi nghỉ ngơi. Ngoài nước uống, bạn cũng nên mang theo một ít nước đủ để nấu ăn. 

3.4. Lều và túi ngủ

Khi đi trekking, để nghỉ qua đêm chúng ta chỉ có thể có một lựa chọn duy nhất là dựng lều. Vậy nên lều chính là vật dụng vô cùng cần thiết mà bạn nhất định phải mang theo. Ngoài ra, để tránh bị côn trùng cắn và giữ ấm tốt hơn, bạn cũng nên mang theo một chiếc túi ngủ. Khi mang theo lều, bạn cũng cần lưu ý mang theo đầy đủ các phụ kiện để dựng lều như dây thừng, cột, búa,… 

3.5. Bản đồ, la bàn, GPS

Khi trekking, chúng ta sẽ vượt qua một quãng đường khá dài và có địa hình xa lạ. Với những người lần đầu tham gia trekking sẽ rất khó khăn trong việc phân biệt phương hướng. Thế nên, trong chuyến đi, ngoài đi theo người dẫn đoàn thì bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ la bàn, bản đồ, thiết bị định vị GPS,…

Ngoài ra, trong trường hợp các thiết bị này không sử dụng được, bạn cũng có thể dựa vào các yếu tố tự nhiên như hướng gió, hướng mặt trời,… để xác định đường đi cũng như phương hướng. 

3.6. Bộ dụng cụ y tế

chuẩn bị dụng cụ y tế khi trekking vào mùa hè
Hãy chuẩn bị một bộ dụng cụ y tế phòng những sự cố ngoài ý muốn khi trekking

Việc vượt qua những địa hình khó khăn trong chuyến trekking có thể khiến chúng ta gặp phải những sự cố ngoài ý muốn như trượt chân, té ngã, côn trùng cắn,… Do đó, kinh nghiệm trekking mùa hè quan trọng tiếp theo chính là hãy chuẩn bị một bộ dụng cụ y tế. Bạn có thể mang theo các loại thuốc cảm sốt, giảm đau đầu, thuốc chống côn trùng, băng gạc, thuốc sát trùng vết thương,… 

4. Kinh nghiệm di chuyển an toàn khi trekking mùa hè

Khi tham gia trekking, bạn phải di chuyển một quãng đường rất dài. Thế nên làm thế nào để đảm bảo sự an toàn trong quá trình di chuyển là kinh nghiệm trekking mùa hè quan trọng. Trong quá trình di chuyển, bạn phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người đi trước và người đi sau. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được tách riêng khỏi đoàn. 

Nếu không may bị lạc, bạn cần giữ bình tĩnh, không được hốt hoảng. Tiếp theo, hãy xác định phương hướng và quay lại đường vừa đi. Nếu không tìm được đường cũ, bạn có thể đứng yên tại chỗ và tìm mọi cách để phát tín hiệu cho đoàn. Một số cách phát tín hiệu bạn có thể sử dụng là la hét hoặc dùng gậy đập vào thân cây, đá để phát ra tiếng. 

kinh nghiệm di chuyển an toàn khi trekking vào mùa hè
Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị sẽ giúp chuyến trekking của bạn trọn vẹn và an toàn hơn

Như vậy là chúng ta đã vừa tìm hiểu một số kinh nghiệm trekking mùa hè quan trọng mà các newbie cần biết. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích và có được một chuyến trekking với nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhất. 

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng