Chuyện quanh ta

La bàn phong thuỷ là gì? Hướng dẫn sử dụng la bàn phong thuỷ đúng cách nhất

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

La bàn phong thuỷ được ứng dụng rất nhiều trong khi xây dựng công trình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết xem và sử dụng loại la bàn này. Vậy la bàn phong thuỷ là gì? Sử dụng la bàn phong thuỷ như thế nào là đúng cách? Cùng Vua Nệm tìm kiếm câu trả lời trong những chia sẻ dưới đây nhé.

1. La bàn phong thuỷ là gì?

Nhắc tới la bàn chúng ta thường nghĩ đến loại công cụ chỉ đường giúp chúng ta xác định hướng đi đúng để sớm về đích. Loại công cụ này đã được nhắc đi nhắc lại trong môn học địa lý ở trường phổ thông. Do đó, nếu mục đích sử dụng của bạn chỉ đơn giản là xác định 4 phương 8 hướng, thì loại la bàn thông dụng sẽ phù hợp với bạn hơn cả.

la bàn phong thủy là gì
La bàn phong thuỷ giúp xác định hướng tốt và loại trừ hướng xấu

Tuy nhiên, khác với các loại la bàn thông thường, la bàn phong thuỷ được dùng để xác định hướng tốt, hướng xấu, hướng nhà hợp tuổi, hợp mệnh với chủ nhà. Loại la bàn này còn được gọi là la kinh hay kinh bàn, có thiết kế đặc biệt giúp xác định hướng một cách chính xác nhất. 

La bàn phong thuỷ hoạt động dựa trên sự vận dụng nguyên lý ngũ hành, can chi, bát quái, phương vị, khí tiết, định hướng tốt xấu, hợp mệnh, hợp tuổi… La bàn phong thuỷ càng nhiều tầng cho độ chính xác càng cao.

2. Hướng dẫn cách sử dụng la bàn phong thuỷ chính xác nhất

La bàn phong thuỷ được ứng dụng và có ý nghĩa rất lớn trong phong thuỷ như: xem hướng nhà, xem hướng đất, thiết kế nhà cửa, văn phòng, chọn hướng bếp, hướng bàn thờ, hướng phòng khách để hút được tài lộc, vượng khí vào nhà… Với việc sử dụng la bàn phong thuỷ bạn sẽ chọn được hướng tốt và bỏ hướng xấu. Vậy sử dụng la bàn phong thuỷ như thế nào mới là chính xác nhất?

2.1. Sử dụng la bàn phong thuỷ trong xem hướng nhà

Bước 1: Để dùng được la bàn phong thuỷ trong xem hướng nhà, trước hết bạn cần xác định được tâm nhà. Việc này giúp bạn giảm thiểu tối đa sai sót hướng điểm và phân cung của nhà. Từ đó giúp la bàn hoạt động chính xác đồng thời giúp bạn chọn được hướng nhà hợp tuổi, hợp mệnh của mình.

cách dùng la bàn phong thủy
Hướng dẫn sử dụng la bàn phong thuỷ chọn hướng nhà

Bước 2: Bạn cần có thêm một chiếc la bàn thông thường và đặt nó vào chính giữa tâm nhà sao cho đường kim chỉ đỏ dọc trên la bàn hướng thẳng về hướng chính của căn nhà. Đường chỉ đỏ còn lại tạo thành một góc vuông với vách dọc nhà và song song với vách ngang phía sau nhà.

Bước 3: Cuối cùng, xoay mặt của la bàn đến khi kim chỉ nam ở trên la bàn chỉ đúng vào 180 độ. Sau đó, đối chiếu trên la bàn phong thuỷ để tính được độ của hướng nhà. Từ đó, biết được các phương vị hung cát và chọn được hướng nhà phù hợp với cung trạch, bản mệnh của gia chủ.

2.2. Sử dụng la bàn phong thuỷ trong xem hướng cửa, vị cửa

Để xem hướng cửa bằng la bàn phong thuỷ bạn có thể áp dụng tương tự cách làm trên. Tuy nhiên, thay vì xác định tâm nhà, bạn cần chọn đúng hướng của ngạch cửa và đặt la bàn vào đó và để đường chỉ đi theo hướng đó.

cài đặt la bàn phong thủy
Sử dụng la bàn phong thuỷ trong xem hướng cửa, vị cửa

Ngoài ra, nếu bạn muốn xác định vị cửa tức vị trí cửa, la bàn phong thuỷ hoàn toàn có thể giúp bạn. Để xem vị cửa, bạn cần đặt la bàn vào tâm nhà. Trong đó, phân cung nhà trong là bàn phong thuỷ làm 24 sơn hướng. Sau đó, mới xem xét cân nhắc hướng nào mở cửa là chuẩn nhất.

2.3. Xem hướng la bàn phong thủy theo tuổi 

Theo quan niệm phong thuỷ, việc xác định phương vị nhà cửa cũng như mộ phần, vị trí phòng ốc… là hung hay cát chủ yếu dựa vào việc xác định dựa theo mệnh trạch. Cụ thể:

Cách xác định mệnh trạch của gia chủ được dựa trên việc xác định Đông hay Tây tứ trạch: 

Hướng Đông tứ trạch gồm:

  • Chấn – hướng Đông
  • Tốn – hướng Đông nam.
  • Ly – hướng Nam.
  • Khảm – hướng Bắc.

Hướng Tây tứ trạch gồm các hướng:

  • Càn – Thuộc Tây bắc.
  • Khôn – Thuộc Tây nam.
  • Cấn – Thuộc Đông bắc.
  • Đoài – Thuộc Tây.

Bên cạnh đó, người sử dụng la bàn phong thuỷ theo tuổi còn phải biết cách tính quái số. Mỗi quái số đều có ý nghĩa về hướng tốt và hướng xấu khác nhau. Quái số được xác định như sau:

  • Người thuộc Đông tứ mệnh mang quái số:1, 3, 4, 9.
  • Người thuộc Tây tứ mệnh mang quái số: 2, 6, 7, 8

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tính quái số cho bản thân hoặc cho người khác. Cách tính như sau: lấy tổng của hai số cuối năm sinh (trong điều kiện tổng của chúng nhỏ hơn 10) và:

  • Đối với nam: lấy 10 – tổng vừa tính
  • Đối với nữ: lấy 5 + tổng vừa tính

Ví dụ: một người sinh năm 2001 có cách tính quái số là: 0+1=1. Trong đó: Nếu người này là nữ thì mang quái số là: 5+1=6 tức tuổi thuộc Tây tứ mệnh. Ngược lại nếu người này là nam giới thì mang quái số là: 10-1=9 tức thuộc Đông tứ mệnh.

Từ kết quả này, bạn sẽ có thể xác định hướng phù hợp với bản mệnh. Đồng thời kết hợp các chức năng của la bàn phong thuỷ để chọn được hướng tốt nhất.

2.4. Xem hướng từ la bàn phong thuỷ theo cung trạch

La bàn phong thuỷ giúp bạn xác định hướng tốt, xấu theo cung trạch đó là: Cấn, Càn, Đoài, Khôn, Chấn, Khảm, Ly, Tốn. Bằng việc dựa vào hoạt động của la bàn phong thuỷ, bạn sẽ xác định được cung trạch tương ứng với hướng đã có. Cách xem cụ thể là:

la bàn bát quái phong thuỷ
Hướng dẫn xem hướng la bàn theo cung trạch

Trạch Cấn: chọn 2 tầng đầu tiên từ phía ngoài của la bàn tức tầng 15,16. Sau đó, tính toán và tìm ra cung trạch tương ứng. 

Ví dụ: Nếu la bàn chỉ hướng chính Bắc sẽ thuộc cung ngũ quỷ xấu. Bằng cách này, bạn sẽ nhìn ra các hướng còn lại và biết hướng nào tốt, hướng nào xấu. 

Tương tự ta có các tầng tương ứng các cung trạch theo la bàn phong thủy được chọn như sau: 

  • Trạch Khôn: chọn 2 tầng: 14 – 13.
  • Trạch Đoài: chọn 2 tầng: 12 – 11.
  • Trạch Càn: chọn 2 tầng: 10 – 9
  • Trạch Ly: chọn 2 tầng 8 -7
  • Trạch Khảm: chọn 2 tầng 6 – 5
  • Trạch Tốn: chọn 2 tầng 4 – 3
  • Trạch Chấn: chọn 2 tầng: 2-1

3. Một số câu hỏi thường gặp

3.1. Dùng la bàn phong thuỷ trên điện thoại có chính xác không?

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, dường như mọi mặt của đời sống đều được số hoá. La bàn phong thuỷ cũng vậy. Chỉ cần có một chiếc smartphone trong tay, bạn có thể sở hữu la bàn phong thuỷ bất cứ lúc nào. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng cho phép bạn cài đặt về điện thoại và sử dụng hoàn toàn miễn phí.

app la bàn phong thủy
Sử dụng la bàn phong thuỷ trên điện thoại

Xét về độ chính xác, la bàn phong thuỷ trên điện thoại có độ chính xác cao hơn nữa còn có nhiều chức năng rất thông minh và tiện ích. Tuy nhiên, để chọn được hướng tốt nhất và đúng nhất, bạn cần lựa chọn đường link tải ứng dụng uy tín. Đồng thời, bạn cũng có thẻ sử dụng kết quả của nhiều ứng dụng cùng một lúc hoặc kết hợp sử dụng thêm bản cứng của la bàn phong thuỷ.

3.2. Vì sao kim la bàn luôn định theo hướng Bắc – Nam

Đây là một câu hỏi luôn được rất nhiều người thắc mắc. Kết hợp với các kiến thức về địa lý chúng ta sẽ có thể lý giải điều này một cách rõ ràng. Sở dĩ, la bàn là công cụ được chế tạo dựa vào từ trường của trái đất và giúp xác định hướng Đông, Tây, Nam , Bắc.

Cấu tạo của la bàn vô cùng đơn giản chỉ gồm kim nam châm có hai cực là Bắc và nam. Chiếc kim này được cố định ở chính giữa và quay tự do tại 1 điểm. Dưới tác động của từ trường và ảnh hưởng bởi các đặc tính của nam châm chiếc kim sẽ luôn quay về hướng Bắc – Nam.

Trên đây là những thông tin hữu ích về la bàn phong thuỷ là gì, những hướng dẫn thiết thực giúp bạn sử dụng la bàn phong thuỷ hiệu quả và đúng cách nhất. Hy vọng những chia sẻ này đã có thể giúp bạn hài lòng và có thêm kiến thức mới về loại la bàn đặc biệt này. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều