Chuyện quanh ta

Điểm danh 8 xu hướng du lịch trong năm 2024 dự kiến ‘đổ bộ’ mạnh mẽ nhất

CẬP NHẬT 16/03/2024 | BỞI Minh Anh

Cùng với sự vực dậy của nền kinh tế toàn cầu, năm 2024 còn được kỳ vọng sẽ chứng kiến việc khối ngành du lịch lữ hành bắt đầu tăng trưởng trở lại. Không chỉ gói gọn trong những trải nghiệm mới mẻ tại những vùng đất xa xôi, du lịch theo định nghĩa mới của năm còn liên quan mật thiết đến hành trình làm mới bản thân và thực sự tận hưởng mọi khía cạnh cuộc sống. Cùng Vua Nệm điểm danh 8 xu hướng du lịch trong năm 2024 dự kiến sẽ có màn đổ bộ mạnh mẽ nhất thông qua bài viết sau đây.

1. Tìm kiếm và theo đuổi bản ngã mới

Một trong những xu hướng du lịch trong năm 2024 được kỳ vọng sẽ chiếm sóng trên bản đồ lữ hành chính là làn sóng tìm kiếm và theo đuổi bản ngã mới thông qua các chuyến đi. Nói cách khác, bên cạnh mục đích nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều du khách cũng đang bắt đầu chú ý đến việc tìm hiểu những điều mới lạ diễn ra ở vùng đất mà mình có dịp đặt chân đến. Điều này sẽ giúp chúng ta cảm thấy hành trình khám phá trở nên sinh động và ý nghĩa hơn nhiều. 

Tìm kiếm bản ngã mới là xu hướng du lịch hot nhất nhì trong năm 2024
Tìm kiếm bản ngã mới là xu hướng du lịch hot nhất nhì trong năm 2024

Theo số liệu khảo sát mới nhất được ứng dụng đặt phòng Booking công bố trong báo cáo Nghiên cứu Xu hướng du lịch 2024,có đến 37% du khách mong muốn được mang những câu chuyện cũng như trải nghiệm mà họ đã thu thập được để chia sẻ với người khác.

Đối với nhiều người, quá trình này còn khiến họ cảm thấy đặc biệt phấn khích vì có thể tìm thấy một phiên bản hoàn toàn mới của chính mình thông qua xê dịch. Ngoài ra, khoảng 78% du khách Việt còn cho biết họ muốn được tái tạo lại nguồn năng lượng tích cực và duy trì cảm xúc vui vẻ dưới hình thức du lịch ẩn danh.

2024 là năm để du khách trải nghiệm và khám phá những khía cạnh mới mẻ của bản thân
2024 là năm để du khách trải nghiệm và khám phá những khía cạnh mới mẻ của bản thân

2. Thực hiện những chuyến đi ngẫu hứng

Buông bỏ sự kiểm soát và chủ động thực hiện những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng được dự đoán sẽ trở thành điểm nhấn đáng chú ý của ngành du lịch toàn cầu trong năm 2024 này. Điều này được thể hiện qua con số 62% du khách cho biết sẽ lựa chọn những chuyến đi bất ngờ mà không lên kế hoạch từ trước.

Bởi lẽ, điều này sẽ giúp họ có những trải nghiệm mới mẻ và tự do hơn nhiều so với phiên bản chuyến đi truyền thống. Bên cạnh đó, một bộ phận khách du lịch lại đưa ra lựa chọn an toàn hơn khi thiết lập một kế hoạch ‘ngao du’ linh hoạt để có thể tùy cơ ứng biến bất cứ lúc nào.

Xu hướng du lịch ngẫu hứng được lăng xê mạnh mẽ trong năm 2024
Xu hướng du lịch ngẫu hứng được lăng xê mạnh mẽ trong năm 2024

3. Gần gũi hơn với thiên nhiên và môi trường hoang dã

Tạm bỏ lại sau lưng đời sống thị thành tiện nghi và náo nhiệt, hành trình du lịch trong năm 2024 sẽ đưa người ta đến gần hơn với môi trường tự nhiên hoang dã. Điều này càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa bởi ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu. Và để có thể thích nghi với tình trạng mới này, dự đoán rằng nhiều du khách sẽ có xu hướng tìm đến những điểm đến có thời tiết ôn hòa và thực hiện chuyến nghỉ ‘mát’ đúng nghĩa.

Hành trình du lịch của năm 2024 đưa du khách đến gần hơn với môi trường tự nhiên
Hành trình du lịch của năm 2024 đưa du khách đến gần hơn với môi trường tự nhiên

Song song với nỗ lực hòa mình vào thiên nhiên, xu hướng du lịch mới cũng là lý do dẫn đến sự ‘nở rộ’ của nhiều loại hình dịch vụ và nghỉ dưỡng độc đáo. Ví dụ như yoga nổi, thiền dưới nước, spa dưỡng sinh, trị liệu bằng tiếng nước chảy, xây dựng khu nghỉ dưỡng tại những vùng khí hậu ôn hòa hoặc trên đỉnh núi,…

Nhiều loại hình dịch vụ mới áp dụng được phổ biến trong các tour du lịch
Nhiều loại hình dịch vụ mới áp dụng được phổ biến trong các tour du lịch

4. Trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương

Bên cạnh cảnh quan và phong tục tập quán, sự hiện diện của văn hóa ẩm thực địa phương luôn là một yếu tố quan trọng làm nên sức hút của bất cứ địa điểm du lịch nào. Theo báo cáo mới nhất của Booking, ẩm thực có thể quyết định đến 73% trải nghiệm của du khách Việt mỗi khi đặt chân đến một vùng đất mới. Những món ăn ngon không chỉ đại diện cho những giá trị lịch sử – văn hóa đặc trưng mà còn góp phần quan trọng trong việc quảng bá dấu ấn địa phương đậm nét đến với du khách trong và ngoài nước.

Du lịch kết hợp khám phá ẩm thực địa phương là trend du lịch mới trong năm 2024
Du lịch kết hợp khám phá ẩm thực địa phương là trend du lịch mới trong năm 2024

Thông qua việc nếm thử các món ăn truyền thống của người bản địa, du khách sẽ có được trải nghiệm du lịch trọn vẹn nhất, đồng thời lưu giữ những ấn tượng nhất định với điểm đến của mình.

5. Du lịch chữa lành tinh thần và tâm trí

Cùng với du lịch khám phá, nghỉ dưỡng để chữa lành vết thương tâm hồn cũng sẽ là một trong những xu hướng du lịch nổi bật nhất trong năm 2024 này. Đây được xem là cách thức hiệu quả giúp nhiều du khách phục hồi năng lượng, phát triển bản thân và thực sự tận hưởng cuộc sống như mong ước.

Làn sóng này được dự đoán sẽ ngày càng mạnh mẽ do đời sống hiện đại luôn không ngừng phát sinh những biến động mới. Đáng chú ý, nhiều người còn ưu tiên lựa chọn hình thức du lịch một mình mà không mang theo gia đình để thực sự dành ưu tiên cho bản thân.

2024 là năm ‘lên ngôi’ của các chuyến du lịch chữa lành tâm trí
2024 là năm ‘lên ngôi’ của các chuyến du lịch chữa lành tâm trí

>>> Đừng bỏ lỡ tìm hiểu: 

6. Du lịch sang chảnh bằng nguồn kinh phí tích lũy

Để có thể hiện thực hóa những chuyến du lịch sang chảnh và sử dụng các dịch vụ đẳng cấp hàng đầu, nhiều du khách sẽ chủ động cắt giảm các khoản chi tiêu cá nhân để tích lũy đủ kinh phí cho hành trình. Loại hình này thường phổ biến với nhóm đối tượng có nền tảng tài chính ổn định, đủ khả năng chi trả các khoản phí đắt đỏ nhưng bản thân họ lại muốn hướng đến một hành trình có kế hoạch rõ ràng.

Du lịch sang chảnh bằng nguồn kinh phí tích lũy sẽ rất phổ biến trong năm 2024
Du lịch sang chảnh bằng nguồn kinh phí tích lũy sẽ rất phổ biến trong năm 2024

7. Khám phá tính thẩm mĩ trong tâm thế chánh niệm

Khám phá tính thẩm mĩ của điểm đến trong tâm thế chánh niệm là xu hướng du lịch nổi bật cuối cùng trong năm 2024 mà Booking dự đoán. Theo đó, du khách toàn cầu sẽ ưu tiên lựa chọn những điểm đến có phong cách kiến trúc độc đáo, tính thẩm mĩ cao và mang thiên hướng nghệ thuật rõ ràng. Tuy nhiên, các ‘location’ này vẫn phải thể hiện được giá trị văn hóa tiêu biểu của quốc gia/ khu vực, đồng thời giải quyết được các thách thức to lớn với xã hội – môi trường.

Nhiều du khách muốn du lịch chánh niệm tại các điểm đến giàu tính thẩm mĩ
Nhiều du khách muốn du lịch chánh niệm tại các điểm đến giàu tính thẩm mĩ

Cụ thể, có hơn 78% du khách được phỏng vấn cho biết họ muốn nhìn thấy những sáng kiến bền vững xuất hiện trong thực tế. Cùng với đó là 83% du khách muốn được nghỉ dưỡng trong những không gian xanh gần gũi với tự nhiên. Nói tóm lại, hành trình du lịch trong năm nay không chỉ đơn thuần hướng đến sự thoát ly khỏi thực tại mà sẽ tập trung vào bản thân trải nghiệm, khao khát khám phá bền vững và tôn vinh di sản địa phương.

Điểm nhấn của các xu hướng du lịch mới là yếu tố bền vững và tôn vinh văn hóa
Điểm nhấn của các xu hướng du lịch mới là yếu tố bền vững và tôn vinh văn hóa

>>> Mời bạn đọc: 

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài 7 xu hướng du lịch trong năm 2024 dự kiến đổ bộ mạnh mẽ nhất. Hi vọng rằng những gợi ý vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về các trào lưu lữ hành nổi bật của năm, đồng thời tìm thấy một loại hình du lịch thích hợp cho bản thân trong năm mới này. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh