Sức khỏe giấc ngủ

Xu hướng du lịch ngủ là gì? Tại sao giới trẻ lại yêu thích du lịch ngủ?

CẬP NHẬT 06/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Vài năm trở lại đây, xu hướng du lịch ngủ bỗng trở nên phổ biến và ngày càng được nhiều người lựa chọn. Những chuyến du lịch với lịch trình tham quan, mua sắm không còn nữa mà thay vào đó du khách sẽ tập trung chăm sóc cho giấc ngủ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại hình du lịch này.

Vậy cụ thể thì xu hướng du lịch ngủ là gì? Tại sao giới trẻ ngày nay lại yêu thích du lịch ngủ? Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn câu trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây. 

du lịch ngủ
Tại sao giới trẻ ngày nay lại yêu thích du lịch ngủ

1. Xu hướng du lịch ngủ là gì?

Thông thường, các chuyến du lịch của bạn sẽ là thời gian dùng để di chuyển, tham quan và khám phá các địa điểm mới lạ. Điều đó có nghĩa bạn sẽ phải hoạt động rất nhiều trong suốt chuyến đi. Và đôi khi, có một số người thậm chí cắt giảm bớt thời gian nghỉ ngơi và ngủ để khám phá mọi ngóc ngách của vùng đất mới. 

Nếu du lịch thông thường là như thế, vậy xu hướng du lịch ngủ là gì? Trái ngược hoàn toàn với hình thức du lịch truyền thống, du lịch ngủ mang đến cho du khách những trải nghiệm rất khác. Thay vì thăm thú đó đây, bạn sẽ tập trung vào việc sử dụng các dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngủ của bản thân.

xu hướng du lịch ngủ
Xu hướng du lịch ngủ là gì, bạn đã biết?

Với hình thức du lịch ngủ, các khách sạn, nhà nghỉ sẽ tập trung cung cấp các tiện nghi nâng cao chất lượng giấc ngủ cho du khách. Cụ thể như dịch vụ trị liệu giấc ngủ, dịch vụ thiền định, các loại trà an thần, các loại gối nệm chất lượng tốt nhất giúp du khách có những giấc ngủ ngon.

Hơn thế nữa, các khu nghỉ dưỡng cao cấp còn đi sâu vào khoa học giấc ngủ. Từ các thông tin về kiểu ngủ hiện tại của khách hàng để xác định các vấn đề về giấc ngủ mà khách gặp phải sau đó cung cấp dịch vụ chăm sóc phù hợp nhất. 

2. Những lợi ích không ngờ đến của du lịch ngủ

Kể từ khi xuất hiện đến nay, du lịch ngủ đang dần thực sự trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Sau khi đã tìm hiểu kỹ xu hướng du lịch ngủ là gì, bạn cũng nên biết lợi ích của loại hình du lịch này.

2.1. Cải thiện giấc ngủ

Hầu hết những người lựa chọn hình thức du lịch ngủ đều là người gặp vấn đề về giấc ngủ. Tùy theo nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chọn các dịch vụ trị liệu giấc ngủ khác nhau.

Thông qua các phương thức hỗ trợ giấc ngủ được khách sạn cung cấp, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Do đó, nếu đang gặp vấn đề liên quan đến giấc ngủ, một chuyến du lịch ngủ là phương án mà mọi người có thể cân nhắc. 

Dịch vụ trị liệu giấc ngủ
Dịch vụ trị liệu giấc ngủ giúp du khách ngủ ngon hơn

2.2. Trẻ hóa thể chất lẫn tinh thần

Những chuyến du lịch ngủ không chỉ giúp bạn ngủ ngon, thả lỏng cơ thể mà còn hỗ trợ trẻ hóa tinh thần. Đặc biệt, là một hình thức du lịch vô cùng mới mẻ, do đó bạn sẽ có được nhiều trải nghiệm thú vị khi chọn du lịch ngủ.

Một chuyến du lịch mà bản thân du khách có thể thả lỏng hoàn toàn, không lo lắng, không suy nghĩ, chỉ tận hưởng những dịch vụ tốt nhất sẽ mang lại hiệu quả vượt trội ở cả khía cạnh thể chất lẫn tinh thần. 

2.3. Cải thiện tâm trạng

Một trong những lợi ích rõ ràng nhất của giấc ngủ chính là giúp bạn giải phóng serotonin. Đây là hormone giúp cải thiện tâm trạng của chúng ta. Khi hormone này được giải phóng, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thư thái sau khi thức dậy. 

lợi ích của du lịch ngủ
Giấc ngủ ngon giúp giải phóng hormone khiến tinh thần sảng khoái

Ngoài ra, khi du lịch ngủ và chọn gói dịch vụ thích hợp, tác động từ các phương pháp hỗ trợ giấc ngủ cũng sẽ giúp bạn xua tan cảm giác tiêu cực. Từ đó những nỗi lo, sự căng thẳng,… bên trong bạn sẽ được loại bỏ. Và sau chuyến du lịch ngủ bạn sẽ có tâm trạng thoải mái, tràn trề năng lượng nhất. 

2.4. Chi phí du lịch ngủ không quá cao

Điểm đặc biệt của du lịch ngủ chính là du khách chỉ quan tâm chủ yếu đến giấc ngủ. Do đó các nhu cầu vui chơi, tham quan, mua sắm,… sẽ không quá nhiều. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không tốn quá nhiều chi phí cho loại hình du lịch này ngoài khoản tiền phòng khách sạn và phí dịch vụ trị liệu giấc ngủ. 

3. Vì sao du lịch ngủ lại trở thành xu hướng?

Không phải ngẫu nhiên mà du lịch ngủ lại trở thành xu hướng được ưa chuộng hiện nay. Sau khi đã tìm hiểu chủ đề “xu hướng du lịch ngủ là gì?”, tiếp theo chúng ta sẽ cùng phân tích một số nguyên nhân khiến du lịch ngủ hấp dẫn du khách bạn nhé!

3.1. Tác động từ đại dịch Covid-19

Sau đại dịch Covid-19, Tạp chí Y học đã công bố một nghiên cứu cho thấy có đến 40% trong tổng 2.500 người tham gia khảo sát có chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Tình trạng giấc ngủ giảm sút này xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân rõ ràng nhất đó chính là sự tác động từ đại dịch Covid. 

vấn đề về giấc ngủ
Đại dịch Covid khiến nhiều người gặp vấn đề về giấc ngủ

Trải qua thời gian dài chung sống với đại dịch, việc ngủ ngon ngày càng khó khăn đối với nhiều người. Những lo lắng, căng thẳng và áp lực từ đại dịch Covid đã khiến chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm sút.

Trước tình hình đó, nhiều người có xu hướng tìm kiếm cho mình một môi trường thoải mái nhất để ngủ. Và đặt khách sạn để ngủ ngày càng được nhiều người lựa chọn. Có lẽ việc thay đổi không gian, tâm trạng thảnh thơi khi đi du lịch sẽ giúp nhiều người dễ ngủ ngon hơn. Và đó chính là một trong những lý do vì sao du lịch ngủ bỗng trở nên phổ biến. 

3.2. Giấc ngủ ngày càng được ưu tiên

Giấc ngủ chính là một trong những khía cạnh đặc biệt quan trọng đối với con người. Khi ta ngủ, cơ thể và các cơ quan bắt đầu hồi phục. Từ đó giúp ta có đủ năng lượng để hoạt động trong suốt ngày dài.

Nếu thiếu ngủ, không chỉ cơ thể mỏi mệt mà tình trạng này kéo dài còn gây ra nhiều tổn thương cho các cơ quan bên trong. Chính vì những lý do này mà chất lượng giấc ngủ ngày càng được nhiều người quan tâm hơn. Và du lịch ngủ cũng dần trở thành hình thức du lịch mà nhiều người lựa chọn và trải nghiệm. 

3.3. Các dịch vụ chăm sóc giấc ngủ ngày càng phát triển

Ngoài hai nguyên nhân trên thì lý do tiếp theo khiến nhiều người yêu thích xu hướng du lịch ngủ là gì? Câu trả lời chính là sự phát triển của các loại hình dịch vụ chăm sóc giấc ngủ. 

Dịch vụ chăm sóc giấc ngủ của các khách sạn
Dịch vụ chăm sóc giấc ngủ của các khách sạn ngày càng phát triển

Để đáp ứng tối ưu nhu cầu của các “thượng đế”, nhiều khách sạn hiện nay đã bắt đầu đưa vào chương trình phục vụ các dịch vụ chăm sóc giấc ngủ chất lượng. Tùy theo nhu cầu, du khách có thể chọn các hình thức như phòng ngủ chất lượng cao, nhạc thiền hỗ trợ giấc ngủ, gối thơm, trà thảo mộc an thần,… Đặc biệt, nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ nghiêm trọng, một số khách sạn còn có dịch vụ trị liệu vô cùng hiệu quả.

3.4. Hiệu quả tốt từ các liệu trình chăm sóc giấc ngủ

Không phải ngẫu nhiên mà du lịch ngủ lại trở thành xu hướng. Thực tế cho thấy, du lịch ngủ dần được nhiều người yêu thích là bởi các liệu trình chăm sóc giấc ngủ được cung cấp thực sự mang lại hiệu quả cho khách hàng.

Nhiều khách sạn hiện nay còn thực hiện tham vấn các chuyên gia trong lĩnh vực giấc ngủ để mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Hiệu quả tốt từ các dịch vụ khiến khách hàng đã sử dụng hài lòng và những người chưa tham gia thì muốn có cơ hội được trải nghiệm. Và cứ như thế, câu hỏi “Nguyên nhân được yêu thích của xu hướng du lịch ngủ là gì?” đã được giải đáp. 

4. Một số vấn đề sâu xa phía sau xu hướng du lịch ngủ

Mặc dù rất phát triển nhưng nhiều ý kiến cho rằng du lịch ngủ chưa hẳn đã là một xu hướng tốt. Bởi tình trạng nhiều người đến những nơi thật xa chỉ để có được một giấc ngủ ngon thực sự có thể ẩn chứa rất nhiều vấn đề. Vậy thì vấn đề sâu xa phía sau xu hướng du lịch ngủ là gì? 

Du lịch ngủ
Du lịch ngủ phản ánh tình trạng kiệt sức của nhiều người

Câu trả lời đó chính là thực trạng ngày càng có nhiều người rơi vào trạng thái mệt mỏi và kiệt sức. Cuộc sống hiện đại khiến mọi người bị cuốn vào guồng quay của quá nhiều việc. Từ công việc tại văn phòng cho đến việc nhà, con cái,… và gánh nặng này lại càng nghiêm trọng hơn đối với nữ giới.

Có rất nhiều bà mẹ thiếu ngủ trầm trọng trong quá trình nuôi con. Trước tình trạng này, du lịch ngủ xuất hiện và “gãi đúng chỗ ngứa” của nhiều người. Do đó, việc ngày càng có nhiều người chọn du lịch ngủ cũng là điều dễ hiểu. 

XEM THÊM:

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu về chủ đề xu hướng du lịch ngủ là gì? Có thể thấy rằng chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Vậy nên, dù lựa chọn đi du lịch ngủ hay không thì bạn cũng hãy luôn đảm bảo cho mình những giấc ngủ thật ngon để luôn tràn đầy năng lượng nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân