Sức khỏe giấc ngủ

Kinh nghiệm ngủ ngon khi đi cắm trại

CẬP NHẬT 19/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cắm trại là một hoạt động đang được rất nhiều yêu thích trong một thời gian trở lại đây. Tuy nhiên, do là một trào lưu mới tại Việt Nam, nên kinh nghiệm khi đi cắm trại là điều ít người có. Đặc biệt, làm cách nào để có được giấc ngủ ngon khi đi cắm trại lại là điều càng khó khăn hơn. Để có được một chuyến chất lượng nhất, thì các bạn cần trang bị thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn nữa.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các trào lưu cắm trại hiện nay, bên cạnh đó là cách ngủ ngon khi đi cắm trại. Mời bạn tiếp tục theo dõi nhé.

1. Trào lưu cắm trại hiện nay

Như chúng ta đã biết, cuộc sống hiện đại luôn có rất nhiều áp lực đến từ nhiều phía. Bên cạnh đó, nhân loại lại vừa phải trải qua đại dịch Covid 19, một đại dịch đã ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng, tinh thần và mọi mặt của cuộc sống. Chính vì vậy, nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn để cân bằng lại cuộc sống là rất nhiều.

Thông thường, mọi người sẽ lựa chọn các chuyến du lịch dài ngày, để tận hưởng cuộc sống và lấy lại năng lượng sau một khoảng thời gian trải qua nhiều áp lực, lo toan. Tuy nhiên, cũng vì những quy định ngặt nghèo và sự e ngại do phải giãn cách xã hội trong thời gian dài nên nhiều người vẫn chưa cảm thấy thoải mái khi đi du lịch.

Thay vì các chuyến đi xa, dài ngày tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng thì hình thức đi dã ngoại, cắm trại lại đang trở thành trào lưu ở thời điểm hiện tại. “Camping” hay cắm trại chính là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các nền tảng mạng xã hội trong thời điểm hiện nay. Chính điều này đã nói lên được nhu cầu trải nghiệm, tham gia hoạt động cắm trại đang được mọi người rất yêu thích.

cách ngủ ngon khi đi cắm trại
Trào lưu cắm trại đang rất nở rộ ở Việt Nam

Với hình thức cắm trại, thì mọi người sẽ không cần chuẩn bị quá nhiều và rất tiết kiệm chi phí nhưng bạn vẫn có được không gian riêng tư, yên tĩnh để nghỉ ngơi và hòa mình cùng với thiên nhiên. Bạn có thể đi cùng gia đình hoặc tập hợp một nhóm bạn và chuẩn bị trước mọi thứ, ví dụ như đồ ăn, lều bạt và dụng cụ cần thiết khác là có thể lên đường. Đây là hình thức khám phá, tận hưởng cuộc sống rất phù hợp vào các dịp cuối tuần vì không cần nhiều chi phí và thời gian. 

Những gia đình, bạn trẻ ở các thành phố lớn chính là những đối tượng phù hợp nhất với hoạt động cắm trại. Việc các bạn nhỏ cả ngày phải sống trong những khu dân cư chật chội, thiếu không gian vui chơi và cây xanh đã ảnh hưởng rất đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Vì vậy, cắm trại chính là hoạt động mà các bậc cha mẹ nên làm, để giúp con nhỏ được gần gũi hơn với thiên nhiên, để trẻ được khám phá và hiểu hơn về cuộc sống xung quanh.

2. Kinh nghiệm ngủ ngon khi đi cắm trại cho những người mới đi lần đầu

Mặc dù cắm trại là hoạt động được rất nhiều người ưa thích, tuy nhiên lại có rất nhiều người rất khó ngủ, mất ngủ khi ngủ trong lều bạt, ngoài trời. Theo những người có kinh nghiệm, thì điều này là hoàn toàn bình thường, đặc biệt là đối với những người mới đi lần đầu. Theo họ, nguyên nhân chủ yếu của việc không ngủ được là do lạ chỗ, không quen nằm chỗ khô cứng do đã quên ngủ trên nệm êm và đôi khi là hơi lo sợ.

ngủ ngon khi đi cắm trại như thế nào
Chuẩn bị đầy đầy các vật dụng cần thiết là tip ngủ ngon khi đi cắm trại bạn cần nhớ

Để ngủ ngon khi đi cắm trại, giúp nâng cao chất lượng cho chuyến đi thì bạn hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm sau đây nhé.

2.1.Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị ngủ ngoài trời

Điều đầu tiên của mỗi chuyến đi là bạn cần chuẩn bị thật chu đáo những vật dụng cần thiết, như lều bạt chất lượng tốt, túi ngủ ngoài trời, gối, nệm ngủ, bịt mắt, bịt tai,..vv.

  • Túi ngủ

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều các loại túi ngủ khác nhau, phục vụ cho việc ngủ ngoài trời. Do đó, bạn phải tùy vào điều kiện thời tiết, địa hình để chọn túi ngủ phù hợp nhất. 

    • Túi ngủ trong nhà: Đây là sản phẩm thường có kích thước rộng, nên người dùng có thể thoải mái cử động, nhưng nhược điểm của sản phẩm này là không giữ ấm được cơ thể nên không phù hợp cho những nơi có nhiệt độ quá lạnh.
    • Túi ngủ hình chữ nhật: Đây là sản phẩm có tác dụng giữ ấm tốt hơn, bạn chỉ cần khóa lại và dùng như một tấm chăn mỏng, sản phẩm phù hợp với những nơi mát mẻ. 
  • Túi ngủ dã ngoại: Túi ngủ dã ngoại là sản phẩm được thiết kế dạng bó sát cơ thể nên có khả năng giữ ấm tốt, gọn nhẹ, rất phù hợp vào những hôm giá lạnh.

Bên cạnh đó, nếu bạn đi cắm trại vào mùa hè, hoặc những hôm có thời ấm áp, nóng thì không cần túi ngủ, chỉ cần chiếc chăn mỏng với lều bạt là được.

  • Gối ngủ, đệm ngủ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các mẫu gối ngủ, đệm ngủ phục vụ cho việc cắm trại dã ngoại qua đêm.

Đệm ngủ thường có nhiều loại khác nhau, ví dụ như đệm tự bơm hơi, loại bơm hơi hoặc các loại topper. Bạn có thể tùy theo sở thích, hoặc phương tiện di chuyển để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, gối cũng có nhiều sự lựa chọn, ví dụ như gối bơm hơi, gối ngủ bình thường mang từ nhà đi,…nên bạn cũng tùy theo nhu cầu để lựa chọn. 

  • Bịt mắt, bịt tai

Theo kinh nghiệm của nhiều người thường xuyên đi cắm trại thì bịt mắt và bịt tai cũng là vật dụng rất quan trọng, giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Bịt mắt giúp cho ánh sáng tự nhiên, ánh đèn trong lều không làm ảnh hưởng đến mắt, từ đó bạn sẽ ngủ ngon hơn.

Trong khí đó, bịt tai lại là vật dụng giữ ấm vào mùa đông hoặc hạn chế các tiếng ồn bên ngoài, nên bạn sẽ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, 2 vật dụng này cũng có nhiều hạn chế, vì làm giảm khả năng nhận biết và phản ứng lại với các mối nguy hiểm xung quanh. Chỉ những nơi chắc chắn về độ an toàn thì bạn mới nên sử dụng nhé.

2.2. Tham gia nhiều hoạt động về thể chất, khám phá để tối ngủ ngon hơn

Khi đi cắm trại, thì các bạn nên tham gia nhiều hoạt động thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe và giúp chúng ta ngủ ngon, sâu hơn và ban đêm.

Khi cơ thể đã thấm mệt sau ngày dài khám phá, thì ban đêm sẽ là lúc cơ thể bắt đầu nghỉ ngơi để hồi phục, tái tạo năng lượng. Dù bạn hay lo lắng, không quên chỗ thì cũng dễ dàng đi vào giấc ngủ thôi.

những cách ngủ ngon khi đi cắm trại
Tham gia các hoạt động thể chất để ngủ ngon khi đi cắm trại

Tuy nhiên, hoạt động vui chơi nào cũng cần có chừng mực nhất định. Các bạn nên lên kế hoạch chi tiết và không nên quá ham vui mà đi ngủ quá muộn.

Thời gian đẹp nhất để đi ngủ là từ 21 – 23h, nếu bạn quá khung giờ này thì đồng hồ sinh học của bạn có thể bị rối loạn và làm cho bạn không thể ngủ được.

2.3. Không nên dọa nhau bằng các câu chuyện ma quái, rùng rợn

Khi bạn đang ở trong rừng thì tuyệt đối không nên nhắc đến các câu chuyện ma quái. Đây là điều mà những người dân sinh sống gần rừng luôn nhắc nhở các thế hệ sau của mình khi vào rừng.

Bên cạnh đó, việc các bạn dọa nhau bằng các câu chuyện, rùng rợn hoặc xem các bộ phim kinh dị cũng sẽ làm cho tinh thần của bạn thêm căng thẳng, từ đó lại suy nghĩ lung tung, dẫn đến mất ngủ, không dám ngủ.

2.4. Mang theo thuốc diệt côn trùng

Sống trong rừng, thì việc bị côn trùng làm phiền là điều chẳng bao giờ tránh khỏi được. Do đó, trước khi đi cắm trại các bạn nên mang theo các loại thuốc diệt côn trùng để xử lý côn trùng trước khi bắt đầu đi ngủ. Như vậy bạn sẽ không lo bị chúng cuối nhiễu khi đang ngủ.

tip ngủ ngon khi đi cắm trại
Nên mang theo thuốc diệt côn trùng để ngủ ngon khi đi cắm trại

2.5. Không ăn quá nhiều đồ ngọt và nên cất hết thức ăn trước khi đi ngủ

Đồ ăn sẵn, đồ ngọt là loại thực phẩm không thể thiếu trong một chuyến đi dã ngoại. Nhưng nếu trước khi đi ngủ, bạn nạp quá nhiều đồ ngọt của mình thì có thể gây bị các chất ở trong đồ ngọt làm cho cơ thể bị hồi hộp, dẫn đến bất an và khó ngủ.

Bên cạnh đó, các loại đồ ăn cũng là nguyên chính thu hút các loại động vật hoang dã, côn trùng. Vì vậy, nếu muốn ngủ ngon khi đi cắm trại, bạn nên cất giữ thức ăn thật kỹ để tránh bị chúng làm phiền hoặc gây nguy hiểm.

Mặc dù đi cắm trại là hoạt động có rất nhiều lợi ích, nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm và kiến thức thì có thể gặp phải nhiều rắc rối trong chuyến đi. Trên đây là một vài kinh nghiệm quý báu do những người có nhiều kinh  nghiệm trong việc đi cắm trại chia sẻ. Hy vong các thông tin này sẽ hữu ích với bạn đọc, từ đó giúp bạn có được giấc ngủ ngon khi đi cắm trại.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều