Bí quyết ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Một giấc ngủ ngon không chỉ khiến tinh thần sảng khoái mà còn giúp chuyến du lịch của bạn trọn vẹn hơn. Đặc biệt, với các du khách yêu thích du lịch vòng quanh thế giới thì giấc ngủ cho chuyến đi dài lại càng thêm quan trọng. Vậy làm thế nào để ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới? Bạn hãy theo dõi ngay bài viết sau và cùng Vua Nệm khám phá câu trả lời ngay nhé!

Cách để ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới
Cách để ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới

1. Vai trò của giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người. Có thể bạn chưa biết, đối với cơ thể, giấc ngủ cũng đóng vai trò giống như việc ăn uống hoặc tập thể dục. Cụ thể, giấc ngủ tác động đến sức khỏe như sau: 

  • Chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng. Người ngủ ít, giấc ngủ ngắn thường có xu hướng tăng cân nhanh hơn người ngủ đủ giấc. Do vậy, để kiểm soát cân nặng ở mức ổn định, bạn cần ngủ sâu và đủ giấc mỗi ngày. 
  • Ngủ đủ giấc giúp chúng ta tăng khả năng tập trung. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh, giấc ngủ sâu giúp tăng cường hiệu suất ghi nhớ ở cả trẻ em và người lớn. Còn ngủ không đủ giấc, não bộ của bạn sẽ thiếu tỉnh táo, luôn trong tình trạng “say rượu”, kém minh mẫn.
  • Ngủ ngon giấc giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, các bệnh về tim mạch, cải thiện chức năng của hệ miễn dịch. 
  • Giấc ngủ ngon cải thiện sức khỏe tâm lý. Các vấn đề sức khỏe tâm lý như trầm cảm thường liên quan chặt chẽ đến chất lượng giấc ngủ. Do vậy, để cải thiện sức khỏe tâm lý cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt nhất. 
Giấc ngủ ngon vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người
Giấc ngủ ngon vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người

2. Một số lợi ích khi ngủ ngon trong chuyến du lịch

Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe đã nêu trên thì giấc ngủ còn có ảnh hưởng rất lớn đến những chuyến du lịch. Và một giấc ngủ ngon sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho chuyến đi của bạn. Cụ thể: 

  • Ngủ đủ giấc giúp bạn tỉnh táo trong suốt chuyến đi. Việc đi du lịch vòng quanh thế giới tiêu hao của chúng ta rất nhiều năng lượng. Để có được một hành trình trọn vẹn, giấc ngủ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể tỉnh táo, từ đó bạn sẽ dễ dàng xử lý các tình huống bất ngờ, đảm bảo an toàn cho bản thân và có được chuyến đi nhiều kỉ niệm. 
  • Ngủ đủ giấc giúp đảm bảo sức khỏe trong chuyến du lịch. Ngoài ăn uống và rèn luyện thì giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, hạn chế các bệnh vặt và sự cố sức khỏe trên đường đi. 
  • Ngủ đủ giấc giúp bạn trải nghiệm chuyến đi trọn vẹn nhất. Một cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo sẽ giúp bạn tận hưởng không khí, nhìn ngắm cảnh quan tất cả mọi nơi mình đến. Cảnh đẹp trong chuyến đi sẽ không bị bỏ lỡ. 
Ngủ ngon giúp bạn tận hưởng chuyến du lịch trọn vẹn hơn
Ngủ ngon giúp bạn tận hưởng chuyến du lịch trọn vẹn hơn

Đọc ngay: Tổng hợp 10+ vật dụng cần thiết khi đi du lịch tuyệt đối không thể quên

3. Mẹo ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới 

Du lịch vòng quanh thế giới là loại hình du lịch được rất nhiều người lựa chọn những năm gần đây. Việc di chuyển liên tục qua các quốc gia, các châu lục khác nhau sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nhịp sinh học và giấc ngủ của mỗi người. Vậy làm thế nào để ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới? Sau đây là một số bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon trong khi đi du lịch.

3.1. Điều chỉnh giờ ngủ trước chuyến du lịch

Trong hành trình vòng quanh thế giới, bạn sẽ phải thay đổi múi giờ khi đi qua các quốc gia khác nhau. Nếu cơ thể chưa kịp thích nghi, việc mất ngủ rất dễ xảy ra. Do đó, để ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới, việc đầu tiên bạn cần làm là điều chỉnh giấc ngủ ngay khi còn ở nhà. 

Điều chỉnh giấc ngủ trước khi đi du lịch vòng quanh thế giới
Điều chỉnh giấc ngủ trước khi đi du lịch vòng quanh thế giới

Cụ thể, bạn cần điều chỉnh cho cơ thể làm quen với giờ giấc của nơi bạn sắp đến. Trước khi xuất phát, bạn có thể ngủ nghỉ, sinh hoạt theo giờ của nơi định đến. Như vậy, khi đến nơi cơ thể bạn sẽ nhanh chóng thích nghi, không bị lệch múi giờ và tránh trường hợp mất ngủ. 

3.2. Tránh xa tivi, điện thoại, máy tính trước giờ ngủ

Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ trong chuyến du lịch, bạn cần “tránh xa” tivi, điện thoại, máy tính trước giờ đi ngủ 1 tiếng. Thay vào đó, để ngủ ngon hơn bạn có thể đọc sách, trò chuyện giải trí nhẹ nhàng. Đặc biệt, để ngủ ngon bạn nên nghe nhạc không lời, nhạc thiền,… để cơ thể và tâm trí chúng ta được thả lỏng, thư giãn. 

3.3. Mặc quần áo thoải mái

Khi đi du lịch, bạn nên lựa chọn những bộ trang phục có chất liệu mềm mại, kiểu dáng rộng rãi, thoải mái. Bởi trong quá trình di chuyển trên máy bay, xe khách bạn sẽ phải ngồi trong thời gian dài giữa không gian chật hẹp. Trong lúc đó bạn có thể tranh thủ chợp mắt, Khi ngủ, quần áo rộng rãi sẽ giúp cơ thể thả lỏng, máu lưu thông dễ dàng và mang đến cho bạn giấc ngủ sâu hơn. 

Mặc quần áo thoải mái để ngủ ngon hơn khi đi du lịch
Mặc quần áo thoải mái để ngủ ngon hơn khi đi du lịch

3.4. Ăn các món dễ tiêu hóa

Trong quá trình du lịch, việc nếm thử các món ăn khác nhau là điều dễ thấy. Tuy nhiên, với hành trình dài, bạn cần đảm bảo sức khỏe tối đa. Vậy nên, khi trải nghiệm ẩm thực bạn nên chọn các món ăn dễ tiêu, tốt cho tiêu hóa. Bởi nếu hệ tiêu hóa gặp vấn đề, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ ảnh hưởng. Tránh các món có thể gây đầy bụng, khó tiêu để cơ thể luôn thoải mái trên suốt chuyến đi nhé. 

>>Bạn đã biết: 5 Bí quyết để có chuyến du lịch một mình trọn vẹn

3.5. Ngủ cùng những người thân quen

Khi đi du lịch bạn sẽ gặp được nhiều bạn mới. Nhưng để luôn ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới bạn nên chọn ở cùng phòng với những người thân quen. Việc ngủ cùng người quen sẽ khiến tâm lý bạn được thả lỏng, thoải mái. Và trò chuyện cùng nhau cũng là một trong những bí quyết giúp ngủ ngon khi đi du lịch. 

3.6. Sử dụng bịt mắt

Ánh sáng cũng là một trong những lí do khiến chúng ta khó ngủ. Đặc biệt, khi di chuyển trên tàu, xe, máy bay, ánh sáng cộng tiếng ồn sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do vậy, để ngủ ngon khi đi du lịch bạn nên sử dụng bịt mắt. Nếu không chuẩn bị bịt mắt bạn có thể dùng một chiếc khăn để che sáng. Khi đeo bịt mắt, bạn sẽ ngủ ngon hơn khi tạm quên các tác động từ bên ngoài. 

Dùng bịt mắt để cản bớt ánh sáng trên tàu xe
Dùng bịt mắt để cản bớt ánh sáng trên tàu xe

3.7. Mang theo chiếc chăn mỏng thường dùng

Chúng ta thường sẽ dễ ngủ hơn khi ngửi được những mùi hương quen thuộc, dễ chịu. Đặc biệt là mùi hương từ chăn, gối thường dùng. Do đó, khi đi du lịch, để ngủ ngon hơn bạn có thể đem theo một chiếc chăn mỏng mình thường sử dụng. Mùi thơm quen thuộc sẽ nhanh chóng đưa bạn vào giấc ngủ, tọa cho bạn cảm giác như đang ở nhà. 

>>>Đọc thêm: Bỏ túi 5 bí quyết chọn chăn mền du lịch cho chuyến đi trọn vẹn

3.8. Tắm nước ấm trước khi ngủ

Một cơ thể sạch sẽ, thơm tho cũng là yếu tố giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi ngày. Do vậy, trước khi đi ngủ bạn hãy dành vài phút đắm mình trong làn nước mát và kỳ cọ thật sạch cơ thể. Để thư giãn, bạn nên tắm bằng nước ấm vừa phải. Nhiệt độ nước sẽ giúp xua tan cảm giác mệt mỏi sau một ngày rong ruổi và giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

Tắm nước ấm giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn khi đi du lịch
Tắm nước ấm giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn khi đi du lịch

3.9. Uống đủ nước 

Khi di chuyển liên tục, cơ thể thường sẽ dễ bị mất nước. Do đó, bạn cần bổ sung đủ nước cho cơ thể trong suốt hành trình du lịch. Việc uống đủ nước không chỉ tốt cho da, cho các cơ quan trong cơ thể mà còn là yếu tố giúp ngủ ngon hơn. Khi cơ thể đủ nước, bạn sẽ không phải tỉnh giấc giữa đêm để tìm nước uống. Từ đó bạn sẽ luôn có được giấc ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới

3.10. Hạn chế uống rượu, cà phê và các chất kích thích

Rượu có thể gây gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy kiệt sức khi thức dậy vào sáng sớm. Caffeine tuy có thể giúp bạn duy trì sự tỉnh táo vào ban ngày nhưng đồng thời cũng gây khó ngủ vào ban đêm. Do đó, muốn có một giấc ngủ ngon, đảm bảo chuyến du lịch vui vẻ thì bạn nên tránh xa rượu, caffeine và các chất kích thích khác. Nếu muốn thư giãn trước khi ngủ bạn có thể pha một tách trà hoa cúc, xông phòng bằng tinh dầu oải hương để dễ ngủ hơn. 

3.11. Duy trì thiền hoặc Yoga

Dù là đang trong chuyến du lịch nhưng bạn vẫn có thể duy trì các hoạt động rèn luyện cơ thể. Và để có được giấc ngủ ngon, bạn nên tập một số động tác Yoga nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thiền để ổn định hơi thở, thả lỏng cơ thể. Một trong những động tác tập thở đơn giản nhất chính là: Bạn hãy nhắm mắt lại và hít thật sâu bằng mũi, giữ hơi thở trong 5-10 giây rồi thở ra bằng miệng. Tiếp tục lặp lại quá trình này trong 5 lần.  

Duy trì tập yoga để ngủ ngon khi du lịch vòng quanh thế giới
Duy trì tập yoga để ngủ ngon khi du lịch vòng quanh thế giới

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu một số mẹo giúp ngủ ngon khi đi du lịch vòng quanh thế giới. Vua Nệm mong rằng những bí quyết trong bài viết này sẽ giúp ích cho hành trình khám phá thế giới của bạn. Hãy áp dụng các phương pháp này để có một giấc ngủ thật ngon mỗi ngày nhé!

Đọc thêm: Ngày Du lịch Thế giới 27/9 có ý nghĩa gì?

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM