Sức khỏe giấc ngủ

[Sleep and travel] 13 việc bạn cần làm để có giấc ngủ ngon khi đi du lịch ở bất kỳ đâu

CẬP NHẬT 19/08/2021 | BỞI Tôn Vân

Khi đi du lịch điều mà rất nhiều người quan tâm có lẽ là làm thế nào để ngủ ngon, bởi rất nhiều người gặp phải tình trạng “lạ nhà” nếu du lịch trong nước hoặc “jet lag” khi du lịch nước ngoài. Điều này sẽ khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, không đủ sức khỏe để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn.

 ngủ ngon khi đi du lịch
Bí quyết giúp bạn ngủ ngon khi đi du lịch

Nếu bạn cũng thuộc 1 trong 2 trường hợp trên và đang tìm kiếm giải pháp để có được những chuyến du lịch vui chơi, giải trí đúng nghĩa trong thời gian tới, thì hãy tham khảo ngay những bí quyết được chia sẻ trong bài viết này nhé.

1. Ngủ đủ giấc trước chuyến đi

Thông thường, vào khoảng 1-2 ngày trước chuyến đi nhiều người thường gặp phải tình trạng háo hức, bồn chồn khó ngủ. Bên cạnh đó còn phải chuẩn bị hành lý, đồ dùng mang theo nên mất khá nhiều thời gian. Và vô hình chung, những việc này đã chiếm mất thời gian nghỉ ngơi cần thiết của bạn mỗi ngày, nên khi đi du lịch cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu ngủ, ngủ không đúng giấc.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thư giãn cơ thể, không nên nghĩ quá nhiều đến chuyến đi và chuẩn bị hành lý trong 3-4 ngày trước để không tốn nhiều thời gian trong 1-2 ngày cuối. 

Một mẹo nhỏ nữa là bạn hãy coi chuyến đi đó giống như những ngày đi làm bình thường để bớt háo hức, hồi hộp. Tiếp đó, bạn vẫn cần ngủ đủ giấc như thường ngày để có tinh thần và sức khỏe tốt nhất cho chuyến đi.

ngủ đủ giấc
Hãy ngủ đủ giấc trước chuyến đi

2. Điều chỉnh dần giấc ngủ từ ở nhà 

Khi đi du lịch nước ngoài, do có sự chênh lệch lớn về múi giờ nên phần lớn mọi người sẽ gặp phải tình trạng bị jet lag, khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Và để khắc phục tình trạng này, cách tốt nhất là bạn nên điều chỉnh lại giấc ngủ của mình ngay từ khi ở nhà để có thể quen dần với giờ giấc tại nơi bạn chuẩn bị đến du lịch. Vì bạn đã biết điểm đến từ trước nên hoàn toàn có thể chủ động được vấn đề này.

3. Hạn chế chọn những chuyến bay đêm

Đối với những chuyến bay quốc tế có đường bay dài, bạn sẽ không thể tránh khỏi trường hợp phải bay đêm rất mệt mỏi, vì không kịp thích nghi giờ giấc. Tuy nhiên, khi du lịch trong nước thì hoàn toàn ngược lại, các chuyến bay này hầu hết đều khá ngắn và mất ít thời gian, chỉ khoảng từ 1-2 tiếng. 

Do đó, nếu được bạn nên chọn các chuyến bay trong ngày, hạn chế các chuyến đêm muộn. Bởi, những chuyến bay đêm là một trong những nguyên nhân khiến bạn mất ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn, ảnh hưởng tới sức khỏe và thể trạng của những ngày tiếp theo. 

4. Chọn khách sạn phù hợp với sở thích

Chọn khách sạn phù hợp
Chọn khách sạn phù hợp với sở thích

Lựa chọn chỗ ở cũng là nhân tố quan trọng trong chuyến đi của bạn. Vì bạn sẽ chỉ ngủ ngon được khi phòng đó phù hợp với mình. Ví dụ: bạn sẽ không thể ngủ ngon khi đệm khách sạn quá mềm trong khi bản thân lại có thói quen nằm đệm cứng. Hay bạn cũng chẳng thể ngủ ngon khi khách sạn mình lựa chọn quá ồn ào và khả năng cách âm kém,… Chưa kể nhiều người mắc chứng “lạ nhà” thì việc lựa chọn khách sạn khi du lịch càng quan trọng.

Vậy làm thế nào để lựa chọn được khách sạn phù hợp với sở thích? Trước hết bạn có thể lên đọc review tại các trang đánh giá, các hội nhóm. Sau đó, chọn ra những khách sạn phù hợp và liên hệ trực tiếp với lễ tân để hỏi trước xem khách sạn có thể đáp ứng được các nhu cầu của mình hay không. 

Khi đã chọn được địa điểm ưng ý, bạn tiến hành đặt phòng. Chú ý, nên chọn phòng ở những tầng tầm trung, có view thoáng đãng để vừa tránh được ồn ào, ngột ngạt, vừa thuận tiện cho việc đi lại. 

5. Để tâm lý được thoải mái

Trong chuyến đi, sẽ không thể tránh khỏi một vài tình huống xảy ra không đúng theo ý định của bạn như: dịch vụ khách sạn, đồ ăn, tiền bạc,… Điều này có khiến bạn không hài lòng, tuy nhiên hãy giữ tâm lý thoải mái để chuyến đi được trọn vẹn nhất nhé.

Một mẹo nhỏ giúp bạn hạn chế được tình trạng này chính là lên kế hoạch chi tiết và chuẩn bị kỹ lưỡng từ ở nhà về tất cả các vấn đề: địa điểm thăm quan, lựa chọn quán ăn, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, hành lý, luôn có một khoản tiền dự phòng kèm theo,…

6. Giữ cho cơ thể không bị mất nước

 uống nước đầy đủ
Luôn uống nước đầy đủ nạp năng lượng

Khi du lịch tại các vùng núi cao hoặc tắm biển, bạn sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường như: leo trèo, đi bộ, bơi lội,… cộng với điều kiện thời tiết nắng nóng rất dễ khiến cơ thể mất nước và mệt mỏi. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chuẩn bị đầy đủ nước uống bao gồm cả nước lọc và những loại nước có khả năng tăng điện giải để cơ thể nhanh chóng phục hồi.

7. Chọn trang phục thoải mái và phù hợp

Khi đi du lịch, rất nhiều người lựa chọn các bộ đồ sang chảnh, đẹp nhưng lại quên mất yếu tố thoải mái. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn cho bạn trong quá trình di chuyển và tham quan các điểm du lịch.

Chính vì vậy, khi viết bài này, Vua Nệm luôn muốn nhắc nhở mọi người rằng: bạn nên chọn trang phục đẹp nhưng thoải mái để có thể thực hiện các hoạt động dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị những bộ đồ ngủ thoải mái, chất thoáng mát để có được giấc ngủ ngon nhất. Khi lên máy bay, bạn nên chuẩn bị những chiếc áo khoác mỏng để phòng khi nhiệt độ xuống thấp bạn không bị sốc nhiệt.

Nếu đi leo núi, bạn đừng quên chuẩn bị những đôi giày chất lượng để không bị đau chân nhé. Điều này rất quan trọng đối với giấc ngủ của bạn, vì bạn sẽ chẳng thể ngủ ngon với một cái chân đau đúng không nào?

8. Chú ý trong việc chọn đồ ăn

chọn đồ ăn
Chú ý trong khâu chọn đồ ăn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong những chuyến du lịch. Tuy nhiên, bạn cần chú ý lựa chọn đồ ăn sạch, an toàn vệ sinh thực phần và phải “hợp bụng” để có chuyến đi như ý nhé. Hạn chế ăn các đồ quá nhiều dầu mỡ, cay nóng vì nó sẽ khiến bạn đầy hơi, khó tiêu, và nếu bụng luôn óc ách thì chắc chắn bạn không thể ngủ ngon nổi.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị và mang theo thuốc tiêu hóa để nếu trường hợp ăn phải đồ ăn “lạ bụng” thì sẽ có giải pháp xử lý kịp thời nhé. Vì bạn cũng chẳng thể ngủ ngon nếu ban đêm phải đi ra – đi vào nhà vệ sinh 3-4 lần.

9. Nói không với chất kích thích

Tâm lý chung của nhiều người khi đi du lịch là phải “quẩy” hết mình, tức là ngay cả việc sử dụng các đồ uống có cồn, cafein như: rượu, bia, cà phê,… cũng không cần giới hạn. Đây là việc làm hết sức có hại cho sức khỏe, đồng thời là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ, trằn trọc suốt đêm và hôm sau không còn sức lực cho những chuyến đi tiếp theo.

Do vậy, nếu muốn ngủ ngon khi đi du lịch, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, cafein,… hãy chọn những đồ uống tốt cho sức khỏe.

10. Không sử dụng thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ.

dùng điện thoại trước khi ngủ
Không nên dùng điện thoại trước khi ngủ

Thói quen lướt web, mạng xã hội trước khi đi ngủ có thể là nguyên nhân chính khiến bạn mất ngủ trong những chuyến du lịch. Bởi, khi lướt mạng, các tin tức thường có sức hút rất lớn khiến bạn đọc mãi mà không thể dứt ra được. Điều này vô tình khiến bạn mất cảm giác buồn ngủ, quên luôn cả giờ giấc, tới khi nhớ ra thì đã quá muộn và chỉ ngủ được chút ít đã phải dậy để tiếp tục hành trình du lịch.

Như vậy là bạn vừa phải trải qua một ngày di chuyển qua khá nhiều địa điểm du lịch, cơ thể đã mệt mỏi lại không được ngủ đủ giấc vào buổi tối, thì chắc chắn sẽ không còn sức lực cho những ngày tiếp theo. Và tình trạng mệt mỏi, ngủ không đúng giờ giấc sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt chuyến đi này.

11. Mang theo các đồ dùng cần thiết

Trước khi đi du lịch, điều đầu tiên bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng chính là: đồ dùng cá nhân, quần áo, tiền bạc, sạc pin,… Nếu bạn là người dễ quên, hãy lập một bảng danh sách các đồ dùng cần mang theo, sau đó kiểm tra trước khi cho vào vali để hạn chế tình trạng thiếu/ sót nhé.

Nếu bạn có thói quen sử dụng bịt mắt khi ngủ thì đừng quên mang theo nhé. Nó sẽ hỗ trợ tích cực cho bạn để có được giấc ngủ ngon hơn đó.

Nếu bạn là người khá nhạy cảm, thường gặp tình trạng “lạ nhà”, không có thói quen sử dụng đồ lạ và chỉ dùng được đồ dùng cá nhân của bản thân, thì bạn có thể mang theo chiếc chăn mỏng để đắp nhé. Điều này sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, chỉ nên mang chiếc chăn mỏng nhẹ vì còn liên quan đến hành lý và việc vận chuyển nữa nhé.

Ngoài ra, ngủ cùng bạn thân cũng là cách giúp bạn ngủ ngon hơn đó. Vì khi ấy, bạn sẽ cảm nhận được sự gần gũi, thân quen hơn, cũng cảm thấy an toàn hơn nhiều so với việc ngủ một mình hoặc ngủ với những người không quá thân thiết.

Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết khi đi du lịch

12. Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ

Nhiệt độ phòng ngủ chính là yếu tố quyết định chất lượng giấc ngủ. Bạn không thể ngủ ngon khi nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Vì vậy, hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với thói quen của cơ thể để có được giấc ngủ tốt nhất nhé. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kéo các rèm cửa lại trước khi ngủ để tránh các ánh sáng bên ngoài hoặc buổi sớm làm bạn thức giấc và ngủ không đủ giấc.

13. Thiền hoặc tập yoga nhẹ nhàng trước khi ngủ

Bạn có biết những bài tập yoga nhẹ nhàng hoặc thiền cũng là một cách giúp bạn ngủ ngon hơn? Nếu chưa biết điều này, bạn hãy thử ngay nhé, chỉ cần bật youtube lên, tìm kiếm những bài tập nhẹ nhàng dành cho người khó ngủ và tập theo là bạn có thể có được giấc ngủ ngon rồi đó.

Trên đây là toàn bộ những bí quyết giúp bạn có được giấc ngủ ngon nhất khi đi du lịch. Vua Nệm hy vọng rằng, những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong những chuyến đi sắp tới nhé. Đừng quên tiếp tục theo dõi http://vuanem.vn để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích mỗi ngày!

Nguồn: https://www.sleepfoundation.org/travel-and-sleep

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân