Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Thanh Hóa hấp dẫn không nên bỏ lỡ

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Xứ Thanh không chỉ làm nức lòng du khách với danh lam thắng cảnh, nơi đây còn biết cách gây thương nhớ với rất nhiều món ăn hấp dẫn. Ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm điểm qua top 22 đặc sản Thanh Hoá nhất định phải thử khi ghé thăm vùng đất này.

đặc sản thanh hóa
Top 22 đặc sản Thanh Hóa không nên bỏ lỡ

1. Các món ăn nổi tiếng nhất trong top 22 đặc sản Thanh Hóa

Đối với những ai đam mê ẩm thực, lựa chọn du lịch tại Thanh Hóa sẽ là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Vùng đất này nổi tiếng với rất nhiều “của ngon vật lạ”, chắc chắn có thể chinh phục được dạ dày của quý du khách. Ngay bây giờ chúng ta hãy cùng điểm qua các món ăn nổi tiếng nhất trong top 22 đặc sản Thanh Hóa nhé.

1.1. Nem chua Thanh Hóa

Hầu như khi nhắc đến nem chua chúng ta sẽ đều nghĩ ngay đến Thanh Hoá. Mặc dù món ăn này được bán khá phổ biến ở mọi tỉnh thành nhưng nem chua Thanh Hóa vẫn có hương vị rất riêng. Đó chính là lý do vì sao khi đến nơi đây bạn không nên bỏ lỡ món ăn độc đáo này.

Nem chua Thanh Hóa có màu đỏ hồng của thịt, thêm chút lá ổi, ớt thái nhỏ… vô cùng bắt mắt. Ngay khi cắn miếng đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được vị chua, giòn cực kỳ hấp dẫn. Có nhiều kiểu loại nem chua Thanh Hoá khác nhau để bạn lựa chọn như: nem dài, nem vuông, nem thính, nem chua rán…

đặc sản thanh hóa là gì
Nem chua Thanh Hóa có màu đỏ hồng của thịt, thêm chút lá ổi, ớt thái nhỏ…

1.2. Chả tôm

Chả tôm cũng thuộc top 22 đặc sản Thanh Hóa mà quý du khách không nên bỏ lỡ. Món ăn này nướng lên có màu vàng ruộm, hơi xém. Hơn thế nữa chúng còn được quét lên một lớp mỡ óng ánh nên vô cùng bắt mắt. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời nhất của chả tôm nếu ăn chúng khi còn nóng.

Tại Thanh Hóa, chả tôm thường ăn kèm một chén nước chấm chua ngọt và rau sống. Khi cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được sự giòn rụm cùng với vị ngọt của tôm thịt, chua cay của nước chấm hoà quyện với vị thanh mát của rau. Chính sự tuyệt vời này giúp cho mọi người luôn cảm thấy quyến luyến mỗi khi rời Thanh Hóa.

1.3. Chẻo nhệch

Chẻo nhệch có lẽ là một trong những cái tên còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên ngay khi thưởng thức lần đầu bạn sẽ nhớ ngay hương vị của món bánh này. Đúng như tên gọi, bánh được làm từ cá nhệch. Đây cũng là một đặc sản xứ Thanh nức tiếng du khách gần xa. 

thanh hóa có đặc sản gì
Chẻo nhệch có lẽ là một trong những cái tên còn khá xa lạ với nhiều người.

Ở đây chẻo chính là phần xương cá được giã nhuyễn rồi chưng lên cùng mẻ chua và gia vị. Món ăn này có màu đỏ sậm, đặc sánh và hương thơm nức mũi. Tại Thanh Hóa, mọi thường thường ăn chẻo cùng gỏi nhệch. Sự hòa quyện giữa vị chua, chát của rau, vị béo ngậy của chẻo cùng vị bùi bùi của gỏi cá chắc chắn sẽ chinh phục được tất cả du khách.

1.4. Chè Lam Phủ Quảng

Một trong top 22 đặc sản Thanh Hoá nữa chính là chè lam. Món chè đặc biệt này có vị ngọt thanh, giòn tan nơi đầu lưỡi. Không chỉ chinh phục được vị giác, chè lam còn để lại ấn tượng với người dùng bởi màu vàng ươm đẹp mắt. 

1.5. Mắm tép

Mắm tép là một trong những món đặc sản Thanh Hóa khiến rất nhiều du khách phải mê mẩn mỗi khi đến đây. Loại mắn này được chế biến từ những con tép tươi do các ngư dân đánh bắt xa bờ. Nguyên liệu sau khi làm sạch sẽ được xay nhuyễn, ủ lên men cùng với thính. Thông thường, các gia đình sẽ chưng chín mắm tép với mỡ hành, đảo đều cùng thịt ba chỉ thái mỏng và thưởng thức cùng cơm nóng.

thanh hóa có những đặc sản gì
Mắm tép là một trong những món đặc sản Thanh Hóa khiến rất nhiều du khách phải mê

1.6. Mắm cáy

Không chỉ riêng mắm tép, mắm cáy cũng thuộc top 22 đặc sản Thanh Hóa không nên bỏ lỡ. Loại mắm này được làm từ con cáy đỏ, có mùi vị hơi nồng và ngai ngái. Tuy nhiên đừng vì thế mà bỏ qua loại đặc sản này. Đảm bảo khi thử miếng đầu tiên, quý du khách sẽ thấy ngạc nhiên bởi vị thơm ngon, ngọt bùi của mắm cáy.

1.7. Bưởi Tiến Vua

Bưởi Tiến Vua với việc màu đỏ khi chín luôn thu hút ánh nhìn của mọi du khách khi đến với Thanh Hóa. Không chỉ “ghi điểm” với màu sắc bắt mắt, loại bưởi này còn có mùi thơm, mọng nước, vị ngọt nên ăn rất ngon. Với chất lượng tuyệt vời như thế này nên chúng thường được dùng để tiến vua nên sở hữu tên gọi này cho đến hiện tại.

1.8. Nem nướng Thanh Hóa

So với nem chua, nem nướng không xay nhuyễn mà cắt thành lát mỏng. Đặc sản này cũng có mùi của lá chuối, lá đinh lăng xen lẫn mùi tiêu thơm lừng. Hương vị của chúng tuyệt vời không kém gì so với nem chua. Đặc biệt, khi ăn nem nướng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, giòn của bì lợn, vị béo của thịt cùng vị chua nhẹ từ nem và một chút cay nồng từ tương ớt.

thanh hóa có đặc sản gì làm quà
So với nem chua, nem nướng không xay nhuyễn mà cắt thành lát mỏng.

1.9. Cá rô đầm sét

Nhắc tới top 22 đặc sản Thanh Hóa, sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua món cá rô Đầm Sét. Điểm đặc biệt ở đây chính là những con cá rô có kích thước rất nhỏ, chỉ cỡ 2 ngón tay và có màu vàng cùng phần thịt săn chắc, thơm ngon. Sẽ thật tuyệt vời khi chúng được rán giòn tan hoặc đem nấu canh.

1.10. Ốc mút chùa Thanh Hà hấp

Đến với Thanh Hóa bạn đừng bỏ lỡ món ốc mút chùa Thanh Hà. Với món ngon này, chẳng cần sử dụng thìa, nĩa bạn vẫn có thể cho được phần thịt ốc vào miệng nhờ 1 lực mút nhẹ nhàng. Có nhiều cách chế biến ốc mút hấp dẫn bạn có thể thử qua như: hấp sả, lá chanh, ớt và nước dừa, hoặc ốc xào sả ớt cay nồng hay ốc xào me chua…

1.11. Gỏi cá Nhệch

Gỏi cá nhệch cũng thuộc top 22 đặc sản Thanh Hoá. Ngay khi thưởng thức món gỏi này bạn sẽ cảm nhận được vị béo của chẻo, vị cay của gia vị gừng, tỏi, ớt và vị thơm mát của rau. Sự kết hợp giữa những nguyên liệu này sẽ giúp bạn ngon miệng khi thưởng thức.

đặc sản thanh hóa mua làm quà
Gỏi cá nhệch cũng thuộc top 22 đặc sản Thanh Hoá.

1.12. Cháo Phi Cầu Sài

Phi Cầu Sài là một loại hải sản có hình dáng giống con trai biển, tuy nhiên phần vỏ của chúng mỏng hơn và thịt trắng ngần. Đây là đặc sản của vùng Cầu Sài bởi không có nơi nào có phi ngon và ngọt thịt như ở đây. Đây là món cháo rất tốt cho sức khỏe, giúp người bệnh mau hồi phục.

2. Những loại bánh đặc sản Thanh Hóa nổi tiếng

Đến với Thanh Hóa bạn cũng đừng bỏ lỡ những món bánh đặc sản nơi đây. Thực tế đã có rất nhiều du khách không nỡ kết thúc chuyến du lịch vì quyến luyến thực phẩm hấp dẫn nơi đây.

2.1. Bánh cuốn Thanh Hóa

Bánh cuốn Thanh Hóa có độ mềm dai nhưng không bị bở như các tỉnh thành khác. Đây là một trong top 22 đặc sản Thanh Hoá mà rất nhiều người yêu thích. Món bánh này ghi điểm với phần nhân được chế biến từ thịt nạc vai, tôm tươi, hành và mộc nhĩ. Cuộn tròn tất cả chúng vào một lớp bánh mỏng chấm cùng nước mắm thơm lừng sẽ khiến bạn không thể nào quên.

bánh đặc sản thanh hóa
Bánh cuốn Thanh Hóa có độ mềm dai nhưng không bị bở như các tỉnh thành khác

2.2. Bánh gai Tứ Trụ

Bạn đã bao giờ nghe nhắc đến món bánh gai Tứ Trụ hay chưa? Theo như nhiều du khách, đây là một trong top 22 đặc sản Thanh Hoá bạn nhất định phải thử. Bánh gai Tứ Trụ có sự tuyệt vời giữa vị đậm đà của đậu xanh, vị bùi của lá gai cùng với vị ngọt của mật mía. Đây quả thực là lựa chọn tốt để bạn mua làm quà cho người thân đấy.

2.3. Bánh răng bừa

Bánh răng bừa hay bánh lá Thanh Hóa cũng được dùng để tiến vua ngày xưa. Về hình thức, món bánh này được làm từ bột gạo tẻ, gói bằng lá dong trông khá giống chiếc răng bừa vô cùng đặc biệt. Bánh còn gây “thương nhớ” với mùi thơm của thịt ba chỉ, hành mỡ, mộc nhĩ, hạt tiêu… chắc chắn sẽ khiến bạn không thể hài lòng hơn khi thưởng thức.

2.4. Bánh ít 

món ăn đặc sản thanh hóa
Món bánh ít Thanh Hoá

Đặc trưng của món bánh ít Thanh Hoá chính là có hình tròn, màu trắng và được làm từ bột nếp. Loại đặc sản này có sự kết hợp giữa bánh ít và bánh nếp. Ngay khi cắn đến phần nhân bạn sẽ cảm nhận được hương vị của tôm, thịt băm nhỏ trộn cùng chút gia vị đặc trưng. Sẽ càng tuyệt vời hơn khi bạn rưới lên bánh một lớp mỡ hành béo ngậy, ăn kèm chút rau sống, dưa leo.

2.5. Bánh khoái nồi rang 

Bánh khoái nồi rang cũng là một trong số 22 đặc sản Thanh Hóa bạn nên thử qua một lần. Món bánh này được làm từ bột gạo tẻ, thịt mỡ, thịt ba chỉ cùng với trứng tạo nên hương vị vô cùng tuyệt vời. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn cắt nhỏ miếng bánh, cuốn với rau sống, chấm tất cả vào bát nước chấm chua ngọt và thưởng thức.

2.6. Bánh đúc sốt

Bánh đúc sốt là món ăn truyền gắn gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người Thanh Hoá. Vì có vị đặc trưng cùng màu xanh lá rất đẹp mắt, món ăn này đã dễ dàng khi điểm với rất nhiều du khách. Bánh đúc sốt được làm chủ yếu từ bột gạo và đậu xanh vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

2.7. Bánh đa Minh Châu

Trong top 22 đặc sản Thanh Hóa, bánh đa Minh Châu được làm bằng bột gạo cũng là món ăn bạn không nên bỏ lỡ. Thông thường khi tráng bánh, người làm sẽ thêm chút mè đen nên bạn sẽ cảm nhận được hương thơm đặc trưng cùng vị béo ngậy. Khi đã đến Thanh Hóa hãy thử ngay món bánh đa ăn kèm với hến xào ở sông Chu nhé.

những đặc sản thanh hóa
Bánh đa Minh Châu được làm bằng bột gạo cũng là món ăn bạn không nên bỏ lỡ.

2.8. Bánh Nhè

Đây là loại bánh được làm từ nhân dừa, đậu xanh cùng đường. Tất cả những nguyên liệu này được gói trong cùng một lớp bột nếp dẻo mịn tạo thành hình tròn vô cùng đẹp mắt. Bánh Nhè được nấu bằng đường mật mía và gừng nên khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà và rất thơm. 

3. Các loại canh nổi tiếng trong số top 22 đặc sản Thanh Hóa

Sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ lỡ những món canh dân giã tại Thanh Hóa. Đến với vùng đất này, hãy tìm những quán cơm bình dân để thưởng thức ngay món canh lá đắng và canh lá lằng nhé.

3.1. Canh lá đắng

Món canh này là đặc sản của bản Mường, được nấu từ lá đắng cùng với thịt gà, lòng gà rừng hoặc thịt nạc vai, thịt ba chỉ băm nhỏ,… Canh lá đắng có vị đắng ngắt tê tê nơi cổ họng, vì thế không phải ai cũng đều ăn được, thậm chí nếu chưa quen còn cảm thấy khó ăn. Tuy nhiên chỉ cần thử vài lần bạn sẽ thấy món ăn này cũng khá hấp dẫn đấy.

3.2. Canh lá lằng

Canh lá lằng thường được nấu cùng với tép tươi tạo nên hương vị vô cùng đặc biệt. Thông thường, khi mới nếm thử miếng đầu tiên bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu vì lá lằng có vị đắng, tuy nhiên sau đó chúng sẽ chuyển dần thành ngọt. Canh lá lằng thực sự là lựa chọn tuyệt vời để giải nhiệt ngày hè, chữa rôm sảy, mẩn ngứa, giúp tiêu hoá tốt.

đặc sản của thanh hóa
Canh lá lằng thường được nấu cùng với tép tươi tạo nên hương vị vô cùng đặc biệt.

XEM THÊM:

Hy vọng với những chia sẻ bên trên có thể giúp bạn biết được đâu là top 22 đặc sản Thanh Hóa. Một khi du lịch tại đây bạn đừng bỏ lỡ những món ăn hấp dẫn này nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân