Hòn Trống Mái ở đâu? Kinh nghiệm du lịch hòn Trống Mái chi tiết nhất

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Từ lâu, hòn Trống Mái đã trở thành di tích lịch sử quan trọng, đại diện cho vẻ đẹp hữu tình và son sắt của thành phố biển Sầm Sơn. Trải qua hàng ngàn năm phong hóa, địa điểm này vẫn luôn sừng sững giữa bốn bề núi non hùng vĩ, trở thành biểu tượng du lịch sống mãi với thời gian. Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ cung cấp cho bạn trọn bộ bí kíp du lịch hòn Trống Mái chi tiết nhất.

1. Hòn Trống Mái ở đâu?

Hòn Trống Mái là danh thắng nổi tiếng nằm trong cụm Di tích Lịch sử văn hóa của dãy Trường Lệ, thuộc địa bàn thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Hòn được tạo nên bởi ba tảng đá, trong đó có một tảng lớn lót bên dưới và hai tảng nhỏ hơn ở bên trên.

Trong đó, hòn đá nhỏ thứ nhất đại diện cho hình ảnh người vợ, đối diện với hòn đá lớn còn là người chồng đang chăm chú nhìn ngắm bạn đời. Đáng chú ý, khi ánh bình minh hoặc hoàng hôn dần buông xuống, toàn bộ một vùng rộng lớn đều được nhuộm đỏ, tạo ra một khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ vô cùng.

hòn trống mái ở đâu
Hòn Trống Mái là danh thắng nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa

Theo một số nguồn tin, mỗi tảng đá của hòn Trống Mái có chiều cao hơn 10 mét, qua tháng năm vẫn chẳng hề xê dịch chút nào. Năm 1962, nơi đây đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chính thức công nhận là cụm Di tích danh thắng cấp Quốc gia.

Kể từ năm 2019 đến nay, thành phố Sầm Sơn đã đứng ra tổ chức Lễ hội tình yêu hòn Trống Mái nhằm tôn vinh nét đẹp bất biến của tình yêu đôi lứa, đồng thời gửi gắm khát vọng của mọi người về một mối quan hệ gắn bó mãi mãi như hòn Trống Mái tồn tại cả ngàn năm.

2. Sự tích hòn Trống Mái

Hiện nay, có rất nhiều câu chuyện liên quan đến sự ra đời của hòn Trống Mái đã và đang tiếp tục được người dân địa phương truyền miệng. Tương truyền, ở vùng Sầm Thôn năm xưa có một chàng trai khỏe mạnh, siêng năng tên là Ngư Phủ. Một buổi chiều nọ, sau khi cho tàu cập bến thì trên trời bỗng nổi lên cơn giông gió dữ dội, cùng lúc đó có một con cò trắng chao đảo và rơi xuống vũng Tiên. Chứng kiến cảnh đó, chàng Ngư Phủ không cầm lòng được bền mang cò về chăm sóc và nuôi dưỡng.

Cho đến một ngày nọ, chàng ra ngoài biển quăng chài mà không biết rằng hôm nay là ngày cò hết hạn đội lốt vật và sẽ được cho phép quay về tiên giới. Ở nhà, cò trắng bỗng biến thành người con gái dung mạo tuyệt trần. Tuy nhiên, nàng vì cảm động và yêu mến chàng Ngư Phủ nên đã quyết định tiếp tục ở lại trần gian để cùng chung sống.

sự tích hòn trống mái
Hòn Trống Mái gắn liền với sự tích về nàng cò và chàng Ngư Phủ

Lúc Ngư Phủ trở về nhà, chàng vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhà cửa đã được dọn dẹp gọn gàng, cơm nước cũng nấu sẵn tinh tươm song lại không có bóng cò như thường lệ. Thấy chàng trai trẻ trở nên buồn rầu, nàng nhanh chóng bước từ trong liếp ra và ngỏ ý để cả hai cùng nên duyên phận. Hay tin con gái không về trời mà ở lại kết hôn cùng người trần mắt thịt, Ngọc Hoàng đã nổi trận lôi đình và sai người xuống trừng phạt cả hai.

Cùng lúc đó, chàng Ngư Phủ vẫn hết lời khuyên vợ sớm trở về đoàn tụ với cha, song nàng nhất quyết ở lại. Cuối cùng, nàng đã tự dùng phép để biến hai vợ chồng thành một đôi chim. Khi vệ quân của Ngọc Hoàng bước vào, họ lại hóa thành hai tảng đá sững sừng. Cái tên hòn Trống Mái vốn bắt nguồn từ đó, như một minh chứng cho tình yêu chung thủy và khát khao hạnh phúc của con người.

3. Cách di chuyển đến hòn Trống Mái

Nếu khởi hành từ trung tâm thị xã Sầm Sơn, du khách sẽ mất khoảng 15 phút lái xe để đến được hòn Trống Mái. Các phương tiện đi lại phổ biến nhất là:

– Xe máy: di chuyển theo google map và các biển chỉ dẫn trên đường đi. Đây là lựa chọn khá thuận tiện và chủ động, đặc biệt phù hợp với những bạn trẻ đam mê đi phượt

– Xe khách: từ Hà Nội, khách tham quan có thể mua vé xe đi Sầm Sơn tại các bến xe lớn trên địa bàn như Lương Yên, bến xe Giáp Bát, bến xe Mỹ Đình,… Chi phí một chiều dao động từ 70.000 – 120.000/lượt tùy theo hạng vé

– Tàu hỏa: đón tàu ở Hà Nội và xuống tại ga Thanh Hóa, sau đó bắt xe ôm hoặc taxi để di chuyển tiếp đến hòn Trống Mái. Giá vé tàu hỏa tương đối rẻ, chỉ từ 75.000 – 130.000/lượt

hướng dẫn cách di chuyển đến hòn trống mái
Du khách có thể di chuyển đến hòn Trống Mái bằng xe máy, xe khách hoặc tàu hỏa

4. Du lịch hòn Trống Mái mùa nào đẹp nhất?

Thời điểm du lịch hòn Trống Mái hoàn hảo nhất là vào các tháng từ 4 – 9 dương lịch, trùng với thời điểm tiết trời khô ráo và dễ chịu nhất trong năm. Mặt khác, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp sống động của danh thắng này vào khoảnh khắc bình minh vừa ló dạng. 

5. Giá vé tham quan hòn Trống Mái

Hiện tại, hòn Trống Mái đang đón khách tham quan miễn phí và không thu phí vào cửa. Do đó du khách có thể tự do ra vào, chụp ảnh cũng như thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên đẹp mắt. Tuy nhiên, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 20.000 – 30.000 nếu muốn thuê trang phục và 10.000 nữa để chụp ảnh cùng các bức tượng nhân vật ngộ nghĩnh.

giá vé tham quan hòn trống mái
Hòn Trống Mái nghìn năm đang đón khách vào cửa miễn phí

Trên thực tế, khoảng cách giữa hòn Trống Mái đến biển Sầm Sơn xấp xỉ 3km, vì vậy ban quản lý nơi đây đã áp dụng chính sách cho thuê xe điện hoặc ô tô để thuận tiện cho khách tham quan. Chi phí cho mỗi cá nhân là 40.000/người/lượt, trường hợp thuê cả xe từ 10 – 15 chỗ thì giá sẽ dao động từ 200.000 – 250.000/xe/lượt. 

6. Một số điểm du lịch gần hòn Trống Mái

Sau khi check in chán chê tại hòn Trống Mái, du khách có thể dành thời gian ghé thăm một số điểm du lịch khác liền kề như: 

– Chợ Cột Đỏ

– Đền Cô Tiên

– Đền Độc Cước

– Bãi biển Trường Lệ

Đây đều là những danh thắng có tiếng, thu hút đông khảo khách du lịch tham quan mỗi ngày.

>>>Xem thêm: Biển Hải Tiến ở đâu? Kinh nghiệm du lịch biển Hải Tiến đầy đủ và chi tiết nhất

7. Một số kinh nghiệm khi du lịch hòn Trống Mái

Để có được trải nghiệm thăm quan hòn Trống Mái trọn vẹn nhất, du khách cần lưu ý:

– Chuẩn bị trang phục thoải mái, kèm theo giày thể thao vì đường di chuyển đến hòn Trống Mái phải đi bộ khá nhiều

– Thời tiết mùa hè ở Sầm Sơn nói chung và hòn Trống Mái nói riêng khá gay gắt nên khách du lịch nhớ chuẩn bị sẵn ô dù, áo khoác và kem chống nắng trước khi đi

– Mang theo hành lý tối giản và gọn nhẹ để dễ kiểm soát trong quá trình đi lại, chụp ảnh

– Tuân thủ quy định chung khi đi tham quan, tránh chen lấn, xô đẩy và giữ gìn vệ sinh, không vứt/xả rác bừa bãi

kinh nghiệm du lịch hòn trống mái
Du khách nên chuẩn bị trang phục thoải mái và giày thể thao khi đến hòn Trống Mái

– Tìm hiểu và lên lịch trình cụ thể trước tham quan hòn Trống Mái cũng như các danh thắng gần đó để chủ động hơn về thời gian

– Sử dụng google map để xem được, kết hợp cùng việc hỏi thăm chỉ dẫn của người dân địa phương

– Đặt phòng nghỉ, homestay trước khi đi để tránh tình trạng cháy phòng hoặc bị ‘chặt chém’ giá cả

Lời kết

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về kinh nghiệm du lịch hòn Trống Mái chi tiết và kỹ lưỡng nhất. Hi vọng rằng những thông tin nói trên sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp lịch trình cũng như đưa ra kế hoạch tham quan, nghỉ dưỡng phù hợp nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc! 

>>>Đọc thêm: Top 22 đặc sản Thanh Hóa hấp dẫn không nên bỏ lỡ

Đánh giá post