Pù Luông ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Pù Luông đầy đủ và chi tiết nhất

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Pù Luông chính là một trong những địa điểm nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng vô cùng lý tưởng. Đến với Pù Luông, du khách sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hít thở không khí trong lành và thư giãn tâm hồn trong những làn gió mát dịu. Hãy cùng khám phá miền đất bình yên này cùng với những kinh nghiệm du lịch Pù Luông mà bạn cần nắm trong bài viết sau!

1. Pù luông ở đâu? Thuộc tỉnh nào? 

Pù Luông nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 130km, thuộc địa phận của 2 huyện là Bá Thước và Quan Hóa. Nơi đây còn được biết đến là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích vô cùng rộng lớn đến 17.600 ha. 

pù luông ở đâu
Pù Luông – Xứ sở thơ mộng, bình yên

Pù Luông hấp dẫn đông đảo du khách đến thăm nhờ sở hữu thảm động thực vật đa dạng, các thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, không khí mát mẻ, trong lành cùng với những người dân thân thiện, hiếu khách.

2. Du lịch Pù Luông mùa nào đẹp nhất? 

Để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp kỳ vỹ của mây trời, non nước ở Pù Luông, bạn nên cân nhắc và sắp xếp chuyến đi của mình vào 2 thời điểm sau:

  • Cuối tháng 5 và đầu tháng 6: Đây là thời điểm Pù Luông bước vào vụ mùa lúa mới, nên các thửa ruộng bậc thang tại Pù Luông sẽ được khoác một chiếc áo có màu xanh tươi thắm của mạ non. Mặc dù đang là mùa hè, nhưng lúc này nhiệt độ tại Pù Luông khá mát mẻ với nhiệt độ dưới 30 độ C, bạn sẽ cảm nhận được một tiết trời dễ chịu, thoáng đãng. 
  • Tháng 9 và tháng 10: Đây là thời điểm Pù Luông đẹp nhất trong năm. Tất cả các cánh đồng đều chuyển sang màu vàng óng ánh, cùng với đó là mùi thơm đặc trưng của lúa chín. Đây là hình ảnh bình dị nhưng chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với mọi khách tham quan. 
pù luông thanh hóa
Pù Luông đẹp nhất vào tháng 9 – tháng 10 trong năm

Nếu không thể sắp xếp chuyến đi vào những khoảng thời gian trên, bạn vẫn có thể đi vào những thời gian khác trong năm, vì không khí Pù Luông quanh năm đều thoáng đãng và mát mẻ.

3. Các địa điểm check in lý tưởng tại Pù Luông

Nếu bạn yêu thích những cảnh đẹp hoang sơ tự nhiên, bình dị nhưng cũng rất nên thơ thì những địa điểm sau tại Pù Luông đều đáp ứng tất cả mong ước ấy.

3.1. Bản Kho Mường

Mặc dù là bản khó khăn nhất của huyện Bá Thước, nhưng nơi đây lại có tiềm năng du lịch rất lớn. Bản Kho Mường có vị trí nằm sâu trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, nên nơi đây vẫn giữ nguyên vẻ đẹp rất hoang sơ với những ruộng lúa, nương ngô bạt ngàn sắc xanh. Bên cạnh đó, bản Kho Mường là nơi cư trú, sinh sống của những gia đình dân tộc Thái, nên bạn còn có cơ hội khám phá bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao.

3.2. Bản Son – Bá – Mười

Nơi đây giống như một Sapa thu nhỏ vì có thời tiết se lạnh, mát mẻ và bức tranh phong cảnh hùng vĩ. Đặc biệt, nếu bạn đam mê làm phượt thủ thì có thể thử leo đèo, vượt dốc tại những con đường ngoằn ngoèo nơi đây.

du lịch pù luông
Bản Son – Bá – Mười sở hữu nét đẹp nguyên sơ giữa đại ngàn

3.3. Thác Hiêu

Thác Hiêu gồm có năm tầng khác nhau, những dòng nước này chảy xuyên suốt quanh năm, không bao giờ cạn. Đặc biệt, du khách đến với thác Hiêu còn cực kỳ ấn tượng với những dòng nước rất trong xanh, khó nơi nào có được. 

3.4. Cổng trời Pù Luông

Theo người dân tộc Thái thì Pù Luông sẽ được hiểu là đỉnh núi cao nhất trong vùng. Chính vì vậy, khi đứng ở đỉnh núi  Pù Luông với độ cao 1.700 mét, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên bạt ngàn, xung quanh là những đám mây trắng trôi lững lờ giống như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. 

3.5. Bản Đôn

Bản Đôn tại Pù Luông sở hữu khung cảnh rất mộc mạc với dòng suối nhỏ, những cọn nước (bánh xe nước) truyền thống, kiến trúc nhà sàn độc đáo. Đến bản Đôn, bạn có thể hòa nhập vào cuộc sống bình dị nơi đây thông qua việc học dệt vải hay là thưởng thức các món ăn đặc sản tại địa phương.

khu du lịch pù luông
Cuộc sống bình dị tại bản Đôn, Pù Luông

3.6. Chợ phiên Phố Đoàn

Khu họp chợ này nằm tại xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước và cách trung tâm TP.Thanh Hóa khoảng 150km về phía Tây Bắc. Chợ phiên Phố Đoàn chỉ tổ chức vào sáng thứ 5 và chủ nhật từ 6 giờ sáng cho đến 11 giờ trưa. Tại đây bán các nhu yếu phẩm cùng với đặc sản vùng cao. 

4. Đến du lịch Pù Luông nên ăn gì?

Không chỉ được khám phá bản sắc dân tộc, hòa mình vào thiên nhiên núi rừng, đến Pù Luông du khách còn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản nổi tiếng.

4.1. Cá suối nướng

Mặc dù chỉ là một món ăn vô cùng dân dã, nhưng với cách tẩm ướp gia vị theo công thức riêng biệt, mang đậm hương vị vùng cao với các nguyên liệu như mắc khén, rau thơm rừng, ớt, sả, muối,… món cá suối nướng tại Pù Luông đã để lại những ấn tượng khó quên dành cho thực khách.

review pù luông
Cá suối nướng thơm ngon, đem đến hương vị đặc trưng của vùng cao

4.2. Lợn cỏ nướng

Đây là loài lợn được nuôi chăn dắt nên khi ăn thịt vô cùng săn chắc và thơm. Người ta sẽ nướng nguyên con lợn hoặc chỉ dùng một phần thịt nạc, thịt ba chỉ xiên vào que để nướng. Đặc trưng của món ăn này là người ta sẽ quấn lá bưởi quanh thịt khi nướng. Đặc sản lợn cỏ nướng thường ăn kèm với cơm lam. 

4.3. Vịt quay Cổ Lũng 

Vịt quay Cổ Lũng là một đặc sản của người dân tộc Thái ở bản Hiêu. Những con vịt Cổ Lũng sẽ có cổ rụt, chân lùn và nhỏ, phần cổ và đầu thường có lông khoang, giống vịt này được chăn thả trên những cánh đồng.

Vịt sau khi được sơ chế sẽ ướp với ngũ vị hương rồi nướng trên than lửa. Khi chín, da vịt chuyển sang màu nâu đỏ, ăn béo ngậy. Món ăn này sẽ chấm với nước chấm đặc biệt được chế biến từ gan vịt nghiền nhỏ cùng với muốihạt mắc khén.

du lịch pù luông ăn gì
Vịt quay Cổ Lũng – Món ăn đặc sản của người dân tộc Thái

4.4. Măng đắng

Đúng như tên gọi của nó, loại măng này sẽ có vị đắng nên nếu ăn không quen sẽ rất khó ăn. Nhưng chính hương vị độc lạ này mà món măng đắng lại được rất nhiều du khách ưa thích. 

4.5. Canh lá đắng

Loại lá này thường được trồng nhiều ở vùng núi của tỉnh Thanh Hóa. Canh lá đắng sẽ được nấu cùng với lòng gà, lòng lợn, thịt lợn và tiết canh. Khi ăn, món canh này sẽ mang đến vị đắng lan tỏa, nhưng hậu vị lại rất ngọt và thơm ngon. Canh lá đắng thường được người dân nơi đây dùng để giải rượu, chống đầy hơi…

5. Hướng dẫn cách di chuyển đến Pù Luông

Bạn có thể đi đến Pù Luông bằng nhiều phương tiện khác nhau. Tùy theo vị trí, sở thích và khả năng tài chính mà bạn có thể chọn cách thức di chuyển cho phù hợp:

Máy bay

Nếu bạn đang ở TP.HCM, Hà Nội hoặc Đà Nẵng bạn có thể mua vé máy bay bay thẳng đến Thanh Hoá. Sau đó bạn thuê xe taxi, xe ôm đi từ sân bay Thọ Xuân đến Pù Luông.

đường đi pù luông
Nên chọn phương tiện nào đi đến Pù Luông?

Tàu hoả

Cũng giống như cách thức di chuyển bằng máy bay, bạn có thể đi tàu hoả đến ga Thanh Hoá, rồi bắt taxi hoặc xe ôm vào Pù Luông.

Xe máy

Nếu bạn thích đi phượt và thích tự chủ về thời gian thì có thể chọn hình thức đi xe máy. Với điểm xuất phát là Hà Nội, bạn có thể đi theo tuyến đường quốc lộ 6 để đến Hòa Bình, sau đó bạn lựa chọn 1 trong 2 con đường rẽ là đi qua thung lũng Lũng Vân hoặc là đi qua Bản Lác, sau đó bạn đi tiếp sẽ tới Mai Châu và cuối cùng là đến Pù Luông.

Xe khách

Nếu ở Hà Nội, bạn hãy đón xe ở bến Giáp Bát, Nước Ngầm hoặc là Mỹ Đình. Xe khách mà bạn chọn phải đi tuyến đường từ Hà Nội – Bá Thước – Thanh Hóa. Khi xe đến thị trấn Cành Nàng (Bá Thước, Thanh Hóa), bạn xuống xe và thuê taxi hay xe ôm để đi Pù Luông. Ngoài ra, bạn còn có thể thuê xe máy để đi phượt đến Pù Luông.

6. Lựa chọn địa điểm lưu trú khi đến du lịch Pù Luông

Hiện tại, Pù Luông vẫn chưa quá phát triển về du lịch nên bạn chỉ có 3 sự lựa chọn chỗ ở chính khi du lịch ở đây, đó là:

  • Homestay (giá khoảng từ 150.000 – 500.000 đồng/đêm). Nội thất nhà ở theo kiểu dân tộc, nơi đây sẽ không có nhiều dịch vụ và đầy đủ tiện nghi.
  • Khách sạn (giá khoảng từ 270.000 – 1.000.000 đồng/đêm), vừa có phòng đơn vừa có phòng tập thể.
  • Resort (giá khoảng từ 350.000 – 2.200.000 đồng/đêm), tại đây có nhiều dịch vụ, phòng ốc tiện nghi và thiết kế đẹp.
khách sạn pù luông
Homestay có nội thất của người dân tộc đang rất được ưa chuộng khi du lịch tại Pù Luông

7.  Gợi ý lịch trình du lịch ở Pù Luông đầy đủ và chi tiết

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm du lịch tại Pù Luông thì có thể tham khảo ngay lịch trình du lịch 2 ngày 1 đêm dưới đây.

Ngày 1: 

  • Buổi sáng: Khởi hành từ Hà Nội đến Pù Luông. 
  • Buổi trưa: Làm thủ tục nhận phòng, sau đó ăn trưa và nghỉ ngơi.
  • Buổi chiều: Đi tham quan và khám phá cuộc sống người dân tộc Thái tại bản Đôn. Sau đó, di chuyển đến bản kho Mường, hang Dơi. 
  • Buổi tối: Quay về khách sạn để ăn tối, nghỉ ngơi.

Ngày 2: 

  • Buổi sáng: Dậy sớm vào khoảng 5h00 sáng để bắt được khoảnh khắc mây bay xung quanh những ngọn núi cao. Sau đó ăn sáng và di chuyển đến chợ phiên phố Đòn để mua đặc sản, quà lưu niệm. Tiếp đến là tham quan Bản Hiêu, check in tại Thác Hiêu và đến thăm Suối Chàm để ngắm nhìn những cọc nước khổng lồ và tham gia chèo bè trên sông. 
  • Buổi trưa: Trở lại khách sạn để ăn uống, nghỉ ngơi rồi trả phòng để quay trở về Hà Nội.

>> Xem thêm:

Với những kinh nghiệm du lịch Pù Luông đã được chia sẻ, mong rằng đây sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn có một chuyến du lịch đáng nhớ và thật nhiều niềm vui.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM