Suối cá thần Thanh Hóa ở đâu? Bỏ túi kinh nghiệm du lịch suối cá thần Thanh Hóa

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Suối cá thần Cẩm Lương là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Thanh Hoá. Về với suối cá thần, du khách không chỉ chạm gần với sự tâm linh, kỳ bí của vùng đất xứ Thanh mà còn có dịp ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên hùng tráng trong bức tranh sơn thuỷ hữu tình. Để có thể thưởng thức hết cảnh đẹp của xứ Thanh, sẽ là một thiếu sót nếu bạn bỏ qua điểm đến du lịch suối cá thần Thanh Hóa

 suối cá thần Cẩm Lương
Cá thần tại suối cá thần Cẩm Lương – Thanh Hoá

1. Tìm hiểu suối cá thần Cẩm Lương – Thanh Hoá

Suối cá thần Thanh Hóa hay còn được gọi với một cái tên khác là suối Ngọc hay Mó Ngọc. Không biết cái tên này ra đời có phải bởi con suối này nằm tại bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa nhưng người dân địa phương nơi đây đã gọi cái tên này từ rất nhiều năm. Con suối có chiều dài khoảng 2 km, tuy nhiên đoạn suối có cá thần chỉ khoảng hơn trăm mét tính từ cửa hang và chiều rộng suối là ba mét.

Mực nước ở suối cá thần Thanh Hóa khá thấp, chỉ khoảng 40 cm, nước trong veo có thể soi bóng người cũng như có thể nhìn thấy rong rêu và sỏi đá dưới đáy. 

Tại suối Ngọc, có hàng ngàn con cá lớn nhỏ với hình dáng khá lạ, có màu sắc rực rỡ, khi bơi thân cá ánh bạc vô cùng đẹp mắt. Tuy nhiều cá như thế nhưng nước suối không hề bị tanh, dân địa phương ở đây vẫn sử dụng nước suối để nấu ăn hàng ngày. 

Suối cá thần Thanh Hóa gắn liền với sự tích về thần Rắn. Chuyện kể rằng có đôi vợ chồng nọ tuổi tác đã cao nhưng vẫn chưa có con. Một hôm, người vợ đi làm đồng thì nhặt được một quả trứng kỳ lạ.

Thấy vậy, bà không dám mang về mà đặt lại ở chỗ cũ, nhưng kỳ lạ thay, dù bà đặt xuống bao nhiêu lần, quả trứng vẫn nằm trong rổ. Bà bèn đem về ấp thử thì trứng nở ra một con rắn. Hoảng sợ, hai vợ chồng mang thả rắn ra suối Ngọc nhưng rắn không đi mà quay trở về nhà đôi vợ chồng vào mỗi buổi tối.

Sau nhiều lần như vậy, đôi vợ chồng để rắn sống cùng họ. Từ ngày có rắn sống cùng, cuộc sống của đôi vợ chồng rất hạnh phúc đủ đầy, mùa màng tốt tươi, không bị mưa gió, hạn hán như trước.

Cuộc sống cứ thế hạnh phúc trôi qua, cho đến một đêm mưa to gió lớn chiến đấu với thuỷ quái phá hoại bản làng, xác rắn trôi vào chân núi Trường Sinh. Để tưởng nhớ công ơn của chàng Rắn, dân làng đã lập đền Và cũng từ đó, Mó Ngọc có hàng ngàn con cá về chầu, người dân cũng gọi cá thần từ đó. 

2. Đi suối cá thần Thanh Hóa mùa nào đẹp ?

Bạn có thể thăm quan suối cá thần Thanh Hóa bất cứ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch là vào mùa Hè, khoảng từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. 

 thăm quan suối cá thần thanh hóa vào mùa Hè 
Du khách thăm quan suối vào mùa Hè

Không khí mùa Hè khá nóng nực, nhưng khi đặt chân đến suối cá, bạn sẽ cảm nhận được sự mát mẻ, trong lành của con suối mang lại. Vì vào mùa này, mực nước lên cao nên sẽ có cả cá chúa. Đàn cá bơi lội tung tăng dưới ánh nắng mặt trời, óng lên những vảy bạc lấp lánh, tạo nên khung cảnh tiên mà du khách khó có thể quên. 

Ngoài ra, mùa Xuân cũng là dịp lý tưởng để bạn đến suối cá thần Thanh Hóa, là địa điểm thăm quan tâm linh nên du khách đến đây để cầu may mắn, bình an mỗi dịp năm mới rất nhiều.

3. Các hoạt động khi đi suối cá thần Thanh Hoá

3.1. Cho cá ăn, tận hưởng khung cảnh tại suối cá thần

Những ngôi nhà truyền thống đơn sơ của đồng bào dân tộc Mường lẩn khuất bên sườn núi, hoà vào bức tranh thiên nhiên miền sơn cước của những núi đá voi cao chót vót, bên dưới là dòng sông Mã lượn quanh, tựa như khung cảnh lam sơn thuỷ mặc.

Lọt thỏm giữa xung quanh là núi đá, suối cá thần Thanh Hóa là nơi hàng ngàn con cá với hình dạng, kích thước, màu sắc khác nhau đổ về. Đàn cá không hề sợ người, thường dồn về sát bờ để du khách vuốt ve và cho ăn. Được cho cá ăn, được ngắm nhìn hình ảnh những chú cá bơi lượn trên dòng nước trong veo là hoạt động mà bạn không thể bỏ qua khi đến với suối Ngọc. 

cho cá ăn tại suối cá thần Thanh Hóa
Hoạt động cho cá ăn của du khách tại suối cá thần Thanh Hóa

3.2. Tham quan Đền Ngọc và Động Cây Đăng

Đến suối cá thần Thanh Hóa không thể bỏ qua địa điểm tham quan là Đền Ngọc và Động Cây Đăng. Đền Ngọc thì nằm trong khuôn viên của khu du lịch suối cá thần. Ngôi đền này hiện đang thờ Tứ Phủ Long Vương và được nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử – Văn hóa của huyện Cẩm Lương. 

Nằm trên núi Trường Sinh, cách mặt đất 70 mét, Động Cây Đăng nổi tiếng với điểm tham quan nổi tiếng khi đến suối cá thần Thanh Hóa với cảnh sắc lung linh huyền bí với nhiều nhũ đá hình thù lạ mắt được thiên nhiên tạo nên. Đi sâu vào hang động, bạn sẽ phải ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp huyền hoặc của các khối thạch nhũ sắc màu, sâu hút kỳ bí.

Động Cây Đăng tại suối cá thần Thanh Hoá
Động Cây Đăng tại suối cá thần Thanh Hoá

4. Những món ăn nhất định phải thử khi đến suối cá Thẩm Lương 

Ghé thăm suối Ngọc, du khách sẽ có dịp thưởng thức những đặc sản của vùng đất xứ Thanh.

4.1. Cơm lam – gà nướng

Đây được coi là món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực Thanh Hoá. Cơm lam dẻo thơm, ngọt bùi vị gạo nếp, thịt gà nướng được tẩm ướt đậm đà, kết hợp cùng muối tiêu ớt đặc trưng tạo nên để lại dư vị không thể nào quên cho du khách. 

Đặc sản cơm lam - gà nướng Thanh Hóa
Đặc sản cơm lam – gà nướng du khách phải thử khi đến vùng đất xứ Thanh

4.2. Nem chua Thanh Hóa

Nhắc đến Thanh Hoá người ta nhớ ngay đến món nem chua cổ truyền. Món ăn là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu Nem chua Thanh Hoá là đặc sản Món nem chua cổ truyền của người Thanh Hóa là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu như bì lợn, thịt sống kết hợp với các gia vị đặc trưng như tỏi, ớt, tiêu….

Phụ thuộc vào thời tiết, cách ủ, căn chỉnh thời gian, khi nem vừa tới “chín”, có vị chua nhẹ, kích thích vị giác. Chấm cùng tương ớt cay, kết hợp một cốc bia lạnh sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. 

Nem chua đặc sản Thanh Hoá
Nem chua – Đặc sản Thanh Hoá

4.3. Chả tôm

Chả tôm cũng là đặc sản Thanh Hóa mà bạn không thể bỏ qua khi đến . Chả tôm được làm khá kỳ công, nguyên liệu chính là tôm nõn xay, thịt ba chỉ rán vàng giã nhuyễn và nhiều loại gia vị khác. Sau khi được gói vào bánh phở, nướng trên than hoa, ám nhẹ mùi khói, chả tôm sẽ mang lại hương vị vô cùng đặc trưng. Ngon nhất là khi ăn kèm với nước chấm được pha chế chua ngọt và rau sống.

5. Khách sạn/ Homestay 

Để dễ di chuyển đến điểm đến suối cá thần Thanh Hóa cũng như có thể tham gia những hoạt động khác khi đến nơi đây, bạn có thể chọn những khách sạn, nhà nghỉ gần với trung tâm thành phố.

Những khách sạn cơ bản với mức giá bình dân bạn có thể tham khảo như Dai Viet Hotel, Palm Hotel với mức giá hơn 600.000vnd/ đêm.

Nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ cao cấp từ những khách sạn nổi tiếng, có thể kể đến FLC Luxury Hotel Samson, Vinpearl Hotel Thanh Hoá với mức giá từ 1.500.000 – 2.500.000vnd/ đêm.

Vinpearl Hotel Thanh Hoá
Vinpearl Hotel Thanh Hoá

6. Di chuyển đến suối cá thần Thanh Hóa

Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố Thanh Hoá, bạn sẽ mất khoảng 2 tiếng di chuyển ( dù phương tiện di chuyển là xe máy hay ô tô ). Cách trung tâm thành phố khoảng 80km về phía Tây Bắc, bạn có thể di chuyển qua các cung đường Quốc lộ 45, 47 và Tỉnh lộ 217 đều rất dễ đi.

7. Quà mang về khi đến thăm quan suối cá thần Thanh Hóa

Khi đến với xứ Thanh, bạn có thể mang những đặc sản nức tiếng như nem chua Thanh Hoá, chả tôm khi về làm quà. 

Đặc sản chả tôm thanh hóa
Đặc sản chả tôm có thể mang về làm quà khi đến thăm quan suối cá thần Cẩm Lương

XEM THÊM: 

Trên đây là những thông tin về điểm đến du lịch hấp dẫn suối cá thần Thanh Hóa. Hy vọng qua bài chia sẻ của Vua Nệm, bạn sẽ có một chuyến đi thật đáng nhớ. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM