Khám phá hồ Tuyền Lâm – Thiên đường thiên nhiên giữa trung tâm Đà Lạt

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thành phố ngàn hoa Đà Lạt luôn là điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên mộng mơ cùng với khí hậu mát mẻ, nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách từ mọi miền đất nước cũng như là nước ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm lý tưởng hội tụ những điểm đặc sắc nhất của Đà Lạt, thì nhất định không thể bỏ qua hồ Tuyền Lâm. Bài viết sau sẽ chia sẻ với bạn tất tần tật thông tin và kinh nghiệm du lịch tại hồ nước tuyệt đẹp này. Hãy cùng Vua Nệm khám phá hồ Tuyền Lâm nhé!

1. Giới thiệu về hồ Tuyền Lâm

Bên cạnh hồ Xuân Hương thì hồ Tuyền Lâm cũng là điểm đến hấp dẫn của du khách khi ghé thăm Đà Lạt. Đây là một trong những hồ nước lớn nhất của thành phố “ngàn hoa” với diện tích lên đến 320ha. 

hồ tuyền lâm đà lạt
Hồ Tuyền Lâm – Địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Lạt

Hồ Tuyền Lâm thu hút khách du lịch gần xa không chỉ bởi diện tích rộng lớn, mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên trữ tình, đẹp như tranh vẽ với mặt nước trong xanh như ngọc bích, dòng nước uốn lượn bao quanh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ và những đám mây trắng trong lành. Đặc biệt, khi đi du lịch tại hồ Tuyền Lâm, du khách sẽ không phải mua vé tham quan mà chỉ phải trả phí khi sử dụng các dịch vụ vui chơi, giải trí.

2. Hồ Tuyền Lâm ở đâu? Cách di chuyển đến hồ Tuyền Lâm

Hồ Tuyền Lâm nằm ở ngoại ô của Đà Lạt, hướng đi về đèo Prenn, cách thác Datanla Đà Lạt khoảng 2km và cách trung tâm thành phố khoảng 7km. 

Từ trung tâm thành phố, bạn có thể chọn nhiều phương thức di chuyển khác nhau để đi đến hồ như là: Xe taxi, di chuyển bằng ô tô, xe máy cá nhân hoặc thuê xe và tự túc di chuyển.

Đối với những ai tự túc di chuyển, có thể chọn 1 trong 2 tuyến đường sau:

  • Tuyến đường thứ nhất, bạn di chuyển từ khu vực chợ Đà Lạt đi đến đường Bà Triệu rồi rẽ qua đường Nguyễn Văn Cừ. Sau đó, bạn đi tuyến đường Triệu Việt Vương – Trần Thánh Tông – Thiền Viện Trúc Lâm và sau cùng là đi đến khu vực hồ Tuyền Lâm.
  • Tuyến đường thứ 2, xuất phát từ chợ Đà Lạt đến đường Trần Quốc Toản, đi ra đường Hồ Tùng Mậu sau đó đến quốc lộ 20, đi qua Đèo Prenn để đến Thiền Viện Trúc Lâm và sau cùng là đến hồ Tuyền Lâm.

Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể mua vé đi cáp treo đến Thiền Viện Trúc Lâm, rồi sau đó đi bộ xuống hồ Tuyền Lâm. 

3. Lịch sử hình thành của hồ Tuyền Lâm

Hồ Tuyền Lâm là hồ nhân tạo, được tạo nên bởi dòng suối Tía (suối Da Trea). Từ năm 1982 cho đến năm 1987, Công ty thủy lợi Lâm Đồng đã đầu tư xây dựng một hồ nước chắn ngang dòng suối Tía, hồ này được đặt tên là Quang Trung. Sau này, hồ mới đổi tên thành hồ Tuyền Lâm. Năm 1998, hồ đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và cho đến năm 2017 nơi đây đã trở thành khu du lịch quốc gia. 

khu du lịch hồ tuyền lâm
Hồ Tuyền Lâm là hồ nhân tạo rộng lớn bậc nhất tại Đà Lạt

4. Các hoạt động vui chơi thú vị tại hồ Tuyền Lâm

Đến Hồ Tuyền Lâm du khách có thể thỏa mãn đam mê khám phá và tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi của mình. Dưới đây là một số gợi ý hoạt động thú vị tại hồ Tuyền Lâm, bạn hãy thử tham gia nhé!

4.1. Thưởng thức phong cảnh hữu tình 

Một trải nghiệm thú vị bạn nhất định không được bỏ qua khi đến khu du lịch hồ Tuyền Lâm đó là ngồi thuyền để chiêm ngưỡng phong cảnh tại đây. Mặt hồ Tuyền Lâm trong veo tựa như gương, những dãy đồi thông xanh ngát, mây trôi trên đỉnh đồi cùng với những ngôi nhà nhỏ nằm lặng giữa những hàng cây.

Trong chuyến du ngoạn này, du khách còn có thể ghé thăm vườn dâu tây và tự tay hái những quả dâu đỏ tươi để thưởng thức ngay tại chỗ.

Đặc biệt, nếu bạn đến vào khoảng cuối tháng 8 đến tháng 11, bạn còn có cơ hội thưởng thức vẻ đẹp tuyệt mỹ của khu rừng lá phong lãng mạn như phim Hàn Quốc ở ngay nơi thượng nguồn của hồ.

4.2. Chèo thuyền

Tại đây có dịch vụ cho thuê thuyền với đầy đủ mái chèo, áo phao và nón bảo hộ. Du khách có thể tự mình chèo lái thuyền để khám phá cảnh sắc tươi đẹp tại hồ nước. Hoạt động này thường bắt đầu vào 8h30 sáng và có đội hướng dẫn giúp bạn làm quen, tập luyện chèo thuyền nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

chèo thuyền hồ tuyền lâm
Bạn có thể tự mình chèo thuyền tham quan hồ Tuyền Lâm

4.3. Khám phá đập nước tại hồ Tuyền Lâm

Tại hồ Tuyền Lâm có một điểm đến mà ít người biết, đó là khu đập tràn. Khung cảnh nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ tự nhiên nhưng cũng đầy quyến rũ. Đập nước nằm ngay giữa khu rừng xanh mát, xung quanh là những bụi cỏ lau um tùm, tiếng nước chảy róc rách qua từng bậc đá tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Du khách vừa có thể tận hưởng khung cảnh thuần khiết, thanh bình vừa có thể chụp “sống ảo”.

4.4. Cắm trại 

Tiếp theo là một hoạt động cực kỳ lý tưởng dành cho các cặp đôi hoặc nhóm đông người đó là cắm trại tại khu vực bờ hồ. Ở đây có các tán cây xanh mát cùng với những bãi cỏ, bãi đất trống phẳng để du khách có thể tự tay lắp ráp lều trại, cùng nhau thưởng thức một buổi tiệc BBQ hoặc là trò chuyện, hát hò, hòa mình trong vẻ đẹp của Đà Lạt khi màn đêm buông xuống và ngắm nhìn buổi sáng bình minh ngập tràn sức sống.

cắm trại hồ tuyền lâm
Hồ Tuyền Lâm là địa điểm lý tưởng để cắm trại qua đêm

4.5. Tham quan cầu gỗ Lavender

Khu du lịch hồ Tuyền Lâm còn có một địa điểm “cực hot” đó là cây cầu gỗ mang tên Lavender. Nơi đây thu hút được rất nhiều du khách tham quan, đặc biệt là với các bạn trẻ. Nếu đã đến hồ Tuyền Lâm thì bạn hãy tranh thủ một chút thời gian đến nơi này để chụp hình cùng với background của núi non trùng điệp và mặt hồ tĩnh mịch đầy lãng mạn này nhé.

4.6. Câu cá

Nếu bạn là một cần thủ hay là người đam mê câu cá thì du lịch tại hồ Tuyền Lâm sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi vì, xung quanh khu vực bờ hồ được bố trí các khu chòi để du khách câu cá, nhưng không phải trả bất kỳ khoản phí nào cả. Bạn có thể thoải mái ngồi câu cá hàng giờ với đa dạng loại cá khác nhau, mà còn có thể chế biến thành quả của mình thành những món ăn hấp dẫn và thưởng thức ngay tại chỗ.

4.7. Leo núi Pinhatt

Ngoài du ngoạn, tham quan và chụp hình check in với mặt hồ yên ả, tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm bạn còn có thể chinh phục đỉnh Pinhatt nằm trên cụm núi đá Voi hùng vỹ.  Đường lên đỉnh núi Pinhatt được bao phủ bởi cỏ cây, những gốc lan nở rộ trên thân cây cổ thụ, hồ nước nhỏ trong vắt, rừng thông, rừng dương xỉ cùng với tiếng chim hót vui tai và những âm thanh kỳ bí của rừng già. Khi lên đến trên đỉnh Pinhatt, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh khu du lịch Hồ Tuyền Lâm rộng lớn và trung tâm thành phố Đà Lạt phía xa. 

5. Đến hồ Tuyền Lâm Đà Lạt nên ăn gì? 

Dù cho là đi du lịch ở đâu thì vấn đề ăn gì vẫn luôn được quan tâm nhiều nhất. Nếu đã đến hồ Tuyền Lâm thì nhất định bạn không nên bỏ qua những món đặc sản Đà Lạt, như là: Bánh ướt lòng gà, bánh căn, lẩu gà lá é, cơm lam gà nướng, lẩu cá tầm, buffet rau, bánh tráng nướng, kem bơ, dâu tây Đà Lạt…

Nếu bạn chưa tìm được quán ăn thì có thể tham khảo một số gợi ý sau:

5.1. Bánh ướt lòng gà Thảo 

Đây là địa điểm ẩm thực nổi tiếng tại Đà Lạt, thu hút đông đảo lượt khách địa phương cũng như khách du lịch gần xa. Bánh ướt lòng gà tại đây được bán với giá bình dân, bao gồm đầy đủ bánh ướt, thịt gà ta xé, lòng gà, trứng non, trứng lòng đào kết hợp với hành tây giòn giòn, hành phi thơm nức mũi và nước chấm chua ngọt đậm đà. Ngoài bánh ướt lòng gà, thực khách còn có thể chọn thêm cháo gà, gỏi gà, sữa chua phô mai, bánh flan…

ăn gì hồ tuyền lâm
Bánh ướt lòng gà Thảo nổi tiếng tại thành phố Đà Lạt
  • Địa chỉ: Số 09, Đ.Đồng Tâm, P.4, TP.Đà Lạt 

5.2. Lẩu gà lá é Tao Ngộ

Lẩu gà lá é Tao Ngộ là một trong những quán ăn lâu đời và cũng vô cùng nổi tiếng tại Đà Lạt. Nhờ tạo ra hương vị nước lẩu đậm đà đặc trưng, đi kèm nguyên liệu gà thả vườn ngọt dai vừa đủ và luôn chất lượng, Tao Ngộ đã để lại những ấn tượng khó phai mà ai cũng muốn quay lại nhiều hơn. 

  • Địa chỉ: Số 30 Đ.Bùi Thị Xuân, P.2, TP.Đà Lạt 

5.3. Nhà hàng Buffet rau Leguda

Đã đến Đà Lạt thì nhất định bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức buffet rau tươi ngon, chuẩn sạch 100% tại Leguda nhé. Ngoài rau củ quả tươi, bạn còn có thể gọi thêm các món hải sản, gà, thịt bò, thịt heo… ăn kèm nước lẩu bổ dưỡng và lẩu sa tế chua cay hấp dẫn. Đặc biệt, với vị trí ở ngay trên đỉnh đồi RoBin, bạn vừa có thể ăn ngon mà còn có thể ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt vời.

ăn gì hồ ở tuyền lâm
Nhà hàng Buffet rau Leguda cung cấp rau củ tươi ngon, chuẩn chất lượng
  • Địa chỉ: Lầu 2, KDL Cáp Treo Đồi Rôbin, TP.Đà Lạt 

5.4. Quán Cây Rừng

Quán Cây Rừng là một trong những địa điểm ẩm thực nổi tiếng và nằm gần khu vực hồ Tuyền Lâm. Menu tại quán khá đa dạng với nhiều món ăn ngon hấp dẫn, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều loại đặc sản của rừng núi như cá suối, cá tầm, cá nheo… Ngoài ra, quán còn nổi tiếng với view đẹp, thẳng ra hồ Tuyền Lâm nên bạn có thể vừa thưởng thức món ăn, vừa ngắm nhìn cảnh quan sông núi hùng vĩ tuyệt đẹp.

  • Địa chỉ: Hoa Cẩm Tú Cầu, P.3, TP.Đà Lạt

6. Địa điểm cư trú khi đi du lịch hồ Tuyền Lâm

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng, nên bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian để tìm kiếm điểm nghỉ chân cho chuyến hành trình của mình. Bạn có thể chọn ở khách sạn, homestay, resort tùy ý. Nhưng tốt nhất, bạn hãy chủ động đặt trước để tránh tình trạng hết phòng nhé!

Dưới đây là một số địa điểm lưu trú ngay tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm và nội thành Đà Lạt, bạn có thể tham khảo:

khách sạn hồ tuyền lâm
Resort Swiss Belresort Tuyền Lâm Đà Lạt rộng lớn, nguy nga giữa núi rừng

Swiss Belresort Tuyền Lâm Đà Lạt: Khu resort 5 sao sang trọng tựa như các tòa lâu đài, trang bị đa dạng tiện ích, xung quanh là những đồi thông và bãi cỏ rộng lớn.

  • Địa chỉ: Số 7 và 8, khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, P.3, TP.Đà Lạt

Terracotta Hotel & Resort Dalat: Khu nghỉ dưỡng chuẩn 4 sao được thiết kế tinh tế, rộng rãi, hài hòa với cảnh sắc tươi xanh ngút ngàn.

  • Địa chỉ: Phân khu chức năng 7.9, khu du lịch hồ Tuyền Lâm, P.3, TP.Đà Lạt

L’Amant homestay & coffee: Khách sạn Đà Lạt này được thiết kế độc đáo, tích hợp cả homestay và quán cà phê, tạo nên một không gian hoàn hảo cho du khách nghỉ ngơi thoải mái.  

  • Địa chỉ: Số 02 Đ.Trúc Lâm Yên Tử, P.3, TP.Đà Lạt

7. Những địa điểm du lịch nổi tiếng gần hồ Tuyền Lâm

Sau khi tham quan hồ Tuyền Lâm, bạn có thể ghé thăm một số địa điểm du lịch nổi tiếng gần đó như:

  • Đường hầm điêu khắc: Nơi đây thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ lối kiến trúc độc đáo, được làm bằng gạch đất sét.
  • Thiền viện Trúc Lâm: Đây là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Đà Lạt và cũng là một trong những thiền viện lớn bậc nhất của Việt Nam.
  • Khu du lịch Đá Tiên: Nằm ngay bên cạnh bờ hồ Tuyền Lâm và được bao quanh bởi rừng thông tự nhiên và vườn hoa rộng lớn, xinh đẹp.
  • Thác Datanla: Bạn có thể thỏa sức trải nghiệm các trò chơi mạo hiểm như đu quay, chèo thuyền sup, cầu trượt… 

8. Lưu ý khi du lịch tại hồ Tuyền Lâm

Nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch tại hồ Tuyền Lâm, bạn cần lưu lại những kinh nghiệm quý báu sau đây:

  • Thời điểm lý tưởng nhất để đến hồ Tuyền Lâm là vào các tháng mùa khô. Lúc này thời tiết tạnh ráo, không quá ẩm ướt và cũng không quá lạnh. Bạn có thể thoải mái tham quan và tham gia các hoạt động ngoài trời.
  • Nếu di chuyển bằng xe máy qua đường qua đèo Prenn thì bạn phải hết sức cẩn thận, đặc biệt là vào những ngày mưa. 
  • Nếu muốn tổ chức cắm trại qua đêm, hãy liên hệ với ban quản lý trước để được hỗ trợ. Trong quá trình tham gia đốt lửa trại, bạn cũng cần cẩn thận, để không có sự cố đáng tiếc xảy ra.
  • Nếu bạn muốn leo núi Pinhatt thì tốt nhất nên đi theo đoàn hoặc đi cùng người đã có kinh nghiệm. Đồng thời, bạn cần chuẩn bị đầy đủ tư trang, các vật dụng thiết yếu, đồ ăn, nước uống, thuốc men để có một hành trình leo núi an toàn.
  • Vì ở khu du lịch Hồ Tuyền Lâm không có quá nhiều nhà hàng, nên bạn cần nghiên cứu kỹ thời gian di chuyển để chọn địa điểm ăn uống phù hợp, hoặc thưởng thức các món đặc sản tại trung tâm thành phố Đà Lạt.
du lịch hồ tuyền lâm
.Đi du lịch tại hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt cần lưu ý những gì?

>> Xem thêm:

Hy vọng với những gợi ý hoạt động vui chơi, địa điểm ăn uống và lưu ý khi đi du lịch hồ Tuyền Lâm trên, sẽ giúp bạn có một chuyến đi thật tuyệt vời, an toàn và nhiều kỷ niệm đẹp.

Đánh giá post