Chợ Đà Lạt – Điểm đến hấp dẫn cho giới trẻ

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chợ Đà Lạt hay còn gọi là chợ Âm Phủ, đây một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt. Nếu một du khách đến Đà Lạt chưa từng đến chợ Đà Lạt thì thật sự bạn đã bỏ qua một địa điểm siêu phẩm.

Với làn sương sớm mát lành, cảnh vật tươi mát ngàn hoa khoe sắc, chợ rau củ tươi, đồ ăn ngon giá rẻ, chợ Đà Lạt là một điểm đến đầy thú vị dành cho bạn.

1. Giới thiệu về chợ Đà Lạt

Chợ Đà Lạt là một trong những chợ truyền thống nổi tiếng tại Việt Nam, được xem là một trung tâm thương mại cho các sản phẩm truyền thống của vùng Đà Lạt và Lâm Đồng. Chợ được thành lập từ nhiều thế kỷ trước và đến nay vẫn hoạt động một cách nhộn nhịp, trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những người muốn tìm hiểu về văn hoá của vùng.

chợ đồ cũ đà lạt
Chợ Đà Lạt là thiên đường cho khách du lịch

Chợ Đà Lạt có rất nhiều hàng hóa đặc sắc và độc đáo, bao gồm quần áo, đồ trang sức, đồ trang trí nhà cửa, thực phẩm và thức uống. Những sản phẩm đặc trưng của vùng như là quần áo “áo dài” và trang sức “bạc Liêu” đều có thể mua được tại chợ. Đồ trang trí nhà cửa như bình hoa, gốm sứ, đèn lồng cũng là một trong những mặt hàng được bán tại chợ.

Nó là nơi mà người dân của vùng gặp gỡ và giao lưu với nhau, truyền tải những truyền thống và văn hoá của vùng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chợ Đà Lạt cũng là nơi mà khách du lịch lựa chọn làm điểm đến lý tưởng để tìm hiểu về văn hoá và truyền thống của vùng, trải nghiệm những món ăn và thức uống đặc trưng của Đà Lạt.

2. Lịch sử hình thành chợ Đà Lạt

Cùng một địa điểm nổi tiếng nhưng trong lòng khách du lịch và người dân địa phương nơi đây thì chợ Đà Lạt lại khác với những nơi khác. Hầu hết các địa điểm nổi tiếng đều một câu chuyện đằng sau tên của địa điểm đó.

Chợ Đà Lạt cũng thế, đây là nơi một câu chuyện tình lãng mạn. một câu chuyện về một trận đấu tranh khốc liệt của ông cha ta trong quá khứ. Cái tên Chợ Đà Lạt cũng gắn liền với lịch sử oai hùng này. 

chợ tốt đà lạt
Lịch sử về sự hình thành của chợ Đà Lạt

Việc xây dựng chợ bắt đầu vào năm 1958. Công trình được kiến trúc sư nổi tiếng Ông Nguyễn Duy Đức xây dựng. Ông đã làm việc với nhiều kiến ​​trúc lớn khác để hoàn thiện thi công công trình. Lúc đó ông Nguyễn Linh Chiểu chịu trách nhiệm cùng ông Duy Đức về công trình này.

Chợ Đà Lạt trải qua biết bao thăng trầm lịch sử. Một thời gian sau kiến trúc sư Ngô Viết Thụ từ Pháp về, ông được mời tham gia vào việc cải tạo chợ Đà Lạt. Đặc biệt, việc xử mặt tiền chính lắp thêm cầu tông càng làm cho công trình thêm vững chãi. Ông cũng thiết kế công viên trước chợ đường xung quanh chợ.

Ngày 3 tháng 5 năm 1993, chính quyền Đà Lạt chấp thuận cho xây dựng khu tiếp theo (khu B) Chợ Đà Lạt. Kiến trúc sư Lê Văn Rọt và bạn đồng hành của ông là Trần Hùng phụ trách xây dựng. Chủ đầu lúc đó ủy ban thành phố làm việc với Ngân hàng Việt Hoa Sài Gòn.

3. Tên gọi chợ Âm Phủ có từ đâu?

Chợ Âm Phủ tên gọi khác của chợ Đà Lạt. Đây khu vực sầm uất nhất thành phố, từ ban ngày đến buổi tối nơi đây đều hoạt động rất sôi nổi. đến chiều tối nơi đây dần biến thành chợ Âm Phủ. Chợ Đà Lạt mở cửa cả ngày rất nhộn nhịp. Nơi đây cũng được rất nhiều du khách ghé thăm niềm tự hào lớn của thành phố Đà Lạt. 

chợ Âm Phủ Đà Lạt
Nguồn gốc tên gọi chợ Âm Phủ ở Đà Lạt là do du khách tự đặt tên

Thực ra du khách tự gọi nơi đây chợ Âm Phủ. Sở như vậy chợ nằm khu vực sầm uất nhất của thành phố họp vào những mùa cao điểm như lễ, Tết hay cuối tuần và thường tụ hợp xuyên suốt đêm. Vào các dịp lễ lớn, khu chợ này trở nên đông nghẹt, đôi lúc chen lấn vì không gian di chuyển hẹp.

4. Vị trí chợ Đà Lạt nằm ở đâu

Nơi này không chỉ nổi tiếng còn nhiều khách sạn nên hầu hết du khách đều thể dễ dàng tìm thấy mà không phải tìm kiếm quá khó khăn. Thứ nhất, nơi này rất gần bến xe Thành Bưởi nên tiện lợi để du khách xuống xe đi chợ. Thứ hai, địa điểm này Gần Hồ Xuân Hương, bên phải bùng binh hướng đi vào chợ.

Chợ Đà Lạt tọa lạc ở phường 1
Chợ Đà Lạt tọa lạc ở phường 1, giao thông thuận lợi

Chợ Đà Lạt địa điểm sầm uất nhất thành phố Đà Lạt. Chợ tương đối rộng, trải dài dễ dàng tìm thấy. Địa chỉ chính thức của chợ là:

  • Số 10 đường Phan Bội Châu, phường 1, Đà Lạt.
  • Và đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 1, Đà Lạt.

5. Kinh nghiệm đi chợ Đà Lạt dành cho du khách tham quan

Chợ Đà Lạt có lẽ đã tồn tại trong rất lâu và đã trở thành một trung tâm thương mại quan trọng cho vùng Đà Lạt. Nó đã tồn tại và phát triển theo thời gian, truyền tải những truyền thống và văn hoá của vùng đến với nhiều người hơn. Hiện nay, chợ Đà Lạt vẫn là một điểm đến hấp dẫn với nhiều sản phẩm đặc sắc và văn hoá độc đáo cho nhiều khách du lịch và người dân trong và ngoài vùng.

5.1. Lựa chọn rau củ quả tươi tại tầng hầm chợ Đà Lạt

Địa điểm dưới tầng hầm còn được người dân địa phương gọi chợ rau Đà Lạt bởi sự đa dạng chất lượng đảm bảo. Đến đây, du khách thể thoải mái lựa chọn trong vàn loại rau củ quả tươi ngon. Điển hình nhất phải kể đến rốt, súp lơ, khoai tây, bắp cải, su hào, atiso, chè.

chợ nông sản đà lạt
Nông sản Đà Lạt được khách du lịch yêu thích

Thêm vào đó, hầu hết các sản phẩm này đều được trồng trong nước, nhập khẩu tiêu thụ ngay trong ngày, không sử dụng chất bảo quản nên người mua thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Nhưng đa số những sản phẩm rau củ được bày bán ở đây đều được người dân trồng tại địa phương và được các cô bán hàng thu mua tại vườn và mang ra chợ bán.

Khu vực bên ngoài chợ Đà Lạt rất nhiều sạp hàng cũng bán rau trái cây. thể thương lượng giá thấp hơn, nhưng xin lưu ý rằng giá ở đây được bán rất phải chăng, vì vậy nên du khách đừng quá lo lắng về vấn đề độn giá hoặc chặt chém.

5.2 Lựa chọn trái cây tươi ở chợ Đà Lạt

Dạo qua tầng trệt Chợ Đà Lạt, du khách thể thấy đủ loại trái cây, từ trái cây thông thường đến trái cây đặc sản Lâm Đồng như bơ sáp, chuối mật, mận, mãng cầu, dâu tây, chuối hột, sầu riêng, dâu tằm,…

Cũng như rau củ quả, hầu hết nguồn trái cây của Đà Lạt đều do người dân tự trồng tại vườn, nhà kính rải rác khắp thành phố gồm  với công nghệ tiên tiến được bộ nông nghiệp cấp bằng khen

5.3. Đồ len mới và cũ tại chợ

chợ đồ len đà lạt
Điểm đến lý tưởng cho du khách là chợ đồ len

Đồ len Đà Lạt được lòng du khách bởi độ mềm mịn của len, nếu tinh ý, bạn còn thể bắt gặp những gian hàng len handmade độc ​​đáo. Chợ không chỉ bán đồ mới còn những góc bán đồ với giá siêu hời. Các mặt hàng tiêu biểu áo len, áo khoác, len, khăn quàng cổ, găng tay, tất quà lưu niệm bằng len.

Khu vực đồ len chợ Đà Lạt thường nhiều người mua, chủ yếu người dân địa phương, bởi tuy “xưa” nhưng nhìn không “xưa”. Những món đồ này rẻ hơn hàng mới khoảng 50.000 đồng đến 100.000 đồng, mẫu đa dạng, chất len ​​không thô nếu chịu khó tìm kiếm đôi khi bạn thể tìm được những món đồ “độc nhất nhị”.

5.4. Thiên đường các loại mứt/đặc sản làm quà

Nếu Đà Lạt được mệnh danh ‘Thủ phủ mứt’ thì khu vực lầu 3 Chợ Đà Lạt trở thành một ‘Thủ phủ mứt’ thu nhỏ. Bạn sẽ bất ngờ trước hàng trăm loại mứt như mứt dâu, mứt mận, mứt hồng, mứt kiwi, mứt khoai lang, hồng treo gió, mứt dâu tằm, trái cây sấy khô, trái cây sấy dẻo,…

đặc sản làm quà ở chợ Đà Lạt
Sướng mắt với đặc sản làm quà ở chợ Đà Lạt

Mứt Đà Lạt quanh năm được chế biến từ các loại trái cây trồng trong thành phố. Đặc biệt, chỉ với một loại trái cây, các loại mứt đây được chế biến thành nhiều vị khác nhau: khô, dẻo, giòn, chua, cay… đáp ứng khẩu vị của mọi du khách.

XEM THÊM:

Bài viết trên đây đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về chợ Đà Lạt như giới thiệu về chợ, lịch sử ra đời, kinh nghiệm đi chợ Đà Lạt và một số thông tin hữu ích khách. Mong rằng bạn đọc đã thu nhặt được những thông tin có ích cho chuyến du lịch đến Đà Lạt sắp tới.

Đánh giá post