Chuyện quanh ta

Khám phá du lịch núi Bà Đen, chinh phục “nóc nhà Đông Nam Bộ”

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Núi Bà Đen là ngọn núi cao nhất miền Nam Việt Nam, núi Bà Đen được ví như “Đệ nhất thiên sơn”, kết hợp cảnh sắc say đắm lòng người với nhiều giai thoại thú vị. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả kinh nghiệm du lịch núi Bà Đen Tây Ninh để chuẩn bị cho hành trình khám phá miền sơn cước hùng vĩ này nhé!

núi bà đen tây ninh
Núi Bà Đen – Tây Ninh

1. Giới thiệu về Núi Bà Đen – Tây Ninh 

1.1. Vị trí địa lý

Núi Bà Đen nằm ở phía Đông Bắc Thành phố Tây Ninh, thuộc địa phận xã Thạch Tân cách trung tâm 11 km. Hệ thống sinh thái du lịch núi Bà Đen có tổng diện tích khoảng 24 km2 và bao gồm ba đỉnh nhỏ hơn: Núi Heo, Núi Phụng và Núi Bà Đen. 

Với độ cao 986m, núi Baden cao nhất phía Nam nước ta và được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Nam Bộ”. Nơi đây nổi tiếng với hệ thống chùa chiền linh thiêng thu hút du khách thập phương đến viếng chùa Trung, chùa Bà và chùa Hang.

Không chỉ vậy, núi Bà Đen có hệ sinh thái phong phú và phong cảnh tuyệt đẹp. Chính vì vậy, nơi đây từ lâu đã được nhiều phượt thủ lựa chọn cho những chuyến phượt, chinh phục thiên nhiên.

1.2. Thời gian lý tưởng để du lịch Tây Ninh

Hầu hết du khách đến Tây Ninh đều đến để dâng hương, viếng chùa Bà nên thời điểm thích hợp nhất để đến đây là tháng Giêng âm lịch. Trong khoảng thời gian này, một lễ hội mùa Xuân lớn được tổ chức, và các tín đồ Phật giáo trên khắp cả nước tập trung để cầu mong một năm an lành. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể đi du lịch Tây Ninh vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau. Vào thời điểm này, thời tiết nắng đẹp, rất thích hợp cho một chuyến leo núi cắm trại.

núi bà đen ở đâu
Tháng 11 đến tháng 5 năm sau là thời gian lý tưởng cho chuyến đi trải nghiệm tại Tây Ninh

2. Các lễ hội lớn đáng trải nghiệm khi du lịch Tây Ninh

2.1. Hội Xuân núi Bà

Hội Xuân núi Bà Đen diễn ra từ mùng 4 tháng Giêng âm lịch và kéo dài đến hết tháng Giêng, hội Xuân núi Bà gồm rất nhiều các sự kiện, lễ hội truyền thống, cùng hàng loạt hoạt động tín ngưỡng tôn giáo đặc sắc.

đỉnh núi bà đen
Hội Xuân núi Bà Đen – Tây Ninh

2.2. Hội Vía Bà – Núi Bà Đen 

Hội vía Bà được xem là lễ hội quan trọng nhất ở núi Bà Đen, Hội Vía Bà luôn được người dân chuẩn bị tươm tất từ sớm. Lễ hội được bắt đầu với lễ tắm và thay áo cho Bà vào khuya ngày mùng 3, rạng sáng mùng 4 tháng 5 âm lịch. Sau đó, lễ hội Vía Bà sẽ được kéo dài liên tục trong 3 ngày, đến hết mùng 6 tháng 5.

Trong ngày mùng 4 tháng 5 âm lịch, tại điện Bà sẽ tổ chức các trò chơi và nghi lễ dân gian như hát bóng rối chầu mời, hát chặp bóng tuồng hài “Địa Nàng”, múa dâng bông, dâng mâm ngũ sắc và múa đồ chơi (múa lu, múa lục bình, múa bông huệ…).

Vào ngày mùng 5 sẽ là ngày lễ Vía chính thức với nghi lễ “Trình thập cúng” quan trọng nhất, dâng lên Bà 10 món lễ. Ngày cuối cùng sẽ dành cho việc cúng các cô hồn, uổng tử và chẩn tế cho bá tánh để đọc kinh sám hối siêu độ cho các oan hồn.

3. Hướng dẫn đường đi tới núi Bà Đen – Tây Ninh 

3.1. Di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh tới núi bà Đen 

Nếu bạn xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đến núi Bà Đen Tây Ninh bằng ô tô riêng hoặc xe máy theo hai tuyến: 

sự tích núi bà đen
Di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh tới núi bà Đen 
  • Đi theo Quốc lộ 22A  đến Ngã tư Chàng Bang và rẽ phải vào Tỉnh lộ 782. Đi tiếp khoảng 62 km đến Núi Bà Đen. Lộ trình này mất khoảng 3 giờ. Có một chỗ đứng để dừng lại trên đường đi. Nhớ nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe và tiếp tục hành trình leo núi nhé! 
  •  Đi theo quốc lộ 22A đến ngã ba Trảng Bàng, rẽ trái vào đường thị trấn Gò Dầu. Đi theo Quốc lộ 22B khoảng 72 km đến Núi Bà Đen. Tuyến đường này tuy dài nhưng phong cảnh thiên nhiên rất đẹp. Nếu bạn thích thiên nhiên và muốn chụp những bức ảnh check-in đẹp thì nên đến đây. 

Ngoài ra, nếu muốn đi lại an toàn và thoải mái, bạn có thể đi xe khách từ ga Bến Thành đến thị trấn Gò Dầu. Sau đó bắt xe khách từ Gò Dầu đến Long Hoa tỉnh Tây Ninh.

3.2. Cách di chuyển từ bến xe Tây Ninh tới núi Bà Đen 

Nếu di chuyển từ bến xe Tây Ninh, bạn cũng có thể dễ dàng tới núi Bà Đen bằng cách di chuyển bằng xe máy hoặc xe buýt rất thuận tiện. 

  • Nếu chọn cách di chuyển bằng xe máy, bạn chỉ cần chạy theo quốc lộ 22 đến Tây Ninh. Sau đó, hỏi thăm người dân ở đây là đã có thể tìm được đường đến núi Bà Đen.
  • Nếu lựa chọn di chuyển bằng xe buýt, bạn sẽ bắt xe từ bến xe Tây Ninh chạy thẳng đến cổng sau của núi Bà Đen. Đây là phương thức di chuyển an toàn, thuận tiện và rất nhanh chóng, phù hợp với mọi đối tượng khách du lịch. 

4. Cách lên núi Bà Đen – Tây Ninh 

4.1. Đi cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen 

Khu du lịch núi Bà Đen đã có hệ thống cáp treo hiện đại đưa khách du lịch lên tới đỉnh núi giúp du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên từ trên cao. Đây là phương tiện được yêu thích nhất, đi cáp treo thuận tiện, tiết kiệm thời gian và công sức. 

Giá vé cáp treo du lịch núi Bà Đen – Tây Ninh:

  • Khứ hồi: 245.000 VNĐ/người lớn; 150.000 VND/trẻ em.
  • Vé 1 chiều: 140.000 VNĐ/người lớn; 80.000 VND/trẻ em.
  • Vé VIP Khứ hồi: 390.000 VNĐ/người lớn; 245.000 VND/trẻ em.
cáp treo núi bà đen
Di chuyển thuận tiện lên đỉnh núi Bà Đen bằng cáp treo hiện đại

4.2. Trekking lên núi Bà Đen – Cung đường thú vị cho các phượt thủ 

Đối với những ai muốn trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên và thử thách bản thân, có  6 tuyến leo núi để lựa chọn, tùy theo độ khó. Đặc biệt, các tuyến đường trekking phổ biến nhất đến Núi Baden là đường chùa và Đường cột điện. 

du lịch núi bà đen
Trải nghiệm trekking thú vị với cung đường núi Bà Đen

Nếu bạn muốn di chuyển lên đỉnh núi Bà Đen bằng các cung đường còn lại như đường ống nước, đường Ma Thiên Lãnh, đường núi Phụng và đường đá trắng thì bạn cần phải có một người hướng dẫn viên địa phương để chỉ đường và đảm bảo an toàn cho bạn nhé.

5. Giá vé khi vào khu du lịch núi Bà Đen – Tây Ninh

Để trải nghiệm tham quan, ngắm cảnh tại khu du lịch núi Bà Đen – Tây Ninh, du khách sẽ phải mua vé vào cổng. Mức giá vé cụ thể như sau:

  • Người lớn: 16.000 đồng/ khách. 
  • Trẻ em (từ 1m – 1,4m), người cao tuổi (trên 60 tuổi), người khuyết tật: 8.000 đồng/ vé.
  • Trẻ em dưới 1m: Miễn phí.

Lưu ý: Mức giá sẽ có sự điều chỉnh tùy vào từng thời điểm.

6. Các hoạt động, trải nghiệm khi du lịch tới núi Bà Đen 

6.1. Tham quan chùa núi Bà Đen 

Tham quan chùa núi Bà Đen 
Tham quan chùa núi Bà Đen

Một trong những việc nên làm khi du lịch Tây Ninh là viếng chùa Bà, lễ Phật và cầu may vì đây là một ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng đối với cả người dân địa phương và du khách trong nước.  

6. 2. Tham quan Tượng Phật  cao nhất Châu Á – Phật Bà Tây Bồ Đà Sơn

Được hoàn thành vào đầu năm 2020, tượng Phật Bà Tây Bồ Đà Sơn cao  72m, được đúc bằng đồng đỏ nguyên khối và sừng sững trên đỉnh núi Bà Đen. Kể từ khi ra mắt, tượng Phật  đã được hàng trăm nghìn du khách đến chiêm bái, cầu bình an, xua đuổi những điều xui xẻo trong cuộc sống.

địa chỉ núi bà đen tây ninh
Tượng Phật Bà Tây Bồ Đà Sơn cao nhất Châu Á

6.3. Check in tại cột mốc trên đỉnh núi Bà Đen

Khi chạm chân tới đỉnh núi Bà Đen, tất cả mọi người ai cũng sẽ check in với cột mốc tại đỉnh núi để chứng minh mình đã chinh phục được “nóc nhà Đông Nam Bộ”. Vì thế, nếu đã có dịp lên đỉnh núi, bạn đừng quên check in để có một tấm ảnh đẹp tại đây nhé!

du lịch núi bà đen
Cột mốc tại núi Bà Đen – Tây Ninh

6.4. Săn mây trên đỉnh Núi Bà Đen

Săn mây chính là một hoạt động, một trải nghiệm mà bạn không nên bỏ qua đi du lịch Tây Ninh. Hoạt động này rất phổ biến với các nhóm bạn cắm trại qua đêm trên đỉnh núi. Bạn sẽ được thức dậy trong ánh bình minh lấp ló bên dưới một biển mây trắng xóa, một cảnh đẹp mà chẳng lời nào diễn tả được.

6.5. Check in nhà ga Vân Sơn

Nhà ga Vân Sơn – núi Bà Đen để lại ấn tượng sâu sắc bởi lối kiến trúc được lấy cảm hứng bởi Tòa Thánh Cao Đài. Bên cạnh đó, nhà ga Vân Sơn còn được kiến tạo bởi đá sa thạch, cùng những mảnh kính màu rực rỡ, tô điểm cho bức tranh lập thể cực độc đáo. Bất cứ góc nào cũng có thể trở thành nơi “sống ảo” cho du khách khi đến đây. 

núi bà đen cao bao nhiêu
Nhà ga Vân Sơn – Núi Bà Đen

7. Bỏ túi bí quyết chinh phục núi Bà Đen – Tây Ninh 

  • Bạn nên mặc quần áo nhẹ và thoải mái để có thể leo núi và dễ dàng hoạt động dưới ánh nắng mặt trời. 
  • Nếu bạn định cắm trại trên đỉnh núi, hãy mang theo đồ ấm vì nhiệt độ có thể giảm vào ban đêm. 
  • Chuẩn bị các vật dụng như thuốc chống côn trùng, thuốc chữa bệnh dạ dày, thuốc cảm cúm và chăm sóc vết thương …
  • Khi leo núi Bà Đen, bạn phải mang theo đủ nước và đồ ăn nhẹ để bổ sung năng lượng cho cơ thể.
  • Thực hiện nghiêm túc theo chỉ dẫn của ban quản lý khu du lịch.

XEM THÊM:

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích và kinh nghiệm du lịch, trải nghiệm tại núi Bà Đen – Tây Ninh mà chúng tôi muốn chia sẻ. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và an toàn.

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân