Chuyện quanh ta

Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch Mộc Châu [updating…]

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhắc tới Mộc Châu người ta thường nhớ ngay tới sự hùng vĩ của vùng cao nguyên Tây Bắc, những đồi chè xanh thơm mát trải dài ngút ngàn, những thung lũng mận hoang sơ hay những chén rượu ngô say nồng,… 

Không xô bồ náo nhiệt như các tụ điểm du lịch khác, Mộc Châu khiến du khách mê đắm chủ yếu bởi vẻ đẹp lặng lẽ nhưng đầy ngọt ngào của thiên nhiên, sự giản dị của nếp sống người đồng bào dân tộc, sự độc đáo của ẩm thực địa phương.

Quả thực, chỉ có thể đến tận nơi, dùng đôi chân, đôi bàn tay và tất cả các giác quan để cảm nhận thì mới tận hưởng được trọn vẹn vẻ đẹp của vùng đất Tây Bắc này. 

Nếu bạn đang có ý định ghé thăm nơi đây, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu về kinh nghiệm du lịch Mộc Châu, ăn gì chơi gì mà Vua Nệm sắp chia sẻ trong bài viết này. Cùng bắt đầu nhé!

1. Gợi ý các địa điểm tham quan thú vị khi du lịch Mộc Châu

Nằm ở vùng cao nguyên Tây Bắc, thời tiết Mộc Châu được chia thành 4 mùa rõ rệt. Mỗi mùa nơi đây lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng. Nhìn chung, Mộc Châu là điểm nghỉ dưỡng phù hợp vào bất kỳ thời điểm nào trong năm: 

  • Mùa Xuân (Từ tháng 2 đến tháng 4): Là thời điểm thích hợp để thưởng thức hoa đào, đây cũng là lúc các cao nguyên chè đang lên chồi non xanh 
  • Mùa Hè (Từ tháng 5 đến tháng 8): Nổi bật với mùa lễ hội Mận tại thung lũng Cà Na
  • Mùa Thu (Từ tháng 9 – tháng 11): Là mùa hoa dã quỳ vàng bung nở rực rỡ nhất. Đây cũng là thời điểm đẹp nhất để ngắm đồng hoa tam giác mạch và đồng hoa cải trắng.  Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội thưởng thức những trái hồng chín thơm đầu mùa. 
  • Mùa Đông (Từ tháng 12 – tháng 1): Là thời điểm đẹp nhất để ghé thăm những thung lũng hoa mơ, hoa mận nở trắng xóa như tuyết. Ẩn hiện dưới tiết trời se lạnh của xứ núi Tây Bắc, bạn còn bắt gặp những cánh đồng hoa cải đẹp như tranh vẽ.  

1.1. Rừng thông Bản Áng

Như một Đà Lạt thu nhỏ của miền Bắc, rừng thông Bản Án đem lại không gian lãng mạn, thơ mộng với 2 hồ nước trong veo chạy dọc theo hướng Đông – Tây. Đến nơi đây, đừng bỏ lỡ trải nghiệm cắm trại giữa rừng thông và săn mây vào buổi sáng. Bạn có thể thuê xe đạp để di chuyển vòng quanh khu rừng và tận hưởng trọn vẹn không khí trong lành, tươi mát nơi đây. 

rừng thông bảng án
Rừng thông Bản Án đem lại không gian lãng mạn, thơ mộng là địa điểm cần đến khi du lịch Mộc Châu

1.2. Đồi Chè Trái Tim 

Là một thắng cảnh đặc sắc tại Mộc Châu, với ý nghĩa đại diện cho tình yêu và sức sống tràn đầy, đồi chè đã được khéo tạo hình trái tim để đem lại ấn tượng khó quên cho du khách khi nhìn từ trên cao xuống. Đây chắc chắn là điểm hẹn lãng mạn để tỏ tình nữa đấy!

đồi chè trái tim
Đồi chè đã được khéo tạo hình trái tim là địa điểm cần đến khi du lịch Mộc Châu

1.3. Bản Pá Phách 

Bạn có thể ghé thăm bản Pá Pách bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng được. Nhưng đẹp nhất là mùa thu với sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ. Bản Pá Phách còn được mệnh danh là “Thiên đường hoa cải”, để thưởng thức vẻ đẹp hoàn nhất của những cánh đồng hoa cải, bạn nên ghé Mộc Châu vào mùa Đông (tháng 12 – tháng 1).  

bản pá phách 
 Bản Pá Phách còn được mệnh danh là “Thiên đường hoa cải” là địa điểm du lịch Mộc Châu được yêu thích

1.4. Đồng cỏ 68 Mộc Châu

Đến nơi đây, bạn sẽ có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng cỏ xanh mướt trải tít tắp đến tận chân trời. Đồng cỏ 68 Mộc Châu mênh mông, bát ngát đem lại cảm giác như bạn vừa lạc vào 1 bộ lạc ở một thảo nguyên hoang vu. Các cô nàng hãy chuẩn bị một chiếc váy họa tiết Boho để hợp cảnh, chắc chắn bạn sẽ có được những pô hình sống ảo triệu like!

đồng cỏ 68 mộc châu
Đồng cỏ 68 Mộc Châu mênh mông, bát ngát 

1.5. Đỉnh Pha Luông

Được ví như, “nóc nhà” Mộc Châu, nơi đây là địa điểm thích hợp để săn mây và thưởng thức vẻ đẹp kỳ vĩ của núi rừng Tây Bắc. 

đỉnh pha luông
Đỉnh Pha Luông – nóc nhà Mộc Châu

1.6. Cửa Khẩu Lóng Sập 

Đến Mộc Châu thì nhất định đừng quên ghé qua cửa khẩu Lóng Sập để trải nghiệm cảm giác “ được ra nước ngoài” nhé. Cửa khẩu Lóng Sập là cột mốc số 255 giữa biên giới Việt – Lào, nơi đây còn nằm sát khu chợ biên giới nên bạn có thể kết hợp ghé qua tham quan khu chợ này. Bạn nhớ cầm theo hộ chiếu để có thể làm thủ tục qua cửa khẩu chơi nữa nhé!

cửa khẩu lóng sập 
Cửa khẩu Lóng Sập là cột mốc số 255 giữa biên giới Việt – Lào

Một số gợi ý địa điểm tham quan khác tại Mộc Châu: 

  • Thung Lũng Mận Nà Ka
  • Mộc Châu Happy Land 
  • Thác Dải Yếm
  • Trang Trại Dâu Tây Chimi
  • Chùa Vạt Hồng 
  • Rừng Thông Hua Tạt
  • Thác Tạt Nàng 
  • Di Tích Lịch Sử Trung Đoàn 52 Tây 
  • Thác Chiềng Khoa
  • Cầu Kính Tình Yêu
  • Ngũ Động Bản Ôn 

2. Phương tiện, di chuyển khi du lịch Mộc Châu

  • Xe máy: Từ Hà Nội, bạn đi theo đường QL6 đến sân vận động huyện Chương Mỹ rồi rẽ vào đường Nguyễn Văn Trỗi cho đến đoạn giao với QL21A – DT2 – DT12B – QL6 – đi thẳng sẽ tới Mộc Châu. Mất khoảng 6 tiếng xe máy để đi tới trung tâm thị trấn Mộc Châu. 
  • Xe ô tô: Từ Hà Nội, bạn đi theo đường cao tốc CT08 Hòa Lạc – Hòa Bình sau đó tiếp tục đi theo đường QL6 –  Xuân Mai – qua Đèo Thung Khe, Hòa Bình – Vân Hồ – Mộc Châu.
  • Xe khách: Từ bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Yên Nghĩa, bạn có thể dễ dàng bắt được xe khách đi Mộc Châu, giá vé khoảng 130.000đ – 180.000đ/khách/ghế ngồi. Một số ít cũng có xe giường nằm nhưng giá cao 

Khi đến Mộc Châu, bạn có thể liên hệ thuê xe máy để tự túc di chuyển trong thị trấn. Nếu gặp khó khăn, đừng ngần ngại hỏi lễ tân khách sạn Mộc Châu, homestay bạn chọn lưu trú. 

phương tiện di chuyển đến mộc châu
Một số phương tiện, di chuyển khi du lịch Mộc Châu

3. Quán ăn, ăn vặt, đặc sản tại Mộc Châu

3.1. Bê chao

Là một trong những món đặc sản trứ danh của xứ Mộc Châu, đến nơi đây mà chưa từng thưởng thức qua món Bê Chao Mộc Châu thì quả thực là uổng cả một chuyến đi. 

Thịt bê sữa được chế biến thành những miếng thịt thơm ngon vàng ruộm nhờ đôi bàn tay khéo léo của người đầu bếp địa phương, rắc thêm chút vừng rán và thưởng thức với món chấm là 1 loại nước tương đặc biệt, đảm bảo rằng bạn sẽ không buông đũa được đâu!

bê chao mộc châu
Thịt bê sữa được chế biến thành những miếng thịt thơm ngon vàng ruộm 

Các quán Bê chao nổi tiếng ở Mộc Châu :

  • Nhà hàng Bê Chao Nam Hưng 70
  • Nhà hàng Đông Hải

3.2. Cá suối

Cá suối nướng, đặc biệt là cá suối Pá Pỉnh là món đặc sản mà bất kỳ ai đến với vùng đất Tây Bắc này đều muốn thưởng thức 1 lần. Cá được chiên vàng, giòn rụm, nhờ được ướp cùng với gia vị mắc khén nên có vị bùi béo không gợn chút tanh tao. Món ăn này nhất định  sẽ khiến bạn ngây ngất, đánh bay một vài bát cơm là ít!

Các quán Cá Suối nổi tiếng ở Mộc Châu :

  • Nhà hàng cá cao nguyên Mộc Châu
  • Nhà hàng Gia Nguyễn

3.3. Thịt trâu gác bếp

Là món ăn nổi tiếng của người Thái Đen sống tại đây, món thịt này có gia vị đậm đà, thường được thưởng thức chung với chút rượu ngô ấm. Đây là một món đặc sản không thể thiếu được khi nhắc đến ẩm thực Tây Bắc. 

thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp có gia vị đậm đà

3.4. Sữa bò tươi Mộc Châu

Sữa bò tươi cũng là đặc sản được nhiều người thích khi đến với Mộc Châu. Bên cạnh thưởng thức những ly sữa bò tươi nóng hổi vừa thổi vừa uống, bạn cũng có thể mua dạng đóng gói để làm món quà du lịch mang về. 

sữa bò tươi mộc châu
Sữa bò tươi Mộc Châu

3.5. Chè xanh

Đến với Mộc Châu, đặc biệt là vào thời điểm tiết trời se lạnh, quả là một thiếu sót rất lớn nếu bạn chưa từng trải nghiệm thưởng thức 1 tách trà thơm trong khi chờ đón hoàng hôn. Vốn nổi tiếng với những đồi chè ngút ngàn, nơi đây cũng là điểm cung cấp chè tươi cho cả khu vực miền Bắc nên bạn có thể yên tâm mua về làm quà biếu ông bà bố mẹ sau chuyến đi nhé!

chè xanh mộc châu
Trải nghiệm thưởng thức 1 tách trà thơm trong khi chờ đón hoàng hôn

4. Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu: Chọn khách sạn/homestay

Trong những năm gần đây, Mộc Châu đang trở thành điểm sáng du lịch của khu vực miền Bắc nên vùng đất này nhận được rất nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng nhiều cơ sở lưu trú đẹp và dịch vụ tốt. Chính vì thế bạn có vô vàn sự lựa chọn từ resort cao cấp cho tới homestay giá rẻ. 

Quả thực, điểm lưu trú giờ đây không chỉ còn là nơi ghé chân nghỉ ngơi nữa mà còn là điểm check-in sống ảo, nghỉ dưỡng có gu và độc đáo. Hiểu được điều đó, Vua Nệm gửi đến bạn một số gợi ý các địa điểm lưu trú được review tốt tại Mộc Châu: 

Vô vàn sự lựa chọn từ resort cao cấp cho tới homestay giá rẻ

  • Mường Thanh Holiday Mộc Châu – 4 sao
  • House By Lake (Nhà bên suối)
  • Le chalet Du Lac Moc Chau (Nhà bên hồ)
  • Mộc Châu Retreat
  • Khách sạn Trường Giang
  • Moc Chau Hobbiton
le chalet du lac moc chau
Khách sạn/homestay khi du lịch Mộc Châu

Mộc Châu sở hữu vẻ đẹp đầy cuốn hút mà bất cứ ai một lần đặt chân đến đây cảm thấy thổn thức và lưu luyến khó rời. Chắc chắn rằng nơi đây sẽ luôn là địa điểm hấp dẫn nhất của cả nước, nơi hàng triệu du khách thập phương ghé thăm và trải nghiệm các thú vui độc lạ, có một không hai. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn nhiều ý tưởng ăn gì, chơi gì cho chuyến du lịch Mộc Châu sắp tới rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều