Chuyện quanh ta

Chơi đâu ăn gì ở Huế? Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch Huế [updating…]

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Là một trong những thành phố cổ có chiều dài lịch sử gắn liền với thăng trầm đất nước, đến du lịch Huế, bạn không chỉ choáng ngợp với các công trình kiến trúc cổ kính, di tích lịch sử đánh dấu một thời hoàng kim của triều đại nhà Nguyễn, mà còn phải lòng với những danh lam thắng cảnh đẹp, thơ và đậm chất Huế. 

1. Gợi ý các địa điểm tham quan thú vị khi du lịch Huế

Từ lâu Huế đã trở thành một điểm du lịch thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm nhất trong khu vực Trung Bắc Bộ. Sức nóng của du lịch cố đô là do sự hội tụ của nhiều yếu tố: công trình kiến trúc tráng lệ, giao thông thuận tiện, ẩm thực đa dạng… Huế cũng sở hữu nhiều khu du lịch, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhất cả nước. 

Nơi đây còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Hơn hết, Huế trở thành “điểm sáng” trên bản đồ du lịch là bởi lòng hiếu khách và sự chân thành đặc trưng của con người nơi đây. Nếu có dịp đến Huế, bạn nhất định không được bỏ lỡ các địa điểm sau: 

1.1. Kinh thành Huế (Đại Nội Huế) + các địa điểm tham quan gần đó

Không ngoa khi nói rằng đến Huế mà chưa thăm Đại Nội Huế thì chưa gọi là đến Huế.

Đại nội Huế thuộc quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào năm 1993. Sau hơn 100 trăm năm, các công trình kiến trúc đồ sộ tại Đại Nội đã bị hư hại nhiều, ước tính chỉ còn một nửa con số ban đầu. Tuy vậy, Đại Huế vẫn thể hiện được nét uy nghi, vương giả của triều đình phong kiến cuối cùng tại Việt Nam. 

Để khám phá được hết đại nội kinh thành Huế, bạn phải mất ít nhất 1 ngày, thế nên, có thể lựa chọn khám phá 1 vài khu vực trong Đại Nội mà thôi. Một trong những địa điểm nhất định phải ghé qua khi thăm đại nội Huế là Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế nằm trong điện Long An. Đây là nơi lưu giữ các bộ sưu tập đồ ngự dụng, áo mão,.. của vua chúa nhà Nguyễn.

kinh thành huế
Khám phá 1 vài khu vực trong Đại Nội

Một số công trình kiến trúc quan yếu của Đại Nội Huế gồm: Ngọ Môn, Kỳ Đài, Điện Thái Hoài, điện Cần Chánh. Đi về phía Tây của kinh thành là hệ thống lăng tẩm của các Vua Chúa Nguyễn như lăng gia Long, lăng minh Mạng, lăng Thiệu Trị,…

Ngoài ra từ Đại Nội Kinh Thành Huế, bạn có thể dễ dàng kết hợp ghé thăm các địa danh nổi tiếng tọa lạc gần quần thể di tích cố đô Huế như Chùa Thiên Mụ, Sông Hương – Núi Ngự, núi Bạch Mã,…

1.2. Du lịch Huế đừng quên ghé chợ Đông Ba

Đây là ngôi chợ có lịch sử lâu đời nhất tại Huế với hơn 100 năm, được xem là biểu tượng của vùng đất cố đô. Đến với chợ Đông Ba, bên cạnh tham quan ngôi chợ nổi tiếng nhất của thành phố Huế này, đừng quên mua một đặc sản địa phương để làm quà cho người thân sau chuyến du lịch Huế nhé!

chợ đông ba
Chợ Đông Ba nổi tiếng của Huế

1.3. Đồi Vọng Cảnh

Không chỉ nổi bật với các công trình kiến trúc cổ kính Huế còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh hữu tình. Một trong địa điểm được yêu thích nhất là đồi Vọng Cảnh nằm ở phía Tây Nam thành phố. Từ ngọn đồi này, bạn sẽ nhìn được bao quát toàn bộ sông Hương và các di tích lịch sử quan trọng của vùng đất cố đô. 

đồi vọng cảnh
Đồi Vọng Cảnh nằm ở phía Tây Nam thành phố

1.4. Đầm Lập An

Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 70km về phía Nam, dưới chân đèo Hải Vân, đầm Lập An là địa điểm “sống ảo” lý tưởng với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ với một bên là dãy núi Bạch Mã chạy dọc, một bên là dải nước xanh ngọc bích. 

Nơi đây còn được mệnh danh là “tuyệt tình cốc” xứ Huế. Đầm Lập An còn nổi tiếng với món đặc sản làm từ hàu mà bạn cũng nên không bỏ lỡ nếu có dịp ghé qua.  

đầm lập an
Đầm Lập An là địa điểm “sống ảo” lý tưởng với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ 

Một số địa điểm tham quan thú vị khác khi du lịch Huế gồm: 

  • Phố đi bộ Huế
  • Chùa Thiền Lâm
  • Làng cổ Phước Tích
  • Bãi biển Thuận An
  • Cầu ngói Thanh Toàn
  • Huyền Không Sơn Thượng
  • Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã
  • Vườn Quốc gia Bạch Mã
  • Lăng Cô
  • Mốc Biên giới Việt Lào

2. Phương tiện, di chuyển khi du lịch Huế

2.1. Phương tiện cá nhân khi du lịch Huế

Bạn có thể mất khoảng 2 ngày để di chuyển từ SG/HN đến Huế và chỉ cần bám theo con đường quốc lộ 1A. Quãng đường về cơ bản khá dễ đi và có thể dừng lại để thưởng thức cảnh đẹp trên đường. 

2.2. Phương tiện công cộng để du lịch Huế

Xe khách: Nếu di chuyển từ Hà Nội thì thời gian di chuyển khoảng 13 tiếng, còn đi từ Sài Gòn thì mất khoảng 25 tiếng. 

Giá vé SG-Huế tham khảo: 400.000 – 600.000/ giường nằm.  

Máy Bay: Hiện nay chỉ có 2 đơn vị là Vietjet Air và Vietnam Airline có khai thác đường bay tới Huế, giá vé bao gồm khứ hồi giao động trong khoảng 2.000.000đ – 2.500.000đ chiều HN – Huế, khoảng 1.500.000đ – 2.000.000đ chiều SG-Huế. Bạn sẽ phải bỏ thêm 1 khoản phí di chuyển từ sân bay Phú Bài để vào được trung tâm thành phố (khoảng 40km).

phương tiện di chuyển đến huế
Những phương tiện, di chuyển khi du lịch Huế

Tàu Hỏa: Hiện nay có rất nhiều chuyến tàu Bắc Nam dừng tại ga Huế để bạn lựa chọn, giá vé tàu hỏa khoảng 500.000đ/ ghế ngồi, 600.000đ – 900.000đ/khoang nằm. Lưu ý là các chuyến tàu SE1, SE3, SE5 SE7 khởi hành từ Hà Nội, các chuyến tàu SE2, SE4, SE6, SE8 khởi hành từ Sài Gòn. 

3. Quán ăn, ăn vặt, đặc sản tại Huế

3.1. Món ngọt 

3.1.1. Các loại chè Huế

Với nhiều du khách khi đến du lịch Huế, chè Huế là được coi là món ăn nhất định phải thử. Có lẽ, chè Huế là một trong những món ăn vặt phổ biến nhất tại nơi đây, vì khắp các con hẻm, đi chừng một lúc là bạn lại bắt gặp 1 gánh hàng rong bán chè của các cô các dì lớn tuổi. 

Dẫu chỉ là một gánh hàng không tên nhưng bạn sẽ bất ngờ với cái sánh mịn của ly chè bột lọc hay vị thơm ngọt của ly chè bắp. Một số các loại chè nổi tiếng bạn nhất định phải thử khi đến Huế là:

  • Chè bột lọc heo quay
  • Chè hạt sen
  • Chè Khoai Tía
chè huế
Chè Huế là được coi là món ăn nhất định phải thử

3.1.2. Bánh ngũ sắc

Bánh ngũ sắc hay còn được gọi là bánh in là loại bánh xuất phát từ cung đình Huế với nguyên liệu là các loại bột, đậu xanh, nếp,… Bánh bao gồm rất nhiều chủng loại như bánh bột nếp, bánh đậu xanh, bánh sen tán,…  được gói giấy gương đủ màu. 

Nhưng thông thường sẽ có ý nghĩa riêng cho từng loại giấy: xanh dương – nhân bánh đậu xanh, màu tím hoàng là nhân bánh bột nếp… Mặt bánh in các chữ Tàu mang ý nghĩa Thọ, Phúc, Lộc. 

Một số tiệm bán bánh ngũ sắc nổi tiếng nhất định phải thử khi du lịch Huế là tiệm Hồng Phúc (đường Phan Đăng Lưu), tiệm Bảo Thạnh (Trần Hưng Đạo), tiệm Bà Bốn (Nguyễn Thiện Thuật). 

bánh ngũ sắc
Bánh ngũ sắc hay còn được gọi là bánh in là loại bánh xuất phát từ cung đình Huế 

3.1.3. Mè xửng

Đây là một loại kẹo ngọt rất nổi tiếng của xứ cố đô, được làm từ mạch nha và dầu đậu phộng, với mè bao phủ xung quanh. Kẹo mè xửng có vị ngọt thanh, mềm dẻo. Bên cạnh thưởng thức tại chỗ, mua thêm một ít để tặng người thân làm quà sau chuyến du lịch Huế cũng là một lựa chọn tuyệt vời. 

mè xửng
Kẹo mè xửng có vị ngọt thanh, mềm dẻo. 

3.2. Món mặn

Ẩm thực Huế chưa bao giờ khiến du khách phải thất vọng, và có 1 điều đặc biệt là dù cho cao lương mỹ vị hay món ăn đường phố thì cũng đều khiến cho ai ai cũng nức nở khen ngon và khó tìm lại hương vị nguyên bản như thế ở các thành phố khác. Đến với xứ Huế, bạn nhất định phải nếm thử các món ăn sau nhé: 

  • Cơm Hến
  • Bún bò Huế
  • Bánh bèo
  • Bánh ướt thịt nướng
  • Nem lụi
  • Món chay ở Huế
  • Bánh canh Huế
bún bò huế
Bún bò Huế

4. Kinh nghiệm du lịch Huế: lựa chọn khách sạn/homestay

Resort: Nếu bạn không quá quan trọng về chi phí thì việc lựa chọn các resort là gợi ý lý tưởng nhất để có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ ở thiên đường nhiệt đới này. Một số resort ở Huế được đánh giá tốt nhất là: Resort Banyan Tree Lang Co, . Ana Mandara Hue Beach Resort, Vedana Lagoon Resort & Spa, Lang Co Beach Resort, Lang Co Beach Resort,…

resort banyan tree lang co
Lựa chọn các resort là gợi ý lý tưởng nhất để có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ 

Homestay/ Khách sạn: Hệ thống homestay khách sạn ở Huế khá đa dạng từ 2-4 sao tùy theo ngân sách của bạn nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi đầy đủ, không gian yên tĩnh, sạch sẽ. Nếu muốn tiết kiệm hơn nữa thì có thể thẳng tiến đến các hostel với giá thuê phòng chỉ từ 150.000đ/đêm/người. 

 


 

Đọc thêm: Top 5 khách sạn Huế được khách du lịch đánh giá cao

Bất kỳ ai đến Huế đều có một cảm xúc kỳ lạ khó tả, đó là niềm tự hào được bước đi và hít thở bầu không khí của vùng đất thiêng nhất trên mảnh đất hình chữ S, như được chứng kiến tận mắt bao nhiêu dấu ấn hưng thịnh của dân tộc Việt từ hàng trăm năm qua. 

Nếu có dịp đến tận mắt chiêm ngưỡng và trải nghiệm những điều tuyệt vời trên, chắc hẳn Huế sẽ không bao giờ khiến bạn phải thất vọng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn “bỏ túi” được nhiều kinh nghiệm hay ho về du lịch Huế và có được sự chuẩn bị hoàn hảo nhất cho chuyến đi sắp tới! 

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều