Chuyện quanh ta

Chơi đâu ăn gì ở Hội An? Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch Hội An [updating…]

CẬP NHẬT 24/02/2023 | BỞI Tiến Kiều

Vốn là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, Hội An được biết đến như một thương cảng quốc tế sầm uất, nơi các thương gia đổ về để chào bán các của ngon vật lạ từ khắp thế giới. Ngày nay, mặc dù dấu ấn về một thương cảng tấp nập đã lùi xa nhưng Hội An vẫn là một trong những cung đường nổi bật ở vùng duyên hải miền Trung. 

Hội An luôn để lại dấu ấn trong lòng du khách thập phương nhờ vẻ đẹp hoài niệm của kiến trúc nhà ở mộc mạc, quang cảnh thiên nhiên thơ mộng cùng các giá trị văn hóa phi vật thể khác. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho 1 chuyến ghé thăm vùng đất này, hãy tham khảo trước bài tổng hợp kinh nghiệm du lịch Hội An dưới đây để có 1 chuyến đi “vui quên lối về” nhé!

1. Gợi ý các địa điểm tham quan thú vị khi du lịch Hội An

Theo kinh nghiệm du lịch Hội An được nhiều người chia sẻ, thời gian đẹp nhất để ghé thăm nơi đấy là từ tháng 2 đến tháng 4, vì thời tiết lúc này trong lành, dễ chịu, có nắng nhưng không gay gắt. Đồng thời đây cũng là thời điểm tổ chức của nhiều lễ hội văn hóa. 

Bạn cũng có thể du lịch Hội An vào bất kỳ thời điểm nào tùy thuộc sự thuận tiện của cá nhân. Tuy vậy, bạn lưu ý là thời tiết Hội An từ tháng 9 đến tháng 1 khá ẩm ướt, mưa thường xuyên, đặc biệt là bão vào tháng 10 – tháng 12. Chính vì vậy, trước khi khởi hành, hay kiểm tra trước dự báo thời tiết để đảm bảo thời tiết phù hợp để tham gia các hoạt động du lịch ngoài trời nhé. 

Ngoài ra, vào ngày 14 âm lịch hàng tháng thường là giai đoạn cao điểm du lịch Hội An nhờ một hoạt động rất độc đáo của người dân địa phương: tắt hết điện và thả đèn lồng. Bạn sẽ có cơ hội chứng kiến cả một vùng trời lấp lánh bởi ánh sáng rực rỡ của những ngọn nến, cảm tưởng như đang lạc vào bộ phim Vùng Đất Linh Hồn của nhà Ghibli vậy. 

địa điểm du lịch hội an
Bạn cũng có thể du lịch Hội An vào bất kỳ thời điểm nào tùy thuộc sự thuận tiện

Bên cạnh khu vực trung tâm phố cổ Hội An đã quá quen thuộc với khách du lịch, một số địa điểm nổi bật khác khi du lịch Hội An gồm: 

1.1. Du lịch Hội An: Chùa Cầu 

Hay còn được biết với tên Chùa Cầu Nhật Bản, nơi đây được xem là một trong những biểu tượng nổi bật của Hội An. Được thiết kế dưới đôi bàn tài năng của nghệ nhân người Nhật vào đầu thế kế 17, Chùa Cầu sở hữu kiến trúc được đánh giá là sự giao thoa giữa 2 nền văn hoá Nhật – Việt. 

Bên trong chùa có thờ vị thần Bắc Đế Trần Võ, theo tương truyền đây là vị thần bảo vệ và mang lại sự yên bình cho vùng đất. Chính vì thế, bên cạnh việc chiêm ngưỡng và chụp hình với di sản kiến trúc, bạn có thể dành chút thời gian để vào chùa và cầu mong sự che chở, yên bình cho bản thân và gia đinh. 

chùa cầu hội an
Chùa Cầu Hội An

1.2. Hội quán Phúc Kiến

Mang nét kiến trúc đặc trưng của người Hoa với cổng tam quan và đền thờ trang trọng, nơi đây từng là địa điểm các thương nhân Trung Quốc thường ghé qua trước mỗi chuyến đi xa để cầu thuận buồm xuôi gió.

Hội Quán Phúc Kiến là 1 trong 3 hội quán nổi nhất còn tồn tại ở Hội An, bên cạnh hội quán Triều Châu và hội quán Quảng Đông.  Mọi công việc trùng tu giữ gìn hội quán hiện nay được người Hoa Quốc gốc Phúc Kiến đảm nhận.

hội quán phúc kiến
Hội Quán Phúc Kiến là 1 trong 3 hội quán nổi nhất còn tồn tại ở Hội An

1.3. Du lịch Hội An đừng bỏ lỡ nhà Cổ Tấn Ký

Nhà cổ Tân Kỳ được xây dựng cách đây khoảng 200 năm, mang dấu ấn kiến trúc đặc trưng của nhà phổ Hội An với nhiều gian nhà, mỗi gian đảm nhận 1 chức năng riêng trong đó mặt tiền được tận dụng để mở cửa hiệu giao thương, mặt sau đối diện bến sông để thuận tiện nhập hàng hoá. 

Được tạo bởi bàn tay tài hoa của thợ mộc nên các nội thất gỗ của nhà cổ Tấn Kỳ sở hữu các dáng nét tinh xảo và mang hoa văn, phong cách đặc trưng của kiến trúc Việt Nam thời kỳ Đông Dương. Đây là địa điểm yêu thích của các bạn trẻ để có được những thước hình mang phong cách hoài cổ. 

nhà cổ tấn ký
Nhà cổ Tân Kỳ được xây dựng cách đây khoảng 200 năm, mang dấu ấn kiến trúc đặc trưng 

1.4. Nhà thờ Tộc Trần

Được xây dựng bởi một vị quan họ Trần, gốc Trung Quốc di cư đến Hội An khoảng những năm 1700, nhà thờ Tộc Trần tọa lạc trên một khu đất lớn với nhiều hạng mục công trình: nhà thờ tự, phòng trưng bày cổ vật,…. Các chuyên gia cho rằng nhà thờ Tộc Trần là sự giao thoa hài hòa trong hình thể kiến trúc nhà thờ cổ giữa người Trung Hoa và người Việt với sự tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc phong thuỷ nhà ở. Với nhiều du khách, đây là địa điểm du lịch ấn tượng khó quên nhất khi đến với Hội An.

nhà thờ tộc trần
Nhà thờ Tộc Trần tọa lạc trên một khu đất lớn với nhiều hạng mục công trình

2. Phương tiện, di chuyển khi du lịch Hội An

2.1. Phương tiện cá nhân khi du lịch Hội An

Nếu đi từ Đà Nẵng đi du lịch Hội An bạn có thể đi theo  2 cách: 

  • Đi thẳng quốc lộ Q1 đến đường Vĩnh Điện thì rẽ trái thêm 10km là đến Hội An
  • Đi qua cầu sông Hàn vào tỉnh lộ ĐN-HA, đi thêm khoảng 30km là tới. 

2.2. Phương tiện công cộng khi du lịch Hội An

  • Máy bay

Từ HN-SG hay các tỉnh khác bạn mua vé bay đến sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng rồi di chuyển tiếp đến Hội An. 

  • Tàu hỏa

Từ HN-SG đều có tuyến xe lửa đến Đà Nẵng, tùy loại ghế và loại tàu mà giá vé dao động từ 400.000đ – 1.000.000đ. Nếu di chuyển bằng tàu hỏa, bạn sẽ mất từ 1-14 tiến di chuyển đến Đà Nẵng, sau đó mất thêm khoảng 30 – 45  phút để đi đến Hội An. 

phương tiện di chuyển hội an
Một số phương tiện, di chuyển khi du lịch Hội An
  • Xe khách: 

Giá vé thường khoảng 400.000đ – 500.000đ, bạn sẽ mất khoảng 18-20 tiếng di chuyển nếu đi từ HN/SG. Nếu đi từ Sài Gòn bạn có thể đặt chuyến xe ra miền Bắc hoặc Đà Nẵng vì nó sẽ đi ngang qua Hội An luôn mà không cần bắt xe từ bến Đà Nẵng ra Hội An. 

3. Quán ăn, ăn vặt, đặc sản khi du lịch Hội An

Mặc dù chỉ là một vùng đất diện tích khiêm tốn nhưng bạn sẽ bất ngờ với sự đa dạng, độc đáo của ẩm thực nơi đây. Sẽ rất tiếc nếu đến với Hội An mà chưa thử qua các món sau: 

3.1. Cơm gà Hội An 

Là một trong những món ăn trứ danh của vùng đất này, nhiều người thường nói vui rằng đến Hội An mà chưa ăn cơm gà Hội An thì chưa gọi là đã đến du lịch Hội An. Bằng sự khéo léo, sáng tạo trong cách chế biến, người Hội An đã tạo ra một món cơm gà mang dấu ấn riêng không lẫn với các địa phương khác. Cơm ăn kèm với chén súp ngọt thanh càng tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn.

cơm gà hội an 
Người Hội An đã tạo ra một món cơm gà mang dấu ấn riêng

Có lẽ bạn đã từng thưởng thức món ăn này ở đâu đó nhưng chắc chắn việc thưởng thức cơm gà Hội An ngay tại vùng đất “khai sinh” của nó sẽ khác hẳn so với thưởng thức chúng ở nơi khác.  

3.2. Cao Lầu

Theo những người lớn tuổi ở phố cổ thì món cao lầu đã xuất hiện tại Hội An vào tận những năm 1700. Có lẽ vì lúc này, người Đông Á thường xuyên lưu tới thương cảng cổ để giao thương buôn bán nên món ăn Cao Lầu chịu ảnh hưởng giao thoa giữa nền ẩm thực của người Trung Hoa và món mì udon lạnh của người Nhật. Kết hợp với ẩm thực bản địa, tất cả tạo nên một món Cao Lầu độc đáo mà chỉ có ở Hội An. 

cao lầu hội an
Món ăn Cao Lầu chịu ảnh hưởng giao thoa giữa nền ẩm thực Hoa-Nhật

3.3. Bánh bao, bánh vạc

Bánh vạc có nhân được làm bằng tôm đất giã nhuyễn trộn cùng các gia vị để tăng độ đậm đà, trong khi bánh bao được làm thịt heo xay nhuyễn cùng hành lá, nấm mèo. 2 món bánh này thường được ăn cùng nhau trên 1 dĩa bánh, kết hợp với 1 ly sữa đậu nành là đảm bảo ngon hết sẩy. Mặc dù bạn có thể tìm thấy bánh vạc – bánh bao ở bất cứ nơi đâu nhưng bạn sẽ khó kiếm được nơi nào làm được bánh có hương vị giống như tại Hội An vì phần gia vị làm nhân bánh được coi là bí quyết của người dân địa phương. 

bánh vạc hội an
Bánh vạc có nhân được làm bằng tôm đất giã nhuyễn trộn cùng các gia vị

Một số đặc sản khác mà bạn nên thưởng thức khi có dịp du lịch Hội An là: 

  • Bánh đập – hến xào
  • Mì Quảng Hội An
  • Bánh canh 
  • Hoành thánh Hội An 
  • Bánh đậu xanh  
  • Bánh tổ
  • Rượu Hồng Đào đất Quảng 

4. Kinh nghiệm du lịch Hội An: lựa chọn khách sạn/resort/homestay 

Là điểm nóng du lịch tại miền Trung nên gần như thời điểm nào nhu cầu lưu trú tại nơi đây đều rất cao. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể cân nhắc hình thức Homestay. Trong những năm gần đây, Homestay đang dần trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ nhờ thiết kế xinh xắn, “nghệ”. 

Với nhiều người, homestay đẹp như 1 “studio sống ảo ngoài trời” là tiêu chí lựa chọn hàng đầu. Nếu bạn muốn tìm một nơi để tận hưởng chuyến nghỉ dưỡng bình yên với các dịch vụ đẳng cấp, thì resort, khách sạn từ 4-5 sao sẽ là lựa chọn phù hợp. 

Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể cân nhắc hình thức Homestay. 
Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể cân nhắc hình thức Homestay. 

Mùa cao điểm du lịch Hội An là từ tháng 2 đến tháng 8 nên nếu đi trong giai đoạn này thì bạn nên đặt phòng càng sớm càng tốt nhé. Một số địa chỉ khách sạn/resort/homestay được đánh giá tốt tại Hội An là: 

Resort nghỉ dưỡng khi du lịch Hội An

  • Four Seasons, The Nam Hải Hội An
  • Anantara Hoi An resort
  • Boutique Hoi An Resort 
  • Hoi An Ancient House Village Resort and Spa
  • Hội An Coco River Resort and Spa,
  • Sunrise Premium Resort Hội An.
  • Palm Garden Beach Resort

Khách sạn: 

  • The Mansion Hoi An
  • Hoi An Village Villas
  • The Moon Villa Hoi An
  • Hoi An Rose Garden Hotel

Homestay:

  • An Bàng retreat Homestay Hội An
  • Tue Tam Garden Villa
  • Tropical Garden Homestay Villa
  • Loongboong Homestay
  • Old Yellow House Hội An

Đọc thêm: TOP 10 khách sạn & resort được yêu thích nhất tại Hội An 

—-

Ấn tượng của hầu hết du khách đến bước chân tới thành phố cổ Hội An là sự gần gũi và rất đỗi thân thương, gợi về hình ảnh một làng quê Bắc Bộ xưa cũ, cứ ngỡ như là ta vừa bước lên cỗ máy thời gian thần kỳ và trở ngược lại quá khứ. Cùng với những kinh nghiệm du lịch Hội An vừa chia sẻ phía trên, chắc chắn rằng chuyến du lịch của bạn đến với vùng đất hoài niệm này sẽ thật hoàn hảo!  

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều