Chuyện quanh ta

Cây Mộc Hương: đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cây Mộc Hương là loại cây cảnh khá được yêu thích hiện nay. Bởi không chỉ có nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy mà loại cây này còn được đánh giá cao ở tính thẩm mỹ. Vậy cây Mộc Hương có đặc điểm gì? Công dụng và ý nghĩa của loài cây này ra sao? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về cây Mộc Hương tìm hiểu ngay nhé!

1. Cây Mộc Hương là cây gì?

Mộc Hương hay Quế Hoa, có tên khoa học là Osmanthus Fragrans, thường xuất hiện ở một số quốc gia của châu Á như Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Trên thực tế, cây Mộc Hương ở nước ta thường được bán với giá thành khá cao, đôi khi có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Cây Mộc Hương là loại cây cảnh rất được yêu thích ở nước ta

 

2. Đặc điểm và phân loại Mộc Hương

2.1. Đặc điểm cây Mộc Hương

Mộc Hương là loài cây thân gỗ nhỏ, chiều cao trung bình từ 3 – 12m, nhiều cành và tán tỏa rộng ra xung quanh. Lá Mộc Hương dày, màu xanh thẫm, hình bầu dục và đường gân lớn.

Hoa Mộc Hương mọc thành chùm, nở quanh năm và có mùi hương cực kỳ quyến rũ. Loài cây này ít khi ra quả, quả của chúng màu xanh lục và có hạt.

2.2. Phân loại cây Mộc Hương

Vì Mộc Hương ở nước ta là loại cây quý hiếm với giá thành khá cao. Nên với những ai mong muốn sở hữu một cây Mộc Hương trong nhà, mà chưa đủ điều kiện kinh tế thì có thể cân nhắc đến việc trồng Mộc Hương tàu (Mộc Hương Trung Quốc) thay vì Mộc Hương ta (Mộc Hương Việt Nam). Để phân biệt 2 loại Mộc Hương này, bạn có thể xem hướng dẫn dưới đây:

Mộc Hương ở nước ta chủ yếu có 2 loại là Mộc Hương ta và Mộc Hương tàu

 

2.2.1. Mộc Hương ta

Viền lá của Mộc Hương ta có hình răng cưa, kích thước dày hơn, vân lá hiện rõ và dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Hoa Mộc Hương ta mọc thường và khá xum xuê. Phần thân có nhiều vết nứt sẫm.

2.2.2. Mộc Hương tàu

Mộc Hương tàu có kích thước mỏng, viền không răng cưa và vân lá cũng không hiện rõ. Hoa Mộc Hương tàu mọc không đều và ít ra hoa hơn. Thân cây thì láng mịn, không có quá nhiều vết nứt, đốm và sẫm màu. 

3. Ý nghĩa cây Mộc Hương

Mặc dù vẻ ngoài Mộc Hương không thể rực rỡ hay ấn tượng như những loại cây khác. Tuy nhiên, bên trong chúng lại tỏa ra một mùi hương vô cùng đặc biệt, giống như hình ảnh người Việt cần cù, mộc mạc và không hề bóng bẩy.

Cây Mộc Hương mang ý nghĩa gắn liền với hình ảnh của con người Việt Nam

 

4. Cây Mộc Hương hợp với mệnh nào?

Việc trồng cây Mộc Hương có thể mang đến may mắn, tài lộc và thành công cho cả 5 mệnh trong Ngũ hành. Tuy nhiên, vì hoa Mộc Hương có màu vàng và trắng, nên sẽ đặc biệt tốt cho những người mệnh Kim như Nhâm Thân (1932, 1992), Tân Tỵ (1941, 2001), Giáp Ngọ (1954, 2014), Quý Dậu (1933, 1993), Canh Thìn (1940, 2000),  Ất Mùi (1955, 2015), Canh Tuất (1970), Tân Hợi (1971), Nhâm Dần (1962), Quý Mão (1963),  Giáp Tý (1984), Ất Sửu (1985).

Cây Mộc Hương hợp với mệnh nào luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm

5. Những công dụng của cây Mộc Hương

Một số công dụng tuyệt vời của cây Mộc Hương mà không thể không kể đến như:

5.1. Cây cảnh trước nhà

Mộc Hương là loài cây tương đối dễ trồng và không phải tốn nhiều thời gian chăm sóc, nhưng lại có khả năng thanh lọc cơ không khí cực kỳ tốt. Không chỉ vậy, hoa của loài cây này còn cực thơm. Đây chính là những lý do khiến loại cây này ngày càng được nhiều gia chủ yêu thích và lựa chọn làm cây cảnh trước nhà.

Thêm vào đó, thân của Mộc Hương khá dễ uốn nắn, nên bạn có thể trồng như một cây bonsai, vừa giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian, vừa giúp tinh thần thư giãn, sau những giờ làm việc mệt mỏi. 

5.2. Làm trà thảo dược

Hoa Mộc Hương có mùi hương dễ chịu, nhẹ nhàng, nên thường được nhiều người ướp cùng với lá trà, để dùng hàng ngày. Không chỉ vậy, loại trà này còn giúp tuần hoàn máu và điều hòa huyết áp không hề thua kém so với các loại lá chè xanh.

Hoa của cây Mộc Hương thường được dùng để làm trà thảo dược

5.3. Dùng làm thuốc

Trong Đông Y, Mộc Hương là loại cây thuốc quý, được sử dụng bên trong rất nhiều bài thuốc khác nhau. Hoa của Mộc Hương có vị cay, nóng nên thường được dùng để chữa đau bụng. Những bài thuốc từ rễ của loài cây này có khả năng hỗ trợ điều trị xương khớp và phong thấp. Quả sẽ được dùng chữa các loại bệnh về dạ dày và gan.

5.4. Dùng trong làm đẹp

Trên thực tế, một số bộ phận của cây Mộc Hương có thể được dùng để sản xuất ra các sản phẩm chăm sóc cơ thể như dầu gội, dầu xả hay nước hoa. 

Cây Mộc Hương được sử dụng làm nguyên liệu trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể

6. Cách trồng và chăm sóc cây Mộc Hương

6.1. Cách trồng cây Mộc Hương

Mộc Hương là loại cây dễ trồng và không hề kén đất. Thêm vào đó, bạn có thể trồng loại cây này theo nhiều phương pháp khác nhau như gieo hạt hoặc chiết cành đều được. Trong đó, chiết cành là phương pháp được nhiều hơn sử dụng nhiều hơn, vì có thể dễ dàng rút ngắn thời gian trồng. 

Đầu tiên, bạn cần có những cành con khỏe mạnh, không bị sâu bệnh để làm cây giống. Sau đó, ưu tiên chọn những loại đất tơi xốp, có phần thịt dày và khả năng thoát nước tốt. Ngoài ra, bạn có thể ủ thêm phân chuồng, vỏ trấu và xơ dừa để đất trồng có nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Cách trồng cây Mộc Hương tương đối đơn giản, bạn có thể tự thực hiện được

Tại khu vực đất trồng, hãy đào 1 hố đất sâu từ 15 – 20 cm và đặt cây chiết xuống. Tưới nước thường xuyên để đảm bảo cây phát triển tốt hơn. Sau 1 tháng, khi cành con bắt đầu mọc rễ thì bạn có thể đổi sang chậu hoặc trồng ở bất kỳ đâu nếu muốn.

6.2. Cách chăm sóc cây Mộc Hương

Muốn chăm sóc tốt cây Mộc Hương, bạn cần thực hiện theo những lưu ý dưới đây:

  • Tưới nước: Mộc Hương là loại cây ưa nước, nên bạn cần tưới nước cho cây thường xuyên, khoảng 2 lần/ngày. Tuy nhiên, không nên tưới quá nhiều trong 1 lần để tránh cây bị úng.
  • Ánh sáng: nên trồng cây ở những nơi có ánh sáng tự nhiên và không nên quá gắt. Nền nhiệt tốt nhất để cây phát triển là từ 18 – 25 độ C.
  • Phân bón: để cây phát triển tốt, bạn nên thường xuyên bón phân có chứa NPK cho cây hàng năm.
  • Phun thuốc trừ sâu: cây Mộc Hương rất dễ bị côn trùng xâm nhập nên bạn cần thường xuyên để ý đến tình trạng sâu bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên phun quá nhiều thuốc trừ sâu, gây làm ảnh hưởng không tốt đến mùi hương của hoa. 

7. Mua cây Mộc Hương ở đâu?

Cây Mộc Hương là loài cây quý, nên giá thành của chúng khá đắt. Thông thường, giá của loài cây này sẽ dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài trăm triệu đồng, tùy vào kích thước và tuổi thọ. Do đó, trước khi mua Mộc Hương, bạn cần tìm hiểu thông tin thật kỹ càng, để chọn được địa chỉ bán uy tín nhất.

Chỉ mua cây Mộc Hương ở những địa chỉ uy tín để tránh bị lừa

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách trồng và chăm sóc cây Mộc Hương. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết thêm nhiều điều về loại cây trồng quý hiếm này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều