Chuyện quanh ta

Những công dụng của cây Đinh Hương với sức khỏe con người

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đinh Hương là một loại dược liệu được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau. Vậy cây Đinh Hương là gì? Những công dụng của cây Đinh Hương với sức khỏe con người như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về cây Đinh Hương thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cây Đinh Hương là cây gì?

Cây Đinh Hương không chỉ là một loại gia vị cực kỳ nổi tiếng thường sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ, Mexico, Trung Đông và châu Phi, mà còn là một loại dược liệu cực kỳ quan trọng, được sử dụng trong khá nhiều bài thuốc chữa bệnh hiện nay.  

cây đinh huong
Cây Đinh Hương ngày càng trở nên quen thuộc trong đời sống con người

Trung bình, cây Đinh Hương cao khoảng 20m. Hoa mọc thành chùm và lá hình bầu dục. Các nụ hoa có màu đỏ sẫm, dài khoảng 10–17.5 mm và dày 2mm. Bên trong cây Đinh Hương có chứa đến 14–21% dầu dễ bay hơi, mang đến mùi và hương thơm đặc trưng. 

2. Công dụng của Đinh Hương

2.1. Giá trị dinh dưỡng trong cây Đinh Hương

Đinh Hương là một loại gia vị giàu các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Bên trong loại thực phẩm này có chứa các axit béo omega-3, chất xơ, khoáng chất (sắt, kali, natri, magie, phốt pho, kẽm và canxi) và vitamin (thiamin, riboflavin, niacin, folate, vitamin A, vitamin B12, vitamin B6, vitamin C, vitamin D, vitamin E, vitamin K). 

cây đinh hương có tác dụng gì
Bên trong Đinh Hương chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Không chỉ vậy, Đinh Hương còn chứa nhiều các chất sinh hóa như eugenol, ethanol, flavonoid, hexan, thymol, benzen và methylen clorua. Do đó, chúng có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và bảo vệ gan hiệu quả. 

2.2. Những công dụng của Đinh Hương

Một số công dụng tiêu biểu của cây Đinh Hương phải kể đến như:

2.2.1. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Đinh Hương có khả năng kích thích các enzyme. Nhờ đó, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa hiệu quả. Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn giúp giảm trình trạng buồn nôn và khó tiêu. 

2.2.2. Kháng khuẩn

Chiết xuất từ cây Đinh Hương có khả năng chống lại các vi khuẩn lây lan bệnh tả cực kỳ hiệu quả. Không chỉ vậy, bên trong nụ của loại cây này còn có đặc tính kháng khuẩn cực mạnh. Nhờ đó, giúp tiêu diệt hết những vi khuẩn gây hại cho sức khỏe con người.

công dụng cây đinh hương
Kháng khuẩn là công dụng không thể không nhắc đến của cây Đinh Hương

2.2.3. Trị các bệnh về răng

Trên thực tế, Đinh Hương là thành phần thường xuyên xuất hiện trong các loại kem đánh răng có trên thị trường hiện nay. Thêm vào đó, Đinh Hương cũng được khuyến cáo sử dụng cho các bệnh nhân có các vấn đề về nướu như viêm nướu hay viêm nha chu.

Dịch được chiết ra từ cây Đinh Hương sẽ giúp kiểm soát sự phát triển của những tác nhân gây ra các bệnh về răng miệng cực kỳ hiệu quả. 

2.2.4. Chống ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, cây Đinh Hương có khả năng hỗ trợ kiểm soát ung thư ở giai đoạn đầu. Đây chính là một trong những công dụng tuyệt vời của loại cây này mà không thể không kể đến.

2.2.5. Bảo toàn mật độ cho xương

Bên trong nụ của cây Đinh Hương có chứa các dẫn xuất như flavonoid, eugenol, isoflavone và flavon. Những hợp chất của phenol này sẽ giúp bảo toàn mật độ của xương. Từ đó, giúp xương săn chắc và khỏe mạnh hơn.

tác dụng của cây đinh hương
Cây Đinh Hương còn được biết đến với khả năng bảo toàn mật độ cho xương

Không chỉ vậy, một số vitamin và khoáng chất có trong chiết xuất của cây Đinh Hương như magiê, phốt pho, vitamin D và vitamin K sẽ giúp cơ thể hấp thu đầy đủ canxi từ thực phẩm. 

2.2.6. Giảm đau đầu

Đinh Hương có khả năng giúp giảm đau đầu cực kỳ hiệu quả. Loại cây này được xem là bài thuốc chữa bệnh đau đầu tự nhiên mà không cần dùng đến hóa chất.

2.2.7. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, chiết xuất từ cây Đinh Hương có khá nhiều điểm tương đồng với  insulin. Đồng thời, giúp duy trì lượng đường bên trong cơ thể hiệu quả. Từ đó, Đinh Hương từ lâu được xem là loại thực phẩm có khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường cực kỳ tốt.

công dụng của cây đinh hương
Cây Đinh Hương sẽ giúp hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường

2.2.8. Khử mùi cho cơ thể

Nụ của hoa Đinh Hương sẽ giúp giải phóng các enzyme, có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn gây ra tình trạng hôi miệng ở người. 

2.2.9. Điều trị cảm lạnh

Việc thường xuyên bổ sung Đinh Hương vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp những người bị sung huyết hô hấp tránh khỏi tình trạng nhiễm trùng. Nhờ vào khả năng làm lỏng dịch nhầy ở thực quản và họng, giúp chúng bị bong ra khi bạn ho.

Không chỉ vậy, đặc tính kháng khuẩn này còn giúp tiêu diệt vi khuẩn có khả năng gây ra bệnh sung huyết trong lồng ngực và viêm họng, nhất là khi trời chuyển lạnh. 

2.2.10. Giảm căng thẳng

Những loại thực phẩm lành mạnh có khả năng giúp ích rất nhiều trong việc giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi của con người trong cuộc sống. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng tinh dầu Đinh Hương để giúp vượt qua một ngày dài mệt mỏi. 

cây đinh hương trị bệnh gì
Giảm căng thẳng, mệt mỏi cực kỳ đơn giản và hiệu quả nhờ vào tinh dầu Đinh Hương

2.2.11. Trị vết thương

Dầu Đinh Hương có thể được dùng để dùng để bôi vị trí phát ban, ghẻ, nhiễm trùng nấm, vết cắt, vết thương, chỗ ngứa, chỗ bị đốt,… Tuy nhiên, bạn cần làm sạch thật kỹ vùng da bị tổn thương trước khi bôi loại dầu này.

2.2.12. Loại bỏ mụn trứng cá

Đinh Hương không chỉ giúp loại bỏ mụn trứng cá, mà còn có khả năng làm mờ sẹo và diệt các loại vi khuẩn gây bệnh trên da. Chính vì vậy, chiết xuất từ cây Đinh Hương thường được sử dụng để làm mặt nạ, các sản phẩm chữa mụn trứng cá hay kem massage. 

đinh hương là cây gì
Chiết xuất từ cây Đinh Hương được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm hiện nay

2.2.13. Ngăn ngừa rụng tóc

Tóc mỏng hay tóc yếu là một triệu chứng khá phổ biến trong quá trình lão hóa. Việc thường xuyên sử dụng dầu Đinh Hương sẽ giúp kích thích mọc tóc và làm giảm tình trạng hói đầu cực kỳ hiệu quả.

3. Cách bảo quản Đinh Hương

Để bảo quản Đinh Hương tốt nhất, bạn nên tham khảo những hướng dẫn dưới đây:

  • Đinh Hương nên được bảo quản bên trong hộp kín thủy tinh là tốt nhất.
  • Bảo quản hộp Đinh Hương ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của Mặt Trời.
  • Đinh Hương nguyên nụ có thể giữ được trong vòng 1 năm. Còn với loại đã tán bột sẵn thì chỉ bảo quản được khoảng 6 tháng.
  • Để tăng thêm thời gian sử dụng, bạn nên bảo quản Đinh Hương bên trong tủ lạnh.
cây hoa đinh hương
Cách bảo quản cây Đinh Hương cực kỳ đơn giản mà ai cũng có thể làm được

>> Xem thêm: 

Trên đây là những công dụng của cây Đinh Hương mà Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng sau những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã hiểu thêm về loại dược liệu này. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều