Chuyện quanh ta

Cây xô thơm là gì? 4 ứng dụng của cây xô thơm trong đời sống

CẬP NHẬT 05/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nhắc tới cây xô thơm, không quá nhiều người biết đây là giống cây gì, có nguồn gốc từ đâu? Có chăng chỉ một vài người yêu trà, đam mê trà, sẽ có nghe qua về loại trà xô thơm. 

Mặc dù không phổ biến ở Việt Nam, cây xô thơm được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới nhờ vào chức năng đa dạng cùng hiệu quả tuyệt vời mà nó mang lại. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cây xô thơm là gì và công dụng của loài cây này nhé!

cây xô thơm trắng
Cây xô thơm là gì? 4 ứng dụng của cây xô thơm trong đời sống

1. Cây xô thơm là gì?

Ra đời tại vùng đất Địa Trung Hải, cây xô thơm có tên tiếng Anh là Sage, còn gọi là cây ngải đắng, hay cây hoa xôn. Loại cây này được tìm thấy vào năm 1753 và thuộc họ hoa môi. 

Cây xô thơm được sử dụng làm gia vị trong lĩnh vực ẩm thực, đặc biệt là nền ẩm thực ở các nước phương Tây và khu vực Trung Đông nhờ vào mùi vị độc đáo mà nó mang lại: một chút cay, một chút nồng và với ít hương thơm thoang thoảng.

cây xô thơm là cây gì
Cây xô thơm là gì?

Không chỉ là một loại gia vị trong ẩm thực, cây xô thơm còn được xem như một loại thảo dược quý, có khả năng chữa trị được nhiều căn bệnh. Thậm chí, nhiều người xưa còn tin rằng, cây xô thơm có tác dụng kéo dài tuổi thọ của con người.

2. Đặc điểm của cây xô thơm

Đặc điểm nổi bật nhất của cây xô thơm chính là mùi hương rất đặc trưng, không thể nhầm lẫn với bất kỳ mùi hương nào khác. Mùi của cây xô thơm thoạt đầu có chút nồng, hơi cay nơi sóng mũi nhưng quen dần bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và yêu thích mùi hương đặc biệt này.

Cây xô thơm có phần thân phủ đầy lông, với màu xanh lục đặc trưng. Tùy theo mùa và thời tiết mà thân cây có thể chuyển sang màu xám, hoặc thỉnh thoảng là máu tím.

cây xô thơm mua ở đâu
Đặc điểm của cây xô thơm

Lá cây xô thơm dài với hình dáng bầu và nhỏ dần ở phần đầu lá. Lá có màu xanh lục, được bao phủ một lớp lông trắng mỏng, đem lại cảm giác như được phủ một lớp sương mai vào buổi sáng sớm.

Cây xô thơm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như: flavonoid, glycosyl flavon, caffeoyl-fructosyl…

3. Ứng dụng của cây xô thơm trong đời sống

Là một loại thảo mộc đáng quý, cây xô thơm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Dưới đây là một số công dụng chính và phổ biến của cây xô thơm.

3.1 Nguyên liệu nấu ăn – cây xô thơm

Trong ẩm thực, cây xô thơm được sử dụng như một loại rau có hương thơm đặc trưng: không quá nồng nàn như dạ hương, không quá hăng như húng tây, có mùi vị kích thích hơn ngò tây…xô thơm thật sự sở hữu hương thơm độc đáo, kích thích các giác quan của người dùng. Khi chế biến các món ăn, xô thơm được sử dụng dưới hai dạng là tươi và khô. 

cây xô thơm là gì
Nguyên liệu nấu ăn – cây xô thơm
  • Với hình thức tươi: xô thơm được sử dụng như một loại rau nêm cho các món: canh, lẩu, cà ri, hoặc ăn kèm với các món nướng.
  • Với hình thức khô: xô thơm được sấy khô để tẩm ướp trong các nguyên liệu như thịt, cá, hoặc để rắc lên các món ăn chế biến sẵn, nhằm tạo mùi vị hòa quyện và đậm đà hơn.

3.2 Trà xô thơm

Lá xô thơm còn được sử dụng phơi khô để làm trà. Trà xô thơm là một trong những loại trà ngon, được giới yêu trà rất ưa chuộng. Trà xô thơm đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể và sức khỏe, đặc biệt là đối với nữ giới.

cây xô thơm có tác dụng gì
Trà xô thơm

Trà xô thơm có mùi vị thoảng chút đắng, song hương thơm lại rất dịu nhẹ, thoang thoảng, làm mê đắm lòng người. Trà xô thơm thường được pha với chanh hoặc mật ong, nhằm gia tăng mùi vị, kích thích não bộ minh mẫn và sáng suốt hơn. Không chỉ vậy, loại trà này còn có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, trẻ hóa làn da và đẩy lùi nguy cơ ung thư.

3.3 Thành phần chế tạo thuốc

Xô thơm được xem là một loại thảo dược quý trong việc chế tạo ra các loại thuốc chữa bệnh. Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất, dầu hạt của cây xô thơm còn chứa các loại thành phần như: omega 3, omega 6, acid béo…Những thành phần này có khả năng thúc đẩy sự phát triển của trí não và tăng cường hàng rào bảo vệ tim mạch cho cơ thể.

3.4 Chế tạo tinh dầu

Dầu hạt có chứa trong cây xô thơm có thể sử dụng để chế tạo tinh dầu. Tinh dầu xô thơm sở hữu mùi thơm dịu nhẹ, nhưng lại rất sang trọng, quý phái. Bạn có thể sử dụng tinh dầu xô thơm để làm sạch không khí, xông phòng hoặc xua đuổi muỗi cho không gian nhà ở.

XEM THÊM: 

tinh dầu cây xô thơm
Tinh dầu xô thơm

4. Các lợi ích của cây xô thơm

Là một trong những loại thảo dược quý được sử dụng từ thời Hy Lạp cho đến nay, cây xô thơm mang lại rất nhiều lợi ích cho con người trong cuộc sống hằng ngày.

Dưới đây là 10 lợi ích phổ biến của cây xô thơm:

4.1 Tăng cường sức khỏe cho răng miệng

Sở hữu khả năng kháng khuẩn, cây xô thơm có tác dụng loại bỏ các mảng bám thức ăn, vi khuẩn trong răng miệng, giúp giữ gìn vệ sinh răng miệng tối đa. 

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, nước súc miệng có thành phần chế tạo từ cây xô thơm có khả năng đẩy lùi hoàn toàn vi khuẩn Streptococcus mutans – đây là một trong những loại vi khuẩn được xác định gây ra bệnh sâu răng cho trẻ em.

tác dụng của cây xô thơm
Tăng cường sức khỏe cho răng miệng

Không chỉ vậy, cây xô thơm còn được chứng minh là có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Candida albicans – một loại nấm ký sinh trong răng miệng gây ra các bệnh về răng hàm mặt.

4.2 Làm suy giảm triệu chứng của bệnh tiểu đường

Theo nhiều nghiên cứu được tiến hành trên cả người và động vật, lá của cây xô thơm có tác dụng làm suy giảm lượng đường có trong máu. Từ đó, giúp cơ thể đẩy lùi căn bệnh này một cách hiệu quả. 

Không chỉ có khả năng làm giảm lượng đường, lá cây xô thơm còn làm cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin – một trong những chức năng mà thuốc chống tiểu đường rosiglitazone thực hiện. 

4.3 Làm giảm các triệu chứng mãn kinh nguyệt ở phụ nữ

Khi cơ thể người phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh, các nội tiết tố estrogen sẽ suy giảm như một lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, điều này gây ra cảm giác khó chịu và mệt mỏi. Các triệu chứng của hiện tượng này bao gồm: khô âm đạo, liên tục đổ mồ hôi, hay tình trạng bốc hỏa

lá cây xô thơm
Làm giảm các triệu chứng mãn kinh nguyệt ở phụ nữ

Theo kinh nghiệm của người xưa truyền lại, cây xô thơm có tác dụng làm suy giảm các triệu chứng của phụ nữ trong thời gian mãn kinh nguyệt. Từ đó, giúp cơ thể thoải mái và cân bằng hơn.

4.4 Khả năng chống oxy hóa

Chứa nhiều loại polyphenol riêng biệt, cây xô thơm sở hữu khả năng chống oxy hóa tuyệt vời, giúp hạn chế các nguy cơ ung thư, các căn bệnh về trí não cũng như cải thiện sức khỏe của con người một cách hiệu quả. Đây cũng là lý do khiến cây xô thơm được người xưa tin rằng có khả năng kéo dài tuổi thọ. 

Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy uống trà xô thơm hai lần mỗi ngày không chỉ tăng khả năng chống oxy hóa mà còn giảm cholesterol toàn phần, cholesterol xuất và tăng cường lượng cholesterol tốt trong cơ thể.

4.5 Cải thiện sức khỏe não bộ và trí nhớ

Theo kết quả của một vài nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh Alzheimer sau khi sử dụng chiết xuất của cây xô thơm trong một thời gian ngắn đã có những cải thiện rõ rệt về trí nhớ và não bộ. 

Cây xô thơm cũng được chứng minh có khả năng làm tâm trạng trở nên phấn chấn hơn, cơ thể con người tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn.

XEM THÊM: 8 ích lợi của nấm hương đối với sức khỏe cơ thể

KẾT LUẬN

Là một loại thảo dược quý từ ngàn năm trước, cây xô thơm vẫn còn giá trị cho đến nay và được sử dụng phổ biến ở khắp quốc gia trên thế giới. Hãy tăng cường sử dụng loại cây này trong cuộc sống hàng ngày để đón nhận những lợi ích mà nó mang lại nhé! Hãy tiếp tục theo dõi Vua Nệm để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nha!

Tham khảo: https://hellobacsi.com/duoc-lieu/thao-duoc/xo-thom/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên