Sức khỏe giấc ngủ

Tinh dầu thiên nhiên là gì? Công dụng của tinh dầu thiên nhiên như thế nào?

CẬP NHẬT 26/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tinh dầu thiên nhiên với rất nhiều công dụng khác nhau là sản phẩm không còn xa lạ gì trong đời sống con người hiện nay. Thế nhưng, liệu bạn có thật sự biết tinh dầu thiên nhiên là gì? Công dụng tinh dầu thiên nhiên như thế nào hay chưa? Tất cả sẽ có ngay trong bài viết của Vua Nệm dưới đây. Đừng bỏ qua nhé!

1. Tinh dầu thiên nhiên là gì?

Tinh dầu thiên nhiên là một dạng chất lỏng, chứa các hợp chất tạo mùi, dễ bay hơi được chiết xuất hoàn toàn từ 100% các bộ phận của thực vật như hoa, lá, thân, rễ cây,… 

Đại đa số các loại tinh dầu trên thị trường hiện nay đều không màu. Tuy nhiên, vẫn có một số loại tinh dầu có màu hổ phách hay màu vàng như tinh dầu cam, tinh dầu chanh sả,…

tinh dầu thiên nhiên là gì
Tinh dầu thiên nhiên được sử dụng vô cùng rộng rãi trong đời sống hiện nay

Tinh dầu thiên nhiên có thể chuyển đổi trạng thái từ lỏng (hoặc rắn) sang khí kể cả ở nhiệt độ phòng một cách linh hoạt. Đây cũng là lý do mà khi bạn mở nắp đựng tinh dầu thì ngay lập tức sẽ có một mùi hương bay ngay vào mũi.

Ngoài tinh dầu thiên nhiên (tinh dầu nguyên chất) thì hiện nay còn xuất hiện một số biến thể khác của tinh dầu mà bạn có thể kể đến như tinh dầu không nguyên chất và tinh dầu tổng hợp. 

1.1. Tinh dầu không nguyên chất

Tinh dầu không nguyên chất sẽ chứa một số chất hóa học hay hương liệu khác nhưng vẫn đảm bảo được mùi hương của tinh dầu thiên nhiên ban đầu. Tinh dầu không nguyên chất chính là cách nói khác của tinh dầu thiên nhiên những vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn tạp chất. Đồng thời, độ tinh khiết của nó chưa cao.

Tuy nhiên, nếu chỉ ngửi thì bạn sẽ rất khó khăn để phân biệt được tinh dầu thiên nhiên và tinh dầu không nguyên chất.

tinh dầu không nguyên chất
Tinh dầu không nguyên chất là tinh dầu thiên nhiên nhưng vẫn còn một số tạp chất

1.2. Tinh dầu tổng hợp

Tinh dầu tổng hợp là loại tinh dầu nhân tạo, bắt chước những mùi hương tự nhiên. Ngày nay, tinh dầu tổng hợp thường được sử dụng trong các ngành mỹ phẩm, sản phẩm vệ sinh, sữa tắm, dầu gội,…

2. Tác dụng của tinh dầu

Tinh dầu có rất nhiều công dụng khác nhau trong đời sống hiện nay. 

2.1. Mang đến năng lượng cho bạn

Theo nghiên cứu của International Society of Sports Nutrition, thì một số loại tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu bạc hà, tinh dầu dầu bưởi, chanh sả, hương thảo,… có tác dụng kích thích oxy lên trên não, giúp bạn cảm thấy thoải mái, năng động và tràn đầy năng lượng. 

2.2. Giúp hỗ trợ tiêu hóa

Để hỗ trợ tiêu hóa, một số loại tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu gừng sẽ tiết ra các enzyme tiêu hóa để phân giải và hấp thu các chất dinh dưỡng cho cơ thể tốt hơn.

Không những thế, tinh dầu gừng còn giúp bạn giảm đi các triệu chứng như khó tiêu, loét dạ dày hay nôn ói. Đồng thời, loại tinh dầu này còn giúp làm dịu các cơn đau bụng, giảm khí gas trong bụng. 

Ngoài tinh dầu gừng, một số loại tinh dầu tốt cho hệ tiêu hóa khác như tinh dầu sả chanh, tiêu đen, hay kinh giới,…

tinh dầu chanh
 Tinh dầu thiên nhiên giúp hỗ trợ tiêu hóa cực tốt mà an toàn với sức khỏe người dùng

2.3. Cân bằng hormone

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên như phong lữ và xạ hương sẽ giúp bạn cân bằng estrogen, và progesterone trong cơ thể nữ giới. Điều này sẽ giúp tăng khả năng thụ thai, cũng như giảm nhẹ các bệnh u nang buồng trứng. Đồng thời, làm giảm các triệu chứng khó chịu ở tuổi tiền mãn kinh cho nữ giới.

Ngoài ra, thì tinh dầu thiên nhiên còn có công dụng giảm hormone cortisol cho nam giới để giúp làm giảm những căng thẳng và mệt mỏi. Đặc biệt, nhiều loại tinh dầu còn làm tăng testosterone để kích thích ham muốn cho các đấng mày râu.

2.4. Giúp cải thiện hệ miễn dịch

Một số chất như terpen, ester, phenolic, hay ether trong tinh dầu thiên nhiên sẽ giúp bạn chống lại các mầm bệnh như nấm, virus và vi khuẩn hiệu quả. Không những thế, khả năng chống viêm của tinh dầu kính giới, bạc hà, quế, gừng, chanh,… sẽ giúp bạn cải thiện hệ miễn dịch.

tác dụng của tinh dầu thiên nhiên
Tinh dầu thiên nhiên giúp cải thiện hệ miễn dịch cho sức khỏe con người

2.5. Tăng cường trí nhớ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh dầu thiên nhiên có chứa nhiều chất oxy hóa để kiểm soát các gốc tự do, hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở não. Từ đó, tăng cường trí nhớ và cải thiện một số loại bệnh mất trí nhớ hiệu quả.

2.6. Giúp giảm căng thẳng

Một thí nghiệm lâm sàng vào năm 2016 đã chỉ ra rằng nếu hít liên tục trong 4 tuần sẽ giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng ở người.

2.7. Giúp ngủ ngon

Năm 2014, Đại học Minnesota (Mỹ) sau khi nghiên cứu và đã đưa ra kết luận rằng tinh dầu tự nhiên sẽ gây ra các tác động tích cực đến chứng rối loạn giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Đặc biệt là tinh dầu oải hương.

công dụng của tinh dầu thiên nhiên
Tinh dầu thiên nhiên có rất nhiều công dụng với cả sức khỏe lẫn làn da cho con người

Ngoài ra, tinh dầu thiên nhiên còn có rất nhiều công dụng khác như giúp giải độc tố, xoa dịu cơn đau đầu, tốt cho làn da và mái tóc,…

Tuy nhiên, không phải cứ loại tinh dầu nào cũng sẽ có đầy đủ tất cả công dụng trên. Mỗi loại tinh dầu với các chiết xuất khác nhau sẽ có các đặc điểm và công dụng riêng biệt.

3. Hướng dẫn sử dụng tinh dầu đúng cách 

3.1. Sử dụng tinh dầu trên da

Thực chất, tinh dầu là những chất béo hòa tan, cho nên chúng sẽ hấp thụ nhanh chóng ngay sau khi thoa lên da của bạn. Tuy nhiên, tuyệt đối không sử dụng tinh dầu trên da nếu chúng chưa được pha loãng, đặc biệt với những làn da nhạy cảm.

Một số vị trí có thể thoa tinh dầu lên như cổ tay, sau ráy tai, bàn chân.

sử dụng tinh dầu thiên nhiên
Tinh dầu có thể sử dụng trực tiếp lên trên da

3.2. Hít tinh dầu

Hãy đặt tinh dầu trực tiếp dưới mũi hoặc đổ ra vài giọt trên giấy để ngửi mùi thơm của chúng. Nếu mùi hương tinh dầu khiến bạn dễ chịu thì hãy hít sâu hơn. 

Khi tinh dầu được hít vào mũi thì những phân tử dạng dầu sẽ tương tác với khứu giác và bộ não để phát huy được các công dụng. Sau khi những phân tử dạng dầu này đi qua mũi, sẽ tiếp tục qua miệng và vào đến phổi để tương tác với các bộ phận thuộc hệ hô hấp.

3.3. Sử dụng tinh dầu để xông hơi

Đun sôi khoảng 1 lít nước rồi đổ ra một chiếc tô nhỏ, sau đó cho từ 2-5 giọt tinh dầu vào. Đặt tô nước cách mặt khoảng 30cm, chùm chăn kín đầu rồi tiến hành xông hơi. 

xông hơi tinh dầu thiên nhiên
Rất nhiều người tìm đến xông hơi tinh dầu như một phương pháp cải thiện sức khỏe

Xông hơi bằng tinh dầu là một trong những phương pháp giúp hỗ trợ điều trị cảm lạnh và cảm cúm an toàn và hiệu quả mà nhiều người áp dụng hiện nay. Không những thế, xông hơi còn giúp chăm sóc tốt cho da mặt của bạn. Tuy nhiên, trong quá trình xông hơi, bạn không nên dùng nước quá nóng, hãy để nước nguội đi một chút để tránh những tổn thương cho làn da. 

3.4. Sử dụng tinh dầu bên trong các máy khuếch tán

Những loại máy này sẽ sử dụng nước, không khí và sóng siêu âm để khuếch tán tinh dầu ra bên ngoài. Đồng thời còn giúp tạo một làn sương mịn để tăng độ ẩm không khí lên gấp đôi. 

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu không chỉ giúp cho không gian thơm ngát lâu đến vài tiếng mà còn giúp xua đuổi côn trùng vô cùng hiệu quả. 

dùng tinh dầu thiên nhiên
Tinh dầu có thể sử dụng chung với các loại máy khuếch tán có trên thị trường hiện nay

3.5. Sử dụng tinh dầu khi tắm

Còn gì tuyệt hơn khi sau khi kết thúc một ngày dài mệt mỏi, bạn được ngâm bồn tắm với hương thơm của tinh dầu hoa hồng đúng không nào. Đây là cách giúp bạn thư giãn, thoải mái đầu óc và cơ thể rất tốt đấy.

3.6. Sử dụng tinh dầu để massage

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc massage kết hợp với tinh dầu sẽ giúp mang đến rất nhiều hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, mệt mỏi, đau cơ hay xương khớp,.. cho con người. 

công dụng tinh dầu thiên nhiên
Sử dụng tinh dầu để massage sao bạn không thử qua

Tuy nhiên, bạn không nên tự ý massage cho những người đang sốt, phỏng, phát ban, thâm da, chảy máu, chảy mủ, viêm da cấp tính, nhiễm trùng,… Ngoài ra, bạn phải pha loãng các loại tinh dầu nếu muốn sử dụng chúng để massage. Tỷ lệ pha loãng tinh dầu sẽ phụ thuộc vào loại tinh dầu mà bạn chọn.

4. Hướng dẫn chọn tinh dầu nguyên chất

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu với mọi hương liệu, cũng như giá cả khác nhau. Vì thế, muốn chọn lựa được tinh dầu thiên nhiên nguyên chất đảm bảo an toàn, chất lượng thì bạn nên chú ý đến một số vấn đề như sau:

  • Mùi hương: những loại tinh dầu thiên nhiên sẽ có mùi hương dễ chịu, không nồng, nhẹ nhàng, tạo cảm giác thoải mái khi ngửi. Tuy nhiên, mùi hương này sẽ dễ dàng phai nhanh trong không khí. 
  • Giá cả: tinh dầu thiên nhiên nguyên chất cần sử dụng nhiều loại nguyên liệu thực vật để chiết xuất nên giá thành của chúng khá cao.
  • Khả năng bay hơi: đa số các loại tinh dầu thiên nhiên nguyên chất sẽ dễ dàng bay hơi trong không khí.
  • Khả năng hòa tan: khi nhỏ tinh dầu vào trong nước thì chúng sẽ nhanh chóng hòa tan, không còn là những tinh thể nguyên chất như ban đầu nữa.
chọn tinh dầu thiên nhiên
Hướng dẫn cách chọn tinh dầu thiên nhiên chất lượng

5. Mẹo để bảo quản tinh dầu thiên nhiên

  • Không sử dụng chai nhựa để bảo quản các loại tinh dầu thiên nhiên.
  • Nên sử dụng chai thủy tinh màu hổ phách hoặc coban để chứa tinh dầu thiên nhiên.
  • Nên để tinh dầu thiên nhiên ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.
  • Không dùng nắp cao su để đậy lọ chứa tinh dầu thiên nhiên. Nên sử dụng túi vải hoặc hộp gỗ để bảo quản tinh dầu. 
bảo quản tinh dầu thiên nhiên
Cách bảo quản tinh dầu thiên nhiên tốt nhất

Trên đây là những thông tin chi tiết về tinh dầu thiên nhiên mà Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp. Trên thị trường hiện nay không ít các cơ sở đang bán những loại tinh dầu thiên nhiên kém chất lượng, gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng. Vì thế, bạn nên cẩn trọng và cân nhắc khi lựa chọn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều