Sống khỏe

Đông trùng hạ thảo là gì? Nguồn gốc, công dụng và hướng dẫn cách dùng

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Ngày nay, đông trùng hạ thảo là một dược liệu quý hiếm, mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ nên được nhiều người yêu thích sử dụng nhằm tăng cường thể chất, phòng tránh ung thư, tốt cho đường huyết, tim mạch… Dù vậy không phải ai cũng biết đông trùng hạ thảo là gì, có nguồn gốc như thế nào và công dụng ra sao? Do đó bạn đọc đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin hữu ích ở ngay dưới đây nhé!

1. Đông trùng hạ thảo là gì? 

Đông trùng hạ thảo là một chi nấm kí sinh, phát triển ở trên ấu trùng của côn trùng. Khi loại nấm này kí sinh và tấn công vật chủ, chúng sẽ thay thế các mô của nó và nảy mầm thân dài, mảnh mọc bên ngoài của cơ thể vật chủ, tạo thành đông trùng hạ thảo. 

Theo đó, phần còn lại của côn trùng và nấm được thu hái bằng tay và phơi khô, thành phẩm thu được sử dụng nhằm chữa mệt mỏi, ốm yếu, hoặc bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực.

đông trùng hạ thảo là gì
Đông trùng hạ thảo là gì?

2. Đông trùng hạ thảo có nguồn gốc từ đâu? 

Vào mùa đông, loài bướm đẻ trứng, trứng sẽ nở thành những ấu trùng sâu non và vùi mình vào những vùng đất tơi xốp để kiếm chỗ ngủ đông. Lúc này, khi ấu trùng ăn phải những bảo tử nấm hoặc nhiễm nấm qua lỗ thở khiến nấm sinh sôi mạnh mẽ, bắt đầu xâm chiếm đến những mô tế bào, ăn hết các chất dinh dưỡng ở bên trong cơ thể ấu trùng, làm chết sâu non.

Khi mùa hè đến, nấm bắt đầu mọc ra khỏi thân sâu và dần phá triện thành hình dạng cây nấm, đồng thời phát tán bào tử nấm để chuẩn bị cho cuộc săn ấu trùng vào mùa đông tới. Tên gọi đông trùng có nghĩa là những con sâu sống vào mùa đông, còn hạ thảo nghĩa là loài cây cỏ phát triển vào mùa hè, nhằm chỉ sự chuyển biến từ hình thái động vật sang thực vật của loại dược liệu này.

Hình dạng bên ngoài của đông trùng hạ thảo khi còn tươi giống như những con sâu và đuôi sâu là cành nhỏ có lá. Phần lá tạo thành từ sợi nấm mọc dính liền vào đầu sâu non, giống như ngón tay dài từ 4 đến 11cm. Mặt khác, đầu sâu non dài từ 3 đến 5cm, giống như con tằm.

nguồn gốc của đông trùng hạ thảo
Nguồn gốc của đông trùng hạ thảo

3. Lợi ích của đông trùng hạ thảo là gì?

Trong số hơn 400 loài đông trùng hạ thảo tìm thấy, có hai loài đã trở thành tâm điểm nghiên cứu cho sức khỏe đó là Cordyceps sinensis và Cordyceps militaris. Dù vậy hiện nay những chuyên gia vẫn chưa thể kết luận về những tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe con người, dù vậy chúng vẫn ẩn chứa lợi ích tiềm năng đầy hứa hẹn.

3.1. Giúp tăng hiệu suất rèn luyện thể dục

Loại dược liệu này được biết đến với công dụng tăng cường sản xuất phân tử adenosine triphosphate (ATP), đây là một chất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ bắp, cải thiện cách sử dụng oxy, nhất là trong quá trình rèn luyện thể dục, thể thao. 

3.2. Giúp chống lão hoá

Người cao tuổi thường sử dụng đông trùng hạ thảo nhằm làm giảm cảm giác mệt mỏi, tăng cường sức khoẻ và ham muốn tình dục. Những nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng hàm lượng chất trong loại dược liệu này có tiềm năng chống oxy hóa, cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng tình dục rất hiệu quả. 

Lợi ích của đông trùng hạ thảo
Sử dụng đông trùng hạ thảo có tác dụng chống lão hoá hiệu quả

3.3. Tác dụng chống các khối u tiềm tàng

Tiềm năng của đông trùng hạ thảo là làm chậm sự phát triển những khối u đã tạo nên sự quan tâm đáng kể trong những năm gần đây. Những nhà nghiên cứu cũng tin rằng dược liệu này có thể phát huy tác dụng chống khối u theo một số cách được thể hiện kết quả trong ống nghiệm. Đó là khả năng ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư ở người, trong đó có bệnh ung thư phổi, ruột kết, da và cả gan.

3.4. Có tác dụng quản lý bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu, đông trùng hạ thảo có khả năng giữ cho hàm lượng đường ở trong máu được cân bằng và khoẻ mạnh bằng cách bắt chước hoạt động insulin. Ngoài ra, trong một số nghiên cứu cũng cho thấy loại dược liệu này có khả năng chống lại bệnh thận, một biến chứng phổ biến từ bệnh tiểu đường. Hơn nữa, trong một đánh giá từ 22 nghiên cứu đối với 1746 người bị bệnh thận mãn tính, những đối tượng được bổ sung sử dụng đông trùng hạ thảo đã cải thiện chức năng của thận. 

3.5. Lợi ích đối với sức khoẻ tim mạch

Loại dược liệu này được sử dụng để hỗ trợ điều trị chứng loạn nhịp tim được chấp thuận tại Trung Quốc, tình trạng nhịp tim quá chậm, quá nhanh và không đồng đều. Hơn nữa, nghiên cứu còn cho thấy đông trùng hạ thảo còn làm giảm đáng kể tổn thương tim đối với người mắc bệnh thận mãn tính.

3.6. Có khả năng chống lại chứng viêm

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi những tế bào của con người được tiếp xúc với đông trùng hạ thảo, những protein đặc biệt làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể được ức chế. Nhờ tác dụng tiềm tàng này mà các chuyên gia tin rằng đông trùng hạ thảo có thể dùng như một loại thuốc hay chất bổ sung chống viêm hữu ích. 

Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì
Sử dụng trùng thảo có khả năng kháng viêm

4. Ai nên dùng và không nên dùng đông trùng hạ thảo? 

Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý giúp chăm sóc, bồi bổ sức khoẻ cho hầu hết những đối tượng dưới đây:

  • Người đang ốm: Khi mắc bệnh, cơ thể trở nên giảm thể lực và sức đề kháng, vậy nên bổ sung đông trùng hạ thảo bồi bổ sẽ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Đối với người khoẻ mạnh dùng đông trùng hạ thảo giúp phòng ngừa bệnh tật.
  • Cơ thể không hấp thụ chất dinh dưỡng, bị gầy yếu: Sử dụng đông trùng hạ thảo đúng cách sẽ hỗ trợ tiêu hoá, giúp cơ thể hấp thụ và tăng cân nhanh chóng. 
  • Người lớn tuổi:  Loại dược liệu này giúp chống lại những bệnh tật tuổi già, bồi bổ gân cốt, làm chậm quá trình lão hoá, kích thích ăn ngủ ngon giấc hơn.

Có thể nói rằng, trùng thảo phù hợp với hầu hết đối tượng người già và trẻ em nhưng cũng có một số trường hợp không nên sử dụng. Cụ thể là thai phụ, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, trẻ em dưới 5 tuổi…  nếu muốn sử dụng thì tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ.​​

Ai nên và không nên sử dụng đông trùng hạ thảo?
Ai nên và không nên sử dụng đông trùng hạ thảo?

5. Hướng dẫn cách sử dụng đông trùng hạ thảo

Loại dược liệu này có nhiều cách sử dụng khác nhau như ăn trực tiếp, uống trà, ngâm rượu và ngâm mật ong…

5.1. Sử dụng ăn trực tiếp

Cách nhanh và thuận tiện nhất là ăn trực tiếp đông trùng hạ thảo, bởi khi dược liệu này đã khô và vệ sinh, tiệt trùng kỹ càng thì không cần lo lắng bất kỳ vấn đề gì. Theo đó bạn chỉ cần cho một lượng trùng thảo khô ngâm qua nước ấm từ 60 đến 70 độ C khoảng 3 phút là có thể thưởng thức. 

Đông trùng hạ thảo có thể ăn trực tiếp
Đông trùng hạ thảo có thể ăn trực tiếp

5.2. Làm trà đông trùng hạ thảo

Trùng thảo khô có thể sử dụng để hãm trà hoặc nước uống thơm ngon để sử dụng mỗi ngày. Cách thực hiện rất đơn giản, cho một lượng trùng thảo vào trà ấm, dùng nước sôi tráng qua một lượt. Sau đó thêm lượng nước vừa đủ để hãm khoảng 30 phút là có thể thưởng thức rồi. Trà đông trùng hạ thảo có màu vàng đẹp mắt, dậy mùi, bạn có thể sử dụng vào buổi sáng sớm hoặc sau mỗi bữa ăn. 

Trà đông trùng hạ thảo
Trà trùng thảo được nhiều ngươi yêu thích

>>>Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn cách làm tỏi ngâm mật ong đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

5.3. Đông trùng hạ thảo ngâm rượu

Rượu trùng thảo có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, những bệnh liên quan đến thận, bổ thận, tráng dương và tăng cường sinh lực, chữa một số bệnh xuất tinh sớm, liệt dương.

5.4. Sử dụng đông trùng hạ thảo nấu canh, hầm

Dùng canh hầm đông trùng hạ thảo làm đẹp da, chống lão hoá. Canh trùng thảo cải thiện rối loạn kinh nguyệt, cải thiện chức năng sinh lý cho nam giới. Cách làm rất đơn giản, khi nấu canh cho một lượng đông trùng hạ thảo vừa đủ vào nồi, đun nhỏ lửa để tránh làm hao hụt chất dinh dưỡng.  

Trên đây là những thông tin hữu ích về đông trùng hạ thảo là gì cùng hướng dẫn cách sử dụng mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trước khi sử dụng loại dược liệu quý hiếm này. 

>>>Đọc thêm: Ngâm rượu gì tốt cho đàn ông, giúp bổ thận tráng dương, “hừng hực” cả đêm

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh