Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách làm tỏi ngâm mật ong đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tỏi và mật ong đều mang đến rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, bởi khả năng kháng khuẩn tốt của chúng. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau để tạo ra món tỏi ngâm mật ong thơm ngon, vừa làm thuốc, vừa làm thức uống thơm ngon, giúp nâng cao sức đề kháng bản thân. Vậy cách làm tỏi ngâm mật ong như thế nào? Cùng vào bếp ngay với Vua Nệm để chế biến món ăn hấp dẫn này nhé!

1. Công dụng tuyệt vời của tỏi và mật ong

Không ít các nghiên cứu trong lĩnh vực y học đã chứng minh được các lợi ích tuyệt vời mà tỏi và mật ong mang đến cho sức khỏe của con người. 

1.1. Kháng khuẩn

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng tỏi và một loại mật ong tazma có khả năng ngăn chặn một số loại vi khuẩn phát triển. Nghiên cứu không chỉ thực hiện thử nghiệm cho từng loại thực phẩm riêng biệt, mà còn cả dưới dạng hỗn hợp, để có được những xác minh chính xác nhất về tính kháng khuẩn của chúng.

Sau nhiều thử nghiệm, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng, cả tỏi và mật ong đều có thể diệt được một số loại vi khuẩn, ngay cả khi chúng ở một mình. Và đặc biệt, sự kết hợp của tỏi và mật ong còn mang đến khả năng kháng khuẩn tốt hơn, so với khi chúng ở đơn lẻ.

tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì
Khả năng kháng khuẩn của tỏi và mật ong được đánh giá rất cao

Sự kết hợp tuyệt vời giữa tỏi và mật ong có thể giúp làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây bệnh, cũng như các triệu chứng nhiễm trùng bao gồm viêm phổi và ngộ độc thực phẩm như Staphylococcus aureus, Streptococcus pneumoniae, và Salmonella.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trong phòng thí nghiệm đã kết luận rằng, sự kết hợp giữa tỏi ngâm và mật ong có thể ngăn chặn các loại nhiễm trùng liên quan đến một số vi sinh vật, mà không thể điều trị bằng thuốc kháng sinh.

1.2. Kháng virus

Không ít các loại mật ong có đặc tính kháng virus mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị cảm lạnh, bốc hỏa, cùng một số loại bệnh khác do virus gây ra. Không chỉ vậy, một nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm đã đưa ra kết luận rằng, mật ong Manuka có khả năng ngăn chặn virus cảm cúm phát triển hiệu quả.

1.3. Tăng cường sức khỏe cho tim mạch

Một số nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm và dựa trên lâm sàng nhằm xem xét những lợi ích mà tỏi có thể mang đến cho tim mạch. Tuy nhiên, các nghiên cứu này cũng đưa ra các lưu ý rằng, các chất chống oxy hóa có trong mật ong, cũng có thể giúp bạn chống lại một số bệnh liên quan đến tim mạch hiệu quả.

mật ong ngâm tỏi
Tăng cường sức khỏe cho tim mạch hiệu quả nhờ vào tỏi và mật ong

Theo nhiều đánh giá, tỏi có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cho con người bằng cách giảm lượng cholesterol, giảm huyết áp, ngăn ngừa quá trình đông máu và ngăn ngừa các mạch máu bị cứng.

Không chỉ vậy, trong tỏi còn có phân tử lưu huỳnh, giúp bảo vệ cơ tim khỏi những hư hại. Đồng thời, làm cho các mạch máu được đàn hồi một cách tốt hơn. 

1.4. Tăng cường trí nhớ và sức khỏe não bộ

Cả tỏi và mật ong đều chứa các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của người dùng. Những loại hóa chất lành mạnh này có khả năng giúp cơ thể cân bằng hệ thống miễn dịch, và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Hơn nữa, hỗn hợp tỏi và mật ong cũng được chứng minh là có thể bảo vệ não của bạn khỏi những căn bệnh liên quan đến não bộ và trí nhớ như Alzheimer hay sa sút trí tuệ.

Thêm vào đó, các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, bên trong các chiết xuất tỏi già chứa rất nhiều chất chống oxy hóa axit kyolic. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này có khả năng bảo vệ não bộ của bạn khỏi bị hư hại do bệnh tật hay quá trình lão hóa mang đến. Từ đó, cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung cho con người hiệu quả.

1.5. Trị mụn trứng cá

Có thể bạn không biết nhưng tỏi ngâm mật ong có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn và các thành tố gây ra mụn trứng cá vô cùng hiệu quả. Không chỉ vậy, hỗn hợp này còn giúp làm dịu tình trạng sưng đỏ, và giảm kích ứng cho da.

1.6. Trị rụng tóc

Bên trong tỏi ngâm mật ong có chứa rất nhiều thành tố để ngăn ngừa xơ rối, chẻ ngọn và rụng tóc cho người sử dụng. Đặc biệt, nhờ vào đặc tính dưỡng ẩm mà hỗn hợp này còn giúp duy trì độ ẩm cho tóc, củng cố nang tóc, để hỗ trợ điều trị tình trạng rụng tóc hiệu quả.

tác dụng của tỏi ngâm mật ong
Tỏi ngâm mật ong có thể được sử dụng như một loại thực phẩm giúp trị rụng tóc

1.7. Chữa bỏng

Tỏi ngâm mật ong được biết đến như một bài thuốc giúp chữa bỏng cực kỳ hiệu quả, với công dụng là khử trùng, kháng viêm và giảm sưng ở vết thương. Điều này cũng sẽ giúp cho thời gian phục hồi da của bạn nhanh chóng hơn, cũng như tránh việc để lại quá nhiều sẹo sau khi phục hồi.

1.8. Chữa viêm xoang, viêm mũi

Như đã nói ở trên thì tỏi ngâm mật ong có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh, nên có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn, virus gây ra bệnh về viêm mũi, viêm xoang… Thêm vào đó, không ít người sử dụng hỗn hợp này với mong muốn nâng cao sức đề kháng, để cơ thể thêm khỏe mạnh.

mật ong ngâm tỏi có tác dụng gì
Tỏi ngâm mật ong sẽ giúp bạn chữa viêm xoang và viêm mũi cực kỳ nhanh chóng

1.9. Điều trị ho

Tỏi và mật ong đều mang tính ấm, và có khả năng khử hàn cực kỳ tốt. Nhờ đó, việc sử dụng tỏi ngâm mật ong sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng và giảm ho nhanh chóng.

2. Hướng dẫn cách làm tỏi ngâm mật ong ngay tại nhà

Như đã nói ở trên thì tỏi và mật ong là những loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Vậy cách làm tỏi ngâm mật ong như thế nào? 

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 200gr tỏi
  • 200ml mật ong
  • Dụng cụ cần thiết: hũ thủy tinh, rây lọc, máy xay.
cách làm tỏi ngâm mật ong
Hướng dẫn chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ cho món tỏi ngâm mật ong nhà làm

2.2. Cách làm tỏi ngâm mật ong

Bước 1: Sơ chế tỏi

  • Tách tỏi ra từng tép, rồi bóc vỏ.
  • Sau đó, cho tỏi đã sạch vỏ vào trong máy xay để xay vụn.

Bước 2: Làm tỏi ngâm mật ong

  • Cho phần tỏi đã xay vào trong một hũ thủy tinh rửa sạch.
  • Dùng rây để lọc 200ml mật ong, rồi đổ vào hũ thủy tinh để ngâm cùng với tỏi. Sau đó, đậy kín hũ lại và để ở những nơi thoáng mát.
  • Sau 3 tháng ngâm tỏi và mật ong, bạn có thể lấy ra và sử dụng.
cách ngâm tỏi mật ong
Sau 3 tháng, bạn sẽ có thành phẩm là món tỏi ngâm mật ong với nhiều công dụng cho sức khỏe

Bước 3: Đánh giá thành phẩm

  • Sau 3 tháng, tỏi ngâm mật ong thành phẩm sẽ có màu sắc khá đẹp mắt và mùi thơm nhẹ nhàng.
  • Bạn có thể pha tỏi ngâm mật ong với nước ấm để dùng vào buổi sáng. Đây là thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe đấy.

Trên đây là các bước thực hiện món tỏi ngâm mật ong đơn giản, nhanh chóng mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết cách làm tỏi ngâm mật ong để nâng cao sức khỏe của mình và người thân trong gia đình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều