8 ích lợi của nấm hương đối với sức khỏe cơ thể

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nấm hương là nguyên liệu quen thuộc, được sử dụng để chế biến trong nhiều món ăn Việt, cũng như các món ăn phương Tây. Với mùi vị thơm ngon, nấm hương thường được sử dụng để chế biến trong đa dạng các loại món ăn, từ: đồ xào, đồ chiên, đến lẩu…

nấm hương khô
8 ích lợi của nấm hương đối với sức khỏe cơ thể

Mặc dù phổ biến, nhiều người vẫn không biết các lợi ích tuyệt vời mà nấm hương mang đến cho sức khỏe. Cùng Vua Nệm tìm hiểu 8 lợi ích của nấm hương đối với sức khỏe của mỗi người nhé!

1. Xuất xứ của nấm hương

Nấm hương còn có tên gọi khác là nấm đông cô, có xuất xứ từ khu vực Đông Á. Sau này, nấm hương dần được lan truyền sang nhiều nước và được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

nấm hương tươi
Xuất xứ của nấm hương

Với tính chất dễ sinh sôi và phát triển, nấm hương được trồng ở các trang trại tại Mỹ. Ở các quốc gia khu vực Châu Á nấm hương thường mọc hoang hoặc được trồng tại các nhà vườn.

2. Đặc điểm của nấm hương

Với hình dạng như một chiếc ô thu nhỏ, nấm hương có kích thước đường kính khoảng 5 đến 10 cm. Loại nấm này có màu nâu nhạt khi còn non và chuyển màu nâu đậm khi chín tới. 

nấm hương rừng
Đặc điểm của nấm hương

Nấm hương thường mọc ký sinh trên các thân cây to, có lá và thay lá theo mùa. Thời gian trung bình cho nấm ký sinh trên thân cây thường kéo dài từ 3 đến 7 năm. 

3. Các dưỡng chất có trong nấm hương

Là loại nấm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, nấm hương rất dồi dào vitamin B, chất xơ và các loại khoáng chất khác. 

Một số thành phần chính có trong nấm hương, đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: protein, mangan, vitamin B6, kẽm, vitamin D, đồng, vitamin B5, silen…

 nấm hương loại khô
Các dưỡng chất có trong nấm hương

Những thành phần có trong nấm hương đều là những dưỡng chất tốt, đem lại nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

4. 8 lợi ích của nấm hương đối với sức khỏe

Nấm hương có thể sử dụng ở cả dạng tươi hoặc sấy khô. Dù dùng dưới bất kỳ hình thức nào, nấm hương vẫn phát huy công dụng tối đa và đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của người dùng. Dưới đây là 8 lợi ích mà nấm hương đem lại:

4.1 Khả năng ngăn ngừa ung thư

Dựa theo các kết quả nghiên cứu trên động vật, nấm hương có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của khối u và các mầm mống ung thư từ sớm. Tuy vẫn chưa được công nhận chính thức, đây vẫn là tín hiệu khả quan chứng tỏ lợi ích mà nấm hương đem lại cho con người. 

chân nấm hương
Khả năng ngăn ngừa ung thư

Nấm hương có chứa chất lentinan, dưỡng chất này có công năng kích hoạt tế bào và lượng protein trong cơ thể, giúp chúng tấn công với vi rút của căn bệnh ung thư và triệt tiêu nó. 

Nấm hương cũng là một loại thực phẩm được khuyến nghị nên sử dụng cho các bệnh nhân ung thư nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch.

4.2 Tăng cường sức khỏe cho tim mạch

Chứa nhiều dinh dưỡng thực vật, nấm hương có khả năng đảm bảo các tế bào cơ thể không dính vào thành mạch máu, tránh nguy cơ tạo thành các mảng bám. Chính điều này giúp cơ thể duy trì tình trạng huyết áp ở mức ổn định và cải thiện khả năng tuần hoàn ở mức tối đa. 

Với hàm lượng cholesterol dồi dào, nấm hương là sản phẩm cực kỳ tốt cho hệ tim mạch. Hàm lượng cholesterol có trong nấm hương như sau:

ruốc nấm hương
Tăng cường sức khỏe cho tim mạch
  • Sterol: có khả năng ngăn chặn việc ruột hấp thu lượng cholesterol
  • Eritdenine: đây là một hợp chất, có tác dụng ức chế lên các enzyme liên quan đến việc sản sinh cholesterol trong cơ thể
  • Beta-glucan: đây là chất xơ có khả năng suy giảm nồng độ của lượng cholesterol

4.3 Tăng khả năng chắc khỏe cho xương

Nấm đông cô chứa dưỡng chất ergosterol. Dưỡng chất này có khả năng chuyển hóa thành vitamin D2 dưới ánh nắng của tia cực tím. Vitamin D2 là chất dinh dưỡng làm cho hệ thống xương khớp trong cơ thể trở nên chắc khỏe hơn. Ngoài ra, dưỡng chất này còn là bí quyết giúp khắc phục tối đa vấn đề còi xương thường xảy ra ở trẻ em.

gà xào nấm hương
Tăng khả năng chắc khỏe cho xương

Bên cạnh đó, nấm hương còn cung cấp giàu vitamin D, có khả năng tăng cường hàng rào miễn dịch của cơ thể, làm giảm nguy cơ bị mắc các bệnh về cơ xương khớp như: đa xơ cứng, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp…

4.4 Khả năng kháng khuẩn tuyệt vời

Chứa các thành phần như: axit oxalic, eritadenine (một chất kháng vi rút), và centinamycins A, B (các chất kháng khuẩn), nấm hương được chứng minh là có khả năng kháng khuẩn rất tốt – tương đương với các loại thuốc trị bệnh.

nấm hương và nấm đông cô
Khả năng kháng khuẩn tuyệt vời

Vào năm 2011, Học viện Nha Khoa UCL Eastman (thuộc Vương Quốc Anh) đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để xác định khả năng kháng khuẩn của nấm hương đối với căn bệnh viêm nướu. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy nấm hương hoàn toàn có công năng như một thành phần hoạt tính có trong nước súc miệng với khả năng kháng khuẩn. Thành phần hoạt tính này chính là chất chlorhexidine. 

Cũng dựa trên kết quả của cuộc nghiên cứu, nấm hương có tác dụng làm suy giảm số lượng vi khuẩn có trong khoang miệng mà không ảnh hưởng gì đến các vi sinh có lợi khác.

 4.5 Khả năng chống oxy hóa tối đa

Với dưỡng chất L-ergothioneine, nấm hương có khả năng chống oxy hóa cao. Thậm chí, nấm hương còn được chứng minh chứa hàm lượng dưỡng chất này cao hơn cả lúa mì và gan gà. 

So với các loại nấm khác, nấm hương được nhận định là chứa chất L-ergothioneine nhiều nhất. Nhờ vào dưỡng chất này mà nấm hương có công năng chống oxy hóa, giúp làn da trở nên mịn màng và tươi trẻ hơn. Không chỉ vậy, các bộ phận khác trong cơ thể cũng lão hóa với tốc độ chậm lại một cách tối đa.

4.6 Duy trì năng lượng dồi dào cho cơ thể

Là nguồn cung cấp giàu vitamin B, nấm hương có khả năng chuyển hóa dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm thành năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin B còn có tác dụng hỗ trợ chức năng thượng thận, khiến cơ thể khỏe khoắn và sung mãn hơn.

nấm hương rừng tây bắc
Duy trì năng lượng dồi dào cho cơ thể

Nấm hương còn có công năng làm giảm thiểu tình trạng của chứng rối loạn trí não, cải thiện sự cân bằng hoocmon trong cơ thể, đem đến thể lực cùng trạng thái tinh thần tốt nhất cho người dùng.

4.7 Cải thiện làn da

Theo khoa học, chất selen khi kết hợp với vitamin A và E sẽ làm thuyên giảm đáng kể tình trạng mụn trứng cá cũng như sẹo rỗ về sau. 

Và trong nấm hương có chứa dồi dào dưỡng chất này. Điều này đồng nghĩa với việc loại nấm này chính là một phương pháp trị liệu mụn trứng cá vô cùng tự nhiên và hiệu quả.

Nhiều nhà khoa học cũng đã thực hiện thử nghiệm trên da người thật. Sau 2 tuần điều trị mụn với nấm hương, làn da con người được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, chất kẽm có trong nấm hương cũng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời giảm thiệu tích tụ lượng DHT, giúp làn da được cải thiện một cách hiệu quả và nhanh chóng.

5. Kết luận

Bài viết đã chia sẻ tất tần tật các thông tin bổ ích và liên quan đến nấm hương – một trong những loại thảo dược quý mà Mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho loài người.

Những công dụng của nấm hương thực sự kỳ diệu và bổ ích cho đời sống hàng ngày phải không? Hy vọng bạn sẽ tăng cường sử dụng loại thực phẩm này cho các bữa ăn gia đình trong thời gian tới nhé!

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc thêm các thông tin bổ ích khác nha!

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/an-nam-huong-co-tac-dung-gi/

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM