Nấm linh chi: Cách sử dụng và lợi ích của nấm linh chi

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Xuất hiện từ hàng ngàn năm trước, nấm linh chi được xem là một trong những loại nấm lâu đời trên thế giới. Nó thường xuất hiện trong các bữa tiệc sang trọng với các món ăn như: nấm linh chi xào, nấm linh chi nấu lẩu, nấm linh chi chiên…Dù chế biến theo hình thức nào, mùi vị của loại nấm này vẫn rất thơm ngon và cuốn hút.

nấm linh chi hàn quốc
Nấm linh chi: Cách sử dụng và lợi ích của nấm linh chi

Tuy nhiên, nấm linh chi không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn ngon mà còn là một loại thảo dược quý, có thể ứng dụng hữu hiệu trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cách sử dụng và lợi ích của loại nấm này nhé!

1. Nấm linh chi là loại nấm gì?

Có tên khoa học là Ganoderma Lucidum, nấm linh chi hay còn được gọi là nấm tiên thảo, nấm trường thảo hoặc vạn niên nhung. Nấm linh chi thuộc họ nấm lim, thường sinh trưởng ở các khu vực có địa hình cao và nhiều bóng mát. 

Từ thời xa xưa, nấm linh chi đã được xếp vào hàng thượng phẩm với nhiều công dụng thần kỳ, thậm chí loại nấm này còn được quý trọng hơn cả nhân sâm. 

nấm linh chi có tác dụng gì
Nấm linh chi là loại nấm gì?

Vào thời xa xưa, nấm linh chi chỉ dành cho vua chúa, thường dân thậm chí còn không được nhìn thấy hoặc biết đến loại nấm này.

2. Nguồn gốc của nấm linh chi

Không có giai thoại hay sử sách nào ghi chép cụ thể về nguồn gốc của nấm linh chi, tuy nhiên loại nấm này đã xuất hiện từ rất lâu. Vào thời của vua Tần Thủy Hoàng, vì tin rằng nấm linh chi có khả năng hiện thực hóa mong muốn “trường sinh bất lão”, ngài đã ra lệnh cho đạo sĩ Từ Phúc đem 1500 đồng nam và 1500 đồng nữ đến xứ Đông Hải để tìm kiếm loại nấm này.

Tuy nhiên, bao nhiêu đạo sĩ lên đường ra đi đều không thấy trở về. Có tin đồn cho rằng họ mất tích nơi biển cả khi đang trên đường tìm nấm linh chi cho nhà vua, có người lại cho rằng vì không tìm được, nên họ sợ hãi mà không dám quay về, một số người truyền miệng nhau rằng họ đã ở lại trên quần đảo Phù Tang và trở thành tổ tiên của người Nhật Bản ngày nay.

tác dụng của nấm linh chi
Nguồn gốc của nấm linh chi

Dù đã nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu cố gắng gây giống để trồng loại nấm này, nhưng kết quả nhận lại chỉ toàn thất bại. Đến năm 1971, hai giáo sư nông nghiệp người Nhật đến từ trường Kyoto đã gây giống và trồng thành công loại nấm linh chi theo quy mô lớn.

3. Cách sử dụng nấm linh chi

Hầu hết mọi người thường nhầm tưởng nấm linh chi chỉ có thể sử dụng như một nguyên liệu trong lĩnh vực nấu ăn. Tuy nhiên, trên thực tế, nấm linh chi có đa dạng cách dùng, áp dụng được trong nhiều lĩnh vực, từ ẩm thực, y học đến trị liệu.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách sử dụng nấm linh chi nhé!

3.1 Ngâm rượu với nấm linh chi

Với nhiều dưỡng chất có trong nấm, rượu nấm linh chi có hàm lượng dưỡng chất cao, là một loại rượu thuốc, rất tốt cho sức khỏe.

Nếu ngâm rượu trong một khoảng thời gian ngắn, bạn nên cắt nấm linh chi thành từng lát nhằm rút ngắn thời gian làm rượu. Nếu dự định ngâm rượu trong khoảng thời gian dài, bạn nên chọn loại nấm linh chi nguyên tai để tăng cường chất lượng cho rượu cũng như giúp bình rượu trông đẹp và bắt mắt hơn.

nấm linh chi ngâm rượu
Ngâm rượu với nấm linh chi

Rượu nấm linh chi rất tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng với liều lượng vừa phải, trung bình 2 lần mỗi ngày. Mỗi ngày sử dụng khoảng 15ml rượu.

3.2 Sắc nước uống từ nấm linh chi

Nấm linh chi có thể được sử dụng để nấu nước uống thay cho nước lọc hàng ngày. Nước uống từ nấm linh chi có mùi thơm dịu nhẹ, rất dễ uống cũng như đem đến nhiều lợi ích cho cơ thể như: thanh lọc cơ thể, bổ sung các chất vitamin, tăng cường năng lượng và kích thích não bộ hoạt động minh mẫn hơn.

uống nấm linh chi nhiều có tốt không
Sắc nước uống từ nấm linh chi

Nước nấu từ nấm linh chi có thể kết hợp thêm với các loại thảo dược như: cam thảo, long nhãn hay táo đỏ…giúp tăng mùi vị và hương thơm cho nước.

3.3 Nguyên liệu trong chế biến món ăn

Đây là công dụng phổ biến nhất của nấm linh chi cũng như được nhiều người biết đến và áp dụng trong đời sống hàng ngày.

những ai không nên dùng nấm linh chi
Nguyên liệu trong chế biến món ăn

Nấm linh chi thường được dùng để chế biến các món như: gà hầm nấm linh chi, cháo hạt sen và nấm linh chi, súp gà và nấm linh chi…Nấm linh chi đem đến vị ngọt thanh tự nhiên cùng hương thơm dịu nhẹ, khiến các món ăn trở trở nên hấp dẫn hơn.

3.4 Mặt nạ làm từ nấm linh chi

Nấm linh chi được chiết xuất dưới dạng bột, sử dụng làm mặt nạ dưỡng da, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để chăm sóc mọi làn da, kể cả da khô hay da dầu.

Để phát huy tối đa hiệu quả mặt nạ nấm linh chi, người dùng nên hòa tan bột nấm với lòng đỏ trứng gà và nước cam nhằm tạo độ sệt cho hỗn hợp cũng như tăng cường hiệu quả cho loại mặt nạ này. Sử dụng mặt nạ nấm linh chi hai lần một tuần sẽ giúp cải thiện tối đa tình trạng làn da của bạn.

3.5 Pha trà từ nấm linh chi

Trà nấm linh chi kết hợp với mật ong sẽ đem lại một loại thức uống không chỉ bổ dưỡng mà còn thơm ngon, hấp dẫn. Trà nấm linh chi thường được uống vào sáng sớm nhằm kích thích tinh thần, tạo tâm lý hưng phấn và tiếp thêm năng lượng cho cơ thể để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

tác dụng nấm linh chi
Pha trà từ nấm linh chi

4. Các lợi ích của nấm linh chi

Được xem là một loại thảo dược quý từ thời xa xưa, đến nay nấm linh chi vẫn là một nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong Đông y, có tác dụng như một thành phần của các loại thuốc trị bệnh.

Dưới đây là một số lợi ích mà nấm linh chi mang lại:

  • Nấm linh chi có tác dụng giảm các cơn đau nhức cơ xương khớp kinh niên, đặc biệt là ở người trung niên và người cao tuổi. 
  • Có khả năng cải thiện làn da, giúp làn da trở nên mịn màng và sáng màu hơn nhờ vào sự gia tăng tuần hoàn máu dưới da, đẩy lùi các gốc tự do.
  • Với bệnh nhân mắc các bệnh tiểu đường hoặc hạ đường huyết, nấm linh chi có tác dụng tăng khả năng tạo máu, cũng như cải thiện chức năng của tuyến tụy.
công dụng của nấm linh chi
Các lợi ích của nấm linh chi
  • Với các bệnh nhân mắc bệnh gan, nấm linh chi có công năng cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các vi rút viêm gan. Bên cạnh đó, nấm linh chi cũng có chức năng phục hồi men gan, cải thiện khả năng giải độc của gan.
  • Các dưỡng chất có trong nấm linh chi cũng giúp cân bằng các yếu tố sinh lý trong cơ thể, từ đó hạn chế nguy cơ rụng tóc.
  • Nấm linh chi cũng đem lại hiệu quả cao cho khả năng của não bộ, giúp kích thích tinh thần, nâng cao trí nhớ và giảm các cơn đau đầu dai dẳng thường xuyên đeo bám bạn.
  • Nấm linh chi có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch cho cơ thể. Từ đó, giúp huyết áp ổn định, ngăn ngừa các bệnh liên quan máu đông và giảm lượng cholesterol có trong cơ thể…
  • Với khả năng ức chế sự phát triển của khối u, nấm linh chi có tác dụng ngăn ngừa ung thư và chống oxy hóa. Ngoài ra, nấm linh chi còn giúp thuyên giảm các triệu chứng của căn bệnh ung thư, người bệnh sẽ cải thiện nhanh chóng và hiệu quả hơn.

XEM THÊM: 

Trên đây là các thông tin đầy đủ về công dụng và lợi ích của nấm linh chi. Đây quả thực là một loại nấm thảo dược, có thể sử dụng theo nhiều cách, đem đến lợi ích to lớn cho người dùng. Vua Nệm hy vọng bài viết đã cung cấp cho quý độc giả những thông tin bổ ích. Từ đó, mọi người sẽ có những lựa chọn phù hợp cho đời sống, và sức khỏe của bản thân.

Tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Tham khảo: https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/6-loi-ich-cua-nam-linh-chi/

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM