Nấm lim xanh là gì? Cách sử dụng và công dụng mà nấm lim xanh mang lại

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thuộc họ nấm Lim, nấm lim xanh không phổ biến trong thời buổi hiện nay, không nhiều người biết đến loại nấm này. Thậm chí, khi nghe tên gọi, họ cũng không thể hình dung hình dạng của nấm hoặc cách sử dụng loại nấm này.

Vậy nấm lim xanh là nấm gì? Loại nấm này mang đến lợi ích gì cho sức khỏe? Nấm lim xanh hiện có phổ biến và dễ mua trên thị trường không? Các câu hỏi trên sẽ được Vua Nệm nhanh chóng giải đáp ngay dưới bài viết này đây! Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

tác dụng của nấm lim xanh
Nấm lim xanh là gì? Cách sử dụng và công dụng mà nấm lim xanh mang lại

1. Nguồn gốc của nấm lim xanh

Bạn có tin đây là một loại nấm có xuất xứ từ khu vực miền Trung của Việt Nam không? Nấm lim xanh có xuất xứ từ khu vực Tiên Phước, thuộc tỉnh Quảng Nam. Do vậy, loại nấm này còn thường được gọi là nấm Quảng Nam. Không chỉ sinh trưởng ở khu vực Quảng Nam, nấm lim xanh còn mọc ở các khu vực rừng rậm, có thể kể đến như: Tây Nguyên, rừng Trường Sơn hoặc rừng Nam Lào. 

nấm lim xanh có tác dụng gì
Nguồn gốc của nấm lim xanh

Cách đây hơn 2000 năm, nấm lim xanh đã được sử dụng để bào chế các phương thuốc Đông y, chữa trị được rất nhiều căn bệnh cho người dân lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, thời gian sau này, nấm lim xanh dần khan hiếm và không còn phổ biến do sự săn lùng quá mức của con người. Hiện nay, nấm lim xanh được xem là một loại thảo dược quý hiếm, cần bảo tồn, phát triển và sử dụng đúng cách.

2. Đặc điểm của nấm lim xanh

Thuộc họ nấm Lim, nấm lim xanh còn có tên khoa học là Ganoderma Lucidum Karst (hay một số quốc gia còn gọi loại nấm này là Polyporum Lucidus W.Curt). Nấm lim xanh được xem là một loại nấm linh chi đặc hữu, sinh sống chủ yếu ở các khu vực rậm rạp như rừng nguyên sinh. Loại nấm này cũng thường mọc ở giữa thân hoặc gốc của các loài cây rậm rạp, nhiều bóng mát.

Nấm lim xanh được nhiều nhà nghiên cứu mô tả là loài nấm quả thể. Điều này có nghĩa là nấm lim xanh gồm hai phần, được phân chia rõ rệt là: chân nấm, và mũ tán.

nấm lim xanh rừng
Đặc điểm của nấm lim xanh

Mũ tán nấm có kết cấu xòe ra như cánh quạt với bề rộng khoảng tầm 20 cm, độ dày của tán nấm trung bình từ 2 đến 5 cm. Tán nấm lim xanh có đặc điểm rất cứng và dày cùng màu đen bóng, trông rất độc đáo. Phần chân nấm khá ngắn, thường có hình dáng khuyết lõm.

Nấm lim xanh sau khi phơi khô thường có mùi thơm rất dễ chịu, là mùi đặc trưng của các loại thảo dược tự nhiên.

3. Phân loại nấm lim xanh

Theo các nhà khoa học, nấm lim xanh được chia thành hai loại riêng biệt. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện loại nấm này khá khan hiếm nên rất khó để xác định các loại nấm lim xanh một cách chính xác.

tác dụng nấm lim xanh
Phân loại nấm lim xanh

Dựa vào vị trí sinh trưởng và phát triển mà các nhà khoa học phân nấm lim xanh thành 2 loại:

  • Loại đầu tiên là loại nấm lim xanh mọc ra từ rễ cây. Loại này thường có vị ngọt và màu sắc nhạt.
  • Loại thứ hai là loại nấm lim xanh mọc ra từ thân cây. Loại nấm lim xanh này có màu sắc đậm hơn. Vị của nó thanh và dịu nhẹ hơn.

4. Cách sử dụng nấm lim xanh trong đời sống

Nấm lim xanh là loại nấm lành, thường ít gây ra các tác dụng phụ cho người dùng. Nếu có, chỉ là những phản ứng nhẹ trong thời gian đầu sử dụng như cảm giác khó chịu, bứt rứt khi cơ thể chưa quen với loại thực phẩm này.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nấm lim xanh cần được sử dụng với liều lượng vừa phải, đúng cách và đúng các triệu chứng, nhằm đảm bảo đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe mỗi người.

Dưới đây là một số cách sử dụng nấm lim xanh phổ biến:

4.1 Nước uống từ nấm lim xanh

Nấu nấm lim xanh (30 gram) với 2 lít nước lọc trong thời gian 30 phút đến khi nước sôi và sắc lại còn khoảng 1.5 lít. Nước nấm linh xanh có thể bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong 24 giờ tiếp theo.

uống nấm lim xanh nhiều có tốt không
Nước uống từ nấm lim xanh

Nước nấm lim xanh không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn có tác dụng mát gan, bổ phổi, giúp cải thiện tinh thần cho người dùng hiệu quả.

4.2 Mặt nạ nấm lim xanh

Chứa nhiều hoạt chất dinh dưỡng đầy giá trị, mặt nạ từ nấm lim xanh phù hợp với mọi làn da, giúp tăng cường các sắc tố da một cách rõ rệt chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Để sử dụng loại mặt nạ này, bạn cần sử dụng nấm lim xanh dưới dạng bột. Trộn đều hỗn hợp gồm bột nấm linh, mật ong và sữa tươi. Tiếp đến, thoa đều hỗn hợp này lên da trong khoảng 10 đến 15 phút và rửa mặt với nước sạch.

Bạn nên sử dụng loại mặt nạ này khoảng 2 lần một tuần. Chỉ sau một tháng, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự khác biệt của làn da mình đấy.

4.3 Trà nấm lim xanh

Trà nấm lim xanh có tác dụng kìm hãm sự ức chế thần kinh, từ đó giúp tinh thần người dùng trở nên thoải mái và dễ chịu hơn. Để pha trà nấm lim xanh, bạn cần hãm trà với khoảng 700ml nước sôi. Sau đó, dùng trà khi còn ấm để cảm nhận hương vị đặc trưng của loại trà quý hiếm này.

uống nấm lim xanh có tác dụng gì
Trà nấm lim xanh

4.4 Ngâm rượu nấm lim xanh

Rượu nấm lim xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Rượu nấm lim xanh giúp tăng cường chất lượng cũng như cải thiện giấc ngủ tối đa.

Để làm rượu nấm lim xanh, bạn ngâm 100 gram nấm với khoảng 1 lít rượu. Ngâm rượu trong khoảng 10 đến 15 ngày. Sau đó, có thể dùng khoảng 1 chén rượu trong mỗi bữa ăn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

5. Các lợi ích của nấm lim xanh

Được sử dụng từ rất nhiều năm về trước, nấm lim xanh đến nay vẫn được xem là một trong những loại thảo dược quý, là một thành phần trị liệu quan trọng trong cả Đông và Tây y. 

Nấm linh xanh đem lại rất nhiều dưỡng chất giá trị, giúp tăng cường và hỗ trợ sức khỏe cơ thể một cách hiệu quả.

Dưới đây là một số lợi ích cơ bản của nấm lim xanh:

  • Hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh ung thư cũng như ngăn chặn sự phát triển nhanh chóng của căn bệnh này.
  • Có khả năng ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh cũng như đẩy lùi các căn bệnh mãn tính như: xơ gan, gout, tiểu đường, tai biến mạch máu não, đau tá tràng, đau dạ dày…
  • Nấm lim xanh còn có khả năng giải độc gan nếu người dùng sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn hoặc bị nhiễm các loại độc tố khác.
công dụng của nấm lim xanh
Các lợi ích của nấm lim xanh
  • Với những bệnh nhân bị suy nhược cơ thể hoặc biếng ăn, nấm lim xanh là trợ thủ đắc lực giúp cải thiện năng lượng, kích thích cảm giác thèm ăn một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Nấm lim xanh có khả năng kiểm soát tình trạng của bệnh cao huyết áp và duy trì ổn định căn bệnh này.
  • Với khả năng giảm thiểu mỡ thừa và lượng mỡ trong máu, nấm lim xanh cũng là phương pháp hỗ trợ hiệu quả cho những bệnh nhân bị thừa cân, béo phì, hoặc nhiễm mỡ trong máu.

XEM THÊM:

6. Kết luận

Bài viết đã tổng hợp đầy đủ các thông tin về nấm lim xanh, công dụng và lợi ích của loại nấm này. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp thực sự hữu dụng với quý độc giả.

Hãy sử dụng loại nấm này để đón nhận những giá trị lợi ích mà nó mang lại nhé! Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý sử dụng với liều lượng và tần suất vừa phải để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Vua Nệm sẽ tiếp tục đồng hành cùng bạn ở các bài viết về đời sống & sức khỏe sắp tới nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/reishi-mushroom-benefits

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM