Sức khỏe giấc ngủ

Kiến thức quan trọng nhất định phải biết về mật ong nguyên chất

CẬP NHẬT 10/08/2021 | BỞI Tôn Vân

Từ xa xưa, mật ong nguyên chất đã được mệnh danh là dược phẩm quý giá đến từ thiên nhiên ban tặng. Theo đó, “món quà” này không chỉ mang đến vị ngọt thanh, dịu mát mà còn giúp cho người sử dụng tăng sức đề kháng, ngủ ngon giấc và nâng cao sức khỏe. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về mặt lợi và hại của việc sử dụng mật ong nguyên chất. Việc lạm dụng mật ong có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường. Vì thế, hãy tham khảo bài viết sao đây để biết thêm kiến thức, học cách nhận biết mật ong nguyên chất và nắm được những lưu ý quan trọng khi dùng mật ong. 

1. Những điều cần biết về mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất (mật ong thô) là sản phẩm lấy từ ong với 100% thành phần chưa từng xử lý nhiệt hay pha thêm hương liệu. Nhờ đó, mật ong giữ lại được tất cả các enzym, axit amin, vitamin, khoáng chất, kẽm, sắt, chất chống oxy hóa… Nó có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt là người bị bệnh, vừa mới phẫu thuật.

Mật ong nguyên chất
Mật ong nguyên chất có giá trị dinh dưỡng cao.

Mật ong chứa đến 70 loại khoáng chất có lợi như canxi, photpho, clo, magie… và các loại vitamin như vitamin B1, B2, B3, B5, B5, K, E, C… Đặc biệt, thành phần chủ yếu của mật ong còn có Glucose và fructose, đây là hai loại đường dễ hấp thụ, có công dụng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Với những đặc tính ưu việt, mật ong thường được sử dụng như một chất tạo ngọt trong ngành thực phẩm. Bên cạnh đó, mật ong còn được ứng dụng vào sản xuất thuốc, các loại hương liệu, dưỡng ẩm trong xà phòng và mỹ phẩm.

2. Công dụng của mật ong nguyên chất

Bên cạnh chức năng tạo ngọt tự nhiên được sử dụng trong thực phẩm, mật ong nguyên chất còn được xem như “siêu thực phẩm” vì có nhiều lợi ích đối với với sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng phổ biến của mật ong nguyên chất:

2.1 Làm lành vết thương

Các chế phẩm, thuốc có thành phần từ mật ong thường được sử dụng bằng cách bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương nhằm cải thiện tình trạng sưng, hở và nhanh chóng phục hồi. Nó thường được dùng cho điều trị các vết thương đáng kể như: vết thương sau phẫu thuật, áp xe, trầy xước, bỏng, loét chân mãn tính, vùng lấy da để cấy ghép… 

Ngoài ra, mật ong nguyên chất còn có khả năng làm giảm mùi hôi, sưng mủ, giúp làm sạch vết thương và hạn chế bị nhiễm trùng. Nhờ đó, bệnh nhân cũng ít gặp đau đớn và nhanh hồi phục hơn. 

2.2 Kháng khuẩn

Theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, mật ong có khả năng cản trở sự phát triển của các loại mầm bệnh truyền qua thực phẩm như E.Coli, Salmonella và các loại vi khuẩn như Pseudomonas aeruginosa và Staphylococcus aureus. Thực tế cho thấy, mật ong nguyên chất càng sẫm màu thì khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa của nó càng tốt.

2.3 Tốt cho tim mạch

Mật ong nguyên chất chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa nhiều tác nhân gây bệnh tấn công vào hệ miễn dịch. Đồng thời, loại chất này có thể làm giảm huyết áp, ngăn ngừa chứng huyết áp cao. Vì thế, bạn nên bổ sung thêm mật ong hàng ngày để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim.

ngăn ngừa chứng huyết áp cao.
Mật ong giúp ngăn ngừa chứng huyết áp cao.

>>> Xem thêm bài viết: 12 thực phẩm tốt nhất cho tim mạch bạn nên biết

2.4 Trị ho

Hiện nay, các loại mật ong khuynh diệp hay mật ong labiatae có thể được xem như một loại thuốc trị ho hữu hiệu đối với những người bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc ho ban đêm cấp tính. Các chuyên gia cho biết bạn nên uống một lượng nhỏ mật ong trước khi ngủ để làm giảm tần suất ho trong đêm. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, ngủ ngon và hồi phục sức khỏe tốt hơn.

2.5 Tăng cường hệ miễn dịch

Chất oxy hóa và các chất kháng khuẩn trong mật ong nguyên chất sẽ giúp hệ miễn dịch có thêm sức đề kháng, chống chọi với các vi khuẩn, nấm, virus tấn công vào cơ thể gây nhiễm trùng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đồng thời, mật ong cũng có nhiều chất polyphenol, có thể ngăn ngừa các bệnh về tim và ung thư (theo boldsky).

2.6 Cải thiện giấc ngủ

Uống một ít mật ong trước khi ngủ chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Khi đó, cơ thể sẽ được cung cấp thêm một lượng insulin, kích thích sự giải phóng tryptophan trong não. Chất này sẽ tiếp tục chuyển thành serotonin, loại hormone giúp cơ thể thư giãn và làm cho tâm trạng của bạn tốt hơn. Nhờ đó, chất lượng giấc ngủ của bạn cũng được cải thiện tối đa. 

>>> Xem thêm bài viết: Đừng bỏ lỡ: Bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản

2.7 Làm đẹp da

Nhờ khả năng kháng khuẩn, chống nấm và chống oxy hóa, mật ong trở thành một loại thuốc giúp cho làn da luôn được khỏe mạnh. Sử dụng các mỹ phẩm chiết xuất từ mật ong hoặc dùng mật ong nguyên chất trước khi ngủ sẽ khiến da của bạn được mịn màng, mềm mại hơn gấp nhiều lần. 

Bên cạnh đó, sử dụng mật ong dài lâu còn hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa, mang đến cho bạn một vẻ ngoài trẻ trung, xinh đẹp. 

Uống mật ong trước khi đi ngủ
Uống mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp làn da của bạn căng bóng, mịn màng.

2.8 Giúp bạn tránh trầm cảm

Các nghiên cứu cho thấy mật ong có chứa polyphenol, một hợp chất hữu cơ ngăn ngừa tình trạng stress oxy hóa trong các tế nào não. Vì thế, sử dụng mật ong nguyên chất có thể mang lại lợi ích chống trầm cảm, chống co giật, hạn chế lo âu và giúp bạn duy trì tình trạng ổn định bề mặt tâm lý lẫn sinh lý. 

3. Cách phân biệt mật ong nguyên chất và mật ong đã pha trộn

Với tác dụng được xem là vô cùng “thần kỳ”, nhu cầu sử dụng mật ong nguyên chất của người tiêu dùng cũng tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, tình trạng này cũng khiến cho một số người kinh doanh bắt đầu pha trộn thêm hương liệu, đường vào mật ong nguyên chất để có được nguồn cung dồi dào và mức giá bán cạnh tranh hơn. Các loại sản phẩm này vẫn có một ít thành phần từ mật ong, tuy nhiên, về hiệu quả sử dụng cũng như chất lượng thì hoàn toàn không thể so sánh được. 

Theo Dược sĩ Võ Hùng Mạnh, Trưởng khoa Dược Bệnh viện Y học dân tộc cổ truyền Bình Định, cho biết việc bạn chỉ nhìn bề ngoài hay ngửi mùi vẫn chưa thể phân biệt được mật ong nguyên chất và mật ong pha trộn. Theo đó, bạn có thể dùng cọng hành tươi để nhúng vào lọ mật ong. Sau khi lấy ra được vài phút, nếu hành chuyển từ màu xanh lá sang sậm thì đó là mật ong thật. 

phân biệt được mật ong nguyên chất
Quan sát không thể giúp bạn phân biệt được mật ong nguyên chất

Bên cạnh đó, tạp chí Food cũng hướng dẫn một số cách để phân biệt mật ong nguyên chất và mật ong pha trộn như sau:

  • Dùng một cốc nước

Bạn thử cho một muỗng mật ong vào cốc nước sạch sau đó tiến hành quan sát. Mật ong nguyên chất sẽ nặng hơn nước và bị lắng xuống đáy ly. Ngược lại, mật ong pha trộn sẽ hòa tan vào trong nước. 

  • Dùng khăn giấy

Nhỏ một giọt mật ong lên bề mặt khăn giấy và quan sát. Mật ong nguyên chất sẽ không thấm qua khăn giấy. Còn mật ong đã được pha loãng với nước hoặc có thêm tạp chất sẽ bị khăn giấy thấm hút và chỉ để lại vết ướt.

  • Sử dụng giấm

Trộn một muỗng mật ong, một ít nước lọc và 2-3 giọt tinh chất giấm lại với nhau. Nếu hỗn hợp này nổi bọt thì mật ong có khả năng cao đã bị nhiễm tạp chất.

  • Kiểm tra bằng nhiệt

Thử đun nóng mật ong (không cần phải đun sôi) và tiến hành quan sát. Theo đó, mật ong nguyên chất sẽ bị đông lại khi gặp nhiệt độ cao, trong khi mật ong pha trộn sẽ nổi bọt bong bóng.

  • Kiểm tra bằng bánh mì

Phết một ít mật ong lên bánh mì và để yên trong vài phút. Nếu bánh mì trở nên cứng giòn thì đó là mật ong nguyên chất. Ngược lại, mật pha tạp chất sẽ khiến cho bánh bị ẩm và mềm ra. 

4. Hướng dẫn sử dụng mật ong đúng cách

Mật ong mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng, tuy nhiên, nó chỉ tốt và an toàn cho người lớn và trẻ em trên 1 tuổi. Tuyệt đối không cho trẻ em dưới 1 tuổi, trẻ sơ sinh sử dụng mật ong vì nó có thể gây ngộ độc nghiêm trọng về đường tiêu hóa. 

Thực tế, một loại vi khuẩn có hại tên là bào tử Clostridium botulinum thường được tìm thấy trong bụi và đất có thể xâm nhập vào mật ong. Theo đó, nó sẽ tấn công vào hệ miễn dịch chưa hoàn thiện của trẻ nhỏ và phát triển trong ruột em bé, tạo ra các độc tố nguy hiểm. 

Sử dụng mật ong sai cách
Sử dụng mật ong sai cách có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Những người dị ứng hoặc nhạy cảm với một vài thành phần trong mật ong, phấn ong cũng không nên sử dụng. Nếu vô tình bị dị ứng, bạn có thể gặp các triệu chứng nghiệm trọng như: thở khò khè, chóng mặt, buồn nôn, nhịp tim không đều, đổ mồ hôi… thậm chí là ngất xỉu và có nguy cơ tử vong.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có thể sử dụng các sản phẩm làm từ mật ong. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng điều độ, không nên dùng quá nhiều vì sẽ dẫn đến tác dụng phụ.

Bệnh nhân bị tiểu đường cần hạn chế sử dụng mật ong vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu ở những người bị tiểu đường type 2. Trên thực tế, dù mật ong nguyên chất có nguồn gốc từ thiên nhiên thì nó vẫn có hàm lượng carbohydrate và calo hơn so với đường trắng hoặc đường nâu, điều này hoàn toàn không tốt với người mắc bệnh.

Mật ong nguyên chất sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách với liều lượng hợp lý. Vì thế, bạn nên quan tâm đến những thông tin quan trọng trong bài viết này để hiểu rõ và chọn mua được loại mật ong chất lượng, chăm sóc thật tốt cho sức khỏe của gia đình.

Tham khảo: 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân