Sống khỏe

Uống mật ong hàng ngày có tốt không? Một số cách pha mật ong có thể sử dụng hàng ngày

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Mật ong được đánh giá là loại thực phẩm đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể nên được một số người sử dụng hằng ngày. Vậy việc uống mật ong hàng ngày có tốt không? Thời điểm nào thích hợp để sử dụng mật ong? Vua Nệm sẽ cung cấp thông tin đến bạn ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Uống mật ong hàng ngày có tốt không?

Bên trong mật ong có chứa rất nhiều loại đường, nhưng chủ yếu vẫn là fructose. Ngoài ra, hàm lượng protein, khoáng chất, vitamin, calocarbohydrate bên trong loại thực phẩm này cũng khá cao. Do đó, mật ong có thể được dùng để thay thế hoàn toàn cho đường tinh luyện trong chế biến thực phẩm hàng ngày. 

Dẫu vậy, theo các chuyên gia, bạn không nên tiêu thụ một lượng lớn mật ong hàng ngày, để tránh gây ra những bất lợi đối với sức khỏe. Lượng mật ong được khuyến cáo là  là 10 – 30g, tương đương từ 2 – 3 thìa.

uống mật ong hàng ngày có tốt
Chỉ nên sử dụng lượng mật ong như khuyến cáo

2. Công dụng của mật ong

Sau khi tìm hiểu uống mật ong hàng ngày có tốt không, chúng ta hãy cùng phân tích những công dụng của loại thực phẩm này. Cụ thể, mật ong mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, chẳng hạn như:

2.1. Tiêu diệt những gốc tự do tồn tại trong cơ thể

Hàm lượng các chất chống oxy hóa cao bên trong mật ong có khả năng tiêu diệt các gốc tự do bên trong cơ thể. Từ đó, giúp hỗ trợ điều trị những chứng bệnh liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến stress oxy hóa hiệu quả.

Đặc biệt, pha mật ong cùng với trà sẽ giúp làm tăng thêm hàm lượng flavonoid. Đây là phương pháp thường được sử dụng để điều trị stress oxy hóa. Do đó, đừng quên tự pha cho mình một tách trà mật ong vào buổi sáng để ngày mới thêm năng động và làm việc thêm năng suất nhé.

2.2. Duy trì sức bền để tập thể thao

Nhờ vào lượng carbohydrate mà mật ong có khả năng duy trì lượng đường huyết và glycogen trong cơ. Đồng thời, cung cấp năng lượng cho các cơ cũng như các cơ quan. Trong luyện tập và thi đấu, việc thường xuyên sử dụng mật ong còn giúp các vận động viên gia tăng sức bền, để cơ thể có thể hoạt động một cách bền bỉ hơn. 

công dụng uống mật ong hàng ngày
Mật ong cung cấp năng lượng để tập thể thao bền bỉ hơn

2.3. Giúp ngủ ngon hơn

Melatonin được biết đến là một loại hormon giúp cơ thể điều hòa nhịp sinh học, tăng cường hệ miễn dịch và có giấc ngủ ngon hơn. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện để các mô được phục hồi trong thời gian nghỉ ngơi.

Theo nhà nghiên cứu Mike Mcinnes và dược sĩ, mật ong có tác dụng kích thích sự giải phóng hormone melatonin trong não nhờ thúc đẩy tuyến tụy tiết ra insulin và giải phóng tryptophan đến não. Lúc này, tryptophan chuyển hóa thành serotonin, chất nạy lại tiếp tục chuyển thành melatonin ở tuyến tùng.

Bên cạnh việc uống mật ong thường xuyên, cũng cũng nên sử dụng những sản phẩm bổ não, hỗ trợ an thần để cải thiện cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống, cơ thể cũng từ đó được khỏe mạnh hơn.

2.4. Giảm ho hiệu quả

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyên mọi người dùng mật ong như phương thuốc chữa ho tự nhiên. Một nghiên cứu áp dụng ở trẻ em 2 – 5 tuổi bị ho vì nhiễm trùng đường hô hấp  đã chứng minh rằng việc uống mật ong trước lúc đi ngủ có tác dụng hỗ trợ giảm ho hơn thuốc trị ho diphenhydramine và dextromethorphan.

tác dụng uống mật ong hàng ngày
Uống mật ong trước lúc đi ngủ sẽ giúp giảm ho

2.5. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Sức khỏe đường ruột ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tinh thần của con người. Một chút bất thường nhỏ ở đường ruột cũng có nguy cơ khiến bạn bị khó chịu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã kết luận rằng mật ong có tác dụng kháng khuẩn và sản sinh số lượng vi khuẩn có lợi bên trong đường ruột. Do đó, việc thay thế đường bằng mật ong trong thực phẩm chế biến sẽ giúp ức chế những tác hại cũng như độc tố gen của mycotoxin.

Cụ thể, một nghiên cứu trên chuột cho thấy mật ong điều chỉnh tình trạng rối loạn ở ruột thông qua việc ngăn chặn những vi khuẩn có hại ở đường ruột. Nghiên cứu này thực hiện ở những con chuột đang bị táo bón vì sử dụng loperamid – một loại thuốc trị tiêu chảy, giảm nhu động ruột. Nhờ phân tích qua hệ vi khuẩn đường ruột mà các nhà nghiên cứu đã chứng minh được tác dụng này.

2.6. Cải thiện những triệu chứng của bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khá phổ biến vì sự co thắt thực quản kém dẫn đến dịch dạ dày trào ngược và gây viêm thực quản. Triệu chứng thường gặp là ho, khàn giọng, ợ nóng. Những yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến bệnh là hút thuốc lá, uống rượu bia, tăng cân, hấp thu thức ăn nhiều dầu mỡ, những loại đồ uống có gas hay caffein, sử dụng các thuốc,…

Theo đó, mật ong được đánh giá là có tác dụng cải thiện những tình trạng trên. Tạp chí nghiên cứu Y khoa Ấn Độ cho rằng mật ong cực kỳ hữu ích trong cải thiện trào ngược dạ dày như đặc tính giảm viêm, kháng khuẩn. Cụ thể, giảm viêm thông qua việc ức chế sự sản xuất prostaglandin E2 và oxit nitric. Ngoài ra, mật ong còn có sức căng bề mặt thấp, độ nhớt cao nên có thể hoạt động không khác gì một lớp bao phủ màng nhầy thực quản.

công dụng của uống mật ong hàng ngày
Mật ong có lợi ích thiết thực trong cải thiện trào ngược dạ dày thực quản

2.7. Giảm LDL trong cơ thể

Để trả lời uống mật ong hàng ngày có tốt không thì phải hiểu được công dụng của nó, cụ thể là giảm LDL trong cơ thể. LDL là một loại lipoprotein có chức năng vận chuyển cholesterol được sản xuất ở gan và sau đó vận chuyển đến những cơ quan thông qua máu. Khi nồng độ LDL trong máu tăng cao, mảng bám dễ tích tụ ở động mạch và gây ra xơ vữa động mạch. 

Theo đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nếu chúng ta biết dùng mật ong đúng cách hàng ngày sẽ hạn chế được tình trạng nồng độ glucose trong máu gia tăng, đồng thời giảm LDL, cholesterol và triglycerid.

2.8. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Mật ong chứa thành phần là nhiều chất chống oxy hóa có lợi, nhất là flavonoid và các polyphenol. Được biết, Flavonoid là chất có vai trò làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành dựa trên 3 cơ chế: Giảm đông máu tiểu cầu, cải thiện giãn mạch vành và ngăn sự oxy hóa lipoprotein tỷ trọng thấp.

3. Thời điểm lý tưởng để sử dụng mật ong trong ngày

Trên thực tế, bạn có thể sử dụng mật ong ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tùy vào mục đích sử dụng. Mật ong được sử dụng vào buổi sáng có khả năng cung cấp đầy đủ năng lượng cho bạn hoạt động cả ngày. Đồng thời, hỗ trợ thải trừ các chất thừa độc hại ở đường tiêu hóa, giúp cải thiện làn da hiệu quả. Ngược lại, nếu bạn muốn giảm ho và có được một giấc ngủ ngon thì có thể sử dụng mật ong vào buổi tối.

thời điểm nên uống mật ong hàng ngày
Tùy vào mục đích sử dụng để uống mật ong ở bất cứ thời điểm nào

4. Một số cách pha mật ong có thể sử dụng hàng ngày

Nếu bạn chưa biết nên pha mật ong như thế nào để vừa bổ dưỡng, vừa thơm ngon, thì có thể tham khảo một số cách dưới đây:

4.1. Nước chanh mật ong

Nước chanh mật ong là công thức cực đơn giản mà hầu như ai cũng có thể thực hiện được. Bạn chỉ cần cho 1 muỗng mật ong cùng với nửa trái chanh vào một ly nước ấm. Với công thức này, bạn có thể uống cùng với đá hoặc không, tùy vào sở thích. Tuy nhiên, vì hàm lượng acid trong chanh khá cao, nên sau khi uống chanh mật ong, bạn cũng đừng quên uống ngay một ly nước lọc, để trung hòa acid, tránh làm mòn men răng.

cách pha uống mật ong hàng ngày
Chanh mật ong là công thức mà ai cũng áp dụng được

4.2. Sữa chua không đường ăn cùng mật ong và trái cây

Nếu bạn cảm thấy nhàm chán với việc ăn sữa chua thông thường thì sao không thử chuẩn bị thêm ít trái cây, một vài loại hạt và mật ong để ăn cùng. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản như trên là bạn đã có một bữa ăn nhẹ ngon miệng, đầy dinh dưỡng rồi đấy.

4.3. Sữa cùng mật ong

Bạn có thể pha một ly sữa ấm hòa cùng mật ong để thưởng thức vào buổi tối. Cách làm khá đơn giản, chỉ cần thêm vào 1 muỗng cà phê mật ong rồi khuấy đều cho đến khi mật ong hòa tan trong sữa. Với công thức này, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn.

các cách pha uống mật ong hàng ngày
Sữa mật ong giúp chúng ta có giấc ngủ ngon hơn

4.4. Sữa nghệ cùng mật ong

Thức uống này được pha chế từ nghệ và sữa, sữa ở đây có thể là sữa tươi hay sữa hạt. Cách làm như sau: Bạn tiến hành đun sôi sữa và nghệ với nhau rồi lọc sữa ra ly. Sau đó, bạn thêm vào ly sữa một chút mật ong để hương vị thêm ngọt ngào.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc uống mật ong hàng ngày có tốt không cho những ai đang có ý định sử dụng loại thực phẩm này. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm vừa cung cấp sẽ giúp bạn sử dụng mật ong đúng cách để tăng cường sức khỏe nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân