Nhà hay

Những lợi ích bất ngờ của mật ong rừng có thể bạn chưa biết

CẬP NHẬT 13/10/2021 | BỞI Tôn Vân

Từ xa xưa mật ong rừng đã được con người sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh, giúp làm đẹp và là gia vị trong nhiều món ăn…Những lợi ích của mật ong đối với sức khỏe là không phải bàn cãi. Do nhu cầu sử dụng ngày càng cao nên lượng mật ong ngày càng khan hiếm và bị làm giả. 

Vậy làm sao để chọn được mật ong rừng nguyên chất ? Đó là câu hỏi đang được nhiều người đặt ra hiện tại. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu rõ hơn về mật ong rừng cũng như cách lựa chọn đúng qua bài viết dưới đây nhé.

Mật ong rừng
Mật ong rừng có những tác dụng gì?

1. Tìm hiểu về mật ong rừng ở nước ta

Mật ong rừng chính là sản vật quý hiếm mà tự nhiên đã mang đến cho con người, nó được sử dụng trong rất nhiều hoạt động của đời sống hàng ngày như nấu ăn, đồ uống, làm đẹp, chữa bệnh…vv đem lại  rất nhiều lợi ích  cho con người.

Ở nước ta, ong mật trong tự nhiên được phân bố trải dài từ Bắc vào Nam. Ong xuất hiện ở tất cả các vùng miền, từ vùng núi Tây Bắc, Tây Nguyên  đến những khu rừng ngập mặn trải dọc bờ biển Việt Nam. 

Ở mỗi vùng miền khác nhau, do địa lý cũng như các loài hoa không giống nhau nên mật ong rừng cũng có hương vị khác nhau. Chẳng hạn như mật ong ở vùng biển, rừng ngập mặn sẽ có vị hơi mặn của biển cả, còn ở trong rừng xanh sẽ là vị ngọt lịm, thanh mát của núi rừng. Sự khác biệt này thường chỉ những người am hiểu về ong mật mới có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, nhìn chung nó cũng không quá khác biệt lắm.

Mật ong rừng ở mỗi vùng miền
Mật ong rừng ở mỗi vùng miền sẽ có những hương vị đặc trưng khác nhau

Do nhu cầu sử dụng tăng cao, để có được sản lượng lớn, người dân đã mang ong mật về nuôi với số lượng rất lớn, nên ong xuất hiện hầu như khắp cả nước. Họ áp dụng nhiều kiến thức khoa học nhằm tăng sản lượng, nhưng tất nhiên là sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng thực sự của mật ong.

Mật ong rừng tự nhiên luôn được săn tìm vì có chất lượng gần như là hoàn hảo do ong sống trong rừng già, hút mật của những bông hoa tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi những tác động của con người (như hoa nhiễm thuốc bảo vệ thực vật chẳng hạn).

2. Những lợi ích bất ngờ của mật ong rừng

Trong mật ong có đến 80% là đường, còn lại là các các khoáng chất, vitamin, axitamin, kẽm, sắt, chất chống oxy hóa. Vì vậy, mật ong rừng có rất nhiều công dụng với sức khỏe con người.

2.1. Công dụng mật ong trong bảo vệ sức khoẻ

2.1.1. Trị ho với mật ong rừng

Đây là công dung phổ biến nhất, khi mà từ xa xưa con người đã biết sử dụng mật ong rừng để điều trị ho khan, ho có đờm.

Mật ong và quất giúp trị ho
Mật ong và quất giúp trị ho

Mật ong thường được kết hợp với quả quất, hấp trong khoảng 15 phút và sử dụng dần. Bạn cũng có thể pha với nước ấm và quất, uống sau bữa ăn. Làm như vậy thì tình trạng đường hô hấp sẽ được cải thiện.

Khi bị cảm cúm nhẹ bạn cũng có thể kết hợp mật ong, hẹ và tỏi giúp hỗ trợ điều trị cảm cúm rất tốt.

2.1.2. Chữa bỏng bằng mật ong

Việc mật ong có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng tốt, giúp làm giảm phù nề, sưng tấy nên thường sử dụng trong điều trị các vết bỏng. 

Các chất có trong mật ong giúp da tổn thương rút ngắn quá trình điều trị. Trên hết việc bôi mật ong giúp da hạn chế để lại sẹo tốt hơn so với những phương pháp khác.

2.1.3. Làm dịu bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến thường có biểu hiện là nổi mụn nước, da đỏ và có vảy gây ngứa ngáy, đau rát làm cho người bệnh rất khó chịu. Bệnh nhân thường dùng các loại thuốc có chứa vitamin D hoặc corticosteroid lên bề mặt da để làm giảm tình trạng bệnh.

Mật ong làm dịu vảy nến
Mật ong làm dịu vảy nến

Một cách khác mà các bạn có thể thực hiện để hạn chế biểu hiện của vảy nến là dùng hỗn hợp mật ong với dầu oliu, sáp ong cũng có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh như: giảm ngứa, giảm nổi mẩn đỏ và bong vảy.

2.1.4. Làm dịu bệnh trĩ bằng mật ong rừng

Những người mắc bệnh trĩ thường bị đau và ngứa ngáy vùng hậu môn. Bạn có thể sử dụng mật ong để bôi lên vùng bị tổn thương, giúp làm giảm sự khó chịu do bệnh trĩ gây ra. Lưu ý, đây chỉ là hỗ trợ điều trị, bạn cần phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt kết quả tốt nhất.

2.1.5. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các chất có trong mật ong giúp ổn định và cải thiện sức khỏe tim mạch, loại bỏ tối đa các nguy các mắc bệnh tim. Cụ thể: Mật ong có thể làm giảm cholesterol LDL xấu, cholesterol trung tính và các triệu chứng viêm cùng với đó là làm tăng cholesterol tốt.

Các chất oxy hoá và hợp chất phenol có trong mật ong giúp động mạch ở tim giãn ra, máu dễ dàng lưu thông. Vì vậy hạn chế được các cục máu đông, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Mật ong rừng cải thiện sức khỏe tim mạch
Mật ong rừng cải thiện sức khỏe tim mạch

Việc sử dụng mật ong cũng có thể là giảm huyết áp vì các hợp chất phenolic có trong mật ong hoạt động như một chất chống oxy hóa tự nhiên.

2.2. Công dụng của mật ong rừng trong việc làm đẹp

2.2.1. Tẩy tế bào chết và làm mờ vết thâm

Những hợp chất chống oxy hóa và Enzyme có trong mật ong đều có khả năng làm sạch và dưỡng da rất tốt. Khi kết hợp với baking soda sẽ trở thành một hỗn hợp có thể làm mờ vết thâm, tẩy sạch tế bào chết làm cho làn da trở nên căng bóng hơn.

2.2.2. Trị mụn trứng cá, làm sạch lỗ chân lông

Trong mật ong có chất cả năng kháng nấm, kháng khuẩn, nên khi sử mật ong làm mặt nạ đắp trực tiếp lên vùng bị mụn, có thể loại bỏ vi khuẩn gây nên mụn trứng cá. 

Ngoài ra còn có thể làm giảm sưng đỏ và kích ứng da rất hiệu quả. Chất Enzyme trong mật ong có khả năng làm sạch lỗ chân lông nên có thể cải thiện tình trạng mụn, cũng như cân bằng dinh dưỡng cho làn da.

Mật ong trị mụn
Mật ong trị mụn trứng cá, làm đẹp da

2.2.3. Dưỡng ẩm và làm trắng da hiệu quả

Vitamin C và chất chống oxy hoá có trong mật ong rừng giúp hạn chế quá trình lão hoá da, hút ẩm từ bên ngoài và thấm sâu vào da. Chưa kể, hai chất này còn góp phần làm cho làn da trắng sáng, mịn màng và trẻ trung lâu dài.

Các bạn có thể sử dụng mật ong kết hợp với sữa chua hoặc lòng trắng trứng gà đánh tan đều để tạo ra một loại mặt nạ dưỡng da. Thoa đều dung dịch lên mặt trước khi đi ngủ, sau đó rửa sạch lại bằng nước. Với cách này, da của bạn sẽ trở nên trắng mịn và tươi sáng hơn, tăng độ ẩm cho da, giúp da căng bóng, tràn đầy sức sống.

3. Những người cần lưu ý khi sử dụng mật ong rừng

Những lợi ích mà mật ong đem lại
Những lợi ích mà mật ong đem lại là không thể phủ nhận.

Những lợi ích mà mật ong đem lại là không thể phủ nhận. Thế nhưng không phải ai cũng phù hợp với nó, đặc biệt còn có một số trường hợp tuyệt đối không nên sử dụng mật ong. Dưới đây là những nhóm đối tượng không nên sử dụng mật ong rừng.

3.1. Trẻ e dưới 3 tuổi

Mật ong giàu dinh dưỡng là vậy, tuy nhiên trẻ em đang còn quá nhỏ (dưới 3 tuổi) lại không hề phù hợp với thực phẩm này. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng: mật ong trong quá trình pha chế, vận chuyển rất dễ nhiễm Clostridium botulinum, các bào tử này có thể tồn tại được trong môi trường nhiệt độ lên đến 100°C. 

Khi xâm nhập vào thành ruột và kết hợp với một số chất trong đó, gây ngộ độc cho trẻ. Bởi vì hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh đang còn yếu, và khả năng giải độc của gan chưa được tốt. Vì vậy, tốt nhất không nên sử dụng mật ong cho trẻ nhỏ.

trẻ dùng mật ong
Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi không nên dùng mật ong

3.2. Người bị đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường là do rối loạn quá trình chuyển hóa cacbohydrat, protein, mỡ khiến cho lượng đường trong máu tăng cao, làm phá hủy mạch máu trong cơ thể. Bởi vì vậy phải hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có lượng đường cao. Trong khi đó mật ong lại là thực phẩm có chứa lượng đường cao nên người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng.

3.3. Những đối tượng khác không nên dùng mật ong

Những người bị dị ứng phấn hoa, cần tây hay những gì liên quan đến ong thì nên hạn chế vì khi sử dụng rất dễ gây dị ứng, dùng nhiều có thể bị ngộ độc.

Người mới phẫu thuật vừa bị mất quá nhiều máu, nếu nạp thêm quá nhiều chất bổ dễ gây nghẽn khí, chướng gan và có thể chảy máu nội tạng.

 

 dị ứng phấn hoa
Những người bị dị ứng phấn hoa, cần tây hay những gì liên quan đến ong thì nên hạn chế

Ngoài những trường hợp trên thì một số đối tương như: phụ nữ có thai, huyết áp thấp, đường trong máu thấp, người bị rối loạn đường ruột và xơ gan cũng không nên sử dụng mật ong rừng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Như vậy Vua Nệm đã vừa chia sẻ với các bạn những thông tin về mật ong rừng và công dụng của nó đối với con người. Hi vọng các bạn đã biết được mình có phù hợp với mật ong hay không. Theo dõi thêm các bài viết khác của Vua Nệm để có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho cuộc sống.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/cong-dung-va-huong-dan-dung-mat-ong-dung-cach/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân