Sức khỏe giấc ngủ

Uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ như thế nào mới tốt?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được tối đa hiệu quả từ việc này, mỗi người đều cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng. Vậy uống tỏi ngâm mật ong như thế nào mới tốt? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu một số lưu ý về cách sử dụng “bài thuốc dân gian” này nhé.

Uống tỏi ngâm mật ong
Uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ mang lại lợi ích gì?

1. Lợi ích khi uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ

Tỏi và mật ong là hai loại nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng khi kết hợp chúng lại với nhau sẽ tạo ra một thức uống có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Dưới đây là một số công dụng của việc uống tỏi ngâm mật ong trước khi ngủ mà bạn nên biết:

1.1. Uống tỏi ngâm mật ong giúp giảm ho và viêm phế quản

Tỏi có chứa Allicin – một chất có tính kháng viêm và kháng khuẩn cao, đó chính là lý do vì sao chúng có thể giúp giảm ho và các triệu chứng của bệnh viêm phế quản. Bên cạnh đó, mật ong cũng có tính ấm, mang lại hiệu quả làm nóng cơ thể và hạn chế nhiễm lạnh vào ban đêm. 

Khi kết hợp 2 loại nguyên liệu này lại với nhau, bạn sẽ có thể thu được hiệu quả giảm ho cũng như ngăn ngừa viêm phế quản. Nhìn chung, khi uống tỏi ngâm mật ong trước khi ngủ, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn và dễ chịu hơn khi ngủ.

1.2. Uống tỏi ngâm mật ong giúp giảm mỡ và bảo vệ tim mạch

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp giảm mỡ, giảm cholesterol và triglyceride trong máu, từ đó góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Lợi ích khi uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ
Tỏi ngâm mật ong giúp giảm cholesterol và triglyceride trong máu hiệu quả

Ngoài ra, tỏi cũng có thể giúp ổn định huyết áp và ngăn ngừa các vấn đề về máu đông. Trong khi đó, mật ong cũng có tác dụng bổ sung năng lượng cho cơ thể và làm giảm căng thẳng, mệt mỏi. Đó chính là lý do vì sao loại thức uống này hiện đang rất được yêu thích.

1.3. Uống tỏi ngâm mật ong giúp nâng cao sức đề kháng

Tỏi và mật ong đều có tính chất kháng khuẩn và kháng viêm cao, mang lại lợi ích tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp phòng ngừa các bệnh cảm cúm thông thường hoặc một số bệnh viêm nhiễm đặc biệt khác. Việc uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể “phòng thủ” tốt hơn trước sự tấn công của các tác nhân gây bệnh.

1.4. Uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ hỗ trợ làm đẹp da

Theo như tìm hiểu, cả tỏi và mật ong đều đều giàu chất chống oxy hóa, rất có lợi cho việc làm đẹp. Loại thức uống này cung cấp lượng lớn Allicin, vitamin nhóm B và các dưỡng chất cần thiết cho quá trình hoạt động của tế bào da.

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, uống tỏi ngâm mật ong đều đặn trước khi đi ngủ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da, làm mờ các vết sạm nám và giảm mụn trứng cá hiệu quả. Ngoài ra, phương pháp này cũng sẽ giúp da được nuôi dưỡng từ bên trong và duy trì được vẻ tươi trẻ và rạng rỡ bên ngoài.

tác dụng khi Uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ
Uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ giúp làn da trở nên tươi trẻ hơn

1.5. Uống tỏi ngâm mật ong giúp bảo vệ dạ dày khỏi các bệnh lý

Uống tỏi ngâm mật ong là một trong những cách hiệu quả để bạn có thể bảo vệ dạ dày khỏi các bệnh lý. Theo một số nghiên cứu khoa học, mật ong có độ kết dính cao gấp 126 lần so với nước, có khả năng làm lành các vết loét và giảm viêm. Trong khi đó, tỏi có chứa allicin – một chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và giảm acid trong dạ dày. 

Hơn hết, khi kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra một lớp màng bảo vệ thành ruột và dạ dày, từ đó có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Đặc biệt, uống tỏi ngâm mật ong đặc biệt có lợi cho những người thường xuyên ăn đồ cay nóng.

1.6. Uống tỏi ngâm mật ong giúp phòng chống ung thư hiệu quả

Với việc có chứa các chất chống oxy hóa mạnh như alicin, quercetin và selenium, tỏi có khả năng tiêu diệt các gốc tự do và ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính. Bên cạnh đó, mật ong cũng có chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và phenolic acid, mang đến tác dụng bảo vệ tế bào khỏi sự oxi hóa và biến đổi gen.

Vì thế, tỏi ngâm mật ong sẽ tạo thành một hỗn hợp có công hiệu phòng chống ung thư đáng kể, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư vú. Chỉ cần sử dụng điều độ và đúng cách, bạn chắc chắn sẽ thu được những hiệu quả như mong muốn.

lợi ích khi uống Tỏi và mật ong trước khi ngủ
Tỏi và mật ong có chứa các chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư

2. Hướng dẫn chi tiết 4 bước làm tỏi ngâm mật ong tại nhà

Tỏi ngâm mật ong là một loại thức uống bổ dưỡng và dễ làm tại nhà. Như những thông tin vừa tìm hiểu, chúng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giúp tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, chống viêm nhiễm, giảm cholesterol và huyết áp… Vì thế hãy làm tỏi ngâm mật ong ngay bây giờ để có thể bắt đầu sử dụng nhé.

2.1. Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cần có khoảng 1/2 kg tỏi tươi, tốt hơn hết nên chọn loại củ to, tròn và không bị nứt.
  • 500g mật ong, sử dụng loại nguyên chất, không pha trộn với các chất khác.
  • 1 lọ thủy tinh có nắp đậy kín, chọn loại có dung tích khoảng 1 lít.

2.2. Bước 2: Làm sạch tỏi

  • Tiến hành bóc vỏ những củ tỏi đã chuẩn bị trước đó, rửa sạch chúng với nước lạnh.
  • Sau đó hãy cho tỏi vào một cái thau, rót nước sôi vào và ngâm trong 10 phút để có thể loại bỏ mùi hôi của tỏi và làm cho tỏi mềm hơn.
  • Sau khi canh đủ thời gian, cho tỏi ra rổ để ráo nước.
Cách làm tỏi ngâm mật ong tại nhà
Cách làm tỏi ngâm mật ong tại nhà tương đối đơn giản và nhanh chóng

2.3. Bước 3: Cắt lát và ngâm mật ong

  • Lần lượt cắt lát tỏi theo chiều dọc, độ dày khoảng 3 – 5 mm.
  • Xếp lát tỏi vào lọ thủy tinh, lưu ý một lớp tỏi xen kẽ với mật ong. 
  • Sau đó đổ đầy mật ong sao cho ngập hết tỏi.
  • Cuối cùng, đậy kín lọ thủy tinh và lắc nhẹ để mật ong và tỏi hòa quyện.

2.4. Bước 4: Ướp và bảo quản

  • Sau khi hoàn thành các công đoạn bên trên hãy đặt lọ thủy tinh ở nơi khô ráo, mát mẻ và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Quá trình ngâm khoảng 20 – 30 ngày, sau đó mọi người đã có thể sử dụng.

3. Hướng dẫn cách uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ hiệu quả

Tỏi ngâm mật ong là một sản phẩm tự nhiên, giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, mỗi người dùng đều cần lưu ý những điều sau:

  • Lưu ý về liều lượng sử dụng: Tốt hơn hết mỗi người chỉ nên uống từ một đến hai thìa canh hỗn hợp tỏi ngâm mật ong mỗi ngày. Tránh uống quá liều vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Xác định rõ thời điểm nên uống: Theo các chuyên gia, thời điểm uống lý tưởng để uống tỏi ngâm mật là vào buổi sáng trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Điều này sẽ giúp hỗn hợp này phát huy tác dụng tốt nhất.
Uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ có tốt không
Uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ đều đặn để thu được hiệu quả cao
  • Tìm hiểu rõ trước khi sử dụng: Thực tế cho thấy, một số đối tượng không nên sử dụng sản phẩm này là những người có tiền sử khó tiêu, dị ứng với tỏi hoặc mật ong, tình trạng máu loãng, bệnh gan hoặc đang dùng thuốc chống đông máu… Những trường hợp này cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Bảo quản đúng cách: Bình tỏi ngâm mật ong cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Tốt hơn hết mọi người nên sử dụng trong vòng 2 – 3 tuần kể từ ngày làm xong.
  • Lưu ý khác: Ngưng sử dụng nếu phát sinh các tác dụng phụ như đau dạ dày, khó tiêu, buồn nôn hoặc có mùi hôi miệng. Đặc biệt, tỏi ngâm mật ong không phải là thuốc và không thể thay thế cho việc điều trị y tế. 

Bài viết bên trên đã giúp bạn nắm được việc uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ có lợi như thế nào rồi phải không? Hãy chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và ngâm chúng từ bây giờ để tạo thành hỗn hợp có lợi cho sức khỏe nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên