Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ: Bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Giấc ngủ là “tài nguyên” của sức khỏe con người. Tuy nhiên nếu thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc thì cơ thể rất dễ rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi và tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Đêm qua bạn có ngủ ngon không? Nếu câu trả lời là không thì hãy tham khảo ngay bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản trong bài viết này nhé!

Ở xứ sở Mặt Trời Mọc, phần lớn người lao động thường làm thêm ngoài giờ đến tối muộn nên làm thế nào để có giấc ngủ ngon là điều rất được chú trọng. Dưới đây là một số bí quyết để có một giấc ngủ hoàn hảo của người dân Nhật Bản. 

1. Kiểm soát Melatonin 

Đầu tiên, chìa khóa cho giấc ngủ ngon chính là kiểm soát Melatonin – một hormone đóng vai trò quan trọng trong việc tạo giấc ngủ ngon. Lượng hormone này sẽ tăng cao vào ban đêm và giảm dần khi trời sáng. 

Tuân theo cơ chế hoạt động này, chúng ta có thể kiểm soát lượng hormone bằng cách mở cửa đón ánh nắng mặt trời mỗi sáng thức dậy. Với những người phải dậy sớm khi trời còn tối thì nên sử dụng ánh đèn càng sáng càng tốt. Bởi điều này sẽ giúp não ý thức được việc trời đã sáng và cơ thể sẽ giảm lượng Melatonin. 

Khi đến gần giờ đi ngủ, bạn nên hạn chế tiếp xúc với điện thoại, máy tính bảng, TV, laptop…Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử này sẽ gây ức chế sự sản sinh của hormone Melatonin và làm bạn khó ngủ.

Kiểm soát Melatonin là bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản

2. Thiết lập đồng hồ sinh học cố định

Việc thiết lập thời gian ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ nhất định sẽ tạo thói quen cho cơ thể tiết ra hormone Melatonin giúp ngủ ngon và sâu giấc. Khoảng thời gian tốt nhất để ngủ nên vào trước 11 giờ đêm và thức dậy vào lúc 6 giờ sáng. 

Giấc ngủ sâu sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ. Vì chúng sẽ giúp giải phóng hormone sinh trưởng và tham gia vào quá trình hồi phục cơ thể sau một ngày làm việc mệt mỏi.  

3. Thư giãn bằng các giấc ngủ ngắn 

Đối với những người phải làm việc trên 8 tiếng một ngày, việc thức dậy sớm và liên tục sẽ khiến cho cơ thể dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, thậm chí ngủ gật trong giờ làm việc. Do đó, họ đã tận dụng thời gian nghỉ trưa để có một giấc ngủ ngắn khoảng 15-20 phút. Đặc biệt, người Nhật tuyệt đối không nên ngủ lâu và không ngủ trưa sau 3 đến 4 giờ chiều, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cho buổi tối. 

Nếu không có điều kiện ngủ trưa thì bạn vẫn nên dành thời gian nhắm mắt và nghỉ ngơi giúp cho não bộ thư giãn, mắt có thời gian để điều tiết, đặc biệt với những người thường xuyên làm việc nhiều với máy tính và điện thoại. 

4. Vận động thường xuyên 

Người Nhật được rèn luyện thói quen tập thể và vận động cơ thể từ khi còn nhỏ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 98% trẻ em Nhật đi bộ hoặc đi xe đạp tới trường. Người trưởng thành ở Nhật cũng thường xuyên đi bộ ở những khoảng cách gần hoặc đi tới các ga tàu điện ngầm.

Vì vậy, vận động thường xuyên, ít nhất 150 phút/ tuần sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Nhưng nên nhớ cần tập thể dục trước khi ngủ ít nhất là 3 tiếng đồng hồ nhé bạn.

Thường xuyên vận động là bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản

5. Chế độ dinh dưỡng hợp lý 

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng là bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản. Quốc gia này luôn khuyến khích người dân tăng cường ăn loại rau xanh, trái cây và các loại hạt ngũ cốc. Đồng thời, hạn chế các chất béo, thức ăn chiên rán, xào nhiều dầu mỡ.

6. Thư giãn trong khi tắm

Đối với người Nhật, thời gian tắm cực kỳ quan trọng. Họ thường dành rất nhiều thời gian để thư giãn tại những phòng tắm công cộng hay suối nước nóng. 85% người Nhật kết thúc một ngày dài bằng cách thư giãn trong phòng tắm.

Từ thế kỉ 17, người Nhật đã quan tâm việc thư giãn trong bồn tắm thành một cách để ngăn ngừa, điều trị các bệnh thấp khớp, dị ứng, đau dây thần kinh tự phát… Qua đó cũng giúp họ có một giấc ngủ ngon hơn.

Bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản là tắm suối nước nóng 

7. Đầu tư cho một không gian ngủ chất lượng

Nhật Bản luôn đặt ra những yêu cầu rất cao đối với mọi sản phẩm được sản xuất với danh nghĩa “made in Japan”. Không ngoại lệ, người dân tại đây cực kỳ khắt khe trong việc lựa chọn, xây dựng không gian phòng ngủ của mình. Đặc biệt trong sản phẩm chăn ga gối nệm, họ luôn đặt yếu tố thoải mái và thư giãn lên hàng đầu.  

Trong đó, dòng nệm nổi tiếng của thương hiệu Aeroflow cũng đã đáp ứng hoàn hảo yêu cầu của người tiêu dùng Nhật Bản. Để đáp ứng điều này, nhà sản xuất đã không ngừng cải tiến công nghệ để mang đến sản phẩm tuyệt hảo nhất đến tay người dân của mình. 

Tại thị trường Việt Nam, Vua Nệm cung cấp và phân phối sản phẩm nệm Aeroflow chính hãng Nhật Bản. Hiện sản phẩm có bốn dòng chính là Standard; Fit; Wave, Pride sở hữu những ưu điểm vượt trội như khả năng phân tán áp lực hoàn hảo, giúp khí huyết được lưu thông dễ dàng và giúp cơ thể luôn được thư giãn hoàn toàn trong khi ngủ. Các sản sản phẩm đệm Aeroflow có đủ các kích thước phổ biến, với mức giá dao động trong khoảng 5.000.000 – 19.000.000 VNĐ và hiện được phân phối độc quyền bởi hệ thống Vua Nệm.

Nệm Nhật sử dụng nguyên liệu cao cấp từ thiên nhiên
Bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản là đầu tư vào nệm

8. Thư giãn bằng cách đọc sách trước khi đi ngủ

Trong đời sống xã hội, đọc sách trở thành một thói quen thường nhật của người Nhật Bản. Một kết quả điều tra của Bộ giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản thì trung bình một người Nhật sẽ đọc trung bình 12 – 13 cuốn sách/năm (theo thống kê năm 2016). Chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy cảnh người dân đọc sách ở trên tàu điện, xe buýt, nhà ga, sân bay trong công viên… và trước khi đi ngủ. 

Khi cảm thấy mệt mỏi sau những ngày làm việc căng thẳng, việc đọc sách cũng là một lựa chọn tốt để thư giãn, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

9. Thiền tịnh – Tinh hoa văn hóa Nhật Bản

Với nhiều ngôi chùa lớn có lịch sử lâu đời, tọa thiền trở thành một trong những tinh hoa văn hóa của Nhật Bản. Các nghiên cứu cho thấy, thực hành thiền tịnh sẽ giúp giải tỏa lo lắng, căng thẳng cùng các lợi ích sức khỏe khác. 

Ở một đất nước phát triển nhanh như Nhật Bản, thiền tịnh là cách để mọi người sống chậm lại, trải nghiệm sự yên bình trong tâm trí. Nhờ đó con người ta có thể trở nên an tịnh hơn trong tâm hồn cũng như cải thiện được nhiều vấn đề về sức khỏe và giấc ngủ. 

Thiền tịnh là bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản

10. Sống gần với thiên nhiên

Nhắc đến Nhật Bản, có thể trong trí tưởng tượng chúng ta là thành phố với cao ốc chọc trời, nhưng thực sự ở đất nước này có rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên. Đó là rừng mưa bán nhiệt đới và ôn đới chiếm diện tích không nhỏ trên đảo quốc này. Từ ngàn xưa, lòng tôn kính thiên nhiên đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền văn hóa Nhật Bản. 

Tình yêu thiên nhiên được chính quyền Nhật Bản nâng lên thành chính sách khi chính thức phê duyệt “Ngày Leo Núi Quốc gia”. Ngạc nhiên hơn, những cụ 80 tuổi ở Nhật Bản đã từng lập kỷ lục thế giới về leo núi khi từng chinh phục thành công đỉnh Everest.

Không chỉ vậy, Nhật Bản cũng là quốc gia tiên phong trong việc trị liệu cảm xúc bằng trải nghiệm sống cùng thiên nhiên. Người Nhật thường xuyên có những chuyến du ngoạn tới khu rừng địa phương để hàn gắn vết thương tinh thần hay chữa lành cảm xúc.

Sống gần với thiên nhiên mang đến nhiều lợi ích sức khỏe là bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản

Việc hòa nhập với thiên nhiên mang đến nhiều lợi ích sức khỏe hơn bạn nghĩ. Chỉ bằng việc phơi nắng, các bộ phận trong cơ thể bạn có thể tự sản sinh vitamin D – loại vitamin quan trọng giúp phòng tránh ung thư, rối loạn hệ miễn dịch và viêm khớp. Thêm vào đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng nhận thức và sáng tạo sẽ tăng lên từ 20% – 50% nếu bạn thường xuyên dành thời gian đi dạo trong rừng.

Bằng việc áp dụng các bí quyết ngủ ngon của người Nhật, bạn có thể luôn giữ được một sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc mới. 

Như vậy có thể thấy Nhật Bản không chỉ là quốc gia đi đầu về phát triển công nghệ, mà các sản phẩm của Nhật Bản cũng được áp dụng những công nghệ sản xuất tiên tiến nhất để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên