Sống khỏe

12 lợi ích tuyệt vời từ nước ép lựu mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Lựu không chỉ là một loại trái cây ngon mà chúng còn đem lại vô số những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Hiện nay, các chuyên gia về dinh dưỡng đã bắt đầu có nhiều mối quan tâm đến nước ép lựu vì nó chứa rất nhiều dưỡng chất có nguồn gốc từ thực vật.

1. Nước ép lựu chứa nhiều dưỡng chất quan trọng

Quả lựu là một loại cây bụi có quả màu đỏ, tên là Punica granatum. Loại quả này được phân loại là quả mọng. Quả có màu đỏ, tròn, đường kính khoảng 5-12cm.

nước lựu ép
Quả lựu có tên là Punica granatum

Trong quả lựu có dinh dưỡng giá trị cao – một chén vỏ hạt lựu ( khoảng 174 gram) có chứa:

  • Chất xơ: 7 gram
  • Protein: 3 gram
  • Vitamin C: 30% RDI
  • Vitamin K: 36% RDI
  • Folate: 16% RDI
  • Kali: 12% RDI

2. Hai hợp chất thực vật có đặc tính dược liệu mạnh có trong nước ép lựu

2.1. Punicalagins

Punicalagin là một chất chống oxy hóa cực mạnh được thấy  trong chiết xuất nước ép lựu và vỏ hạt. Nó có tác động mạnh đến mức nước ép lựu đã được phát hiện có tác dụng chống oxy hóa cao gấp ba lần so với rượu vang đỏ và trà xanh. Chiết xuất và bột lựu thường được làm từ phần vỏ hạt vì hàm lượng chất chống oxy hóa và Punicalagin cao.

2.2. Axit Punici

Axit Punicic là thành phần axit béo chính trong phần vỏ hạt của quả lựu. Đây là loại axit linoleic liên hợp có tác động sinh học mạnh lên cơ thể.

3. Công dụng của nước ép lựu

3.1 Nước ép lựu tăng khả năng kháng viêm cho cơ thể

Viêm mãn tính là một trong những nguyên nhân hàng đầu của các bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường từ type 2 trở lên, bệnh Alzheimer và béo phì.

Lựu có khả năng chống viêm mạnh chủ yếu nhờ đặc tính chống oxy hóa của punicalagins. Các nghiên cứu về ống nghiệm đã chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm phản ứng viêm ở tế bào ung thư vú và ung thư ruột kết, cũng như ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

nước ép lựu có tác dụng gì
Nước ép lựu tăng khả năng kháng viêm cho cơ thể

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy uống 250ml nước ép lựu mỗi ngày giúp giảm 32% CRP và 30% interleukin-6.

Nếu bạn muốn giảm viêm trong cơ thể,thì lựu là một thực phẩm bổ trợ tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn.

3.2. Tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt của nước ép lựu

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh thường thấy ở nam giới. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các hợp chất được chiết từ ​​quả lựu có thể làm cho quá trình phân chia tế bào ung thư chậm đi và hơn nữa có thể làm cho các tế bào ung thư chết dần đi hoặc thậm chí có thể loại bỏ chúng.

Có một thử nghiệm trên người cho thấy khi uống 237ml nước ép lựu đều đặn mỗi ngày đã tăng thời gian nhân đôi PSA từ 15 tháng lên 54 tháng. Một thử nghiệm kế tiếp cũng cho ra kết quả tương tự khi sử dụng chiết xuất từ ​​quả lựu có tên là POMx.

3.3. Nước ép lựu cũng có tác dụng chống ung thư vú

Ung thư vú là được liệt vào trong những loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở phái nữ. Chiết xuất lựu có thể ức chế sự sinh sản của các tế bào ung thư vú và thậm chí có thể tiêu diệt một số tế bào ung thư.

Tuy nhiên, minh chứng trên chỉ đang dựa vào các nghiên cứu ở trong phòng thí nghiệm.Ta cần phải nghiên cứu kỹ hơn trước khi đưa ra một kết luận chính xác.

3.4. Nước ép lựu giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao là một trong những tác hại chính gây ra đau tim và đột quỵ. Thực hiện một cuộc thử nghiệm trên những người bị cao huyết áp,những người này đã giảm được huyết áp của mình sau khi sử dụng 150ml nước ép lựu mỗi ngày trong hai tuần. 

Ngoài ra, các nhà khoa học đã thấy được các tác dụng tương tự,nhất là với huyết áp tâm thu,là chỉ số lớn trong chỉ số huyết áp.

3.5. Hỗ trợ chống viêm khớp và đau khớp của nước ép lựu 

Viêm khớp là vấn đề thường hay thấy ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Hiện có nhiều loại viêm khớp khác nhau, nhưng đa số đều liên quan đến một số dạng viêm ở khớp.Trong lựu có các hợp chất hỗ trợ chống viêm,tức là chúng giúp điều trị bệnh viêm khớp. 

Các nghiên cứu chỉ ra chiết xuất từ ​​quả lựu có thể ngăn ngừa các enzym gây tổn thương khớp ở những người bị viêm xương khớp.

uống nước ép lựu có tác dụng gì
Nước ép lựu giúp hạ huyết áp

Các hợp chất có trong quả lựu cũng đã được các nhà khoa học khẳng định là làm giảm viêm khớp ở chuột, nhưng minh chứng từ các minh chứng trên người cho đến nay vẫn còn rất hạn chế.

3.6. Tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim từ nước ép lựu

Bệnh tim hiện là nguyên nhân có tỷ lệ cao dẫn đến tử vong phổ biến nhất trên toàn thế giới. Đây là một bệnh lý khá phức tạp, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Axit Punicic, axit béo chính trong quả lựu, có thể giúp bảo vệ chống lại một số giai đoạn phát triển của bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 51 người có chất béo trung tính cao cho thấy rằng 800mg dầu hạt lựu mỗi ngày làm giảm khá nhiều lượng chất béo trung tính và làm tăng tỷ lệ chất béo trung tính-HDL.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã xem xét tác động của nước ép lựu lên những người mắc bệnh tiểu đường type 2 và lượng cholesterol cao. Nhà khoa học ghi nhận mức giảm đáng kể nồng độ cholesterol LDL, cùng với những diễn biến tích cực khác.

Nước ép lựu cũng đã được chứng minh ngay cả trên động vật và con người để bảo vệ các hạt cholesterol LDL, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tim mạch, khỏi quá trình oxy hóa.

Cuối cùng, khoa học kết luận rằng nước ép lựu làm hạ huyết áp, một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim mạch.

3.7. Điều trị rối loạn cương dương ở nam giới bằng nước ép lựu

Tổn thương oxy hóa có thể làm giảm hàm lượng máu trong tất cả các cơ quan của cơ thể, bao gồm cả mô dương vật. Nước ép lựu đã được nghiên cứu là giúp tăng hàm lượng máu và phản ứng cương dương ở thỏ.

tác dụng nước ép lựu
Điều trị rối loạn cương dương ở nam giới bằng nước ép lựu

Trong một nghiên cứu ở 53 người đàn ông bị rối loạn cương dương,nước ép lựu có một số lợi ích nhưng nó không có ý nghĩa thống kê.

3.8. Nước ép lựu có thể giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm

Các hợp chất thực vật có trong lựu có thể ngăn ngừa các vi sinh vật gây hại. Thí dụ, chúng đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại một số loại vi khuẩn cũng như nấm men Candida albican.

Các tác dụng chống vi khuẩn và chống nấm của lựu cũng hỗ trợ chống các bệnh về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu và viêm miệng răng giả.

3.9. Nước ép lựu giúp tăng cường trí nhớ

Một số dẫn chứng chỉ ra rằng lựu có thể cải thiện trí nhớ. Như một nghiên cứu ở bệnh nhân phẫu thuật đã thấy rằng 2 gram chiết xuất ở lựu giúp phòng chống sự thiếu hụt trí nhớ sau phẫu thuật.

Mặt khác, một nghiên cứu khác ở 28 người cao tuổi có triệu chứng về trí nhớ cho thấy uống 237ml nước ép lựu mỗi ngày đã cải thiện đáng kể các dấu hiệu trí nhớ của bộ não. Các nghiên cứu cho thấy rằng lựu có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer ở chuột.

4. Hướng dẫn làm nước ép lựu

4.1. Cách lấy hạt lựu

Trước tiên, quả lựu sau khi mua về mang đi rửa sạch và dùng dao thái quả lựu thành bốn phần bằng nhau.Sau đó tách nhẹ và bóc từng hạt lựu cẩn thận để riêng ra ngoài. Khi mua ta nên lựa chọn những quả chín đều, căng mọng, vỏ quả còn tươi. Sau khi mua về nên rửa sạch, xử lý để lấy phần hạt cho vào tô, ướp chung với 20ml syrup đường để lựu được trung hòa vị, màu lựu sau khi ép không bị tái.

4.2. Có thể làm nước ép lựu bằng máy xay sinh tố

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại máy ép chậm được nhiều người sử dụng, nhất là những ai kinh doanh đồ uống trái cây. Nhưng, với quả lựu bạn có thể cũng sử dụng máy xay sinh tố, mà không cần máy ép vẫn có thể làm nước ép lựu thơm ngon không kém đấy.

cách làm nước ép lựu
Làm nước ép lựu từ máy xay sinh tố

Đầu tiên, bạn cho lần lượt các hạt lựu đã tách hạt vào máy xay sinh tố, thêm 20ml nước đường, 10ml siro chanh và chọn chế độ xay nhuyễn vừa.

Rót nước cốt lựu, 1 đến 2 giọt siro dâm bụt, đá viên vào bình lắc, đậy nắp, dùng cổ tay lắc đều cho đến khi bình nguội thì rót ra ly. Bạn có thể trang trí bằng một quả anh đào ngâm hoặc một vài lá bạc hà nếu muốn.

>> Xem thêm: 

Nước ép lựu là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Vì vậy, một ly nước ép lựu mỗi ngày sẽ rất tốt cho việc cải thiện sức khỏe và vóc dáng của bạn đấy!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều