Sống khỏe

Tắm nước nóng vào mùa hè lưu ý cần biết để bảo vệ sức khỏe

CẬP NHẬT 03/07/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Nhiều người có thói quen tắm nước nóng vào bất cứ thời điểm nào trong năm, kể cả vào mùa hè. Trái lại, nhiều người lại chỉ thích sử dụng nước lạnh để tắm vì cho rằng nước nóng là không cần thiết. Vậy vào mùa hè tắm nước nóng có được không? Trong bài viết sau, Vua Nệm sẽ bật mí tắm nước nóng vào mùa hè lưu ý cần biết để đảm bảo tốt cho sức khỏe!

1. 6 lợi ích bất ngờ khi bạn tắm nước nóng vào mùa hè

Vào những ngày hè tiết trời oi bức, ai ai cũng muốn được đắm mình trong làn nước mát rượi để xua đi cơn nóng. Tuy nhiên bạn không hề biết rằng, tắm nước nóng vào mùa hè mới thật sự giải nhiệt tốt cho cơ thể. Vậy lợi ích khi tắm nước nóng là gì? Hãy cùng điểm qua 6 lợi ích bất ngờ mà phương pháp này mang lại.

1.1. Kích thích tuyến mồ hôi và làm mát cơ thể

Theo như nghiên cứu của những chuyên gia, việc tắm nước nóng vào ngày hè không chỉ giải nhiệt mà còn tăng sức đề kháng của cơ thể. Lúc này, nước ấm có tác dụng kích thích tuyến mồ hôi để làm mát nên bạn sẽ cảm thấy thư giãn, nhẹ nhàng sau khi tắm xong. Thời điểm tắm lý tưởng là vào buổi sáng, sau khi vừa ngủ dậy. Tinh thần lúc này sẽ được sảng khoái, mồ hôi trên da và dầu thử sẽ bị loại bỏ. Đặc biệt là vào ban ngày, nhiệt độ giữa môi trường và cơ thể duy trì ở mức tương đương nên sẽ không gây nên hiện tượng sốc nhiệt khi tắm.

lợi ích tắm nước nóng vào mùa hè
Nước nóng kích thích tuyến mồ hôi đem đến sự thư giãn

1.2. Giảm đau cơ, xương khớp

Những người lớn tuổi và người đau nhức xương khớp được khuyến khích nên tắm bằng nước nóng vì đem đến nhiều lợi ích. Trước khi tắm, bạn hãy thư giãn bằng cách mát xa bằng tinh dầu. Tiếp theo là ngâm mình trong nước ấm khoảng 15 phút kết hợp với những bài tập thể dục nhẹ nhàng sẽ kích thích hoạt động của các khớp xương.

Bởi lẽ, tình trạng đau nhức khớp xương khiến chúng ta có xu hướng lười vận động. Mà việc lười vận động lại khiến tình trạng đau càng trở nên nặng nề. Lúc này, việc thực hiện những hoạt động nhẹ nhàng ở trong nước ấm sẽ giúp cơn đau được suy giảm đáng kể. 

1.3. Ngâm nước nóng hỗ trợ tốt cho sức khỏe

Khi tắm nước nóng, nhiệt độ của nước sẽ kích thích máu được lưu thông tốt trong cơ thể. Nếu bạn có sử dụng vòi sen thì hãy xịt nước vào những khu vực nhiều mỡ như bụng, bắp tay, hông, đùi,… Thực hiện đều đặn, bạn sẽ nhận thấy số đo thừa trên cơ thể được giảm bớt. 

1.4. Giúp thư giãn, giảm stress

Sau một ngày làm việc vất vả, bạn hòa mình vào làn nước nóng sẽ giúp thần kinh được thư giãn, giảm stress. Lúc này, cơ thể cũng được điều hòa để có giấc ngủ ngon hơn. Nước nóng giúp những dây thần kinh được giãn ra, máu lưu thông tốt lên não nên khắc phục được tình trạng thiếu máu lên não, từ đó giảm thiểu các cơn đau đầu.

các lợi ích tắm nước nóng vào mùa hè
Tắm nước nóng giúp giãn thần kinh, hỗ trợ máu lưu thông

1.5. Hỗ trợ người tiểu đường type 2

Những chuyên gia sức khỏe khuyên bệnh nhân tiểu đường loại 2 nên tắm bằng nước nóng tối thiểu 15 – 20 phút/ngày. Thực hiện như vậy đều đặn 5 ngày 1 tuần, bạn sẽ nhận thấy cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn. Những triệu chứng xuất phát từ căn bệnh tiểu đường cũng sẽ được giảm đi đáng kể. 

1.6. Tẩy tế bào chết cho da

Những người sở hữu làn da nhờn được khuyến khích nên rửa mặt bằng nước nóng. Lúc này, các tế bào chế trên da mặt sẽ nhanh bị bong ra hơn, lỗ chân lông từ đó cũng trở nên sạch sẽ. Tuy nhiên, với những người da khô thì hạn chế rửa mặt bằng nước nóng vì sẽ làm lớp lipid trên da bị rửa trôi khiến da khô hơn.

2. Mùa hè có nên tắm bằng nước nóng không?

Tắm nước nóng hay nước lạnh cũng đem đến nhiều ích lợi cho sức khỏe. Do đó, nếu bạn cảm thấy thích hay đang quen thuộc với phương pháp nào thì cứ nên áp dụng. Trong trường hợp bạn muốn giải rượu bia hay cải thiện chứng đau xương khớp thì nên tham khảo phương pháp tắm nước nóng.

Nhiều người cho rằng chỉ nên tắm nước lạnh vào mùa hè, ngoại trừ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đó là khi bạn chưa biết được những ích lợi của việc tắm nước nóng mùa hè, điển hình là giúp cơ thể tỏa nhiệt lượng tốt hơn. Nhất là khi bạn vừa đổ mồ hôi nhiều do vận động mạnh, việc tắm nước nóng sẽ giúp bạn không bị cảm.

có nên tắm nước nóng vào mùa hè
Cơ thể sẽ tỏa nhiệt lượng tốt hơn khi bạn tắm nước nóng

3. Tắm nước nóng vào mùa hè lưu ý cần biết

Khi lựa chọn tắm nước nóng vào mùa hè, bạn cũng không nên chủ quan mà phải tham khảo những lưu ý sau đây.

3.1. Lưu ý thời điểm tắm nước nóng trong ngày tốt nhất

Theo những nghiên cứu, thời điểm lý tưởng nhất trong ngày để tắm nước nóng đó chính là sau khi ngủ dậy, sau khi tập thể dục buổi sáng hay buổi chiều. Lúc này, việc ngâm mình trong bồn nước nóng sẽ giúp cơ thể của bạn được sảng khoái, mát mẻ. Vì nhiệt độ môi trường và cơ thể lúc này không quá chênh lệch nên bạn không cần lo lắng về tình trạng sốc nhiệt.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế việc tắm vào ban đêm. Nhiều người có thói quen sau khi tắm xong ngay lập tức vào phòng điều hòa để ngủ. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì có thể dẫn đến đột quỵ. Mặt khác, tắm vào ban trưa cũng là thói quen không được khuyến khích. Bởi lẽ, buổi trưa là thời điểm cơ thể cần được nghỉ ngơi và tiêu hóa thức ăn. Việc tắm vào lúc này sẽ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị gián đoạn.

3.2. Thời gian cho mỗi lần tắm nước nóng mùa hè

Vào mùa hè, nếu muốn tắm nước nóng thì bạn chỉ nên dành ra khoảng 15 – 20 phút cho một lần tắm (nếu tắm vòi sen). Lưu ý là bạn không nên tắm lâu hơn 30 phút vì khi tắm càng lâu, nước bốc hơi lên càng nhiều khiến cho máu lưu thông giảm đi. Điều này sẽ làm não bộ và hệ tim mạch của bạn bị ảnh hưởng. Trong quá trình tắm, bạn cũng nên kết hợp với bông tắm để massage cơ thể một cách nhẹ nhàng. Riêng đối với trẻ con thì chỉ nên tắm trong vòng từ 5 – 10 phút, tuyệt đối không cho bé ngâm mình trong nước nóng quá lâu.

các lưu ý khi tắm nước nóng vào mùa hè
Không nên tắm nước nóng quá lâu

3.3. Nhiệt độ nước nóng bao nhiêu là phù hợp?

Vì thời tiết mùa hè khá nóng nực nên bạn không cần thiết phải dùng nước quá nóng. Nhiệt độ thích hợp lúc này chỉ trong khoảng 35 – 38 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng để lỗ chân lông giãn nở, nhiệt độ cơ thể được giải phóng giúp bạn cảm thấy mát hơn. 

3.4. Lưu ý về việc tắm nước nóng khi đang gặp vấn đề sức khỏe

Khi bạn đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe và muốn tắm nước nóng thì phải lưu ý những điều sau:

  • Không tắm sau khi vừa uống bia rượu, ăn nhậu vì dễ cảm lạnh.
  • Sau khi tắm đêm bằng nước nóng, bạn tuyệt đối không vào phòng máy lạnh ngay vì sẽ dễ bị đột quỵ.
  • Người bị huyết áp, tim mạch nên tắm vào thời điểm ban ngày với nhiệt độ đủ ấm.
  • Không tắm khi bụng đang đói.
  • Sau khi tắm nước nóng xong, bạn có thể chăm sóc da vì vi khuẩn, tế bào chết đã được loại bỏ. 

3.5. Lưu ý khi cho trẻ nhỏ tắm nước nóng

Bố mẹ khi muốn tắm cho con bằng nước nóng cần cẩn thận những điều sau:

  • Nên tắm cho con ở phòng kín để tránh bị gió lùa.
  • Trước khi tắm, bố mẹ hãy chuẩn bị đầy đủ áo quần, khăn và dụng cụ cho con để sau khi tắm có thể thay luôn.
  • Không tắm nước lạnh cho bé vì cơ thể bé còn yếu, dễ bị viêm hô hấp, viêm phổi.
lưu ý khi tắm nước nóng vào mùa hè
Với trẻ nhỏ nên tắm nước nóng ở phòng kín

>> Xem thêm:

Bài viết đã đề cập về tắm nước nóng vào mùa hè lưu ý cần biết cho những ai đang quan tâm. Qua đây, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ có những giây phút “giải nhiệt” thật sự thư giãn!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team