Sống khỏe

10 loại trái cây nên ăn vào mùa hè để giải nhiệt và tăng cường sức đề kháng

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Thời tiết mùa hè bao giờ cũng trở nên nắng nóng hơn so với những mùa khác. Bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, thiếu nước và sức đề kháng có khả năng suy giảm. Lúc này, chúng ta đều dễ mắc bệnh hơn, dễ bị cảm nắng khi đi ngoài đường. Do đó, mùa hè là lúc bạn cần bổ sung nhiều loại trái cây giải nhiệt, giúp cân bằng sức khỏe, tăng khả năng đề kháng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết 10 loại trái cây nên ăn vào mùa hè.

các loại trái cây nên ăn vào mùa hè
Giữa tiết trời oi bức của mùa hè, bổ sung nhiều trái cây là một giải pháp tối ưu cho sức khỏe

1. Thời điểm thích hợp để ăn trái cây vào mùa hè

Trái cây là nguồn cung cấp lượng vitamin và chất xơ dồi dào, là nhóm chất cần thiết cho cơ thể. Khi hè đến, việc bổ sung trái cây trong thực đơn hằng ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nguyên nhân xuất phát từ việc cơ thể mỗi người dễ mất nước dưới thời tiết oi bức. Lượng vitamin từ trái cây giúp chúng ta cân bằng lại lượng nước, giải nhiệt mùa hè. Vậy nên ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày?

Buổi sáng khi thức dậy, bạn có thể sử dụng trái cây, ngay cả khi chưa tiêu thụ bất kỳ thực phẩm nào. Lượng fructose trong trái cây sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng đầu ngày. Bạn có thể ăn trái cây khoảng 2 tiếng trước khi ăn bữa chính. Lúc này, cơ thể bạn sẽ tránh được tình trạng bị chướng bụng. 

Bạn nên hạn chế ăn trái cây quá muộn vào buổi tối, nhất là khi gần đến giờ đi ngủ. Lúc này, bộ phận tiêu hóa sẽ phải làm việc với cường độ cao hơn để xử lý lượng đường trong trái cây. Do đó, chất lượng giấc ngủ của bạn cũng bị ảnh hưởng.

những loại trái cây ăn vào mùa hè
Bạn có thể ăn trái cây vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày

2. 10 loại trái cây nên ăn vào mùa hè

2.1. Trái cam, quýt

Không sai khi nói rằng cam, quýt là “nữ hoàng vitamin C”. Đây là loại trái cây rất tốt cho việc tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể mỗi người. Hơn hết, đây cũng là thực phẩm dễ ăn, giá cả không quá đắt và được bày bán nhiều ở chợ, siêu thị.

Nếu nhàm chán với việc phải ăn mỗi ngày, bạn có thể chuyển sang uống cam ép. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt sức khỏe, nên cân nhắc lượng đường bạn cho vào ở mức hợp lý.

2.2. Dưa hấu

Dưa hấu có chứa nhiều vitamin A, B6 và vitamin C. Đồng thời, trong loại trái cây này có đầy đủ các chất chống oxy hóa. Nhiều người lầm tưởng dưa hấu là loại trái cây nóng nhưng thực tế thì ngược lại. Vào mùa hè, dưa hấu được xem như “thần dược” để giải nhiệt, làm mát cơ thể và giúp thải nhiều chất độc ra khỏi cơ thể. Sau khi đi ngoài tiết trời nắng nóng, trở về nhà và được ăn dưa hấu, cảm giác bực bội trong người sẽ giảm đi. Như vậy, dưa hấu còn có tác dụng điều hòa tâm trạng, giảm bớt sự căng thẳng.

Với dưa hấu, bạn cũng có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau để tạo sự mới mẻ. Hãy thử kết hợp dưa hấu với nho hoặc táo để tạo thành sinh tố trái cây hỗn hợp. Làm mát ly sinh tố bằng cách bỏ vào tủ lạnh hoặc thêm đá sẽ ngon hơn đấy. Do đó, đừng bỏ quên dưa hấu khi tìm hiểu về 10 loại trái cây nên ăn vào mùa hè.

ăn dưa hấu vào mùa hè
Dưa hấu là loại trái cây giải nhiệt tốt và dễ dàng tìm mua ở chợ hay các siêu thị với giá thành rẻ

2.3. Đu đủ

Đối với người Việt Nam, đu đủ là một quả phổ biến, có nhiều cách chế biến. Vào mùa hè, những miếng đu đủ chín, mềm sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Lượng vitamin A, vitamin C và các enzyme trong đu đủ tốt cho đường tiêu hóa, hạn chế tình trạng đầy hơi khi ăn. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng đu đủ để làm gỏi hoặc nấu canh, trở thành món ăn trong các bữa ăn chính.

2.4. Thơm (hay còn gọi là dứa)

Thơm hay còn gọi là dứa là loại quả tốt cho làn da, bởi nó chứa lượng vitamin C đáng kể. Dứa còn cung cấp kali, canxi, vitamin A, vitamin K, có tác dụng làm giảm viêm nhiễm, tăng cường sức khỏe. Vào mùa hè, khi hệ miễn dịch có khả năng suy giảm thì dứa chính là thực phẩm thiết yếu. Bạn có thể ăn dứa trực tiếp hoặc làm nước ép, sinh tố để tăng khẩu vị.

2.5. Thanh long

Thanh long không thể thiếu trong checklist loại trái cây nên ăn vào mùa hè. Đây là một loại quả dễ mua được ở chợ hay các siêu thị lớn nhỏ khác nhau. Ăn thanh long vào mùa hè giúp cơ thể bạn trở nên dễ chịu hơn, cải thiện được làn da mịn màng. Vì lượng đường trong thanh long khá thấp nên hoàn toàn thích hợp với những người bị tiểu đường hoặc bị béo phì.

ăn thanh long vào mùa hè
Thanh long góp phần cải thiện làn da mịn màng hơn

2.6. Dừa

Uống nước dừa giải nhiệt chẳng còn xa lạ gì với chúng ta. Loại trái cây này tốt cho cả người lớn và trẻ em. Chất điện giải, chất dinh dưỡng trong dừa giúp cơ thể giữ nước tốt hơn. Ngoài ra, dừa còn có công dụng giảm cân.

2.7. Kiwi

Không phải tự nhiên mà kiwi lại là một trong những loại trái cây đắt tiền. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C và B6, sắtmagie. Nếu bạn là người dễ mất ngủ, ăn kiwi chính là một giải pháp tốt. Ngoài ra, trái cây này còn có tác dụng cân bằng kiềm trong cơ thể, thích hợp với người có lượng hồng cầu thấp. 

2.8. Bưởi

Thành phần của bưởi có hơn 91% là nước. Đó là lý do vì sao trong những ngày hè nắng nóng, bạn nên ăn nhiều bưởi để bổ sung nước, phục hồi năng lượng. Ngoài ra, bưởi cũng rất thích hợp cho những người giảm cân.

Vì là loại trái cây khá “dễ tính” nên bạn có thể dùng bưởi làm thành nước ép hỗn hợp. Việc pha trộn vị bưởi với táo, chanh dây sẽ làm cho thức uống trở nên ngon hơn. Hiện nay, bạn cũng dễ dàng mua được các loại nước ép bưởi ở nhiều cửa hàng với giá thành hợp lý.

ăn bưởi vào mùa hè
Bưởi có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc làm nước ép đều tốt cho sức khỏe

2.9. Táo

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng táo có chứa chất chống oxy hóa, góp phần thúc đẩy sức khỏe, tốt cho tim mạch. Trong số 10 loại trái cây nên ăn vào mùa hè, bạn có thể bổ sung táo vào thực đơn hằng ngày. 

Một số tác dụng đáng kể mà các chất trong táo mang lại như làm da căng mọng, nâng tông da, chống việc lão hóa và xuất hiện nếp nhăn. Song song với đó, không thể bỏ qua khả năng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt khi ăn táo vào mùa hè.

2.10. Dâu tây

Dâu tây được nhắc đến như một loại trái cây đặc sản của Đà Lạt và giá của chúng đôi khi không hề rẻ. Các thành phần trong dâu tây có khả năng đẩy lùi tia UV, bảo vệ làn da của bạn vào mùa hè

Ngoài ăn trực tiếp, dâu tây còn được chế biến thành món sinh tố và được nhiều người ưa thích. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm dâu tây vào các món salad để kích thích vị giác.

ăn dâu vào mùa hè

Những quả dâu tây căng mọng sẽ giúp cho thực đơn mỗi bữa ăn trở nên phong phú và hấp dẫn hơn

>>> Mời bạn đọc:

Thời tiết thay đổi khá nhiều vào mùa hè, bạn cần phải bổ sung lượng nước nhiều hơn so với bình thường. Tuy nhiên, uống nhiều nước thôi vẫn chưa đủ. Ăn nhiều trái cây để cung cấp vitamin, chất xơ là rất cần thiết. Dựa vào nhu cầu và sở thích cá nhân, bạn có thể chọn những loại quả khác nhau, thay đổi mỗi ngày để đa dạng và có nhiều công dụng hữu ích hơn. Trên đây là 10 loại trái cây nên ăn vào mùa hè để giải nhiệt, tăng cường sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh