Sức khỏe giấc ngủ

Một quả táo chứa bao nhiêu calo? Ăn táo có giúp giảm cân không?

CẬP NHẬT 07/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Chúng ta thường nghe nói đến việc ăn táo thay cho bữa sáng giúp giảm cân. Chắc hẳn nhiều người vẫn đang hoài nghi liệu ăn táo có thực sự giúp giảm không? Vậy hãy cùng tìm hiểu bài viết này để có được câu trả lời một quả táo chứa bao nhiêu calo? Cách ăn táo như thế nào sẽ giúp cho việc giảm cân hiệu quả nhé!

Tìm hiểu một quả táo chứa bao nhiêu calo?
Tìm hiểu một quả táo chứa bao nhiêu calo?

1. Một quả táo chứa bao nhiêu calo? Ăn táo có mập không?

Một quả táo chứa bao nhiêu calo? Theo đó, táo có chứa hàm lượng calo khá thấp và chứa có chất chống oxy hóa, chính vì vậy nó được lựa chọn là một trong những món ăn giảm cân hiệu quả. Loại trái cây này rất phù hợp trong chế độ ăn uống lành mạnh, vừa giúp cải thiện sức khoẻ thể và không gây béo cao người lớn tuổi và trả em.  

Chưa dừng lại, táo chứa nhiều nước và lượng calo thấp, cứ một quả táo cỡ vừa sẽ chứa khoảng 86% là nước, giúp bạn có cảm giác no lâu. Loại trái cây cũng chứa hàm lượng chất xơ cao và Prebiotic lành mạnh, chất này góp phần cải thiện hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ canxi tốt. Vậy là chúng ta đã trả lời được câu hỏi một quả táo chứa bao nhiêu calo? Đó là 52 calo. 

2. Giá trị dinh dưỡng của táo

Sau khi tìm hiểu một quả táo bao nhiêu calo hãy đọc thêm về giá trị dinh dưỡng của táo. 

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 100gr táo có chứa:

  • Nước: 86%
  • Đường: 10,4 gr
  • Chất đạm: 0.3gr
  • Carbs: 13.8gr
  • Chất xơ: 2.4gr
  • Chất béo: 0.2gr
  • Calo: 52 calo

Các thành phần dinh dưỡng ta thấy táo chứa chủ yếu carbs, nước và đường dưới dạng đơn giản như glucose, fructose, sucrose. Tuy có lượng đường cao nhưng nhờ vào lượng polyphenol và chất xơ cao nên chỉ số đường huyết khi chúng ta ăn táo là rất thấp. 

Đặc biệt, một quả táo khoảng 100gr chứa gần 4gr chất xơ, cung cấp khoảng 17% giá trị chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Chất xơ trong táo tồn tại dưới dạng chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Catechin có trong táo là chất chống oxy hóa tự nhiên
Catechin có trong táo là chất chống oxy hóa tự nhiên

Hơn nữa, trong táo có chứa nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt có rất nhiều hợp chất thực vật chống sự oxy hóa:

  • Quercetin: là chất dinh dưỡng có trong nhiều loại thực phẩm, chúng có tác dụng chống viêm, chống trầm cảm và chống ung thư rất tốt.
  • Catechin: là một chất chống oxy hóa tự nhiên rất tốt, catechin là dưỡng chất cũng có nhiều trong trà xanh, với một lượng lớn catechin còn góp phần cải thiện chức năng của cơ và não.
  • Axit clo hóa tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân. Vì vậy, ăn táo hàng ngày có thể làm giảm lượng calo và hỗ trợ việc giảm cân lâu dài.

3. Lợi ích của việc ăn táo?

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một vài lợi ích mà táo đem lại cho sức khỏe của mỗi chúng ta qua nội dung sau: 

3.1 Ăn táo giúp giảm nguy cơ bệnh ung thư phổi 

Trong táo có chứa chất chống oxy hóa, dưỡng chất này có khả năng tạo một hàng rào giúp phổi tránh khỏi những tác nhân gây lão hóa cũng nhưng ảnh hưởng đến chức năng của phổi.

Qua nhiều khảo sát nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người ăn táo thường xuyên cũng có hệ hô hấp khỏe mạnh và tỷ lệ mắc u phổi cũng thấp.

3.2 Ăn táo giảm nguy cơ các bệnh tim mạch

Táo có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao, chính vì vậy khi ăn táo sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu, nên nguy cơ về các bệnh tim mạch cũng được giảm thiểu. Cũng nhờ hàm lượng lớn chất xơ hòa tan nên ăn táo có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Chất epicatechin flavonoid chứa trong trái táo cũng là một thành phần tuyệt vời trong việc hạn chế nguy cơ đột quỵ và tác dụng giảm huyết áp. 

Ăn táo mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ tim mạch
Ăn táo mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ tim mạch

3.3 Ăn táo giúp giảm cân

Trong táo có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và chất xơ, ít calo nên khi ăn táo bạn sẽ có cảm giác no lâu, vậy mà giảm thiểu cơn đói, ngoài ra còn giúp tiêu diệt 1 lượng mỡ thừa đáng kể. Có thể thấy táo là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của người đang giảm cân. Việc thêm táo vào chế độ ăn uống khoa học cùng quá trình tập luyện chắc chắn việc giảm cân sẽ dễ dàng hơn cho bạn.

Đọc thêm: Những loại hoa quả bạn nên bổ sung vào thực đơn giảm cân

3.4 Ăn táo giúp phòng ngừa ung thư đại tràng

Táo có hợp chất Pectin, hợp chất này góp phần nuôi dưỡng sinh vật có lợi cho đường ruột nhờ vậy các lợi khuẩn có thể phát triển nhanh tham gia vào quá trình tiêu hóa hiệu quả làm hạn chế các bệnh về đường ruột nhất là bệnh “ung thư đại trực tràng”.

3.5 Táo giúp giảm hội chứng ruột kích thích

Ruột kích thích là hội chứng thường gặp ảnh hưởng đến đại tràng. Biểu hiện của hội chứng này là  co thắt bụng, chướng bụng, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón. Táo chứa nhiều chất xơ giúp giảm tình trạng táo bón, vì vậy tình trạng tiêu hóa và hội chứng này cũng được cải thiện đáng kể. 

Ăn táo hỗ trợ hạn chế một số bệnh tật
Ăn táo hỗ trợ hạn chế một số bệnh tật

4. Một vài lưu ý khi ăn táo 

Khi có được câu trả lời cho câu hỏi, một quả táo có bao nhiêu calo, bạn cũng cần chú ý đến việc ăn táo như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe. Theo đó, trước khi có ý định thêm táo vào chế độ ăn bạn cần ghi nhớ một vài điều sau:

Táo có hàm lượng vitamin C và P cao chính vì vậy người có bệnh dạ dày không nên ăn nhiều táo vì có thể khiến bệnh trở nặng.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị một ngày chỉ nên ăn 1-2 quả táo, việc ăn nhiều hơn có thể khiến bạn dễ tăng cân.

Táo có nguy cơ kìm hãm tác dụng của thuốc vì vậy mà những ai đang uống thuốc tây cũng nên hạn chế loại trái cây này.

Theo đánh giá, táo là một trong số những loại trái cây chứa hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật cao, vì vậy chúng ta cần lưu ý mua táo tại những địa chỉ uy tín, rửa táo thật sạch và nên gọt vỏ trước khi ăn.

Theo khảo sát hạt táo có thể gây hại cho sức khỏe vì vậy nên bỏ hạt táo khi ăn. Đồng thời để có lượng chất dinh dưỡng nhiều và đảm bảo nhất chúng ta nên chọn những quả táo tươi, không bị dập, héo.

Nên bỏ lõi và hạt táo trước khi ăn
Nên bỏ lõi và hạt táo trước khi ăn

5. Mẹo ăn táo hỗ trợ giảm cân

Ăn táo trước hoặc sau bữa ăn 20 phút như như món trái cây tráng miệng góp phần hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Bạn có thể dùng ăn trước hoặc sau bữa ăn như một loại trái cây tráng miệng đều giúp cải thiện cân nặng. Hãy ăn táo mỗi khi cảm thấy đói, táo sẽ giúp bạn cảm giác no, ngưng bổ sung các thức ăn khác vào cơ thể. Như vậy mỗi ngày bạn có thể ăn táo để giảm cân hiệu quả hơn.

Ăn táo trong các bữa ăn nhẹ

Theo như nghiên cứu thực đơn ăn uống của người giảm cân thường ít calo, vì vậy dễ gây ra cảm giác đói bụng. Có thể ăn táo vào bữa ăn nhẹ giúp giảm cảm giác đói, thèm ăn của bạn.

Ăn táo lúc đói

Những lúc thấy đói có thể ăn táo giảm cân, giúp bạn chống đói hiệu quả và giảm lượng thức ăn khác đưa vào cơ thể. Bạn cũng có thể ăn một quả táo trước bữa ăn chính hoặc thay cho các bữa phụ để hạn chế tình trạng thèm ăn, làm bụng no lâu hơn. Tất cả nguồn năng lượng bạn cần có trong ngày được bổ sung kịp thời nhờ những quả táo này.

Kết hợp nước ép táo cùng chế độ ăn uống khoa học. Ngoài ăn táo trực tiếp, bạn cũng có thể sử dụng nước ép táo rất hiệu quả. Bằng việc thêm táo vào chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học, bạn cần tránh sử dụng các chất có cồn, chất kích thích, đồ ăn cay nóng,… thì quá trình giảm cân mới trở nên hiệu quả.

Ăn táo hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả
Ăn táo hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả

6. Kinh nghiệm chọn táo ngon, giúp giảm cân hiệu quả

Để mang lại nguồn dinh dưỡng tối ưu nhất và hạn chế những tác dụng phụ của loại trái cây này, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây khi lựa chọn táo:

  • Chọn táo có vỏ đều màu, nếu có nhiều đốm nhỏ trắng li ti thì quả táo đó càng ngon.
  • Quả táo tròn đều, không bị móp méo hay nhũn và sâu, khi búng tay vào nghe tiếng chắc nịt.
  • Phần cuống còn tươi, xanh và bám chặt vào thân quả. Những quả táo chín có mùi hương rất đặc trưng.
Kinh nghiệm chọn táo tươi ngon
Kinh nghiệm chọn táo tươi ngon

Hy vọng qua bài tìm hiểu một quả táo chứa bao nhiêu calo đã giúp bạn có thêm thông tin giá trị dinh dưỡng và lợi ích của việc ăn táo. Nếu bạn đang có ý định giảm cân, bài viết sẽ là một thông tin hữu ích cho quá trình xây dựng chế độ ăn uống giảm cân hiệu quả.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng