Sức khỏe giấc ngủ

10 loại hoa quả bạn nên bổ sung vào thực đơn giảm cân

CẬP NHẬT 14/10/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Trái cây và rau quả được xem là những thực phẩm quan trọng và quen thuộc trong bữa ăn của người ăn kiêng. Không chỉ cung cấp nhiều vitamin, trái cây còn chứa nhiều khoáng chất, chất xơ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu các loại hoa quả giảm cân loại bỏ mỡ thừa và giúp chúng ga giữ dáng tốt nhất để có được dáng xinh như ý nhé!

các loại hoa quả giảm cân
Hoa quả là nguồn thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất.

1. Vì sao trái cây giúp giảm cân hiệu quả?

Theo nhiều nghiên cứu, trong trái cây có rất nhiều nước, chất dinh dưỡng và chất xơ tạo cảm giác no lâu, hạn chế những cơn thèm ăn. Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, mỗi người nên ăn ít nhất 5 phần trái cây, mỗi phần khoảng 80gr một ngày để tăng khả năng chống oxy hoá và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, duy trì cân nặng ở mức như ý.

Việc ăn trái cây để giảm cân còn giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng thiếu chất khi ăn kiêng. Bởi trái cây rất giàu vitamin, giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra suôn sẻ.

2. Các loại hoa quả giảm cân loại bỏ mỡ thừa nhanh và an toàn

2.1. Bưởi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bưởi rất nhiều nước, vitamin C, axit folic và kali. Đặc biệt, một quả bưởi trung bình cung cấp khoảng 39 calo, đồng thời chiếm đến 65% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI) với lượng vitamin C. Ngoài ra, bưởi đỏ cũng cũng cung cấp khoảng 28 % RDI cho vitamin A.

Theo một vài nghiên cứu, khi chúng ta ăn nửa quả bưởi trước mỗi bữa ăn sẽ giúp giảm lượng insulin (hormone lưu trữ chất béo), từ đó giúp giảm cân. Ngoài ra, loại trái cây này cũng cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hoá, giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn. Bạn có thể ăn bưởi trực tiếp, hoặc chế biến thành các món như salad, nộm để đổi vị.

2.2. Táo

Táo là một loại trái cây ít calo, giàu chất xơ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một quả táo trung bình có 4,4 gam chất xơ và 95 calo. Trong đó, chất xơ hoà tan có thể hoà vào nước trong dạ dày, tăng cảm giác no. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn táo giúp giảm nguy cơ nhiều bệnh như ung thư, hen suyễn, tim mạch, tiểu đường tuýp 2,…

Trái táo giúp giảm cân hiệu quả
Trái táo giúp giảm cân hiệu quả

Tốt nhất, chúng ta nên ăn táo nguyên quả thay vì ép nước để hạn chế cơn đói và kiểm soát các cơn thèm ăn. Tuy nhiên, ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể dùng táo để làm salad, làm bánh, sinh tố,…

2.3. Việt quất

Nhắc đến các loại hoa quả giảm cân thì chúng ta không thể bỏ qua việt quất. Loại trái cây này ít calo, giàu chất xơ, đặc biệt còn có anthocyanin – một chất chống oxy hóa điển hình với màu xanh đậm tím đặc trưng. Nhờ chất anthocyanins, việt quất có thể giảm cholesterol xấu, ức chế sự tăng cân, tránh tình trạng béo phì.

Ngoài ra, việt quất còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cholesterol tốt. Vậy nên chúng ta có thể sử dụng việt quất trong các bữa ăn nhẹ, ăn trực tiếp hoặc ăn kèm với ngũ cốc, sữa chua, làm sinh tố hoặc làm bánh nướng.

ăn hoa quả giảm cân
Quả việt quất nổi danh vì khả năng chống ô xy hóa và tốt cho tim mạch.

2.4. Chanh

Chanh cũng là một trong các loại hoa quả giảm cân nhanh chóng, an toàn. Loại trái này rất giàu vitamin C, vitamin nhóm B, photpho, magie và riboflavin. Trong một nghiên cứu, người ta cũng đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng bằng chanh trong vòng 11 ngày có thể giảm chỉ số BMI, trọng lượng cơ thể, tỷ lệ eo-hông.

Chúng ta có thể sử dụng nước chanh hoặc trà chanh để thanh lọc, thải độc cơ thể, đồng thời làm giảm nồng độ chất béo trung tính trong huyết thanh. Một trái chanh chỉ bổ sung 6 calo, vậy nên bạn cũng không cần lo lắng về lượng năng lượng của loại trái này.

2.5. Quả kiwi

Kiwi cung cấp lượng vitamin C, vitamin E, folate và chất xơ dồi dào. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn kiwi sẽ giúp chúng ta kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện đường ruột và hàm lượng cholesterol. Hàm lượng chất xơ trong một quả Kiwi là khoảng 2g, giúp tăng cảm giác no lâu, cải thiện sức khỏe đường ruột.

Quả kiwi
Quả kiwi

Kiwi có chỉ số đường huyết thấp nên mức tăng đột biến đường huyết cũng sẽ hạn chế hơn. Đặc biệt, chỉ cần mỗi tuần chúng ta ăn một quả kiwi sẽ giúp giảm tế bào mỡ, tăng cholesterol tốt, thải độc cơ thể bằng vitamin C. Bạn có thể ăn trực tiếp kiwi, làm salad hoặc thêm vào món sinh tố đều được.

2.6. Dưa hấu

Dưa hấu cũng là một trong các loại hoa quả giảm cân được nhiều chị em yêu thích. Loại trái này nhiều nước, ít calo, có nhiều chất chống oxy hoá nên đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đó phải kể đến khả năng cấp nước cho cơ thể, giúp hoạt động trao đổi chất diễn ra suôn sẻ.

Kho đủ nước, cơ thể cũng sẽ không nhầm lẫn giữa cảm giác đói và khát, hạn chế các cơn thèm ăn. Ăn dưa hấu trực tiếp hoặc làm trái cây dầm, sinh tố dưa hấu đều là những lựa chọn tuyệt vời.

các loại hoa quả giúp giảm cân
Dưa hấu, món hoa quả chống đói và giảm cân hiệu quả

2.7. Trái cây đá

Trái cây đá là hoa quả theo mùa, bên trong có hạt hoặc lỗ, bên ngoài có nhiều thịt quả như là anh đào, mận, mơ,… Trái cây đá thường chứa ít calo, GI thấp và giàu vitamin như vitamin A, vitamin C rất tốt cho người ăn kiêng.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, ăn mận khô trong 12 tuần có thể giảm khoảng 2kg và 2.5cm vòng eo. Ngoài cách ăn trực tiếp, chúng ta có thể làm salad hoa quả, thêm vào ngũ cốc hoặc làm bánh.

2.8. Cam

Trong các loại trái cây, cam được xem là nguồn cung cấp đường tự nhiên và vitamin C tuyệt vời. Loại trái cây này có lượng calo thấp, ngọt dịu nhẹ rất phù hợp với những người đang ăn kiêng. 

Cam cũng giàu chất xơ, tạo cảm giác no lâu hơn. Một lưu ý nhỏ là bạn nên ăn cam nguyên múi thay vì uống nước ép. Bởi điều này sẽ làm giảm cảm giác đói, tiêu thụ calo và tăng cảm giác no hiệu quả hơn.

Trái cam giúp giảm cân hiệu quả
Trái cam giúp giảm cân hiệu quả

2.9. Bơ

Bơ được đánh giá là trái cây ít carbohydrate và giàu chất béo. Trong một quả bơ trung bình chứa khoảng 240 calo và 10 gam chất xơ. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời khi cung cấp 35% RDI vitamin K, 31% RDI đồng và 15% RDI cho kali.

Trái bơ
Trái bơ giàu chất dinh dưỡng

Dù có nhiều chất béo nhưng bơ vẫn được đánh giá là một trong các loại hoa quả giảm cân tốt nhất. Bởi bơ tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra một số nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn bơ thường có chế độ ăn uống lành mạnh hơn số còn lại.

2.10. Dứa

Theo một nghiên cứu trên động vật cho thấy, dứa giúp tăng sự phân hủy chất béo và hạn chế tình trạng tích lũy mỡ thừa. Một ly nước ép dứa cung cấp hơn 100% RDI của vitamin C và 67% RDI của mangan, 2g chất xơ và 83 calo, giúp chống oxy hóa mạnh mẽ.

Bạn có thể uống nước ép dứa sau khi ăn sáng, dùng để làm salad ăn kèm buổi trưa. Không nên ăn trực tiếp dứa quá nhiều vì có thể gây rát lưỡi bạn nhé.

Đọc thêm: Ôi! Thật bất ngờ: 9 loại trái cây giúp bạn ngủ ngon hơn

Bên cạnh việc đưa các loại hoa quả giảm cân vào thực đơn hàng ngày, chúng ta cần thực hiện chế độ sinh hoạt và thể dục thể thao lành mạnh. Đừng quên bổ sung và cân bằng các chất dinh dưỡng khác để có sức khỏe thật tốt nhé!

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/11-loai-trai-cay-tot-nhat-de-giam-can/?link_type=related_posts 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team