Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách làm nước gạo rang giảm cân ngay tại nhà

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

“Nước gạo rang giảm cân” là từ khóa được rất nhiều chị em quan tâm nhau trong thời gian gần đây, đặc biệt là những ai đang tìm kiếm các giải pháp giảm cân đơn giản. Vậy cách làm nước gạo rang giảm cân như thế nào, công dụng thực sự của loại nước này ra sao? Mời bạn cũng Vua Nệm khám phá chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

cách làm nước gạo lứt rang giảm cân
Hướng dẫn cách làm nước gạo rang giảm cân

1. Hướng dẫn cách làm nước gạo rang giảm cân

Nước gạo rang được biết tới như một món đồ uống lành tính, tốt cho sức khỏe lại rất dễ uống, dễ làm. Nên nếu đang có ý định thử sức với các cách làm nước gạo rang giảm cân tại nhà thì hãy tham khảo thông tin dưới đây nhé:

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Công đoạn đầu tiên trong cách làm nước gạo rang giảm cân ngon, bổ dưỡng đó là khâu chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ. 

  • Gạo: 100 gam
  • Nước lọc: 1 lít.
  • Có thể cho thêm 1 ít muối.
  • Chảo hoặc xoong, nồi.
  • Bình đựng nước gạo

Lưu ý: bạn có thể sử dụng ngay dòng gạo tẻ đang sử dụng để nấu cơm hàng ngày, hoặc mua các loại gạo như: gạo lứt trắng, gạo lứt vàng, gạo lứt tím,… gạo nhập từ Thái Lan, Campuchia, gạo Bắc Thơm,…

Ngoài ra, vì mục đích của bạn là làm nước gạo rang để giảm cân nên hãy hạn chế việc cho đường cũng như các chất tạo ngọt, đồng thời nên sử dụng nước lọc để giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Tỉ lệ để làm nước gạo rang là: 100 gam gao – 1 lít nước. Tuy nhiên, bạn cũng có thể điều chỉnh độ đặc – nhạt tùy theo sở thích của mình bằng cách điều chỉnh giảm – tăng lượng nước lọc.

Tỉ lệ để làm nước gạo rang
Tỉ lệ để làm nước gạo rang là: 100 gam gao – 1 lít nước.

1.2. Cách làm nước gạo rang giảm cân

Về cách làm nước gạo rang giảm cân thì khá đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Lấy 100 gam gạo tẻ đã chuẩn bị, lọc bụi bẩn, sạn và các hạt hỏng ra. Nên sử dụng gạo mới, không bị mốc, mọt để tránh ảnh hưởng tới chất lượng và mùi vị của nước gạo rang. Gạo để nguyên khô ráo, không vo, rửa hay làm ướt trước khi rang.
  • Bước 2: Đặt chảo/ xoong/ nồi lên bếp để làm móng, sau đó cho gạo vào bắt đầu rang. Lưu ý, sau khi cho gạo vào hãy đảo đều tay để gạo chín đều và không bị cháy, khét. Rang tới khi gạo đổi màu sậm hơn, có mùi thơm và chín thì tắt bếp.

Ở bước này, bạn cũng có thể lựa chọn nồi chiên không dầu để rang gạo nếu không có thời gian đứng đảo trên bếp. Tùy vào loại nồi mà bạn đặt nhiệt độ và thời gian rang cho phù hợp. Bạn có thể đặt 150 độ cho 10 phút đầu, sau đó mở nồi – đảo gạo cho đền và tiếp tục đặt 120 độ cho 5-10 phút tiếp theo.

nước gạo rang giảm cân
Rang tới khi gạo đổi màu sậm hơn, có mùi thơm và chín thì tắt bếp.
  • Bước 3: Khi gạo đã đạt, bạn đổ vào nồi cùng với 1 lít nước đã chuẩn bị sẵn. Nếu có nhiều thời gian, bạn nên ngâm gạo cùng nước khoảng 15 – 20 phút, sau đó hãy tiến hành đun sôi. Trong trường hợp không có thời gian, sau khi đổ gạo cùng nước vào nồi, bạn có thể đun luôn. Hãy cho thêm 1 chút muối vào nước gạo nhé. Khi đun, bạn nên để nhỏ lửa đến khi gạo chín thì tắt bếp.

Lưu ý: Tùy vào số lượng người uống mà bạn có thể cân đối lượng nước và gạo cho phù hợp nhé. Nếu nhiều người uống, bạn có thể tăng lượng gạo và nước lên, miễn sao vẫn đảm bảo tỷ lệ: 100 gam gạo – 1 lít nước lọc.

  • Bước 4: Dùng rây và một mảnh vải xô sạch để lọc riêng nước và bã gạo. Phần bã gạo bạn có thể sử dụng cho gà ăn hoặc bỏ đi. Phần nước gạo rang thu được, tùy vào sở thích uống nóng hay lạnh của bạn để bảo quản. 

1.3. Cách sử dụng nước gạo rang giảm cân

Như đã nói, tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn cách uống phù hợp với mình:

  • Nếu thích uống nóng, bạn nên đổ vào bình giữ nhiệt, ấm/ phích đựng nước. Khi nào uống thì đổ ra cốc và thưởng thức.
  • Nếu thích uống lạnh, bạn có thể để nguội và cho thêm chút đá vào để thưởng thức. Hoặc chỉ cần để nguội rồi uống luôn.
  • Khi uống nước gạo rang, mùi thơm của gạo rang sẽ rất kích thích khứu giác và vị giác của bạn. 
nước gạo lứt rang ấm
Cách dùng nước gạo lứt rang ấm

1.4. Cách bảo quản nước gạo rang giảm cân

Bảo quản nước gạo rang khá đơn giản. Tuy nhiên, vì là nước tự làm không có chất bảo quản nên thời hạn sử dụng của nước gạo rang khá ngắn. Và tốt nhất là bạn nên uống trong ngày.

Trong trường hợp nấu quá nhiều mà chưa uống kịp, bạn có thể đóng chai bỏ ngăn mát tủ lạnh để bảo quản và sử dụng trong vòng 2 ngày.

2. Lợi ích của nước gạo rang

Bên cạnh tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, nước gạo rang còn có những lợi ích như sau:

  • Ngăn ngừa oxy hóa hiệu quả: trong gạo có rất nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó, khi uống nước gạo rang là bạn đang nạp vào cơ thể những dưỡng chất cần thiết, giúp ngăn ngừa oxy hóa hiệu quả. Chưa hết, nước gạo rang còn giúp làm đẹp da nhờ bạn uống đủ nước mỗi ngày.
  • Ngăn ngừa bệnh do axit uric: Các khoáng chất, vitamin,… trong nước gạo rang sẽ giúp kiểm soát nồng độ axit uric trong máu, từ đó ngăn ngừa được các bệnh liên quan như: gout,..
  • Làm giảm stress: một công dụng nữa của nước gạo rang chính là làm giảm stress hiệu quả. Khi đang gặp stress, bạn có thể lựa chọn nước gạo rang để giải tỏa.
công dụng nước gạo rang
Một công dụng nữa của nước gạo rang chính là làm giảm stress hiệu quả.

3. Tại sao nước gạo rang có tác dụng hỗ trợ giảm cân?

Có thể bạn đã nghe tới những lời giới thiệu như uống nước gạo rang giảm cân hiệu quả lắm. Tuy nhiên, có phải nước gạo rang giúp giảm cân thực sự? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn cùng tham khảo phân tích dưới đây:

Trước tiên, bản chất của việc giảm cân là calo in < calo out. Tức là lượng calo nạp vào cơ thể cần nhỏ hơn lượng calo cơ thể cần cho các hoạt động, để từ đó cơ thể phải lấy năng lượng của mình là đường, mỡ tích trong người để đốt cháy. Từ đó, tạo ra sự thâm hụt calo và giúp giảm cân.

>>> XEM THÊM: Liệu calo in calo out có thực sự quan trọng? Có ảnh hưởng đến việc giảm cân không? 

Tuy nhiên, khi uống nước gạo rang tức là bạn đang nạp calo vào cơ thể, vì trong các loại nước uống hiện nay thì chỉ có duy nhất nước lọc là 0 calo. Như vậy, về bản chất nước gạo rang không làm bạn giảm cân. 

 uống nước gạo rang
Khi uống nước gạo rang tức là bạn đang nạp calo vào cơ thể

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao nhiều người uống nước gạo rang lại giảm cân? Câu trả lời chính là: khi uống nước gạo rang nguyên chất thì lượng calo không quá nhiều, nhưng nó vẫn khiến bạn có cảm giác no bụng, giảm thèm ăn nên giúp hạn chế được việc ăn uống vượt quá lượng calo cần thiết. Nhờ vậy, gián tiếp tạo ra calo in < calo out => dẫn tới giảm cân. 

Chứ trong trường hợp bạn uống nước gạo rang nhưng vẫn ăn uống vượt quá lượng calo cơ thể cần, thì vẫn xảy ra tình trạng tăng cân hoặc không giảm cân nào là bình thường. 

Thêm một lưu ý nữa, nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả thì khi làm nước gạo rang không nên cho thêm đường, sữa hay chất tạo ngọt vào mà hãy dùng nước gạo rang nguyên chất. Trong trường hợp quá thèm ngọt, bạn nên sử dụng một chút đường ăn kiêng hoặc mật ong để tạo ngọt cho nước nhé, tuy nhiên vẫn chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ thôi nhé!

4. Gợi ý thêm một số công thức nước gạo rang giảm cân khác

Ngoài công thức làm nước gạo rang giảm cân thông thường, bạn có thể tham khảo thêm một số công thức nước gạo rang khác đang được rất nhiều người yêu thích như:

4.1. Nước gạo rang gừng

nước gạo rang gừng
Cách làm nước gạo rang gừng

Công thức và cách làm nước gạo rang gừng cũng gần giống với cách làm nước gạo rang giảm cân phía trên. Tuy nhiên, khác nhau ở chỗ trong quá trình rang gạo, bạn sẽ thêm khoảng 20 gam lát gừng mỏng hoặc sợi gừng vào rang cùng gạo.

Loại nước gạo rang này có tính ấm cao, thích hợp để uống khi thời tiết lạnh, vừa hỗ trợ giảm cân tốt, vừa làm ấm cơ thể hiệu quả.

Công thức: 100 gam gạo rang + 20 gam gừng rang + 1 lít nước.

4.2. Nước gạo rang đỗ đen

nước gạo rang đỗ đen
Cách làm nước gạo rang đỗ đen

Tương tự như nước gạo rang thường, với công thức nước gạo rang đỗ đen, bạn chỉ cần thay 50 gam gạo rang bằng 50 gam đỗ đen rang là được. Tuy nhiên, nên rang riêng gạo và đỗ để 2 loại được chín đều. Tránh trường hợp khi rang chung, gạo đã chín nhưng đỗ vẫn chưa.

Công thức: 50 gam gạo rang + 50 gam đỗ đen rang + 1 lít nước.

XEM THÊM:

5. Kết luận

Trên đây là cách làm nước gạo rang giảm cân đơn giản hiệu quả tại nhà mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn sẽ biết thêm những công thức làm nước gạo rang ngon – chất lượng để làm cho bản thân. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân