Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp thắc mắc: Ăn ổi có giảm cân không? 

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Trái ổi có tên khoa học là Psidium guajava, đây là một trong những loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Trung Mỹ và Mexico với sự thơm ngon và bổ dưỡng. Vậy ăn ổi có giảm cân không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này, bạn nhé!

1. Trái ổi có chất dinh dưỡng gì?

Trong thế giới trái cây, nếu dứa được mệnh danh là “ông vua” thì ổi được xem là “nữ hoàng” của các loại quả. Loại trái này có hương vị, mùi hương độc đáo và chất lượng tăng cường sức khỏe, chúng dễ dàng được xếp vào danh mục thực phẩm chức năng mới và thường được dán nhãn “siêu trái cây”. Ella Davar – Một chuyên gia về dinh dưỡng tổng hợp tại New York đã cho biết “ổi là loại trái cây nhiệt đới, chứa nhiều vitamin C, cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời”. 

Hiện nay có rất nhiều giống ổi khác nhau được trồng ở trên khắp thế giới, chúng sẽ có sự khác nhau về hương vị, màu sắc cùi và thành phần hạt. 

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, thành phần dinh dưỡng trong 100g ổi sẽ có: 

  • 36-50 calo,
  • 77-86 g nước
  • 2,8-5,5 g chất xơ tiêu hóa
  • 0,9-1,0 g protein
  • 0,1-0,5 g chất béo
  • 0,43-0,7 g tro
  • 9,5-10 g carbohydrate
  • 9,1-17 mg canxi
  • 17 8-30 mg phốt pho
  • 0,30-0,70 mg sắt
  • 200-400 IU vitamin A
  • 200-400 mg vitamin C
  • 0,046 mg vitamin B1 (Thiamine)
  • 0,03-0,04 mg vitamin B2
  • 0,6 -1,068 mg vitamin B3 (Niacin)
Trái ổi có chất dinh dưỡng gì?
Trái ổi có chất dinh dưỡng gì?

2. Lợi ích từ trái ổi

Ổi mang đến vô vàn lợi ích cho sức khoẻ của con người, đó là:

Tăng cường hệ miễn dịch: Ổi có chứa rất nhiều vitamin C, hàm lượng cao gấp 4 lần so với trái cam. Vitamin C trong ổi giúp tăng cường mức độ miễn dịch, giúp cơ thể bạn chống lại bệnh nhiễm trùng và những mầm bệnh thông thường. Bên cạnh đó, vitamin cũng rất tốt cho thị lực. 

Giảm nguy cơ phát triển ung thư: Vitamin C, lycopene cùng các loại polyphenol khác hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp trung hòa những bệnh nhiễm trùng trong cơ thể và ngăn cản sự phát triển tế bào ung thư. Quả ổi có tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư vú.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Hàm lượng chất xơ, chỉ số đường huyết cao giúp ngăn ngừa sự phát triển bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất xơ điều chỉnh lượng đường huyết trong máu khỏi sự tăng đột biến. 

Ổi mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ người dùng
Ổi mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ người dùng

Giữ cho một trái tim mạnh khoẻ: Ổi chứa nhiều chất natri, kali, giúp cơ thể cân bằng, điều hoà huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp. Bên cạnh đó, loại trái cây này còn làm giảm cholesterol xấu, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. 

Hỗ trợ thị lực tốt hơn: Trong ổi có chứa nhiều chất vitamin A ngăn ngừa thị lực xấu, đục thuỷ tinh thể hay thoái hoá điểm vàng.

Chống căng thẳng hiệu quả: Ổi có chứa magie giúp thư giãn cơ bắp, dây thần kinh để bạn chống lại sự căng thẳng, cung cấp nguồn năng lượng tốt cho hệ thống của bạn. 

Rất tốt cho phụ nữ mang thai: axit folic cùng vitamin B9 được tìm thấy trong ổi được khuyến khích cần cung cấp cho phụ nữ vì nó giúp phát triển hệ thần kinh của em bé, bảo vệ thai nhi khỏi sự rối loạn thần kinh. 

Giảm cảm lạnh và ho: Hàm lượng vitamin và sắt cao so với các loại trái cây khác. Chúng được chứng minh có thể giúp bạn không bị cảm lạnh hoặc nhiễm virus. Nước ép từ ổi sống cũng có lợi trong việc chữa ho và cảm lạnh. Nó còn giúp loại bỏ chất nhầy, khử trùng đường hô hấp, cổ họng và phổi. 

3. Ăn ổi có giảm cân không? 

Thừa cân là tình trạng cơ thể có dự trữ chất béo hơn mức khoẻ mạnh tối ưu,theo đó, thừa cân thường xuất phát từ chế độ ăn uống dư thừa và lười vận động. Hiện thừa cân béo phì đang là tình trạng phổ biến ở trên toàn cầu với hơn một tỷ người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì. Việc này ảnh hưởng đến khả năng vận động, linh hoạt cũng như ngoại hình của bạn. 

Trong đó, nhiều người muốn giảm cân đã xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và ổi là thực phẩm được nhiều người yêu thích đưa vào thực đơn. Vậy ăn ổi có giảm cân không?

Theo đó, ổi khá hữu ích cho những ai đang muốn giảm cân lành mạnh. Đây được coi là nguồn thức ăn thô rất tốt, giàu vitamin cùng khoáng chất, nhưng nó không chứa cholesterol hay một lượng carbohydrate tiêu hóa thấp. 

Ăn ổi có giảm cân không? Câu trả lời là có
Ăn ổi có giảm cân không? Câu trả lời là có

Ổi trở thành món ăn nhẹ rất no và dễ dàng đáp ứng nhu cầu thèm ăn của cơ thể, bởi loại trái này chứa nhiều protein và chất xơ có chất lượng tốt. Cả protein cùng chất xơ đều mất nhiều thời gian tiêu hoá, giúp bạn no trong thời gian dài. Từ đó ngăn cản bạn bị hấp dẫn bởi những loại thức ăn có khả năng “vỗ béo” khác. hàm lượng chất xơ cao ở trong trái ổi cũng giúp điều chỉnh sự trao đổi chất. 

Ngoài ra, ổi, nhất là những trái ổi chưa chín hẳn có ít đường hơn rất nhiều so với táo, cam, nho và một số loại trái cây khác. Bên cạnh đó, ổi cũng là thực phẩm rất giàu chất xơ, cung cấp khoảng 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. Vậy nên dù ổi ăn hoặc sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào cũng hỗ trợ chuyển động ruột tốt và tăng cường tiêu hoá mạnh khoẻ. Một hệ tiêu hoá mạnh khỏe sẽ giúp giảm cân lành mạnh hơn. 

Bạn đã biết: ổi bao nhiêu calo? Ăn nhiều ổi có tốt không?

4. Ăn ổi như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Trên thị trường có nhiều loại ổi với kích cỡ khác nhau, nhưng tốt nhất không nên ăn ổi quá chín hoặc chưa chín. Đồng thời, nó chỉ nên hơi cứng một chút, nhưng không quá cứng hoặc quá mềm/chín. 

Về thời điểm ăn ổi tốt nhất vào buổi sáng, bạn nên bổ sung chúng vào bữa sáng của mình. Ngoài ra, nếu bạn đang có vấn đề dạ dày, tốt hơn hết bạn không nên ăn ổi khi bụng đói, thay vào đó là chuyển sang bữa trưa. Lưu ý rằng không nên ăn ổi vào buổi tối hoặc sau bữa tối. 

Bên cạnh đấy, nếu bạn đang ăn trái ổi tươi, đừng nhai hạt của nó. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn vỏ, thịt, cò hạt ổi có thể gây hại cho những người đang bị viêm loét dạ dày. 

Ngoài ra, bạn có thể uống nước ép ổi hoặc sinh tố ổi cũng rất tốt cho sức khỏe đấy.

Hướng dẫn cách ăn ổi để giảm cân hiệu quả
Hướng dẫn cách ăn ổi để giảm cân hiệu quả

5. Giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc ăn ổi

Bên cạnh việc tìm hiểu ăn ổi có giảm cân không? Hãy đọc thêm những thắc mắc xoay quanh việc ăn ổi này, bạn nhé!

Bà bầu không nên ăn ổi trong giai đoạn nào thai kỳ? 

Như bạn đã biết khi mang bầu, cơ thể người mẹ sẽ có những thay đổi trong hormone và chức năng tiêu hoá cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Vậy nên, đối với phụ nữ có thai, nên hạn chế ăn ổi trong khoảng thời gian 1 đến 2 tháng đầu để bảo vệ sức khoẻ của mẹ, thai nhi. 

Khi cơ thể đã dần ổn định, mẹ bầu có thể bổ sung ổi vào trong thực đơn dinh dưỡng của mình, tuyệt đối không nên ăn ổi khi đang đói hoặc sau khi mới ăn tinh bột. 

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng táo bón cho mẹ bầu, hãy chọn những loại ổi mềm, sạch, vừa chính và tốt nhất nên bỏ hạt và vỏ. 

Ăn ổi vào buổi tối có mập không?

Theo ý kiến chuyên gia, thay vì ăn ổi giảm cân vào ban đêm, bạn nên sử dụng đều đặn vào bữa sáng, trưa hoặc chiều. 

Bởi lẽ việc ăn ổi vào buổi tối sẽ có khả năng gây béo mập bởi lượng đường trong ổi rất khó để tiêu hoá, thường bị tích tụ thành calo ở dạng mỡ dư thừa.

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc ăn ổi có giảm cân không cùng những lưu ý khi sử dụng lại trái này. Chúc bạn luôn giữ được vóc dáng săn chắc và khoẻ đẹp. 

Tài liệu tham khảo: Vinmec 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng