Sức khỏe giấc ngủ

Bạn đã biết: ổi bao nhiêu calo? Ăn nhiều ổi có tốt không?

CẬP NHẬT 01/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Chúng ta đã biết ổi là loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C rất cao, ngoài ra trong ổi còn nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Nhưng liệu ăn ổi có bổ sung nhiều năng lượng không? Hãy cùng tìm hiểu xem ổi bao nhiêu calo để có câu trả lời.

 Ổi bao nhiêu calo?

Ổi bao nhiêu calo?

1. Ổi bao nhiêu calo? 

Ổi bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu 100gr ổi chứa khoảng 68 calo bên cạnh đó là hàm lượng lớn vitamin C cùng canxi, kali, vitamin A và chất xơ,… cần thiết cho cơ thể.

2. Ăn ổi có lợi ích gì?

Ổi giàu chất dinh dưỡng và vitamin vì vậy ăn ổi đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể như:

Hỗ trợ làm sáng da từ bên trong và tăng cường hệ miễn dịch:

Vì ổi mang hàm lượng vitamin C rất cao nên ăn ổi sẽ giúp cho hệ miễn dịch trở nên mạnh hơn nhờ đó mà có thể kháng viêm, ngăn ngừa bệnh cảm. Đặc biệt nhờ lượng vitamin dồi dào sẽ giúp làn da khỏe mạnh, tươi sáng.

Trái ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch
Trái ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngừa hạ đường huyết:

Trong ổi mang 2 dưỡng chất tự nhiên đặc biệt là hypoglycemic và potassium khi kết hợp cùng chất xơ có thể giúp giảm cholesterol trong máu cũng như các chỉ số huyết áp nhờ đó ngăn ngừa bệnh về tim mạch cũng như bệnh cao huyết áp.

Hỗ trợ đường tiêu hóa:

Vì ổi mang lượng chất xơ rất cao nhờ đó khi ăn ổi góp phần không nhỏ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả:

Ngoài việc ngăn ngừa bệnh tim mạch hay hỗ trợ tiêu hóa thì theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong ổi có chứa chất đặc thù giúp làm giảm lượng đường trong máu, vì vậy mà hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả. Nhưng có một lưu ý khi ăn ổi nếu bị bệnh tiểu đường là nên gọt vỏ, vì trong vỏ của quả ổi có chứa chất không tốt cho lượng đường trong máu.

Ăn ổi giúp làn da tươi sáng tự nhiên
Ăn ổi giúp làn da tươi sáng tự nhiên

3. Ăn ổi nhiều có tốt không?

Ổi thì có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng việc ăn quá nhiều ổi có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể, vì vậy bạn nên lưu ý không ăn quá nhiều.

Nếu bị đau dạ dày không nên ăn nhiều ổi. 

Vì lượng vitamin C rất cao nên ăn nhiều ổi dẫn đến tăng độ axit trong dạ dày cùng với hoạt động co bóp khi tiêu hóa ổi sẽ dẫn đến tình trạng đau dạ dày nặng hơn. Đặc biệt là khi bạn ăn cả hạt ổi thì có thể dẫn đến tình trạng đau ruột thừa.

Phụ nữ có thai

Chất xơ trong ổi có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn tuy nhiên nếu ăn quá nhiều có thể gây táo bón nhất là đối với phụ nữ đang mang thai. Vì khi mang thai, thai nhi càng lớn lên thì càng chèn ép lê dạ dày và đường ruột của người mẹ mà ăn nhiều ổi thì cần có thời gian để tiêu hóa hết lượng chất xơ đó vì vậy mà có thể dẫn đến táo bón hay đầy hơi.

Vì vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng phụ nữ mang thai, người mắc bệnh tiểu đường và người bị bệnh dạ dày không nên ăn ổi.

Phụ nữ có thai không nên ăn ổi vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu
Phụ nữ có thai không nên ăn ổi vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu

Người bị suy nhược cơ thể

Đối với những người cơ thể đang suy nhược thì bộ máy cơ thể cũng đang mệt mỏi và hoạt động không được tốt nhất là đường tiêu hóa. Vì vậy khi ăn ổi có thể gây ra tình trạng khó tiêu, dạ dày phải hoạt động nhiều kèm theo lượng vitamin C cao rất dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày.

Bên cạnh đó, các chuyên gia lưu ý rằng dù là người bình thường có sức khỏe tốt cũng không nên ăn quá nhiều ổi, vì ăn nhiều ổi cũng có thể gây táo bón, đầy hơi, một số bệnh liên quan đến dạ dày do lượng axit tăng cao. Chỉ nên ăn 1 trái ổi mỗi ngày để cân bằng dinh dưỡng và thời gian ăn ổi là trước bữa ăn khoảng 30 phút là tốt nhất.

4. Ăn ổi có giảm cân không?

Như ở trên chúng ta đã được tìm hiểu ổi bao nhiêu calo? Nếu dựa trên cơ sở năng lượng và dưỡng chất thì ăn ổi có thể giúp giảm cân, vì trong ổi có lượng calo rất thấp và lượng chất xơ cao đồng thời hàm lượng dinh dưỡng khá đầy đủ và cần thiết cho cơ thể. Khi ăn ổi bạn sẽ cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn vặt từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

5. Hướng dẫn cách ăn ổi tốt cho sức khoẻ

Ổi tuy mang lại nhiều dưỡng chất nhưng cũng có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn ăn không đúng cách. Dưới đây là những lời khuyên để bạn ăn ổi mà không gây hại cho sức khỏe: 

Bạn có thể sử dụng ổi ăn trực tiếp, xay sinh tố, salad hay ép lấy nước uống. Nếu bạn ăn trực tiếp thì cần bỏ hạt để tránh gây hại cho đường tiêu hóa vì hạt ổi có thể xuống ruột thừa và ở lại trong ruột dẫn đến viêm ruột thừa.

Ngoài ra, bạn có thể làm salad ổi bằng cách cắt ổi thành từng miếng nhỏ vừa ăn và trộn cùng bất kỳ loại rau củ quả nào khác tùy theo sở thích của mình.

Hướng dẫn cách ăn ổi giúp giảm cân
Hướng dẫn cách ăn ổi giúp giảm cân

6. Cách sử dụng nước ép ổi

Nước ép ổi là nguồn dưỡng chất vàng, tuy nhiên để chúng có thể phát huy được hết những công dụng vốn có, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên là nên uống nước ép ổi sau khi ăn vào buổi sáng.

Việc uống một ly nước ép ổi vào buổi sáng không chỉ bổ sung vitamin mà còn hỗ trợ giảm tình trạng thiếu máu trong cơ thể và làm trắng da tự nhiên.

Uống nước ép ổi mỗi ngày còn làm răng miệng tốt hơn, giảm tình trạng chảy máu chân răng, viêm lợi, tụ máu dưới màng xương. Ngoài ra còn giúp giảm nguy cơ bệnh scorbut – là tình trạng thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng.

Khi thực hiện ép ổi, bạn nên lưu ý một vài điểm sau:

  • Sử dụng ổi tươi, và rửa sạch để loại bỏ các vi khuẩn trước khi ép.
  • Nên ép ổi cả vỏ.
  • Không nên bỏ thêm đường, sữa vào nước ép vì có thể khiến tăng cân
  • Nên sử dụng ngay sau khi ép, việc để lâu có thể sinh ra những vi khuẩn gây hại sức khỏe.
  • Nên uống trước bữa ăn khoảng 30 phút và không nên sử dụng sau bữa trưa.
  • Nên ép bằng máy ép chậm để có thể giữ được chất dinh dưỡng và vitamin tối đa trong ổi.
Nước ép ổi - thức uống vàng cho giảm cân
Nước ép ổi – thức uống vàng cho giảm cân

7. Cách chọn ổi ngon

Bên cạnh những thông tin hữu ích về giá trị dinh dưỡng trong quả ổi thì những mẹo để chọn được quả ổi ngon cũng là điều rất nhiều người quan tâm. Để chọn được ổi ngon cần lưu ý đến:

  • Về hình dáng, nhìn quả ổi hài hòa, cầm chắc tay, hơi sần sùi lồi lõm, có vân, quả ổi không bị méo, không bị sâu.
  • Nếu quả ổi có da trơn nhẵn, bên ngoài nhìn mềm mượt, cầm thử thấy hơi mềm thì quả ổi đó sẽ nhạt và không được ngon.
  • Không chọn những quả bị héo, hơi dập, trầy xước vì sẽ không giòn và không đảm bảo chất lượng.
  • Ngược lại, ổi da trơn nhẵn, nhìn mềm mượt, cầm vào thấy hơi mềm là ổi nhạt, không ngon.
  • Về màu sắc, ổi vừa chín màu vàng nhạt và có mùi thơm đặc trưng.

Khi lựa ổi, bạn để ý nếu quả ổi còn cuống, có lá tươi xanh thì là ổi mới hái, chắc chắn lượng nước nhiều. Nếu phần thịt gần cuống nở có màu hơi vàng nhạt thì sẽ rất ngọt.

Để phân biệt ổi chín hay chưa thì để ý đến phần rốn, rốn càng dãn chứng tỏ quả ổi càng chính. Nếu rốn ổi nhỏ, lõm sâu thì ổi còn xanh, ăn sẽ có vị chua hoặc chát.

Một số mẹo chọn ổi tươi ngon
Một số mẹo chọn ổi tươi ngon

Quả ổi như con dao hai lưỡi đối với sức khỏe. Bài viết ổi bao nhiêu calo giúp bạn có thêm kiến thức về thành phần dinh dưỡng của quả ổi, cũng như những lợi ích của việc ăn ổi. Hy vọng qua bài viết có thể giúp bạn biết cách ăn ổi đúng cách để không gây ảnh hưởng sức khỏe, cũng như hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tài liệu tham khảo: 1 quả ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi có giảm cân không?

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng