Sức khỏe giấc ngủ

Thực đơn smoothies giảm cân siêu ngon, bạn đã biết chưa?

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Để giảm cân, việc ăn nhiều rau củ quả là điều cần thiết. Tuy nhiên cách chế biến thông thường khiến bạn cảm thấy nhàm chán, lười ăn. Mách bạn một món đồ uống được pha trộn giữa rau củ và trái cây vừa ngon, vừa đảm bảo hiệu quả giữ dáng, đẹp da, chính là Smoothies. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn thực đơn Smoothies giảm cân mà bạn rất dễ dàng để áp dụng vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Theo dõi ngay nhé!

thực đơn Smoothies giảm cân
Tìm hiểu thực đơn Smoothies giảm cân

1. Smoothies là gì?

Smoothies là loại thức uống được pha trộn giữa sinh tố hoa quả và rau củ cho ra một hỗn hợp giàu chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo. Thực đơn smoothies giảm cân này còn mang đến nhiều lợi ích khác cho như giải độc và thanh lọc cơ thể, mang lại làn da hồng hào, chống lão hóa.

Smoothie là thức uống pha trộn từ hoa quả và rau củ
Smoothie là thức uống pha trộn từ hoa quả và rau củ

Đặc trưng của việc sử dụng Smoothies đó là sẽ dùng loại nước uống từ rau củ và trái cây này thay thế cho cả 3 bữa ăn chính, ngoài ra bạn chỉ có thể ăn thêm 2 bữa nhẹ trong trường hợp thấy đói. Như vậy, có thể hiểu phương pháp giảm cân này sẽ chỉ dung nạp vào cơ thể phần lớn là trái cây và rau củ.

Trong thời gian đầu sử dụng thực đơn Smoothies giảm cân bạn có thể bị đói, tuy nhiên khi dần thích nghi với chế độ ăn kiêng, cơ thể bạn sẽ trở nên thoải mái hơn. Theo một số nghiên cứu, sử dụng Smoothies theo công thức có thể giúp bạn giảm từ 3 – 7kg trong một khoảng thời gian ngắn. Kết quả này dựa trên việc bạn phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc và kết hợp cả việc tập luyện.

2. Nguồn gốc đồ uống Smoothies

Món đồ uống Smoothie ra đời trong trong khoảng năm 1930 tại Brazil. Đến năm 1940, một cuốn sách dạy nấu ăn với tựa đề “Blendor” được công bố với nội dung trình bày về những công thức đồ uống từ trái cây (smoothies).

Vào những năm 1960 – 1980, Smoothie trở thành món đồ uống phổ biến tại Mỹ. Trong khoảng thời gian này người dân Mỹ đang có trào lưu ăn chay vì thế mà Smoothies càng trở nên thịnh hành, trở thành thức uống không thể thiếu hàng ngày của người dân xứ cờ hoa. 

Đến năm 2000, Smoothies trở thành món đồ uống không thể thiếu tại các quán kem, cà phê. Nó còn được đóng chai để bán mang đi trong các siêu thị trên khắp thế giới. Chỉ với việc bán những chai Smoothies ra thế giới, ngành đồ uống Mỹ đã thu về hàng ngàn tỷ USD.

3. Lợi ích của Smoothies với cơ thể

3.1 Smoothies có tác dụng giảm cân

Thường xuyên sử dụng thực đơn Smoothies giảm cân giúp loại bỏ chất béo tích tụ ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể như bụng, đùi, bắp tay…. Chất xơ trong các loại trái cây, rau củ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, nếu chỉ uống Smoothies thì hiệu quả giảm cân không cao, cần kết hợp thêm chế độ tập luyện và lối sống khoa học để đạt được cân nặng, vóc dáng mong muốn.

Smoothie cần đi kèm các chế độ ăn uống, luyện tập khác để giảm cân
Smoothie cần đi kèm các chế độ ăn uống, luyện tập khác để giảm cân

3.2 Smoothies giúp thải độc cơ thể

Rau xanh và trái cây trong Smoothies chứa nhiều diệp lục, đây là chất giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Uống Smoothies sẽ hỗ trợ chức năng thải độc của gan, thận, mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh.

3.3 Smoothies giúp đẹp da

Thành phần chính trong Smoothies là trái cây và rau củ, vitamin A, C, chất xơ,… giúp đẹp da, thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Bạn sẽ nhận thấy da dẻ mịn màng hơn sau một thời gian sử dụng thực đơn Smoothies giảm cân.

4. Thực đơn Smoothies giảm cân trong 5 ngày

4.1 Công thức Smoothies giúp giảm cân ngày đầu

Trong ngày đầu tiên, bạn có thể sử dụng nguyên liệu chính là cải bó xôi, xoài, cam để làm một cốc Smoothies chua ngọt dễ uống. Đồng thời lượng calo của có chỉ có 390 kcal. Nguyên liệu và cách thực hiện như sau:

  • Cải bó xôi 90g
  • Nước lọc 720ml
  • 330g dứa
  • Xoài 300g
  • Cam 1 trái
  • 1 thìa cà phê hạt chia

Cách làm: Đầu tiên, cho cải bó xôi, nước và hạt chia vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn trong khoảng 1 phút. Kế đó, cho thêm xoài, cam, dứa vào xay cho đến khi các nguyên liệu nhuyễn và hòa quyện vào nhau. Sau cùng có thể đổ ra cốc và thưởng thức.

Thức uống Smoothies rất ngon và bắt mắt
Thức uống Smoothies rất ngon và bắt mắt

4.2 Công thức Smoothies giúp giảm cân ngày thứ hai

Smoothies ngày thứ 2 gồm các nguyên liệu sau: 

  • Cam 1 trái
  • Dứa 330g cắt nhỏ
  • Cải bó xôi 90gr
  • Dâu tây 300g
  • Hạt chia 2 muỗng

Cách làm như sau: Đầu tiên xay nhuyễn cải bó xôi và hạt chia. Sau đó cho vào cam, dứa và dâu tây, xay nhuyễn và hòa quyền tất cả các nguyên liệu, cho ra ly và sử dụng. Cốc Smoothies này chỉ có 350 kcal.

4.3 Công thức Smoothies giúp giảm cân ngày thứ ba

Thực đơn Smoothies giảm cân ngày 3 sẽ có thêm chuối. Các nguyên liệu gồm:

  • Cam 1 trái
  • Dứa 300g cắt nhỏ
  • Cải bó xôi 90gr
  • Chuối 1 trái
  • Hạt chia 2 muỗng
  • 480ml nước lọc

Cách làm như sau: cho cải bó xôi, hạt chia và nước lọc vào máy sinh tố, xay nhuyễn. Kế đến cho cam, dứa và chuối vào tiếp tục xay thêm từ 1 – 2 phút cho các nguyên liệu nhuyễn và hòa quyện vào nhau. Đổ ra ly và thưởng thức cốc Smoothies ngon lành nhưng chỉ chứa khoảng 450 kcal.

Cốc Smoothies rất nhiều nguyên liệu nhưng lượng calo luôn được đảm bảo
Cốc Smoothies rất nhiều nguyên liệu nhưng lượng calo luôn được đảm bảo

4.4 Công thức Smoothies giúp giảm cân ngày thứ tư

Kiwi cũng là một nguyên liệu rất quen thuộc trong thực đơn Smoothie giảm cân. Ở ngày thứ 4 bạn có thể dùng Kiwi để thay đổi hương vị. Nguyên liệu và cách thực hiện như sau:

  • Dứa 300g cắt nhỏ
  • Cải bó xôi 90gr
  • Kiwi 100gr
  • Hạt chia 2 muỗng
  • 720ml nước lọc

Cách làm như sau: Đầu tiên xay trước cải bó xôi, hạt chia cho thật nhuyễn, nhớ cho nước lọc vào cùng nhé. Sau đó cho dứa, kiwi vào xay cho đến khi các nguyên liệu nhuyễn và hòa quyện vào nhau. Cuối cùng đổ ra ly và thưởng thức món đồ uống hấp dẫn này.

4.5 Công thức Smoothies giúp giảm cân ngày thứ năm

Ngay thứ 5 bạn có thể tự chiêu đãi mình bằng một cốc Smoothies “thập cẩm” với cả dứa, chuối, xoài, dưa hấu… Nguyên liệu và cách làm như sau:

  • Dứa 300g cắt nhỏ
  • Cải bó xôi 90gr
  • Chuối 3 trái
  • Hạt chia 2 muỗng
  • 720ml nước lọc
  • Xoài 100g cắt nhỏ
  • Dưa hấu 100g cắt nhỏ
  • Dâu tây 100g

Cách làm: cũng tương tự như trên, trước tiên xay cải bó xôi và hạt chia nhuyễn, sau đó cho các loại trái cây còn lại vào và xay nhuyễn trong khoảng 1 – 2 phút để tất cả hòa quyện với nhau. Một ly Smoothies đầy ắp như thế này sẽ thay cho bữa ăn chính của bạn.

5. Những sai lầm khi dùng Smoothies giảm cân

5.1 Uống Smoothies ly cỡ lớn

Uống Smoothies giúp giảm cân, nhưng uống một ly Smoothies cỡ lớn thì lại không. Lý do là vì ly cỡ lớn sẽ chứa hàm lượng đường và calo cao, vượt qua cả con số tiêu chuẩn mà bạn nên dung nạp. Theo đó, bạn chỉ nên uống một ly Smoothies size tiêu chuẩn cho mỗi bữa, dung tích từ 235ml đến 296ml để đảm bảo hiệu quả giảm cân.

Chỉ nên uống Smoothies ở size tiêu chuẩn
Chỉ nên uống Smoothies ở size tiêu chuẩn

5.2 Chứa quá nhiều đường

Khi chế biến thực đơn Smoothies giảm cân, bạn có thể cho vào thêm một ít đường để cải thiện độ ngọt giúp dễ uống hơn. Tuy nhiên, nếu cho quá nhiều đường thì việc giảm cân bằng Smoothies hoàn toàn phản tác dụng. Hoặc khi mua Smoothies tại các cửa hàng, quán nước, nếu muốn giảm cân bạn nên nhắc người pha chế không hoặc chỉ sử dụng một ít đường.

5.3 Dùng không đúng thời điểm

Tùy từng thời điểm trong ngày mà bạn nên lựa chọn chế biến đồ uống Smoothies khác nhau. Chẳng hạn vào buổi sáng, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn sau khi bạn vừa trải qua một giấc ngủ dài, bạn nên chế biến một món Smoothies với nhiều dưỡng chất và calo hơn để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Ngược lại vào buổi tối, chỉ nên chế biến món Smoothies ít calo và dễ tiêu hơn.

Thực đơn Smoothies giảm cân mang đến rất nhiều lợi ích, không chỉ giúp duy trì vóc dáng mà còn đẹp da, thải độc cơ thể. Nếu bạn chưa từng biết đến món đồ uống này, hãy thử ngay nhé, rất dễ làm. Biết đâu bạn sẽ “nghiện” món đồ uống rất tốt cho sức khỏe này.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng