Sức khỏe giấc ngủ

1kcal bằng bao nhiêu calo? Một ngày cơ thể cần bao nhiêu calo?

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

1kcal bằng bao nhiêu calo là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc, đặc biệt với những người đang trong giai đoạn giảm cân, ăn kiêng. Việc tính chính xác hoặc ít nhất là tương đối calo trong thức ăn có nhiều lợi ích hơn bạn tưởng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Tìm hiểu về Calo 

Nếu như bạn đang có kế hoạch cho việc cải thiện vóc dáng, dù là tăng cân hay giảm cân thì calo luôn là vấn đề lưu ý hàng đầu. Vậy calo là gì, 1kcal bằng bao nhiêu Calo?

1một kcal bằng bao nhiêu calo
Calo là gì?

1.1. Calo là gì?

Calo hay còn gọi là calories, là đơn vị để đo mức năng lượng mà các loại thực phẩm cung cấp vào cơ thể hằng ngày hay tổng năng lượng đã được đốt cháy lúc bạn thực hiện các hoạt động thể chất. Kcal thực chất chỉ là ký hiệu của calories, hay calo. Kcal thường được người Anh sử dụng nhiều hơn.

Do đó, hiểu được vai trò của calo trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn cân bằng lượng calo với lượng calo của cơ thể, giúp bạn đạt được cân nặng như mong muốn.

1.2. 1kcal bằng bao nhiêu Calo?

Trước khi trả lời câu hỏi 1kcal bằng bao nhiêu calo, bạn phải cần hiểu rõ kilogram(kg) và calo khác nhau như thế nào. Calo là đơn vị được dùng để tính mức năng lượng có chứa trong thực phẩm và các loại đồ uống. Con người sử dụng lượng calo này để duy trì các hoạt động hằng ngày, làm việc, đi lại, suy nghĩ… 

Calo
Calo là đơn vị được dùng để tính mức năng lượng có chứa trong thực phẩm

Khi nạp quá nhiều calo vào trong cơ thể mà không được sử dụng hết, chúng sẽ bị tích trữ lại và gây ra tình trạng tăng cân. Ngược lại, nếu bạn nạp vào cơ thể một lượng ít calo so với nhu cầu thì bạn có thể giảm cân. Nắm rõ quy luật này sẽ giúp hành trình giảm cân của bạn thực hiện hiệu quả hơn.

Theo đó, calo cùng Kcal là một, chúng đều là calories, chỉ khác nhau ở chỗ người Mỹ và Việt Nam sẽ gọi là calo, người Anh gọi Kcal.

  • Theo ước tính, 1 Kcal = 1 calo = 1000 calo (calories).

2. Một ngày cơ thể cần bao nhiêu calo?

Khi đã hiểu rõ Kcal và calo, bạn có thể tính toán để lựa chọn những thực phẩm lành mạnh cho chính khẩu phần ăn của mình, từ đó nhằm hạn chế tối đa tình trạng thừa cân, béo phì xảy ra.

Lượng calo cần thiết của mỗi người thay đổi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Tuổi, chiều cao, cân nặng hiện tại, mức độ hoạt động, quá trình trao đổi chất và một số yếu tố khác. Theo các nhà nghiên cứu, mỗi người khỏe mạnh trung bình cần nạp 2000 calo/ngày (nếu là nữ) và 2500 calo/ngày (nếu là nam). 

lượng calo nạp vào mỗi ngày
Lượng calo cần thiết mỗi ngày tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố

Để quá trình giảm cân đạt hiệu quả thì bạn sẽ cần cân đối lượng calo tiêu hao sao cho cao hơn lượng calo nạp vào. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không cắt giảm quá nhiều calo và không nên thực hiện chế độ ăn ít chất béo do có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Mỗi ngày cơ thể cần bao nhiêu calo để tăng cân và giảm cân

Muốn tăng cân hoặc giảm cân hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu đó là 1 ngày cần bao nhiêu calo, cách tính calo nạp vào cơ thể như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu để giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này.

3.1. Lượng calo cần thiết nạp vào cơ thể để tăng cân

Cơ địa của nam và nữ có sự khác nhau rất lớn, vậy nên bạn muốn tăng cân hiệu quả, an toàn thì phải cung cấp một lượng calo khác nhau. Nếu bạn đang tập luyện thể hình mà muốn tăng cân thì phải tính toán thật kỹ lượng calo bổ sung vào cơ thể.

  • Đối với nam giới: Mỗi ngày lượng thức ăn nạp vào cơ thể phải dư ra khoảng 250-500 calo. Điều này có nghĩa là mỗi ngày bạn cần phải nạp vào cơ thể từ 2450-2900 calo để tăng cân.
  • Đối với nữ giới: Theo các chuyên gia là nữ giới cần nạp dư ra khoảng 125 – 250 calo. Tính ra trung bình một ngày cơ thể nữ giới đã tiêu thụ lên đến 1800 calories thì để có thể tăng cân bạn cần nạp trung bình 1925 – 2050 calo mỗi ngày.
Lượng calo nạp vào khác nhau theo giới tính
Lượng calo cần thiết nạp vào cơ thể giữa nam giới và nữ giới là khác nhau

Việc bổ sung các loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn tăng cân một cách nhanh chóng: 

  • Sữa tươi: Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chỉ cần uống từ 1 đến 2 ly sữa tươi nguyên kem mỗi ngày, bạn đã bổ sung khoảng 300 kcal cho cơ thể.
  • Cơm trắng: Đây là thực phẩm chứa nhiều tinh bột cùng lượng calo vô cùng dồi dào. Ước tính, một phần cơm trắng đã có thể cung cấp cho bạn nguồn năng lượng tương đương khoảng 4.000 kcal.
  • Các loại hạt: Bạn có thể bổ sung protein và chất béo không bão hòa từ nguồn thực phẩm này. Các loại hạt cũng giúp cơ thể dung nạp lượng calo lớn vào cơ thể.
  • Các loại thịt, cá, hải sản: Các loại thịt như thịt heo, thịt bò, cá hay hải sản là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.
  • Rau, củ, trái cây: Rau xanh, củ quả và trái cây không chỉ chứa chất xơ mà còn đem lại lượng đường và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Bánh mì: Nguồn tinh bột có trong bánh mì tươi cùng với trứng, thịt và phô mai sẽ cung cấp nhiều calo cho cơ thể.

3.2. Lượng calo cần thiết nạp vào cơ thể để giảm cân

kiểm soát lượng calo nạp vào mỗi ngày
Nếu muốn giảm cân, bạn cần kiểm soát lượng calo nạp vào mỗi ngày

Nếu muốn giảm cân, bạn cần kiểm soát lượng calo nạp vào mỗi ngày theo định lượng dưới đây:

  • Đối với nam giới: Để giảm 0,5kg mỗi tuần, bạn cần cắt giảm lượng calo này xuống 2000 calo/ngày. 
  • Đối với nữ giới: Để giảm cân bạn cần phải tiêu thụ dưới 1800 calo/ngày để giảm cân. Thông thường phụ nữ cần nạp vào cơ thể khoảng 1000 calo để giảm 0,5kg mỗi tuần. Đối với phụ nữ mang thai hay đang cho con bú thì những con số ước tính này sẽ không phù hợp vì nhu cầu calo của đối tượng này thường cao hơn mức bình thường.

Lưu ý: Cơ thể người bình thường cần tối thiểu 1.200 calo/ngày, nếu hấp thụ dưới mức này thì bạn sẽ bị suy kiệt, không đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động thường nhật. Vì vậy dù muốn giảm cân nhanh bạn vẫn nên duy trì hấp thụ lượng calo trên ngưỡng 1.200 calo/ngày.

Để giảm cân mà không bị đói, bạn có thể làm theo một số gợi ý dưới đây:

thực phẩm có lượng calo cao hoặc quá cao
Không ăn những loại thực phẩm có lượng calo cao hoặc quá cao
  • Dùng nhiều rau củ quả trong khẩu phần ăn: Muốn giảm cân nhanh và an toàn, bạn nên chọn những loại thực phẩm có lượng calo thấp đồng thời có thể giúp no lâu hơn như rau củ, trái cây
  • Ăn nhiều protein: Khi nói đến giảm cân, protein là vua của các chất dinh dưỡng. Bổ sung protein vào chế độ dinh dưỡng là cách đơn giản nhất, hiệu quả nhất và ngon nhất để giảm cân. Vì protein là nhiên liệu năng lượng cần thiết để chuyển hóa nên chế độ ăn giàu protein có thể làm tăng lượng calo được đốt cháy lên 80-100 calo mỗi ngày.
chế độ ăn uống để giảm cân
Mách bạn chế độ ăn uống để giảm cân hiệu quả

Mách bạn chế độ ăn uống để giảm cân hiệu quả:

  • Tránh uống nước ngọt có đường: Một thay đổi tương đối dễ dàng khác mà bạn có thể thực hiện là loại bỏ lượng calo từ đường lỏng ra khỏi chế độ dinh dưỡng, bao gồm nước soda, nước ép trái cây, sữa sô cô la và các loại đồ uống khác có thêm đường.
  • Uống nhiều nước: mẹo rất đơn giản để giảm cân là uống nhiều nước do có thể tăng số lượng calo được đốt cháy. Nếu uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày có thể giúp bạn đốt cháy thêm khoảng 96 calo.
  • Giảm lượng carb: Những người thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb có thể làm giảm sự thèm ăn, khiến họ ăn ít calo hơn và giúp họ giảm cân dễ dàng hơn so với các chế độ ăn kiêng khác, miễn là họ nỗ lực duy trì chế độ ăn đó. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn ít carb đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng.
  • Ăn chậm, nhai kỹ hỗ trợ giảm cân tốt hơn: Bạn hãy ăn chậm, nhai kỹ để có thời gian thưởng thức mùi vị của đồ ăn và giúp cho dưỡng chất có thời gian thẩm thấu vào cơ thể.

Qua bài viết trên, hẳn là bạn đã có đáp án cho câu hỏi 1kcal bằng bao nhiêu calo. Bạn có thể tham khảo chế độ ăn uống mà Vua Nệm đã gợi ý để giảm cân hoặc tăng cân để giúp bạn có được thân hình như ý. Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: https://www.wikihow.com/Convert-Kilojoules-to-Calories

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân